Gai gót chân có mổ được không? Thông tin cần biết

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Trần Thị Hương Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Mổ gai gót chân là phương pháp ít phổ biến nhưng cần thiết khi các biện pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả trong 12 tháng điều trị. Tuy nhiên, phẫu thuật có thể dẫn đến một số rủi ro và cần có thời gian hồi phục. Do đó, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Mổ gai gót chân
Mổ gai gót chân được chỉ định khi người bệnh không đáp ứng các phương pháp điều trị bảo tồn

Gai gót chân có mổ được không?

Gai gót chân là sự lắng đọng canxi để tạo ra một mảnh xương ở mắt dưới của gót chân hoặc bên dưới lòng bàn chân. Tình trạng này có thể xảy ra do căng thẳng quá mức, ma sát hoặc do áp lực lên xương gót chân gây ra.

Một số yếu tố rủi ro có thể dẫn đến gai gót chân bao gồm:

  • Tập thể dục thường xuyên với cường độ cao, chẳng hạn như chạy, đi bộ hoặc chạy việt dã;
  • Đi giày không phù hợp hoặc thường xuyên đi giày cao gót;
  • Bàn chân bẹt hoặc vòm chân cao.
  • Một người cũng có thể bị gai gót chân nếu bị viêm khớp hoặc thừa cân.

Một số loại gai gót chân không gây đau và không cần điều trị. Nếu người bệnh bị đau, cơn đau có thể không liên tục hoặc mãn tính. Phẫu thuật là một phương pháp điều trị không phổ biến đối với tình trạng gai gót chân.Trong hầu hết các trường hợp (khoảng 90%), gai gót chân đáp ứng các phương pháp điều trị bảo tồn, chẳng hạn như:

  • Thực hiện các bài tập kéo giãn;
  • Sử dụng lót giày hỗ trợ;
  • Vật lý trị liệu;
  • Nẹp cổ chân vào ban đêm để cố định chân và ngăn ngừa các cơn đau.

Ngoài ra, một số loại thuốc không kê đơn, chẳng hạn như acetaminophen và ibuprofen cũng có thể được sử dụng để chống viêm và giảm đau. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể tiêm cortisone vào gót chân để giảm viêm.

Trong trường hợp, các triệu chứng gai gót chân nghiêm trọng hoặc không đáp ứng các biện pháp điều trị bảo tồn, người bệnh có thể cần phẫu thuật để tránh các rủi ro không mong muốn. Phẫu thuật là một trong những lựa chọn để giảm bớt cơn đau liên tục đến gót chân. Phẫu thuật mổ gai gót chân là phương pháp điều trị cuối cùng và chỉ được thực hiện sau 12 tháng điều trị không phẫu thuật không mang lại hiệu quả.

Có hai loại phẫu thuật chính được áp dụng để mổ gai gót chân là nhắm vào các gai phía dưới gót chân và nhắm vào các gai ở mặt sau của gót chân. Phẫu thuật mang lại hiệu quả cao nhưng người bệnh có thể cần nghỉ ngơi 3 tháng để phục hồi chức năng.

Mổ gai gót chân là gì?

Mổ gai gót chân được thực hiện dưới dạng phẫu thuật mở (thực hiện một vết mổ lớn) hoặc phẫu thuật nội soi (sử dụng một vết mổ nhỏ và dụng cụ phẫu thuật nội soi). Trong trường hợp, mổ gai gót chân, phẫu thuật mở có thể hiệu quả hơn để loại bỏ toàn bộ gai xương gây ảnh hưởng gót chân.

Các loại phẫu thuật mổ gai gót chân phổ biến bao gồm:

1. Cắt gai gót chân dưới

Các gai gót chân dưới thường phát triển khi người bệnh viêm cân gan chân, đây là một dạng viêm các mô sợi liên kết các ngón chân với xương gót chân. Có khoảng 50% các trường hợp viêm cân gan chân dẫn đến gai xương và gây đau đớn hoặc viêm sưng ở gót chân

Cách trị gai gót chân tại nhà
Phẫu thuật mổ gai xương được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn

Để giảm đau, bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật cắt gai gót chân để giả phóng cân gan chân. Cụ thể, trong phẫu thuật này, bác sĩ sẽ cắt bỏ một phần của dây chằng để giảm căng và viêm trong mô.

Đây là một phương pháp ngoại trú, tương đối đơn giản và thường hiếm khi dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

2. Cắt gai gót chân sau

Phẫu thuật mổ gai gót chân này thường không phổ biến và nhắm vào các gai xương ở gót chân sau (nằm gần gân Achilles) ở mặt sau của bàn chân. Gai gót chân sau còn được gọi là gai gân Achilles, thường phát triển ở điểm mà gân gắn vào xương gót chân. Ngoài ra, các gai xương cũng có thể phát triển bên trong gân.

Các gai xương đơn giản thường được loại bỏ dễ dàng. Tuy nhiên, các gân nằm sâu bên trong gân Achilles có thể cần tháo gân, loại bỏ gai xương và gắn lại gân. Điều này khiến phẫu thuật phức tạp và có nhiều rủi ro hơn.

Phẫu thuật này được thực hiện thông qua phẫu thuật mở hoặc phẫu thuật nội soi. Bác sĩ phẫu thuật có thể rạch một đường lớn hoặc một đường nhỏ, sau đó sử dụng dụng cụ phẫu thuật để mổ gai xương gót chân.

Các phẫu thuật mổ gai gót chân được thực hiện ngoại trú, cho phép người bệnh trở về nhà ngay sau khi phẫu thuật hoàn tất. Tùy thuộc vào mục đích phẫu thuật và các yếu tố khác, quy trình phẫu thuật bao gồm gây mê cục bộ, gây tê cục bộ hoặc gây mê toàn thân.

Thông tin cần biết về mổ gai gót chân

Phẫu thuật mổ gai gót chân có hiệu quả tương đối tốt, tuy nhiên có thời gian hồi phục chậm và cần được chăm sóc phù hợp. Do đó, người bệnh nên tìm hiểu một số thông tin để có kế hoạch điều trị phù hợp.

1. Mục đích phẫu thuật mổ gai gót chân

Về cơ bản, gai gót chân là sự tích tụ canxi, nguyên nhân phổ biến nhất là do căng thẳng lặp lại nhiều lần ở chân. Chấn thương lặp lại nhiều lần ở chân có thể cần dẫn đến những thay đổi ở bàn chân, gây hình thành các mô sẹo và giải phóng canxi từ các vết nứt nhỏ. Điều này dẫn đến thoái hóa xương và tích tụ canxi, phát triển thành các gai xương.

Kích thước và hình dạng của gai xương không liên quan đến mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Các gai lớn có thể không gây đau, trong khi các gai nhỏ có thể kích thích gân, dẫn đến đau đớn dữ dội và mất khả năng vận động.

Phẫu thuật mổ gai gót chân được chỉ định nhằm mục đích loại bỏ các gai xương gây khó chịu và đau đớn. Tuy nhiên, có khoảng 90% các trường hợp, gai gót chân có thể tự phục hồi mà không cần phẫu thuật.

Phẫu thuật gai gót chân thường là phương pháp điều trị cuối cùng và được thực hiện khi các triệu chứng không đáp ứng các phương pháp điều trị bảo tồn trong 12 tháng.

2. Chống chỉ định

Mổ gai gót chân có một số chống chỉ định thực hiện. Cụ thể, phẫu thuật nên được thực hiện thận trọng ở những đối tượng như:

  • Rối loạn chảy máu nghiêm trọng;
  • Bệnh tiểu đường xảy ra đồng thời với bệnh động mạch ngoại vi;
  • Có tiền sử huyết khối tĩnh mạch sâu.

Ngoài ra, chống chỉ định tuyệt đối cho việc mổ gai gót chân là không có triệu chứng. Nếu gai gót chân được phát hiện vô tình trên phim X – quang, bác sĩ không đề nghị phẫu thuật, bởi vì gai gót chân có thể tự cải thiện. Phẫu thuật trong trường hợp này là không cần thiết và có thể dẫn đến các thương tật nghiêm trọng và có thể là vĩnh viễn.

3. Rủi ro tiềm ẩn

Tương tự như các loại phẫu thuật khác, phẫu thuật mổ gai gót chân có thể dẫn đến một số rủi ro, bao gồm rủi ro liên quan đến việc gây mê. Cụ thể các rủi ro và biến chứng tiềm ẩn bao gồm:

  • Mất nhiều máu;
  • Nhiễm trùng;
  • Đau đớn dữ dội xung quanh vị trí phẫu thuật;
  • Sưng đỏ, đau đớn và chảy dịch từ vết thương;
  • Đau gót chân tạm thời hoặc vĩnh viễn;
  • Tổn thương thần kinh tạm thời hoặc vĩnh viễn (bao gồm tê chân);
  • Bàn phân phẳng hoặc mất vòm bàn chân;
  • Viêm gân;
  • Đau cổ chân hoặc đau bàn chân;
  • Chuột rút chân;
  • Chân không ổn định;
  • Phát triển ngón chân cái co quắp hoặc ngón chân móng vuốt (do dây chằng cân gan chân co lại);
  • Gãy gót chân.

So với phẫu thuật mở, phẫu thuật nội soi có thể cải thiện các triệu chứng nhanh hơn, ít đau và biến chứng hơn.

Khi nào cần phẫu thuật mổ gai gót chân?

Gai gót chân có thể được phát hiện thông qua phim X – quang. Ngay cả khi xác định được gai xương, bác sĩ cần xác định xem các cơn đau ở gót chân có liên quan đến gai xương hay không hoặc là dấu hiệu của các bệnh lý khác. Mổ gai gót chân có thể khó hồi phục và dẫn đến nhiều vấn đề hơn nếu không được áp dụng đúng thời điểm.

Phẫu thuật gai gót chân thường được chỉ định khi gai gót chân đi kèm với viêm cân gan chân nghiêm trọng hoặc viêm gân Achilles.

Ngoài ra, đôi khi cơn đau ở gót chân có thể liên quan đến một số bệnh lý toàn thân hoặc nhiễm trùng và không liên quan đến gai gót chân. Do đó, trước khi chỉ định mổ gai chân, bác sĩ có thể đề nghị các chẩn đoán để phân biệt các tình trạng như:

  • Đứt gân Achilles;
  • Khối u xương;
  • Viêm bao hoạt dịch;
  • Biến dạng lồi xương gót chân;
  • Viêm tủy xương;
  • Bệnh Paget xương;
  • Viêm khớp phản ứng;
  • Viêm khớp dạng thấp;
  • Sarcoidosis xương hoặc khớp.

Chuẩn bị trước khi phẫu thuật mổ gai gót chân

Nếu được khuyến nghị mổ gai gót chân, người bệnh sẽ được hướng dẫn về quy trình trước và sau phẫu thuật để đảm bảo kết quả và tránh các rủi ro không mong muốn.

Phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám của bác sĩ chuyên. Người bệnh sẽ được thực hiện phẫu thuật mở hoặc nội soi để loại bỏ gai gót chân. Sau phẫu thuật người bệnh có thể được băng bó hoặc nẹp chân, do đó hãy mặc trang phục rộng rãi để quá trình phẫu thuật diễn ra thuận lợi.

quy trình mổ gai gót chân
Bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh về quy trình phẫu thuật để có kế hoạch chuẩn bị phù hợp

Bác sĩ có thể khuyên người bệnh dừng ăn vào nửa đêm trước khi làm thủ thuật. Vào buổi sáng, người bệnh có thể uống vài ngụm nước nhỏ. Ngoài ra, trong vòng 4 giờ sau phẫu thuật, người bệnh không nên tiêu thụ bất cứ thức ăn hoặc chất lỏng nào.

Ngoài ra, người bệnh có thể cần tránh tiêu thụ một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống đông máu và thuốc chống viêm không steroid. Bác sĩ có thể đề nghị người bệnh ngừng sử dụng một số loại thuốc trong khoảng thời gian từ 2 – 4 tuần trước khi phẫu thuật và ngừng sử dụng đến 2 tuần sau phẫu thuật. Cụ thể, các loại thuốc cần tránh trước và sau phẫu thuật bao gồm:

  • Aspirin;
  • Ibuprofen;
  • Naproxen;
  • Warfarin;
  • Các sản phẩm thảo dược như viên tỏi hoặc chiết xuất lá bạch quả.

Để tránh tương tác thuốc và biến chứng, hãy thông báo cho bác sĩ biết về các loại thuốc đang dùng, bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo mộc và thực phẩm chức năng.

Quy trình mổ gai gót chân

Tùy thuộc vào phạm vị hoạt động, phẫu thuật có thể cần gây mê hoặc gây tê cục bộ. Trong hầu hết các trường hợp, phẫu thuật được thực hiện theo quy trình như:

1. Trước khi phẫu thuật

Người bệnh sẽ được lấy chiều cao, cân nặng và một mẫu máu để kiểm tra hóa học máu. Sau đó, một ống dẫn sẽ đưa vào tĩnh mạch cánh tay để cung cấp thuốc và chất lỏng.

Ngoài ra, dây dẫn EGC được gắn vào ngực để theo dõi nhịp tim và một máy đo oxy xung được kẹp vào ngón tay để theo dõi nồng độ oxy trong máu.

2. Trong quá trình phẫu thuật

Sau khi chuẩn bị, người bệnh sẽ được đưa vào phòng phẫu thuật và được gây mê. Các hình thức gây mê bao gồm:

  • Nếu sử dụng gây mê toàn thân, thuốc sẽ được đưa qua đường truyền tĩnh mạch để người bệnh ngủ hoàn toàn;
  • Nếu gây tê vùng phẫu thuật, thuốc gây tê có thể được tiêm vào cột sống (khối ngoài màng cứng tủy sống) hoặc một bó dây thần kinh nông ở phía sau đầu gối. Ngoài ra, bác sĩ có thể tiêm thuốc an thần vào tĩnh mạch để giúp người bệnh thư giãn;
  • Nếu người bệnh được gây tê cục bộ, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc vào xung quanh vị trí phẫu thuật. Người bệnh cũng có thể được sử dụng thuốc an thần để thư giãn.
Mổ gai gót chân bao nhiêu tiền
Người bệnh có thể được gây tê cục bộ hoặc gây mê trong suốt quá trình phẫu thuật

Quy trình mổ gai gót chân như sau:

  • Mổ mở: Bác sĩ thực hiện một vết rạch ở phần dưới của bàn chân (để tiếp cận mỏm xương bàn chân) hoặc phía sau gót chân (để tiếp cận gân Achilles). Nếu cần cắt bỏ cân gân hoặc điều chỉnh gân Achilles, phẫu thuật này sẽ được thực hiện trước. Các gai gót chân có thể được cắt bỏ, sau đó bác sĩ làm sạch xương và băng bó vết thương.
  • Mổ nội soi: Đối với thủ thuật này, bác sĩ thực hiện một vết rạch nhỏ (thường dài khoảng 2 cm) ở bên gót chân để đưa ống nội soi vào. Sau đó, bác sĩ tiến hành một vết rạch thứ hai để đưa dụng cụ phẫu thuật vào và cắt bỏ gai xương. Bởi vì phẫu thuật nội soi thường không thể loại bỏ nhiều gai gót chân, do đó thường được thực hiện kết hợp với các phẫu thuật khác.

Sau phẫu thuật, bác sĩ tiến hành khâu vết mổ và băng vết thương. Người bệnh có thể cần sử dụng nẹp gót chân hoặc bó bột để cố định bàn chân.

3. Sau phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật hoàn thành, người bệnh sẽ được đưa vào phòng phục hồi và được theo dõi bởi y tá cho đến khi tỉnh lại. Quá trình này có thể mất đến 10 phút đối với trường hợp gây tê cục bộ và 45 phút đối với gây mê toàn thân. Người bệnh có thể ăn nhẹ và uống nước sau 45 phút.

Sau phẫu thuật, người bệnh có thể cảm thấy đau đớn và khó chịu. Bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc giảm đau thích hợp. Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng thuốc chống buồn nôn nếu buồn nôn sau phẫu thuật.

Phẫu thuật mổ gai gót chân cần bao lâu để hồi phục?

Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ được mang nẹp chân hoặc băng cố định trọng 1 – 2 tuần. Khu vực phẫu thuật có thể sưng và đau, do đó người bệnh cần tránh đi bộ hoặc gây áp lực lên chân trong vài ngày.

Đặt quá nhiều trọng lượng lên gót chân có thể làm chậm quá trình hồi phục sau phẫu thuật. Do đó, người bệnh cần nghỉ ngơi và tự chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ. Tái khám thường xuyên để có biện pháp xử lý các rủi ro có thể xảy ra.

Thông thường, người bệnh có thể mất khoảng 6 tuần để phục hồi sau khi mổ gai gót chân. Trao đổi với bác sĩ về thời gian có thể hoạt động và làm việc trở lại. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Uống thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ;
  • Chườm lạnh vào khu vực phẫu thuật;
  • Nâng cao chân được phẫu thuật;
  • Hạn chế di chuyển và đi lại trong những ngày sau phẫu thuật.

Mổ gai gót chân bao nhiêu tiền?

Chi phí phẫu thuật gai gót chân khác nhau tùy thuộc vào loại thủ thuật và bệnh viện thực hiện. Tuy nhiên, thông thường chi phí mổ gai gót chân dao động từ 2.500.000 – 3.500.000 đồng cho mỗi ca mổ.

Việc mổ gai gót chân cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn phù hợp.

Tiên lượng mổ gai gót chân

Phẫu thuật mổ gai gót chân có thể mang lại hiệu quả đối với một số người, tuy nhiên không hiệu quả với tất cả mọi người. Một số người bệnh có thể cải thiện tình trạng đau và khó chịu trong khoảng một tuần sau phẫu thuật, nhưng những người khác có thể bị đau dai dẳng sau quy trình.

Ngay cả khi phẫu thuật thành công, gai gót chân cũng có thể tái phát. Điều này thường là do các yếu tố nguy cơ không được loại bỏ. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng này, người bệnh cần đi giày phù hợp và đúng cho các hoạt động.  Thêm đế lót vào bên trong giày cũng có thể làm giảm áp lực, căng thẳng và tránh nguy cơ gai gót chân.

Phẫu thuật mổ gai gót chân là một phương pháp điều trị không phổ biến và được chỉ định cho các trường hợp gai gót chân không đáp ứng các biện pháp bảo tồn trong 12 tháng. Trước khi thực hiện phẫu thuật, bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm liên quan để xác định tình trạng và đề ra các biện pháp xử lý phù hợp. Ngoài ra, người bệnh cần thường xuyên tập thể dục,giảm cân và sử dụng giày phù hợp để bảo vệ chân sau phẫu thuật gai gót chân.

Thông tin thêm: 7 cách trị gai gót chân tại nhà hiệu quả nhanh nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua