Mổ gai cột sống khi nào? Chi phí và thông tin cần biết

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Trần Thị Hương Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Mổ gai cột sống có thể được chỉ định khi gai gây chèn ép dây thần kinh hoặc tủy sống. Phẫu thuật sẽ loại bỏ gai xương, giải phóng dây thần kinh, giảm đau và hỗ trợ tăng cường chức năng cột sống.

Mổ gai cột sống
Mổ gai cột sống được chỉ định khi các phương pháp bảo tồn không mang lại hiệu quả

Mổ gai cột sống khi nào?

Gai cột sống là tình trạng phổ biến ở người trên 50 tuổi, có thể gây đau đớn và suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Các gai xương ở cột sống có thể làm thu hẹp khoảng trống bên trong cột sống, gây chèn ép dây thần kinh hoạt tủy sống. Điều này có thể dẫn đến suy nhược cơ thể, đau đớn và một số triệu chứng khác.

Gai xương được xem là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, tổn thương cột sống hoặc các bệnh lý liên quan khác có thể là nguyên nhân dẫn đến các gai cột sống.

Trong hầu hết các trường hợp, gai cột sống không gây đau đớn, lúc này gai xương có thể không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu gai xương gây đau hoặc các triệu chứng khác, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ về các biện pháp xử lý phù hợp.

Nếu cần điều trị, khoảng 90% các trường hợp gai xương được điều trị bằng các biện pháp bảo tồn, không phẫu thuật. Tuy nhiên, mổ gai cột sống có thể được chỉ định nếu gai cột sống chèn dây thần kinh hoặc tủy sống, dẫn đến đau đớn không ngừng. Ngoài ra, phẫu thuật cũng có thể được chỉ định nếu gai cột sống gây mất chức năng hoặc ảnh hưởng đến cảm giác của người bệnh.

Mục đích của phương pháp mổ gai cột sống bao gồm loại bỏ mô để giảm áp lực lên tủy sống hoặc rễ thần kinh. Từ đó, giảm đau và cải thiện hoạt động bình thường của tủy sống. Tuy nhiên, tương tự như các phẫu thuật khác, phẫu thuật mổ gai cột sống có thể dẫn đến nhiều rủi ro, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc chảy máu, do đó, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Các loại phẫu thuật mổ gai cột sống

Phẫu thuật mổ gai cột sống có thể được khuyến nghị nếu gai xương gây chèn ép dây thần kinh hoặc kích ứng tủy sống, dẫn đớn đau liên tục hoặc mất chức năng (vận động hoặc cảm giác). Phẫu thuật mổ gai cột sống phổ biến bao gồm:

1. Loại bỏ gai xương

Trong phẫu thuật này, bác sĩ sử dụng các dụng cụ đặc biệt để bỏ các mẫu gai xương ra khỏi đốt sống. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, gai xương có thể tái phát và dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Do đó, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện kết hợp nhiều phương pháp để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

2. Phẫu thuật Laminectomy

Phẫu thuật Laminectomy (hay phẫu thuật cắt ống sống) được chỉ định cho các trường hợp gai cột sống chèn ép dây thần kinh hoặc kích ứng tủy sống do hẹp ống sống gây ra. Trong phẫu thuật này, bác sĩ sẽ loại bỏ gai cột sống và một phần đốt sống bị ảnh hưởng. Điều này có thể tạo ra một khoảng trống cần thiết để tránh gây áp lực lên các dây thần kinh.

phẫu thuật gai cột sống cổ
Phẫu thuật cắt ống sống được thực hiện để giải phóng dây thần kinh bị chèn ép

Phẫu thuật này là phẫu thuật phức tạp và thường không được chỉ định cho đến khi:

  • Các biện pháp điều trị nội khoa, chẳng hạn như vật lý trị liệu hoặc thuốc, không mang lại hiệu quả điều trị;
  • Người bệnh bị yếu cơ, tê liệt hoặc gặp khó khăn khi đi lại;
  • Mất kiểm soát ruột và bàng quang.

Trong phẫu thuật này bác sĩ sẽ rạch một đường ở lưng để loại bỏ các gai cột sống. Kích thước của vết mổ phục thuộc vào tình trạng bệnh và kích thước cơ thể của người bệnh. Sau khi loại bỏ các gai cột sống, bác sĩ tiến hành khâu vết thương, cầm máu và băng bó.

Cắt ống sống là phẫu thuật phổ biến nhất được thực hiện cho trường hợp gai cột sống gây hẹp ống sống hoặc chèn ép dây thần kinh. Mặc dù, phẫu thuật này có thể gây mất ổn định các đốt sống liền kề, tuy nhiên biến chứng thường không phổ biến.

3. Phẫu thuật mở rộng lỗ liên hợp

Mở rộng lỗ liên hợp (Foraminotomy) là phương pháp mổ gai cột sống nhằm giảm áp lực lên rễ thần kinh. Mọi rễ thần kinh đều đi qua một lỗ liên hiệp ở giữa 3 đốt sống liền kề. Trong phẫu thuật này, bác sĩ có thể cắt bỏ hoặc làm rộng lỗ liên hiệp. Điều này tạo ra nhiều không gian hơn cho rễ thần kinh, giảm sự chèn ép và cải thiện các dấu hiệu gai cột sống.

Phẫu thuật này được thực hiện khi người bệnh nằm sấp và được gây mê. Do đó, người bệnh sẽ không cảm nhận được cơn đau hoặc khó chịu trong suốt quá trình phẫu thuật. Bác sĩ sẽ thực hiện một vết rạch ở ở cột sống và sử dụng tia X để tiến hành cắt bỏ gai xương và các cơ quanh cột sống. Điều này có thể giải phóng tình trạng nén dây thần kinh hoặc tủy sống bị ảnh hưởng. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể cắt bỏ một phần đốt sống để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng gai cột sống lưng.

Các phẫu thuật mổ gai cột sống có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa tình trạng đau lưng, cổ và các triệu chứng khác, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của gai cột sống. Bệnh nhân cân nhắc phẫu thuật gai cột sống nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể về lợi ích và các rủi ro liên quan.

Quy trình mổ gai cột sống

Phẫu thuật mổ gai cột sống là một phẫu thuật nội trú và người bệnh có thể cần nằm viện khoảng 1 – 4 ngày để theo dõi. Ngoài ra để quá trình phẫu thuật đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên lưu ý quy trình phẫu thuật, chẳng hạn như:

1. Chuẩn bị cho phẫu thuật

Trong một hoặc hai tuần trước khi phẫu thuật, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh lưu ý một số vấn đề, chẳng hạn như:

  • Bỏ thuốc lá hoặc các sản phẩm chứa nicotine khác;
  • Thực hiện các xét nghiệm thể chất và y tế, bao gồm xét nghiệm hình ảnh và xét nghiệm máu;
  • Ngưng hoặc sử dụng một số loại thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid, thuốc chống đông máu, thảo dược bổ sung, vitamin và thuốc chống tăng huyết áp, chống tiểu đường;
  • Tham gia một hoạt động vật lý trị liệu ngắn hạn để kiểm tra mức độ hoạt động thể chất và khả năng phục hồi sau phẫu thuật.

2. Quy trình mổ gai cột sống

Mổ gai cột sống được tiếp cận từ phía sau, do đó người bệnh cần nằm úp mặt xuống. Ngoài ra, người bệnh nên giữ bụng ở tư thế thoải mái, tránh gây chèn ép các mạch máu cũng như hạn chế máu chảy ra ngoài trong suốt quá trình phẫu thuật.

cách mổ gai cột sống
Phẫu thuật gai cột sống được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn

Thông thường quy trình phẫu thuật gai cột sống được thực hiện như sau:

  • Bệnh nhân nằm úp mặt xuống và được gây mê toàn thân và vệ sinh khu vực phẫu thuật;
  • Bác sĩ thực hiện một vết rạch dài từ 4 – 6 cm (có thể dài hơn tùy vào các triệu chứng gai cột sống) ở giữa lưng;
  • Các cơ lưng ở bên trái và bên phải sẽ được kéo nhẹ về phía sau để tăng độ chính xác khi mổ gai cột sống;
  • Các dây chằng sẽ được chuyển sang một bên và bác sĩ sẽ loại bỏ gai xương hoặc các lớp màng để làm tăng không gian bên trong ống sống;
  • Trong các trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể hợp nhất cột sống hoặc loại bỏ một phần cột sống;
  • Sau tất cả các quy trình, bác sĩ đưa dây chằng, cơ và da về vị trí ban đầu, tiến hành khâu, khử trùng và băng vết thương.

Sau khi phẫu thuật, người bệnh sẽ được đưa đến phòng hồi sức và quan sát trong vài giờ.

3. Chăm sóc sau phẫu thuật mổ gai cột sống

Sau phẫu thuật, người bệnh có thể cần nằm viện từ 1 – 4 ngày. Trong giai đoạn này, người bệnh sẽ được theo dõi tại bệnh viện để kiểm tra các biến chứng và có kế hoạch xử lý phù hợp. Thông thường, một nhà vật lý trị liệu có thể được chỉ định để giúp người bệnh phục hồi chức năng và tránh các rủi ro liên quan.

Sau khi được chuyển đến phòng hồi sức, người bệnh sẽ được theo dõi và tuần theo một số chỉ định, bao gồm:

  • Sử dụng thuốc giảm đau, chủ yếu qua đường truyền tĩnh mạch;
  • Thực hiện chế độ ăn lỏng cho đến khi có thể dung nạp được thức ăn đặc;
  • Vận động nhẹ nhàng để ngăn ngừa nguy cơ bất động hoàn toàn và tránh tình trạng cứng hoặc teo cơ;
  • Sau khi có thể đứng dậy thoải mái, người bệnh nên đi bộ để tăng cường cơ lưng lưới và cơ bắp chân, đồng thời hỗ trợ quá trình hồi phục sau phẫu thuật;
  • Sử dụng nẹp lưng hoặc nẹp cổ (tùy vào vị trí mổ gai cột sống) để kiểm soát cơn đau và tránh các tổn thương liên quan;
  • Băng vết mổ bằng gạc nếu có dịch chảy ra.

Điều quan trọng sau khi mổ gai cột sống là tránh uốn hoặc vặn cổ trong vài tuần đầu. Các hoạt động này có thể tác động đến vết mổ và khiến tình trạng gai cột sống tái phát.

Mổ gai cột sống có nguy hiểm không?

Mổ gai cột sống thường không phổ biến và chỉ được thực hiện khi các biện pháp điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả điều trị. Phẫu thuật cột sống là một phẫu thuật phổ biến và ít khi dẫn đến các rủi ro không mong muốn. Tuy nhiên, trước khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh cần lưu ý các rủi ro có thể xảy ra, chẳng hạn như:

  • Tổn thương mô thần kinh: Đôi khi mổ gai cột sống có thể dẫn đến yếu cơ, mất cảm giác, tê liệt hoặc đại / tiểu tiện không tự chủ;
  • Thoái hóa đốt sống liền kề: Phẫu thuật cột sống có thể gây ảnh hưởng đến các đốt sống liền kề và gây mất ổn định cột sống;
  • Gai cột sống tái phát: Sau khi mổ gai cột sống, có khoảng 10% các trường hợp gai xương tái phát, nguyên nhân thường là do người bệnh không loại bỏ các yếu tố nguy cơ dẫn đến gai cột sống;
  • Kích ứng dây thần kinh: Đôi khi mổ gai cột sống có thể không cải thiện được các triệu chứng chèn ép dây thần kinh, chẳng hạn như đau chân hoặc đau khi đi bộ;
  • Biến chứng do gây mê toàn thân: Mặc dù không phổ biến, tuy nhiên phẫu thuật cột sống có thể dẫn đến nhiễm trùng tiêm, phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc tử vong.

Tương tự như các cuộc phẫu thuật khác, mổ gai cột sống có thể dẫn đến nhiễm trùng, chảy máu nghiêm trọng, đặc biệt là phẫu thuật mở đốt sống lưng. Do đó, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Phục hồi chức năng sau khi mổ gai cột sống

Sau khi mổ gai cột sống, trong vài tuần hoặc vài tháng đầu tiên, người bệnh cần thực hiện các bài tập phục hồi chức năng và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn. Cụ thể một số thủ thuật hỗ trợ quá trình phục hồi sau phẫu thuật bao gồm:

Bệnh gai cột sống thắt lưng
Thực hiện vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn để phục hồi sau phẫu thuật
  • Kiểm soát cơn đau: Sau khi mổ gai cột sống, người bệnh có thể kiểm soát cơn đau bằng việc sử dụng thuốc giảm đau như opioid. Các loại thuốc này được sử dụng trong thời gian ngắn để giảm đau và tránh nguy cơ nghiện thuốc. Ngoài ra, tránh sử dụng các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) sau phẫu thuật cắt ống sống, bởi vì các loại thuốc này có thể làm chậm quá trình liền xương.
  • Chăm sóc vết mổ: Người bệnh nên tránh các hoạt động như tắm bồn, bơi lội hoặc ngâm mình trong nước cho đến khi vết mổ lành hẳn.
  • Vật lý trị liệu: Người bệnh cần tiếp tục thực hiện vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ để hỗ trợ quá trình phục hồi chức năng. Ngoài ra, hạn chế các vận động mạnh, chẳng hạn như chạy bộ;
  • Thay đổi các hoạt động: Bác sĩ có thể khuyên người bệnh thay đổi các hoạt động hàng ngày để giảm nguy cơ chấn thương cột sống và hỗ trợ quá trình phục hồi.

Ngoài ra, người bệnh nên tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể và có biện pháp xử lý các rủi ro có thể xảy ra.

Mổ gai cột sống bao nhiêu tiền?

Mổ gai cột sống có phương pháp điều trị phức tạp và đòi hỏi bác sĩ có trình độ cũng như các thiết bị y tế chuyên nghiệp. Do đó, chi phí mổ gai cột sống tương đối cao.

Phụ thuộc vào các triệu chứng, bệnh viện thực hiện ca phẫu thuật và các yếu tố liên quan, chi phí phẫu thuật gai cột sống dao động từ 15.000.000 – 40.000.000 đồng cho mỗi ca mổ. Với các trường hợp nghiêm trọng hoặc phức tạp, chi phí mổ thường trên 50.000.000 đồng.

Mổ gai cột sống có thể hỗ trợ cải thiện cơn đau lưng hoặc cổ liên quan đến gai cột sống. Phẫu thuật không phải là phương pháp điều trị phổ biến và được chỉ định khi các phương pháp điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả điều trị. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể. Trước khi tìm đến phương pháp phẫu thuật, bệnh nhân gai cột sống có thể thử tìm hiểu bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang đặc trị gai cột sống từ thảo dược tư

Bài thuốc xương khớp QUỐC DƯỢC PHỤC CỐT KHANG – ĐẶC TRỊ gai cột sống AN TOÀN – KHÔNG XÂM từ tinh hoa 50 cây thuốc Nam

Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc đặc trị có gai cột sống được phối chế toàn từ hơn thảo dược thiên nhiên quý hiếm dồi dào dược tính được biết đến là “báu vật” của núi rừng Tây Bắc, tốt bậc nhất cho xương khớp LẦN ĐẦU được ứng dụng bài bản tại Việt Nam như: Tào đông, Thau Pinh, Kê huyết đằng, Co bát vạ, bộ 5 tầm gửi quý hiếm: Phác mạy nghiến – Phác mạy liến – Phác kháo cài – Tầm gửi cây hồng – Tầm gửi cây gạo, Kha khếp, Sâm quản trọng, Hầu vĩ tóc… 

Bài thuốc được kế thừa và phát triển dựa trên nền tảng tinh hoa y pháp đỉnh cao của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông và hàng chục bài thuốc cổ phương lừng danh của 54 dân tộc anh em, tiêu biểu nhất phải kể đến phương thuốc bí truyền chữa đau nhức xương khớp của đồng bào dân tộc Tày vùng Tây Bắc. Dưới sự hỗ trợ đắc lực của khoa học hiện đại, bài thuốc đã được hoàn thiện và phát huy những ưu điểm đột phá, mang đến giải pháp tối ưu nhất trong điều trị dứt điểm gai cột sống, phục hồi vận động cho hàng triệu người Việt.

Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc ĐẦU TIÊN và DUY NHẤT phối hợp sức mạnh của 3 nhóm thuốc chuyên biệt tạo thành phác đồ “kiềng 3 chân” đột phá tấn công loại bỏ căn nguyên gây bệnh, loại bỏ đau nhức, nuôi dưỡng và phục hồi xương khớp toàn diện:

  • Quốc dược Phục cốt hoàn đặc trị gai cột sống: Đánh tan canxi lắng đọng hình thành gai xương, tiêu sưng, kháng viêm, giảm đau nhức, tái tạo các mô sụn, tăng cường liên kết các khớp xương, tiêu biến gai xương, giải phóng sự chèn trên các cơ dây chằng.
  • Quốc dược Bổ thận hoàn: Bồi bổ can thận, dưỡng âm, kiện tỳ, cường gân mạnh cốt, hạn chế quá trình lão hóa xương khớp, tăng sinh dưỡng chất, phục hồi cột sống.
  • Quốc dược Giải độc hoàn: Khu phong, trừ tà, giải độc, tiêu triệt tận gốc căn nguyên gây bệnh; giải phóng sự chèn ép trên các dây thần kinh, giảm nhanh các triệu chứng đau nhức, tê bì.

Các nhóm thuốc được gia giảm linh hoạt thành phần, liều lượng, đảm bảo phát huy tác dụng tốt nhất với cơ địa và thể trạng người bệnh.

100% thảo dược bào chế Quốc dược Phục cốt khang nuôi trồng và thu hái trực tiếp từ hệ thống vườn dược liệu Quốc gia Vietfarm đạt chuẩn quốc tế GACP – WHO của Trung tâm Thuốc dân tộc. Từng vị thuốc đều được kiểm định dược tính nghiêm ngặt, CAM KẾT không gây tác dụng phụ, an toàn cho sức khỏe.

Với những ưu điểm vượt trội, bài thuốc đã được VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin là giải pháp hoàn chỉnh nhất (AN TOÀN CHO SỨC KHỎE – HIỆU QUẢ TỪ GỐC – KHÔNG XÂM LẤN) trong điều trị bệnh xương khớp hiện nay. Đông đảo bệnh nhân trên cả nước đã tin dùng và phản hồi tích cực về bài thuốc. [Xem chi tiết TẠI ĐÂY]

Các bác sĩ Trung tâm Thuốc dân tộc luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí mọi thắc mắc về các vấn đề xương khớp và giải pháp điều trị. Vui lòng

liên hệ trực tiếp đến các kênh thông tin của Trung tâm Thuốc dân tộc để được hỗ trợ:

  • Hà Nội: Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định SĐT: (024) 7109 6699 – Zalo: 098 717 3258
  • Tp. Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận SĐT: (028) 7109 6699 – Zalo: 0961 825 886
  • Website:thuocdantoc.org | Fanpage:Trung tâm Thuốc dân tộc

XEM THÊM: Bác sĩ Y học cổ truyền đầu ngành chỉ cách điều trị dứt điểm gai cột sống

Tham khảo thêm: 7 cách chữa bệnh gai cột sống tại nhà – Hiệu quả mà rẻ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua