Chia sẻ kinh nghiệm chữa thoát vị đĩa đệm nhanh khỏi

Tìm hiểu các lời khuyên và kinh nghiệm chữa thoát vị đĩa đệm để cải thiện các triệu chứng nhanh chóng, hiệu quả và an toàn. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng thoát vị đĩa đệm có thể được cải thiện trong 6 tuần mà không cần phẫu thuật.

kinh nghiệm chữa thoát vị đĩa đệm
Tìm hiểu kinh nghiệm chữa thoát vị đĩa đệm của người bệnh

Chia sẻ kinh nghiệm chữa thoát vị đĩa đệm nhanh khỏi

Thoát vị đĩa đệm là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau lưng và đau cổ. Thoát vị đĩa đệm, có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của cột sống và có thể kích thích dây thần kinh gần đó, dẫn đến đau đớn, tê, yếu ở cánh tay hoặc chân của người bệnh.

Thông thường, thoát vị đĩa đệm không nghiêm trọng và có thể được cải thiện bằng cách phương pháp tự chăm sóc, chẳng hạn như sử dụng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ, vật lý trị liệu hoặc các phương pháp tại nhà khác. Một số trường hợp thoát vị đĩa đệm có thể nghiêm trọng và cần được phẫu thuật điều trị, tuy nhiên trường hợp cần phẫu thuật điều trị ít hơn 15%.

Hầu hết các trường hợp thoát vị đĩa đệm có thể được cải thiện trong vài tuần với các biện pháp chăm sóc phù hợp. Cụ thể, một số kinh nghiệm chữa thoát vị đĩa đệm nhanh khỏi như sau:

Với hơn 40 năm kinh nghiệm, thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn - Nguyên PGĐ Trung tâm CNC Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương chỉ cách điều trị bệnh xương khớp hiệu quả nhất.

1. Chườm nóng và chườm lạnh

Chườm nóng và chườm lạnh lên vùng lưng dưới có thể giảm tình trạng căng cơ, gây đau đớn ở người thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Chườm nóng có thể hỗ trợ thư giãn cơ bị căng, cải thiện tình trạng co thắt, tăng cường lưu lượng máu và hỗ trợ sự đàn hồi của mô liên kết. Bên cạnh đó, chườm lạnh có thể giảm nhiệt độ ở mô cục bộ, tạo ra tác dụng giảm đau, chống viêm và cải thiện các triệu chứng khác liên quan đến thoát vị đĩa đệm.

Người bệnh có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh theo cách sau:

  • Chườm nóng khu vực bị thoát vị đĩa đệm vào buổi sáng hoặc chườm miếng đệm nóng lên lưng theo định kỳ trong ngày. Tắm nước ấm hoặc ngâm bồn nước ấm vào cuối ngày cũng có thể hỗ trợ thư giãn và cải thiện các triệu chứng thoát vị đĩa đệm hiệu quả.
  • Chườm lạnh sau khi tập thể dục hoặc thực hiện kéo căng cơ để giảm đau.

Người bệnh có thể chườm nóng và chườm lạnh kết hợp hoặc lựa chọn phương pháp phù hợp nhất để cải thiện các triệu chứng.

2. Hoạt động thể chất vừa phải

Mặc dù thoát vị đĩa đệm có thể gây đau đớn và khiến người bệnh không muốn hoạt động, tuy nhiên theo kinh nghiệm chữa thoát vị đĩa đệm, việc duy trì các hoạt động vừa phải có thể giúp giảm đau, đặc biệt là đối với trường hợp thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Khi người bệnh hoạt động hoặc tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng endorphin, điều này có thể cải thiện tâm trạng và hỗ trợ giảm đau.

Mẹo chữa thoát vị đĩa đệm
Thường xuyên vận động và tập thể dục có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng thoát vị đĩa đệm

Hầu hết các trường hợp, người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống có thể thực hiện một số bài tập tác động thấp như:

  • Đi bộ ngoài trời hoặc đi bộ trên máy chạy bộ, người bệnh có thể bắt đầu đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày, đặc biệt là vào buổi sáng;
  • Sử dụng máy tập thể dục trong nhà;
  • Sử dụng xe đạp nằm hoặc xe đạp dành cho người thoát vị đĩa đệm;
  • Bắt đầu tập bơi để xây dựng cơ lưng, cổ và giúp toàn bộ các cơ của cơ thể thư giãn.

Nếu cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn sau khi thực hiện các hoạt động, người bệnh có thể tham khảo các bài tập thể dục dưới nước. Các hoạt động dưới nước thường được khuyến khích áp dụng cho người thoát vị đĩa đệm vì sức nổi của nước có thể chống lại trọng lực và giảm tải trọng lên các đĩa đệm cột sống.

3. Thay đổi tư thế ngủ

Cơn đau do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể nghiêm trọng hơn vào ban đêm, điều này có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh. Người bệnh có thể cảm thấy thoải mái hơn khi ngủ ở tư thế giảm áp lực lên cột sống.

Một số tư thế được đề nghị cho người thoát vị đĩa đệm bao gồm:

  • Sử dụng một chiếc gối kê dưới đầu gối khi nằm ngửa để giảm áp lực lên lưng dưới.
  • Nằm ngủ nghiêng với một chiếc gối ở giữa hai đầu gối để giữ cho cột sống thẳng và hông được cân bằng.

Tư thế ngủ và gối ngủ phù hợp phụ thuộc vào vị trí thoát vị đĩa đệm. Người bệnh có thể thử một vài tư thế khác nhau và chọn tư thế phù hợp nhất để cải thiện các triệu chứng.

4. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Trọng lượng cơ thể quá mức có thể gây áp lực lên các đĩa đệm, dẫn đến đau đớn và khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đo, các kinh nghiệm chữa thoát vị đĩa đệm cho rằng, việc giảm cân và giữ cân nặng khỏe mạnh có thể hỗ trợ cải thiện các vấn đề ở cột sống.

Bên cạnh đó, người bệnh cần tránh các trọng lượng quá mức tác động đến cơ thể, đặc biệt là ở người thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

5. Thay đổi phong cách sống

Người bệnh có lối sống ít vận động cần có sự thay đổi, bởi vì lối sống này có thể khiến cơ thể thích nghi với việc hạn chế vận động và điều này có thể dẫn đến co thắt cơ. Theo kinh nghiệm chữa thoát vị đĩa đệm của người bệnh, việc luyện tập nên thực hiện theo mức độ tăng dần để tránh các tác dụng không mong muốn đến cột sống.

kinh nghiệm điều trị thoát vị đĩa đệm
Hạn chế ngồi lâu và thực hiện giãn cơ sau mỗi 60 phút để hỗ trợ quá trình phục hồi thoát vị đĩa đệm

Nếu tính chất công việc cần ngồi lâu, người bệnh nên dành thời gian vận động nhẹ nhàng hoặc đi lại ngắn sau mỗi 30 – 60 phút. Ngoài ra, hãy đi bộ khi có thể để hỗ trợ tăng cường sức khỏe cột sống và cải thiện các cơn đau thắt lưng.

Trước khi bắt đầu chơi một môn thể thao mới, người bệnh nên tham khảo ý kiến của chuyên gia thể thao. Ngoài ra, tạm dừng các hoạt động thể chất hoặc các môn thể thao cho đến khi các triệu chứng được cải thiện.

Tránh hoặc hạn chế tiêu thụ rượu và hút thuốc lá cũng có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng thoát vị đĩa đệm.

6. Thay đổi thói quen hàng ngày

Những người bệnh chia sẻ kinh nghiệm chữa thoát vị đĩa đệm bằng cách thay đổi các thói quen hàng ngày như sau:

  • Tránh các chuyển động, chẳng hạn như cúi người về phía trước, vặn người hoặc các chuyển động phức tạp khác gây tác động đến cơ thể. Để cơ thể di chuyển trong phạm vi hợp lý mà không có bất cứ lực tác động hoặc động đột ngột nào.
  • Nếu cơn đau do thoát vị đĩa đệm nghiêm trọng và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, người bệnh có thể sử dụng vòng đệm cổ hoặc đai thắt lưng để cải thiện các cơn đau. Ngoài ra, tránh ngồi ở các tư thế xấu, đặc biệt là khi ngồi lâu, chẳng hạn như ngồi trước máy tính.
  • Thực hiện các kỹ thuật đúng khi di chuyển hoặc nâng đồ vật để ngăn ngừa các tải trọng không cần thiết gây tác động đến đĩa đệm.

7. Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Hầu hết các kinh nghiệm chữa thoát vị đĩa đệm cho biết dinh dưỡng và chế độ ăn uống cân bằng có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng hiệu quả. Xương, cơ, đĩa đệm và các cấu trúc khác của cột sống cần chất dinh dưỡng thích hợp để nâng đỡ và thực hiện các chức năng cần thiết. Theo kinh nghiệm, người bệnh thoát vị đĩa đệm nên bổ sung các chất dinh dưỡng và khoáng chất như:

người thoát vị đĩa đệm ăn gì
Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng thoát vị đĩa đệm
  • Canxi là khoáng chất của xương, cần thiết cho sức khỏe xương, duy trì khối lượng xương và phòng ngừa loãng xương, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Các nguồn cung cấp canxi phổ biến bao gồm các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, cải ngọt, các loại đậu, một số loại cá (chẳng hạn như cá mòi và cá hồi) và một số loại thực phẩm khác, như hạnh nhân, cam, đậu phụ và mật mía.
  • Magie là khoáng chất quan trọng của cấu trúc xương và cần thiết cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Bổ sung magie có thể hỗ trợ thư giãn cơ, duy trì mật độ xương và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến lưng. Người bệnh có thể bổ sung magie thông qua các loại rau lá xanh, đậu, các loại cá, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua, bơ, chuối hoặc socola đen.
  • Vitamin D có thể giúp cơ thể hấp thụ canxi và hỗ trợ quá trình phát triển xương chắc khỏe. Nếu không có đủ lượng vitamin D, xương có thể trở nên giòn, yếu, mỏng, biến dạng và dễ gãy. Người bệnh có thể bổ sung vitamin D thông qua một số loại thực phẩm, chẳng hạn như cá béo, gan và lòng đỏ trứng. Ngoài ra, vitamin D cũng có thể được bổ sung thông qua ánh nắng mặt trời vào buổi sáng.
  • Vitamin C cần thiết cho quá trình hình thành collagen và được tìm thấy ở xương, cơ, da, gân và tế bào mô. Thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm chứa vitamin C như dâu tây, kiwi và trái cây họ cam quýt (cam, bưởi), một số loại rau như cà chua, bông cải xanh, rau bina, ớt đỏ, xanh và khoai lang có thể cải thiện các cơn đau lưng liên quan đến thoát vị đĩa đệm.
  • Protein là thành phần quan trọng của xương và các cấu trúc khác của cơ thể. Do đó, tiêu thụ đầy đủ lượng protein hàng ngày rất quan trọng để duy trì, chữa bệnh và sửa chữa các tổn thương ở xương, sụn và các mô mềm.
  • Uống nước theo nhu cầu của cơ thể để giúp xương, khớp và cột sống dẻo dai.

Thoát vị đĩa đệm có thể gây chèn ép ống sống dẫn đến hẹp ống sống, gây đau đớn, tê, yếu hoặc gây ảnh hưởng đến một số chức năng cơ bản. Hiếm khi thoát vị đĩa đệm có thể gây chèn ép toàn bộ ống sống, tuy nhiên đôi khi người bệnh có thể cần phẫu thuật khẩn cấp để tránh bị yếu vĩnh viễn. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện ngay lập tức nếu nhận thấy các triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như:

  • Đau, tê, yếu nghiêm trọng đến mức có thể gây ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày;
  • Hội chứng chùm đuôi ngựa gây rối loạn chức năng bàng quang hoặc ruột, điều này có thể khiến người bệnh khó tiểu, ngay cả khi bàng quang đầy;
  • Mất cảm giác ở khu vực yên ngựa (đùi trong, mặt sau của chân và khu vực xung quanh trực tràng).

Bài viết này chia sẻ kinh nghiệm chữa thoát vị đĩa đệm nhanh khỏi và các hướng dẫn quan trọng nhất để thúc đẩy quá trình phục hồi sau thoát vị đĩa đệm.

Mặc dù hầu hết các trường hợp, thoát vị đĩa đệm thường hết sau 6 tuần, tuy nhiên người bệnh nên có kế hoạch kiểm soát các triệu chứng và cải thiện cơn đau. Nếu cơn đau trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên thông báo với bác sĩ chuyên môn để có kế hoạch điều trị phù hợp.

Tham khảo thêm: 10 đai lưng tốt nhất cho người thoát vị đĩa đệm và lưu ý

LẦN ĐẦU TIÊN Việt Nam nghiên cứu và hoàn thiện thành công phác đồ ĐẶC TRỊ bệnh xương khớp hoàn chỉnh từ tinh hoa Y học cổ truyền. Phác đồ kết hợp bài thuốc uống đặc trị - Thuốc bóp và đắp giảm đau nhanh - Trị liệu châm cứu, bấm huyệt - Tư vấn dinh dưỡng và bài tập. [Đừng bỏ lỡ]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua