Mổ u nang bao hoạt dịch (khớp gối, cổ tay) khi nào?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Mổ u nang bao hoạt dịch là thủ thuật loại bỏ các túi chứa đầy chất lỏng ở cổ tay, cổ chân hoặc khớp gối. Phẫu thuật này thường bao gồm việc loại bỏ bao hoạt dịch liên quan, vỏ bao gân và các cấu trúc liên quan đến u nang bao hoạt dịch.

Mổ u nang bao hoạt dịch
Mổ u nang bao hoạt dịch là một thủ thuật đơn giản được thực hiện để cải thiện các triệu chứng u nang

Mổ u nang bao hoạt dịch là gì? Khi nào cần thực hiện?

Mổ u nang bao hoạt dịch là thủ thuật được sử dụng để loại bỏ các khối u nang. Thủ thuật này được xem là một tiểu phẫu đơn giản, an toàn và ít các rủi ro liên quan.

U nang bao hoạt dịch thường phổ biến ở cổ tay, cổ chân hoặc khớp gối. Đây là một tình trạng phổ biến, lành tính (không ung thư), khối u thường chứa đầy chất lỏng và được tìm thấy ở gần các khớp hoặc dây chằng.

U nang bao hoạt dịch có thể phát triển ở bất cứ khớp nào trên cơ thể, tuy nhiên có khoảng 60 – 70% các u nang phát triển ở mặt trước hoặc mặt sau của cổ tay. Bên cạnh đó, bàn chân, ngón tay và những khu vực dễ bị chấn thương gân hoặc khớp (chẳng hạn như khớp gối), cũng có thể phát triển tình trạng u nang bao hoạt dịch.

Hầu hết các trường hợp u nang bao hoạt dịch không gây đau đớn. Tuy nhiên khối u nang có thể phát triển về kích thước và gây ảnh hưởng đến các chuyển động thông thường của người bệnh. Trong trường hợp này, người bệnh cần có kế hoạch điều trị phù hợp để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Một số u nang bao hoạt dịch không cần điều trị và có thể tự khỏi, trong khi một số khối u nang khác có thể cần phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ tiến hành cắt bỏ khối u nang hoặc cuống của khối u để loai bỏ toàn bộ khối u.

Mổ u nang bao hoạt dịch thường không được chỉ định cho đến khi các phương pháp điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả điều trị. Phẫu thuật cũng được chỉ định cho các trường hợp đau đớn nghiêm trọng hoặc gây ảnh hưởng đến các hoạt động đơn giản, chẳng hạn như nâng cổ tay hoặc cầm nắm đồ vật.

Mổ u nang bao hoạt dịch là thủ thuật đơn giản và có tỷ lệ thành công cao (hơn 90%). Tuy nhiên ngay cả khi phẫu thuật thành công, tình trạng u nang bao hoạt dịch vẫn có thể tái phát trong tương lai.

Mổ u nang bao hoạt dịch có hiệu quả không?

Mổ u nang bao hoạt dịch là thủ thuật đơn giản và không cần gây mê toàn thân. Sau phẫu thuật người bệnh có thể ra về và không cần nhập viện theo dõi.

mổ u nang bao hoạt dịch khớp cổ tay
Phẫu thuật u nang bao hoạt dịch có thể mang lại hiệu quả đến 90%

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cục bộ để làm mất cảm giác ở khu vực phẫu thuật, sau đó cắt một đường nhỏ ở gần khối u bao hoạt dịch. Thông qua vết mổ, bác sĩ sẽ loại bỏ khối u nang cũng như các mô liên quan.

Mổ u nang bao hoạt dịch thường mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện các triệu chứng. Tuy nhiên, sau khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ, u nang bao hoạt dịch vẫn có thể tái phát với tỷ lệ từ 5 – 15%.

Sau khi được đề nghị phẫu thuật, người bệnh cần khám sức khỏe và thông báo với bác sĩ về các tiền sử bệnh lý. Người bệnh có thể về nhà sau phẫu thuật vài giờ và không cần nằm viện. Một số cơn đau và sưng thường xảy ra sau khi phẫu thuật, nhưng người bệnh thường có thể quay trở lại hoạt động bình thường sau phẫu thuật 6 tuần.

Quy trình mổ u nang bao hoạt dịch

Bác sĩ có thể đề nghị mổ u nang bao hoạt dịch nếu các triệu chứng không được cải thiện sau khi sử dụng thuốc hoặc điều trị bảo tồn. Phẫu thuật thường là cắt bỏ khối u nang và được thực hiện theo quy trình sau:

1. Trước khi phẫu thuật

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ sẽ giải thích cho người bệnh về quy trình phẫu thuật và các lựa chọn điều trị khác. Phẫu thuật là phương pháp điều trị cuối cùng khi các phương pháp điều trị u bao hoạt dịch cổ tay khác không mang lại hiệu quả.

Bác sĩ có thể đề nghị người bệnh chọc hút u nang để hút dịch ra bên ngoài hoặc nẹp cổ tay hoặc cổ chân để hỗ trợ quá trình điều trị.

chi phí mổ u nang bao hoạt dịch
Không hút thuốc trước khi phẫu thuật để tránh các rủi ro không mong muốn

Nếu được đề nghị phẫu thuật mổ u nang bao hoạt dịch, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Ngừng sử dụng aspirin, ibuprofen và các chất làm loãng máu khác một tuần trước khi phẫu thuật hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ;
  • Thông báo với bác sĩ về bất kỳ dạng rối loạn chảy máu có thể xảy ra hoặc các tình trạng y tế khác có thể xảy ra, chẳng hạn như huyết áp cao và tiểu đường;
  • Người bệnh có thể được yêu cầu xét nghiệm máu để đánh giá các rủi ro liên quan;
  • Thông báo cho bác sĩ về các tình trạng sức khỏe hiện tại, chẳng hạn như cảm lạnh, cúm hoặc sốt trước khi phẫu thuật;
  • Không hút thuốc lá trước và sau khi phẫu thuật để hỗ trợ quá trình phục hồi;
  • Người bệnh có thể được yêu cầu tránh ăn uống sau nửa đêm trước khi thực hiện phẫu thuật.

2. Trong quá trình phẫu thuật

Mổ u nang bao hoạt dịch thường được thực hiện khi người bệnh được gây tê cục bộ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, gây mê toàn thân có thể được đề nghị để giúp người bệnh ngủ trong suốt quá trình phẫu thuật.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ toàn bộ u nang, bao gồm cả bao hoạt dịch khớp hoặc gân. Phẫu thuật có thể được thực hiện theo hai cách, bao gồm:

  • Phẫu thuật mở: Bác sĩ phẫu thuật tạo một vết cắt dài khoảng 4 cm trực tiếp trên u nang hạch và loại bỏ u nang bằng cách cạo u nang khỏi gân hoặc khớp.
  • Phẫu thuật nội soi khớp: Đây là phẫu thuật sử dụng những vết rạch nhỏ được tạo ra gần u nang và một máy ảnh được đưa vào qua kính nội soi khớp. Nội soi khớp giúp bác sĩ sử dụng các công cụ khác để loại bỏ u nang hạch.

Đôi khi mổ u nang bao hoạt dịch  có thể được thực hiện khi người bệnh được gây mê toàn thân hoặc gây tê cục bộ. Việc lựa chọn phương pháp hỗ trợ tùy thuộc vào vị trí của u nang hạch và yêu cầu của người bệnh. Cả phương pháp mổ hở và mổ nội soi đều mang lại hiệu quả điều trị cao, tuy nhiên mổ nội soi ít đau, hạn chế sẹo và có thời gian phục hồi nhanh hơn.

3. Sau phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật mổ u nang bao hoạt dịch, bác sĩ thường sử dụng chỉ khâu để đóng vết mổ và băng vết mổ để tránh nhiễm trùng. Che chắn sau phẫu thuật cũng hạn chế các va chạm lên vết mổ và giảm đau cũng như hỗ trợ quá trình phục hồi. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc giảm đau để cải thiện tình trạng khó chịu sau phẫu thuật.

mổ u nang bao hoạt dịch khớp gối
Sau phẫu thuật, người bệnh có thể được băng vị trí phẫu thuật để hỗ trợ quá trình phục hồi

Sau phẫu thuật, người bệnh có thể được đề nghị đeo nẹp cổ tay, cổ chân hoặc đầu gối. Điều này có thể hỗ trợ giảm đau, sưng và bảo vệ khu vực được phẫu thuật. Bác sĩ có thể đề nghị người bệnh thường xuyên lắc các ngón tay hoặc cử động chân để tăng cường tính linh hoạt và hạn chế tình trạng cứng khớp.

Tình trạng bầm tím, cứng khớp, sưng, đau sau phẫu thuật có thể xảy ra, tuy nhiên tình trạng này thường không kéo dài. Nếu bị nhiễm trùng thứ phát, người bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Sau khi mổ u nang bao hoạt dịch, khu vực phẫu thuật có thể bị tê kéo dài trong một thời gian, nhưng có thể tự cải thiện mà không dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng. Người bệnh có thể thực hiện vật lý trị liệu để giảm đau và hỗ trợ quá trình phục hồi.

Rủi ro mổ u nang bao hoạt dịch

Mổ u nang bao hoạt dịch là một cuộc tiểu phẫu nên rất ít hoặc gần như không gây ra những biến chứng nguy hiểm. Một số người bị đau ở khu vực phẫu thuật có thể giảm đau bằng cách uống thuốc giảm đau theo toa, thuốc giảm đau không kê đơn hoặc sử dụng thuốc thoa làm tê khu vực đau.

Sưng và viêm sau phẫu thuật là một biến chứng khác có thể xảy ra. Người bệnh có thể chườm đá vào khu vực bị ảnh hưởng đến giảm sưng tấy và viêm. Nếu bị cứng khớp hoặc gặp khó khăn khi thực hiện một số hoạt động, người bệnh có thể thực hiện vật lý trị liệu đề cải thiện các triệu chứng.

Ngoài ra, trong một số trường hợp người bệnh có thể bị nhiễm trùng sau khi mổ u nang bao hoạt dịch, mặc dù tình trạng này thường không phổ biến. Bác sĩ có thể khuyên người bệnh mặc quần áo sạch sẽ, đúng cách để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. Nếu nhiễm trùng xảy ra, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng kháng sinh để cải thiện các triệu chứng.

Phẫu thuật gây mê toàn thân có thể dẫn đến một số rủi ro liên quan đến gây mê, chẳng hạn như biến chứng phổi hoặc tim. Do đó, trước khi thực hiện phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá các rủi ro và có kế hoạch phòng ngừa phù hợp.

Mất bao lâu để hồi phục sau khi mổ u nang bao hoạt dịch?

Quá trình phục hồi sau khi mổ u nang bao hoạt dịch có thể mất khoảng hai đến tám tuần. Thời gian hồi phục phụ thuộc vào vị trí u nang và phương pháp phẫu thuật được sử dụng.

u nang bao hoạt dịch có nên mổ không
Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn biện pháp phòng ngừa và chăm sóc sau phẫu thuật

Để hỗ trợ quá trình hồi phục, người bệnh có thể lưu ý một số vấn đề như:

  • Người bệnh có thể thấy tốt hơn sau 2 – 3 ngày, tuy nhiên quá trình phục hồi cần 2 – 8 tuần. Do đó, người bệnh cần hạn chế các hoạt động có thể gây ảnh hưởng đến khu vực phẫu thuật.
  • Thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày cẩn thận và nhẹ nhàng, đặc biệt là khi cần tác động đến khu vực phẫu thuật.
  • Tránh các hoạt động có thể gây kích ứng đến khu vực phẫu thuật.
  • Nâng cao khu vực phẫu thuật hơn tim có thể hỗ trợ ngăn ngừa sưng bằng cách hạn chế lưu lượng máu để khu vực phẫu thuật.

Để hỗ trợ quá trình phục hồi tốt nhất, người bệnh cần thực hiện các lưu ý theo hướng dẫn của bác sĩ. Bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

Mổ u nang bao hoạt dịch là một thủ thuật đơn giản và người bệnh có thể về nhà sau phẫu thuật vài giờ. Thông thường người bệnh có thể phục hồi sau 2 – 8 tuần. Ngoài ra, ngay cả sau khi phẫu thuật, u nang vẫn có thể tái phát sau vài năm, tuy nhiên, khả năng tái phát thường thấp.

Tham khảo thêm: Viêm bao hoạt dịch cổ tay là gì? Dấu hiệu, cách điều trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua