Sáng ngủ dậy bị đau lưng là bệnh gì? Cách điều trị

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Sáng ngủ dậy bị đau lưng thường liên quan đến tư thế khi ngủ, nệm hoặc gối không phù hợp. Tuy nhiên đôi khi tình trạng này có thể liên quan đến các nguyên nhân nghiêm trọng và cần được điều trị y tế phù hợp để tránh các rủi ro không mong muốn.

sáng ngủ dậy bị đau lưng
Sáng ngủ dậy bị đau lưng có thể là do tư thế ngủ không phù hợp với liên quan đến các bệnh lý tiềm ẩn

Nguyên nhân sáng ngủ dậy bị đau lưng

Ngủ dậy đau lưng thường là do tình trạng bị cứng khớp do nghỉ ngơi trong thời gian dài hoặc do giảm lưu lượng máu khi ngủ. Tình trạng này thường được cải thiện sau khi di chuyển xung quanh hoặc vận động nhẹ nhàng.

Tình trạng ngủ dậy bị đau lưng có thể xảy ra theo chu kỳ, tuy nhiên một số người có thể trải qua cơn đau này thường xuyên hơn những người khác. Theo chia sẻ của Thầy thuốc ưu tú, BSC KII Lê Hữu Tuấn (Phó Giám đốc chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc), một số nguyên nhân chính gây đau lưng khi ngủ dậy là:

1. Tư thế ngủ kém

Sáng ngủ dậy bị đau lưng có thể liên quan đến tư thế ngủ kém. Các tư thế ngủ không tốt có thể gây áp lực lên cột sống, khiến cột sống mất độ cong tự nhiên, điều này dẫn đến đau lưng và một số vấn đề cột sống khác.

Tư thế ngủ không tốt cũng có thể gây căng thẳng lên cột sống lưng và tăng áp lực lên các khớp. Nếu người bệnh thường xuyên nằm sấp khi ngủ, cơn đau lưng có thể xảy ra thường xuyên hơn.

Để cải thiện tình trạng này, người bệnh có thể thay đổi tư thế để ngủ ngon hơn và tránh các vấn đề liên quan đến cột sống. Bác sĩ thường khuyên người bệnh nên ngủ nghiêng hoặc nằm ngửa với một chiếc gối bên dưới đầu gối. Nếu nằm sấp là tư thế ngủ thoải mái nhất, người bệnh có thể kê một chiếc gối bên dưới bụng để được hỗ trợ phù hợp. Điều này có thể giảm áp lực lên lưng và tránh gây đau lưng.

2. Nệm ngủ không phù hợp

Nếu tình trạng ngủ dậy đau lưng không liên quan đến tư thế ngủ xấu, nguyên nhân có thể liên quan đến nệm ngủ không phù hợp. Nệm cũ hoặc chất lượng kém có thể mất độ đàn hồi, quá cứng hoặc quá mềm, điều này có thể tác động lên lưng và gây đau lưng.

ngủ dậy đau lưng
Nệm ngủ không hỗ trợ tốt cho lưng cũng có thể dẫn đến các cơn đau ở lưng

Do đó, các bác sĩ thường khuyến cáo người bệnh thay đổi nệm để giảm khó chịu ở lưng và giảm căng thẳng lên cột sống. Để chọn nệm phù hợp với cột sống và tình trạng lưng cụ thể, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

3. Thai kỳ

Đau lưng khi mang thai là điều vô cùng phổ biến. Một số phụ nữ có thể gặp cơn đau sớm nhất khi mang thai vào tuần thứ 8 của thai kỳ, tuy nhiên cơn đau thường nghiêm trọng hơn vào tháng thứ 5 – 7 của thai kỳ.

Mang thai có thể dẫn đến căng cơ ở lưng dưới. Trong thời gian nghỉ ngơi, cơn đau thắt lưng có thể trở nên nghiêm trọng hơn vào buổi sáng, gây căng cứng cơ kéo dài và gây đau lưng.

Để cải thiện các triệu chứng, người bệnh có thể thử duỗi chân và ra khỏi giường bằng cách nhích đến mép giường, dùng chân để đứng dậy để giảm áp lực lên lưng. Nếu cơn đau không được cải thiện, người bệnh có thể chườm một miếng gạc ấm lên khu vực đau để giảm bớt sự khó chịu.

4. Ra khỏi giường không đúng cách

Cách một người ra khỏi giường có thể liên quan đến tình trạng ngủ dậy đau lưng. Ngay cả khi ngủ đủ giấc, việc đứng dậy quá nhanh hoặc cúi người về phía trước khi ra khỏi giường cũng có thể gây căng thẳng cho lưng.

Để cải thiện tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lưng, người bệnh có thể tham khảo một số vấn đề như:

  • Đầu tiên người bệnh cần di chuyển đến mép giường;
  • Sử dụng cánh tay để chuyển sang tư thế ngồi và đưa hai chân ra khỏi thành giường;
  • Sau vai giây để điều chỉnh tư thế, người bệnh từ từ đặt bàn chân xuống sàn và đứng lên.

5. Lạm dụng cơ vào ngày hôm trước

Nằm ngủ gần sáng bị đau lưng có thể liên quan đến việc hoạt động quá mức, chẳng hạn như tập thể dục quá mức, có thể tác động lên lưng và dẫn đến đau lưng vào buổi sáng.

nằm ngủ gần sáng bị đau lưng
Tập luyện thể chất quá mức có thể dẫn đến các cơn đau lưng khi ngủ dậy

Điều quan trọng là người bệnh cần chú ý đến tư thế trước và sau các hoạt động cường độ cao, chẳng hạn như tập thể dục hoặc chơi thể thao. Khởi động nhẹ nhàng và hạ nhiệt cơ thể đúng cách cũng có thể giảm đau lưng và cứng cơ vào ngày hôm sau.

Đối với tình trạng đau lưng do tập thể dục, người bệnh có thể chườm nóng hoặc lạnh lên vùng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, sử dụng thuốc chống viêm không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen và naproxen, cũng có thể giảm bớt sự khó chịu.

Sáng ngủ dậy bị đau lưng là bệnh gì?

Mặc dù không phổ biến tuy nhiên tình trạng nằm ngủ gần sáng bị đau lưng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể, chẳng hạn như:

1. Thoái hóa đĩa đệm

Bệnh thoái hóa đĩa đệm xảy ra như một quá trình lão hóa tự nhiên và hao mòn của cơ thể. Tình trạng này thường phổ biến ở người lớn tuổi, khi các đĩa đệm cột sống bắt đầu yếu đi.

Nằm ngủ bị đau lưng
Tình trạng ngủ dậy bị đau lưng có thể là dấu hiệu của bệnh thoái hóa đĩa đệm

Các triệu chứng thoái hóa đĩa đệm thường phát triển dần dần theo thời gian. Một trong những dấu hiệu phổ biến của tình trạng này là đau lưng dữ dội, nghiêm trọng, đặc biệt là vào buổi sáng.

Thoái hóa đĩa đệm không thể điều trị. Tuy nhiên, cơn đau lưng có thể được cải thiện bằng cách tiêm steroid để giảm đau hoặc sử dụng thuốc giảm đau theo hướng dẫn. Bác sĩ điều trị hoặc nhà vật lý trị liệu có thể đề nghị người bệnh sử dụng áo nịt ngực hoặc nẹp để hỗ trợ lưng.

XEM THÊM: DỨT ĐIỂM thoát vị đĩa đệm chỉ với 1 LIỆU TRÌNH thảo dược – Thông tin CHI TIẾT

2. Đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là một rối loạn thần kinh gây đau cơ, xương lan rộng. Các bác sĩ cho rằng, đau cơ xơ hóa có thể làm tăng cơn đau bằng cách ảnh hưởng đến tín hiệu đau của não bộ. Mặc dù bất cứ ai cũng có thể bị đau cơ xơ hóa, tuy nhiên tình trạng này thường phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới.

Đau cơ xơ hóa có thể dẫn đến đau nhức ở lưng vào buổi sáng khi thức dậy. Các triệu chứng và dấu hiệu khác có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi;
  • Khó ngủ;
  • Có vấn đề về trí nhớ và sự tập trung;
  • Đau đầu;
  • Hội chứng ruột kích thích;
  • Tê và ngứa ran ở tay chân.

Hiện tại không có biện pháp điều trị tình trạng đau cơ xơ hóa. Tuy nhiên, người bệnh có thể cải thiện các triệu chứng bằng cách:

  • Sử dụng thuốc giảm đau hoặc thuốc chống viêm;
  • Thay đổi lối sống, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ và điều chỉnh các thói quen sống cần thiết;
  • Các liệu pháp điều trị bổ sung, bao gồm xoa bóp, châm cứu hoặc trị liệu thần kinh cột sống.

Sáng ngủ dậy bị đau lưng có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên tình trạng này thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên để xác định được nguyên nhân cụ thể, người bệnh nên đến bệnh viện và trao đổi với bác sĩ chuyên môn.

GỌI NGAY HOTLINE 0987 173 258– CHUYÊN GIA HÀNG ĐẦU TƯ VẤN MIỄN PHÍ 24/7

Cách điều trị tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lưng

Sáng ngủ dậy bị đau lưng là tình trạng phổ biến và có thể được cải thiện bằng nhiều biện pháp khác nhau để giảm bớt sự khó chịu. Các biện pháp phổ biến bao gồm:

1. Kéo căng sau khi thức dậy

Căng vai khi ngủ dậy là cách điều trị cơn đau lưng khi ngủ dậy phổ biến và hiệu quả. Trong khi đang nằm ngửa trên sàn, người bệnh vươn tay qua đầu hết mức có thể, đồng thời đưa chân theo hướng ngược lại.

Mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy
Kéo căng cơ thể sau khi ngủ dậy có thể hỗ trợ cải thiện cơn đau lưng

Sau đó đưa đầu gối vào ngực và giữ cho phần lưng căng ra. Người bệnh cũng có thể lắc nhẹ từ bên này sang bên kia để tăng tính linh hoạt của lưng.

Sau khi ngồi dậy, đặt chân xuống đất, hai chân rộng bằng vai. Đứng lên sau đó đưa cánh tay qua đầu, sau đó kéo căng toàn bộ cơ thể.

2. Plank điều trị tình trạng đau lưng

Động tác plank có thể tác động đến toàn bộ cơ thể, đặc biệt là cơ dọc cột sống. Khi cơ bụng trở nên khỏe hơn, người bệnh sẽ ít bị đau lưng hơn, bao gồm các cơn đau lưng khi ngủ dậy.

Để thực hiện động tác plank, người bệnh bắt đầu bằng tư thế chống đẩy và giữ cơ thể bằng cẳng tay sao cho cẳng tay, khuỷu tay và cổ tay thẳng hàng. Trong khi thực hiện động tác plank, giữ phần lưng, cằm gần với cổ và giữ cột sống thẳng.

Giữ tư thế plank trong tối đa 30 giây, hóp chặt cơ bụng, mông và đùi.

3. Tư thế rắn hổ mang

Động tác rắn hổ mang là một tư thế yoga được sử dụng để căng lưng và cải thiện cơn đau lưng khi ngủ dậy.

Để thực hiện tư thế, người bệnh nằm sấp với lòng bàn tay úp xuống và đặt bên dưới vai. Cẳng tay và khuỷu tay mở rộng theo đường thẳng với lòng bàn tay. Từ từ đẩy lòng bàn tay và cẳng tay xuống sàn nhà sau đó nâng ngực lên.

Giữ đầy nhìn thẳng về phía trước. Giữ yên tư thế trong tối đa 10 giây mỗi lần và lặp lại 5 lần.

yoga trị đau lưng
Thực hiện tư thế rắn hổ mang có thể kéo giãn cột sống và cải thiện tình trạng đau lưng

4. Uốn cong đầu gối

Động tác uốn cong đầu gối có thể cải thiện các cơn đau lưng, đặc biệt là phần lưng dưới.

Để thực hiện động tác này, người bệnh hãy ngồi xổm xuống như đang cố ngồi ở ghế. Giữ đầu gối uốn cong ở góc 90 độ và đảm bảo không vượt qua các ngón chân. Thở ra khi uốn cong đầu gối và hít vào khi trở lại tư thế đứng. Lặp lại động tác tối đa 10 lần.

5. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên trong suốt cả ngày có thể giúp giảm đau lưng khi ngủ dậy. Người bệnh có thể thường xuyên đi bộ ngắn để tăng cường sức khỏe ở cột sống và ngăn ngừa tình trạng đau lưng.

Nếu tính chất công việc liên quan đến việc ngồi thường xuyên, điều quan trọng là người bệnh cần thường xuyên nghỉ ngơi và thư giãn. Đứng lên ít nhất 30 phút mỗi lần và tiến hành vươn vai để tăng tính linh hoạt ở cột sống.

6. Giảm căng thẳng

Đôi khi căng thẳng quá mức có thể dẫn đến tình trạng ngủ dậy bị đau lưng. Do đó, người bệnh nên dành thời gian để thư giãn, chẳng hạn như tập thể dục, thiền hoặc các kỹ thuật thư giãn khác để xử lý các cơn đau thắt lưng.

cách chữa đau lưng sau khi ngủ dậy
Thực hiện các kỹ thuật thư giãn để tăng cường sức khỏe cột sống và giảm đau lưng

Theo thời gian, cường độ đau có thể giảm dần và khỏi hẳn. Để thiền, người bệnh chỉ tập trung vào hơi thở và dừng các suy nghĩ. Bắt đầu thiền định với 1 phút và tăng dần thời gian.

7. Sử dụng thuốc

Nếu tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lưng nghiêm trọng, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc để giảm đau ngay lập tức. Trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc chống viêm không steroid, chẳng hạn như ibuprofen để giảm viêm và đau lưng khi ngủ dậy.

Ngoài ra, các loại thuốc bôi ngoài da có thể khắc phục các triệu chứng hiệu quả và ít tác dụng phụ. Các sản phẩm ngoài da thường là chiết xuất nghệ hoặc tinh dầu bạc hà.

Có một liệu pháp được sử dụng để điều trị tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lưng, đó là kích thích dây thần kinh điện qua da. Liệu pháp này thường được chỉ định cho các cơn đau mãn tính và không được cải thiện theo thời gian. Trước khi tiến hành kích thích điện qua da, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Sáng ngủ dậy bị đau lưng là tình trạng phổ biến. Các triệu chứng thường được cải thiện trong vài phút di chuyển và tiến hành kéo giãn cột sống. Tuy nhiên nếu người bệnh bị đau lưng vào mỗi buổi sáng, cơn đau có thể liên quan đến vấn đề về đĩa đệm hoặc một số bệnh lý tiềm ẩn khác.

Do đó, nếu cơn đau lưng sau khi ngủ dậy nghiêm trọng hoặc kéo dài, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị phù hợp.

Điều trị đau lưng TỪ GỐC bằng bài thuốc BÍ TRUYỀN của người Tày – Quốc dược Phục cốt khang

Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc ĐẶC TRỊ bệnh xương khớp do Trung tâm Thuốc dân tộc nghiên cứu, hoàn thiện và ứng dụng độc quyền. Bài thuốc ra đời từ đề tài “Ứng dụng tinh hoa Y học cổ truyền Việt Nam trong xử lý bệnh xương khớp”, là thành quả sau chặng đường dài sưu tầm, nghiên cứu hàng chục bài thuốc cổ phương, hàng trăm vị thuốc quý. Kết hợp với đó y pháp của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, kinh nghiệm khám chữa bệnh của các y bác sĩ YHCT đầu ngành và sự soi chiếu của y học hiện đại.

Ngày 05/12/2020, bài thuốc được VTV2 giới thiệu và đánh giá cao tính hiệu quả. Mời bạn đọc theo dõi video phía dưới:

Bài thuốc của Trung tâm Thuốc dân tộc kết hợp của hơn 50 vị thuốc quý trong trị bệnh xương khớp, nhiều loại là bí dược đặc hữu của đồng bào dân tộc Tày, là những cây thuốc lâu năm trên núi rừng Tây Bắc, LẦN ĐẦU TIÊN được nghiên cứu và ứng dụng bài bản tại Việt Nam. Hơn 80% dược liệu sử dụng bào chế thuốc được lấy trực tiếp từ các vườn dược liệu chuyên canh do Trung tâm Thuốc dân tộc trực tiếp phát triển, đạt chuẩn GACP-WHO nên đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ.

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang đem lại tác động HOÀN CHỈNH và CHUYÊN SÂU khi kết hợp cùng lúc 3 nhóm thuốc: Quốc dược Giải độc hoàn, Quốc dược Bổ thận hoàn, Quốc dược Phục cốt hoàn tạo ra cơ chế tác động “kiềng 3 chân” vững chắc, nhanh chóng đẩy lùi chứng đau lưng, phục hồi các chức năng vận động.

Với tính cá nhân hóa điều trị, bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang hiệu quả với mọi thể bệnh lý xương khớp gây đau lưng và mọi mức độ nặng nhẹ. Trong đó, bài thuốc đặc biệt hiệu quả với các chứng:

  • Đau lưng do thoát vị đĩa đệm
  • Đau lưng do thoái hóa khớp
  • Đau lưng do đau thần kinh tọa
  • Đau lưng mãn tính do các vấn đề cơ – xương – khớp

XEM NGAY: Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh

Với cơ chế tác động ĐA CHIỀU, bài thuốc của Trung tâm Thuốc dân tộc mang lại hiệu quả rõ rệt qua từng giai đoạn. 95% bệnh nhân sau khi dùng thuốc đã không còn đau nhức, vận động bình thường, không tái phát sau nhiều năm, 100% bệnh nhân không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào khi dùng thuốc. Hàng nghìn bệnh nhân trên cả nước đã phản hồi và đánh giá cao hiệu quả của bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang. 

XEM NGAY: Phản hồi của người bệnh về hiệu quả bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang

Bệnh nhân khắp cả nước thoát đau nhức xương khớp nhờ Trung tâm Thuốc dân tộc

Để biết thêm thông tin chi tiết về bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang và được bác sĩ Y học cổ truyền đầu ngành tư vấn điều trị trực tiếp, người bệnh và bạn đọc quan tâm có thể liên hệ qua địa chỉ sau:

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

  • Hà Nội: Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân. SĐT: (024) 7109 6699098 717 3258
  • Tp. Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q. Phú Nhuận. SĐT: (028) 7109 66990961 825 886
  • Website: thuocdantoc.org | Fanpage: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

BÀI ĐỌC THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua