Lá Hẹ Chữa Bong Gân Có Hiệu Quả Không? Cách Làm Đúng

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Dùng lá hẹ chữa bong gân là bài thuốc phổ biến trong Y học dân gian, hỗ trợ giảm đau, chống viêm và nâng cao sức khỏe tổng thể. Các bài thuốc này được thực hiện dựa trên chỉ định và hướng dẫn của thầy thuốc để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tác dụng chữa bong gân của lá hẹ

Bong gân là một chấn thương phổ biến, thường xảy ra khi gân, cơ, ở khớp bị va chạm, tác động mạnh hoặc đặt vào một vị trí không phù hợp. Các triệu chứng phổ biến nhất của bong gân là đau đớn, sưng tấy, bầm tím, hạn chế khả năng cử động linh hoạt. Nếu không được điều trị kịp thời, bong gân có thể gây hạn chế khả năng cử động khớp, dẫn đến cứng khớp và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Trong hầu hết các trường hợp, bong gân được điều trị bằng cách biện pháp chăm sóc tại nhà, chẳng hạn như nghỉ ngơi, chườm lạnh, nén, nâng cao chân. Nếu tình trạng bong gân nhẹ và không có dấu hiệu biến chứng, người bệnh có thể tham khảo các cách điều trị bong gân tại nhà, chẳng hạn như sử dụng lá hẹ trị bong gân.

Bài thuốc chữa bong gân cổ chân
Lá hẹ chữa bong gân là bài thuốc dân gian hiệu quả cao và an toàn

Cây rau hẹ còn được gọi gọi là cửu thái hay khởi dương thảo, có thân thảo, chiều cao khoảng 20 – 40 cm, là một loại rau có mùi đặc trưng, có dược tính và được sử dụng trong nhiều bài thuốc. Theo Y học cổ truyền, hẹ là loại thảo dược phổ biến, khi dùng sống thì có tính nhiệt, nấu chín thì có tính ổn, vị cay, quy vào kinh gan, thận, vị. Dược liệu có tính hành khí, ôn trung, giải độc, tán ứ, thường được chỉ định trong các bài thuốc đau đớn, chấn thương do ngã, va chạm dẫn đến bong gân, bầm tím.

Các nghiên cứu hiện đại về rau hẹ cho thấy dược liệu này mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm hỗ trợ điều trị và kiểm soát các vấn đề gân, cơ, xương, khớp. Một số công dụng của rau hẹ bao gồm:

  • Cung cấp khoáng chất, bao gồm canxi, phospho và magnesium, góp phần ổn định sự phát triển và duy trì sức khỏe của xương.
  • Chứa các hoạt chất sinh học có tính chất chống viêm và giảm đau, có thể giúp cải thiện tình trạng sưng tấy, viêm, bầm tím do bong gân hoặc chấn thương mô mềm gây ra.
  • Chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn hại do các gốc tự do. Việc sử dụng rau hẹ trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp bảo vệ gân, cơ, mô mềm khỏi sự tổn thương.
  • Có khả năng giảm viêm và giảm đau, hỗ trợ nâng cao sức khỏe cơ xương khớp nói chung.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên cách dùng lá hẹ chữa bong gân là phương pháp bổ sung, không thể thay thế chỉ định của bác sĩ. Do đó, nếu có dấu hiệu bong gân, căng cơ, người bệnh nên đến bệnh viện để được tư vấn và điều trị thích hợp.

Cách dùng lá hẹ chữa bong gân chính xác và hiệu quả nhất

Rau hẹ được sử dụng như một thành phần trong các bài thuốc dân gian để trị đau nhức, bầm tím do bong gân, chấn thương cơ nhẹ. Dưới đây là một số cách dùng lá hẹ chữa bong gân, người bệnh có thể tham khảo:

1. Bài thuốc dùng ngoài

Các bài thuốc được chỉ định nếu các triệu chứng bong gân nhẹ, không gây ảnh hưởng đến khả năng chuyển động của khớp và không gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Điều quan trọng là hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc thầy thuốc trước khi áp dụng biện pháp này.

Mẹo chữa bong gân mắt cá chân
Chườm lá hẹ lên khu vực bị bong gân có thể giảm viêm và đau nhức

Một số cách đắp lá hẹ chữa bong gân:

  • Chỉ dụng hẹ: Rau hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, giã nát sau đó đắp vào vị trí bị bong gân trong 15 – 20 phút mỗi lần, mỗi ngày đắp 1 – 2 lần, liên tục mỗi ngày đến khi các triệu chứng được cải thiện.
  • Rau hẹ tươi và rượu gừng: Dùng một lượng rau hẹ tươi, 1 củ gừng, rửa sạch, nghiền nhuyễn, sau đó trộn với 200 ml rượu trắng, cho vào hũ thủy tinh, đậy kín nắp, ủ trong một tuần. Khi dùng thì lấy một vài giọt hỗn hợp massage nhẹ nhàng lên khu vực bong gân để giúp tăng cường lưu thông máu, giảm đau và viêm.
  • Lá hẹ và mật ong: Dùng một bó rau hẹ tươi, rửa sạch, để ráo nước, nghiền nát, sau đó trộn với 2 – 3 thìa mật ong. Thoa hỗn hợp lên khu vực đau nhức do bong gân, để yên trong 15 – 30 phút, sau đó rửa sạch với nước.
  • Rau hẹ và dầu dừa: Dùng 1 bó rau hẹ tươi, mang đi rửa sạch, để ráo nước, giã nhuyễn, trộn đều với 2 – 3 thìa dầu dừa. Thoa hỗn hợp trực tiếp lên khu vực đau nhức do bong gân, kết hợp massage nhẹ nhàng trong 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch với nước.
  • Lá hẹ và gừng: Dùng 1 lượng hẹ vừa đủ và 1 củ gừng tươi, rửa sạch, để ráo nước, giã nhuyễn, trộn đều để thu được hỗn hợp đồng nhất. Thoa hỗn hợp này lên vùng đau và massage nhẹ nhàng, để yên trong khoảng 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch.

Tìm hiểu: Chân Bị Bong Gân Đắp Lá Gì Đạt Hiệu Quả Giảm Đau Nhanh?

2. Bài thuốc uống trong

Một trong những cách dùng lá hẹ chữa bong gân đơn giản nhất là nấu thành nước uống hàng ngày. Nước lá hẹ có hương vị đặc trưng, mùi thơm nhẹ, có tác dụng chống viêm, sưng tấy, tăng cường lưu thông máu và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Cách chữa bong gân chân nhanh khỏi
Uống nước hẹ giúp tăng cường sức khỏe và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại

Một số công thức nấu nước lá hẹ:

  • Nước hẹ tươi: Dùng một lượng lá hẹ tươi, rửa sạch, giã nát hoặc cho vào máy xay nhuyễn. Cho lá hẹ đã giã vào ấm cùng một lượng nước vừa đủ, đun sôi nhỏ lửa trong 1 – 2 phút. Lọc lấy phần nước, dùng uống khi còn ấm để kiểm soát cơn đau nhức, khó chịu do bong gân hoặc đau nhức xương khớp nói chung. Nếu khó uống, có thể pha thêm một ít mật ong để tăng cường hương vị.
  • Lá hẹ tươi, gừng tươi, mật ong: Dùng một lượng lá hẹ vừa đủ, rửa sạch, nghiền nhuyễn và một củ gừng tươi, rửa sạch cắt lát. Đun sôi khoảng 500 ml nước và thêm lá hẹ nghiền, gừng tươi đã cắt lát vào, tiếp tục đun nhỏ lửa trong 5 – 10 phút. Lọc lấy phần nước, dùng uống khi còn ấm. Trước khi uống, cho thêm một muỗng mật ong để tăng hương vị. Dùng uống nước hẹ, gừng, mật ong hàng ngày để giảm đau và và viêm do bong gân.
  • Nước hẹ với chanh: Dùng một lượng lá hẹ tươi, rửa sạch, nghiền nhuyễn. Đun sôi 500 ml nước, cho lá hẹ vào, đun thêm 5 – 10 phút. Lọc lấy phần nước, dùng uống khi còn ấm. Trước khi uống thì vắt một ít nước chanh vào để cải thiện hiệu quả điều trị bong gân. Uống nước hẹ với chanh hàng ngày để giảm đau, viêm và nâng cao sức khỏe tổng thể.

3. Món ăn lá rau hẹ

Rau hẹ lá món ăn phổ biến, giúp cung cấp nhiều vitamin, chẳng hạn như vitamin C, vitamin A, khoáng chất như sắt, canxi và kali. Những chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ xương, răng, gân, cơ và hỗ trợ chức năng thần kinh. Việc sử dụng rau hẹ thường xuyên có thể giúp duy trì sức khỏe tổng quát và ngăn ngừa các chấn thương phát sinh.

Lá hẹ chữa bong gân
Các món ăn từ hẹ có thể giúp kiểm soát cơn đau và viêm liên quan đến bong gân, chấn thương gân, cơ

Gỏi hẹ tôm:

  • Nguyên liệu: Rau hẹ, tôm, các loại rau sống khác như rau diếp cá, ngò, xà lách, gia vị, nước mắm, đường, dầu mè.
  • Hướng dẫn: Rửa sạch rau hẹ và rau sống. Luộc tôm chín, bóc vỏ và bỏ phần đầu tôm. Trộn đều rau hẹ và rau sống với tôm, gia vị, nước mắm, đường và dầu mè. Trình bày và thưởng thức.

Chả giò rau hẹ:

  • Nguyên liệu: Rau hẹ, thịt băm, mộc nhĩ, bột năng, gia vị, bánh tráng cuốn chả giò, dầu ăn.
  • Hướng dẫn: Trộn thịt băm, mộc nhĩ với gia vị. Xếp rau hẹ lên bánh tráng, cho hỗn hợp thịt lên rau hẹ. Gói chặt và chiên trong dầu ăn cho đến khi chín vàng.

Mì xào hẹ:

  • Nguyên liệu: Rau hẹ, mì xào, thịt heo / gà / tôm (tùy sở thích), gia vị, dầu ăn.
  • Hướng dẫn: Ướp thịt với gia vị vừa ăn trong 10 – 15 phút, sau đó xào đến khi chín vàng đều. Thêm mì xào đã nấu chín và rau hẹ, trộn đều và chế biến cho đến khi mì chín và rau hẹ chín mềm.

Hẹ xào tỏi:

  • Nguyên liệu: Rau hẹ, tỏi, dầu ăn, gia vị.
  • Hướng dẫn: Rửa sạch rau hẹ và tỏi, sau đó cắt nhỏ. Phi tỏi với dầu ăn đến khi thơm và vàng đều thì thêm hẹ và gia vị, trộn đều, tiếp tục xào đến khi hẹ chín mềm.

Canh hẹ nấu huyết:

  • Nguyên liệu: Rau hẹ, huyết heo, hành tím, gừng, gia vị vừa, hành, ngò.
  • Chuẩn bị: Rửa sạch rau hẹ, cắt nhỏ và bỏ đi phần cuống cứng. Rửa sạch huyết heo và thái  thành từng miếng vừa ăn. Hành tím bóc vỏ và cắt thành những lát mỏng. Gừng tươi gọt vỏ, cắt thành các lát mỏng.
  • Nấu canh: Đun nước dùng trong nồi lớn. Khi nước sôi, thêm huyết heo và đun trong vài phút để huyết chín. Sau đó, thêm hành tím và gừng tươi vào nồi. Đậy nắp và đun nhỏ lửa khoảng 10 phút. Thêm rau hẹ vào nồi và nấu thêm 1 – 2 phút cho rau chín mềm. Nêm gia vị vừa ăn, hạt tiêu và hành ngò là có thể sử dụng.

Rau hẹ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Thường xuyên bổ sung rau hẹ sẽ giúp nâng cao sức khỏe và phòng ngừa các rủi ro phát sinh.

Lưu ý khi dùng lá hẹ chữa bong gân

Dùng lá hẹ chữa bong gân là biện pháp hỗ trợ, giúp kiểm soát cơn đau, chống viêm và phục hồi các tổn thương gân, cơ. Tuy nhiên để tránh các rủi ro phát sinh, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Trước khi sử dụng rau hẹ điều trị bong gân, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc thầy thuốc để kiểm tra tình trạng sức khỏe và có kế hoạch xử lý phù hợp.
  • Rau hẹ là một phần quan trọng của chế độ ăn cân đối và có thể cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, loại rau này không phải là phương pháp duy nhất hoặc thay thế các phương pháp điều trị y tế. Nếu các triệu chứng bong gân trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để được chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.
  • Theo dõi phản ứng của cơ thể khi sử dụng các cách chữa bong gân với lá hẹ. Nếu có bất cứ phản ứng bất thường nào, hãy ngừng sử dụng phương pháp và hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Thực hiện các biện pháp theo đúng chỉ dẫn về liều lượng cũng như thời gian thực hiện. Không tự ý thay đổi phương pháp mà không hỏi ý kiến của thầy thuốc hoặc người có chuyên môn.
  • Phương pháp dùng lá hẹ chữa bong gân chỉ phù hợp với các triệu chứng nhẹ. Do đó, nếu bong gân nghiêm trọng hoặc có dấu hiệu gãy xương hoặc các chấn thương khác, hãy đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.
  • Dùng lá hẹ chữa bong gân là phương pháp bổ sung, không thể thay thế chỉ định của bác sĩ. Nếu nghi ngờ bị bong gân, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua