Hầu Vĩ Tóc – Điểm sáng của Dược liệu Việt trong điều trị các vấn đề về xương khớp

Theo dõi IHR trên goole news

Hầu vĩ tóc là thảo dược trong y học cổ truyền Việt Nam được giới chuyên môn công nhận về tính hiệu quả trong hỗ trợ điều trị các vấn đề về xương khớp. Đây cũng chính là thành phần quan trọng, góp phần tái tạo và kích thích các tế bào xương phát triển hiệu quả, được đưa vào ứng dụng thực tiễn để cải thiện đời sống sinh hoạt của hàng triệu bệnh nhân. Cùng tìm hiểu chi tiết về cây dược liệu đặc biệt này qua bài viết sau đây.

Đau nhức xương khớp, tê bì tay chân là một trong những hiện tượng phổ biến tại Việt Nam, bắt nguồn từ nhiều căn bệnh nan giải có thể kể đến như thoái hóa đốt sống, đau dây thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm,… Những triệu chứng này thường kéo dài dai dẳng, bắt buộc bệnh nhân phải phụ thuộc vào những loại thuốc Tây đắt đỏ, liệu trình chuyên biệt cùng những kỳ thăm khám thường xuyên, gây ra nhiều lo lắng và mệt mỏi.

Một trong những xu hướng chăm sóc sức khỏe được yêu thích nhất tại các quốc gia phát triển hiện nay chính là sử dụng các thực phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên. Với các bệnh lý xương khớp, không khó để bắt gặp các nguyên liệu chủ đạo như ngưu tất, lá lốt, ngải cứu, thiên niên kiện,… Tuy nhiên, ít ai biết tới hầu vĩ tóc – giống cây được nuôi trồng và phát triển tại vùng núi Tây Bắc, có công dụng giải quyết tận gốc những triệu chứng gây đau nhức xương khớp từ căn nguyên. Đây là thành phần được các chuyên gia y học cổ truyền tại Việt Nam phát hiện, nghiên cứu và đưa vào ứng dụng trong điều trị trong những năm gần đây, góp phần mang lại cho hàng triệu người bệnh trên cả nước một cuộc sống khỏe mạnh, tự tin trong sinh hoạt và vận động. 

Cây hầu vĩ tóc được phát hiện ở nhiều vùng núi Tây Bắc

“Biệt dược đắt giá” dành cho sức khỏe của y học cổ truyền nước nhà

Cây hầu vĩ tóc hay còn gọi là cây đuôi chồn quả đen là giống cây được phát hiện chủ yếu tại các đỉnh núi phía Bắc ở độ cao 1300m, xung quanh được bao phủ bởi mây mù, sương giá. Đây là loài thảo dược có tác dụng khắc chế và đẩy lùi các triệu chứng của thoái hóa, viêm đa khớp nhờ những thành phần đặc biệt hiếm có. Nhờ những công dụng hữu hiệu mà loại cây này được người dân tộc Dao đỏ bào chế và đưa vào các bài thuốc dạng thang trị bệnh đau nhức xương khớp, cân bằng âm dương và bồi bổ sức khỏe từ xưa tới nay. 

Giống cây này được công nhận về hiệu quả trong điều trị các vấn đề xương khớp

Theo các nghiên cứu từ các chuyên gia y học hiện đại, hầu vĩ tóc có chứa Flanovon glycoside là Apigenin 6-C-b-d-apiofuranosy (1→2)-α-d-xylopyranoside cùng enzyme Phosphatlaza kiềm. Đây là hai hoạt chất quan trọng trong việc hình thành và tái tạo các tế bào xương, thúc đẩy sự phát triển của các cơ xương khớp và tăng khả năng hấp thụ canxi ở cơ thể người. Ngoài ra, hầu vĩ tóc được đánh giá cao nhờ khả năng tăng tiết dịch nhầy tại các mô sụn khớp, giúp các chi hoạt động trơn tru, cải thiện các cơn đau dai dẳng một cách tự nhiên mà không gây ảnh hưởng tới lục phủ ngũ tạng hay các tác dụng phụ như các sản phẩm thuốc Tây hiện có trên thị trường. Cùng với hoạt chất quý hiếm khác như Pinitol giúp điều hòa cơ chế hoạt động của dịch nhầy, hầu vĩ tóc được nhiều người dân vùng núi Tây Bắc trồng trọt, phát triển và thu hái, ngày càng được công nhận về chức năng hiệu quả trong điều trị các bệnh lý xương khớp. Từ đau mỏi thông thường, tê bì chân tay cho tới các bệnh lý phức tạp hơn như gai cột sống, trật khớp, viêm đa khớp hoặc gãy xương đều có thể sử dụng hầu vĩ tóc thường xuyên. Thời gian phục hồi được khẳng định nhanh chóng không thua kém các sản phẩm từ phương Tây đang thịnh hành tại thị trường Việt Nam như glucosamine, chondroitin, vitamin D3 hoặc canxi nano. 

Nguyên liệu bí ẩn tại rừng núi xa xôi tới bài thuốc trị đau xương khớp được thử nghiệm thành công

Lý giải cho câu hỏi: “Tại sao một loại thảo dược giá trị như hầu vĩ tóc lại chưa thực sự phổ biến với người dân các vùng đồng bằng và đô thị?” là một hành trình miệt mài tìm tòi, khám phá của các bác sĩ y học cổ truyền tại Việt Nam. Sau gần 2 năm làm việc, sinh sống cùng những người dân bản và giải mã những công dụng của loài thảo dược này, các chuyên gia đã tìm ra mấu chốt của giống cây này. Từ bài thuốc truyền thống của người phụ nữ dân tộc Dao, sinh sống tại Tả Phìn Hồ, Hà Giang dành cho 30 bệnh nhân đang mắc các chứng bệnh đau nhức xương khớp khác nhau, đội ngũ nghiên cứu nhận ra rằng hầu hết các bệnh nhân đều không còn bị hành hạ bởi những cơn đau sau 4 tháng sử dụng. 

Cây hầu vĩ tóc là dược liệu phổ biến tại vùng núi Tây Bắc

Tuy nhiên, sau khi tiếp tục theo dõi trong 6 – 8 tháng, các triệu chứng đau nhức lại quay trở lại với cường độ lớn hơn, mật độ dày hơn, đòi hỏi một phương pháp sử dụng tối ưu hơn, hiệu quả và an toàn hơn. Chính vì vậy, sau khi tìm hiểu kỹ về các thành phần của hầu vĩ tóc, các chuyên gia đã thử nghiệm kết hợp loại dược liệu này với các cây thuốc khác như na rừng, hy thiêm, gối hạc, quế chi,.. nhằm tăng hiệu quả trị đau nhức, tác động sâu rộng tới các tế bào xương khớp, bổ sung dưỡng chất để cơ thể khỏe mạnh hơn. 

Ngoài ra, trong quá trình tìm hiểu và phân tích các thành phần trong hầu vĩ tóc, nhóm chuyên gia nghiên cứu cũng phát hiện ra 12 thành phần hoạt chất trong loại cây này hoàn toàn có thể kích thích quá trình phát triển của osteoblast (gồm các phosphatase kiềm, khoáng hóa…) lên tới 1,3 – 1,5 lần. Chính vì vậy, công dụng giảm đau nhức, tái tạo xương khớp của hầu vĩ tóc sẽ được người dùng nhìn nhận hiệu quả nhanh chóng hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường. 

Sau khi kết hợp hầu vĩ tóc cùng các thành phần thảo dược khác, các y bác sĩ trong ngành y dược cổ truyền tại Việt Nam đã tiến hành thêm một cuộc thử nghiệm mới với 50 bệnh nhân tự nguyện. Những người tham gia đang đối mặt với nhiều thể bệnh khác nhau, ở những giai đoạn và tình trạng khác nhau. Sau 2 tháng sử dụng bài thuốc được kết hợp với các dược liệu mới, các bệnh nhân ở thể bệnh nhẹ hoàn toàn khỏi các triệu chứng viêm đa khớp. 70% người tham gia có thể vận động linh hoạt, số còn lại thuyên giảm bệnh lý đáng kể. Đây là kết quả tích cực khiến các bác sĩ thêm tin tưởng vào hiệu quả của cây hầu vĩ tóc, tự tin ứng dụng thành phần này trong các sản phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh lý xương khớp, giải quyết các vấn đề trong vận động thể chất lâu năm. 

Hầu vĩ tóc chứa 12 hoạt chất có lợi cho sức khỏe xương khớp

Chia sẻ về sự thành công trong việc tìm ra hầu vĩ tóc và phát triển dược liệu này trở thành một lựa chọn hoàn hảo của người bị đau nhức xương khớp, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Phó giám đốc phụ trách chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc cho biết: “Sau khi xác định các thành phần góp phần tái tạo sụn khớp và kích thích tế bào xương phát triển trong hầu vĩ tóc, nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm và thử nghiệm các phương pháp hiện đại nhằm phát huy dược tính của loại câu này, mang tới cho người đau nhức xương khớp lựa chọn tốt nhất về sức khỏe. Đặc biệt nhất, các chuyên gia y tế đã nhận ra rằng cây Hầu vĩ tóc được nuôi trồng tại khu vực Tả Phìn Hồ, Bắc Quang, Hà Giang có hàm lượng dược tính cao hơn so với giống cây này được trồng ở các vùng khác. Đây cũng là lý do tại sao bài thuốc của người Dao tại vùng Tây Bắc có tác dụng hiệu quả hơn so với việc bệnh nhân tự hái thuốc để điều trị tại nhà.”

Sau khi ứng dụng thành công với bài thuốc cổ truyền, các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu cách cải tiến dược liệu hầu vĩ tóc cùng các thành phần liên quan nhằm tạo ra một sản phẩm bảo vệ sức khỏe có thể sử dụng với đối tượng hiện đại, mang lại sự tiện lợi trong sinh hoạt hàng ngày. Sản phẩm đang được nhắc tới chính là Hoạt huyết phục cốt hoàn – một trong những công trình ứng dụng thành công thành phần hầu vĩ tóc trong giải quyết các triệu chứng đau xương khớp ở nhiều độ tuổi (sẽ được đề cập tới ở phần sau của bài).

Cách sử dụng hầu vĩ tóc cùng một số công dụng nổi bật khác

Trong các bài thuốc trị xương khớp dân gian, hầu vĩ tóc được đánh giá là một trong những thành phần cần phải xử lý và bào chế kỹ lưỡng, nhằm phát huy tối đa hiệu quả. Để kích thích loại thảo dược này tiết ra hợp chất Pinitol, ức chế các phản ứng gây viêm và phá hủy xương, bạn đọc có thể tham khảo cách sử dụng dưới đây với cây hầu vĩ tóc tươi:

  • Lấy  30 – 50g cây Hầu Vĩ Tóc để đun sắc nước uống
  • Khi nước sôi gần cạn thì chắt nước ra uống. Bạn sắc 3 lần mỗi ngày, chia thành 3 lần uống trong ngày vào các buổi sáng, trưa, tối
  • Sử dụng phương pháp này hàng ngày, duy trì trong vòng 2 tuần, người dùng sẽ cảm nhận được hiệu quả giảm đau, đồng thời các hoạt động, vận động trở nên dễ dàng, linh hoạt hơn
Người dùng cần duy trì sử dụng theo cách trên đều đặn để bảo đảm hiệu quả của thảo dược này. Đối với người bị viêm nhiễm và thoái hóa xương khớp lâu năm, thời gian sử dụng theo cách trên có thể lên tới trên 2 tuần.

Nhờ hương vị ngọt dịu nhẹ và tính mát, hầu vĩ tóc không chỉ được ứng dụng trong việc điều trị các vấn đề về xương khớp mà còn được sử dụng trong giải quyết các bệnh lý thông thường khác, được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Ấn Độ và Malaysia, rễ cây hầu vĩ tóc được sử dụng để trị bệnh tiêu chảy cấp, trị đầy hơi cho phụ nữ và trẻ em. Lá của loài cây này được giã ra và sử dụng để chữa sưng gan, sưng lá lách. Hoa hầu vĩ tóc có tác dụng đặc biệt trong trị mụn nhọt sau bệnh đậu mùa nhanh chóng và hiệu quả. Tại Indonesia, toàn bộ thân, lá, rễ, hoa của loài thảo dược này được sử dụng để chữa lá lách sưng to, bướu, đau gan, mụn mủ,… Tại Việt Nam, một số bộ phận cư dân sử dụng hầu vĩ tóc để trị tê thấp và một số bệnh lý khác về hô hấp. 

Xem thêm

Ứng dụng hầu vĩ tóc trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp dành cho người Việt

Để mang lại giải pháp điều trị các bệnh lý xương khớp một cách toàn diện cho đông đảo người dân Việt Nam, các chuyên gia trong lĩnh vực y học cổ truyền đã nghiên cứu và bào chế viên uống Hoạt huyết phục cốt hoàn. Sản phẩm có dạng viên hoàn, đóng gói trong lọ nhỏ gọn, không mùi, phù hợp với thói quen tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe của cộng đồng người Việt. Khác với những thang thuốc truyền thống, phải tốn công sức và thời gian đun sắc, Hoạt huyết phục cốt hoàn có thể được sử dụng mọi lúc mọi nơi, không cần người dùng phải thăm khám các cơ sở y tế thường xuyên. 

Hầu vĩ tóc là thành phần chủ đạo của Hoạt huyết phục cốt hoàn

Thành phần chủ yếu có trong Hoạt huyết phục cốt hoàn là thảo dược hầu vĩ tóc kết hợp với các cây thuốc truyền thống phổ biến như na rừng, hy thiêm, gối hạc, phòng phong, quế chí,… Đồng thời, sản phẩm còn là sự kết hợp hoàn hảo giữa các dược liệu Đông y và các thành phần hỗ trợ sức khỏe xương khớp trong Tây y như glucosamine, chondroitin, collagen,… Sản phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao nhờ công dụng hiệu quả trong điều trị các vấn đề về xương khớp, cụ thể như sau:

  • Ức chế các phản ứng gây viêm nhờ cơ chế ngăn chặn sự hình thành prostaglandin và leucotrien, hạn chế tình trạng viêm nhiễm ở các ổ khớp
  • Giảm đau tự nhiên nhờ các hoạt chất sinh học, không gây ảnh hưởng tới dạ dày như các loại thuốc Tây y
  • Tăng khả năng tổng hợp các chất nền sụn khớp như glycosaminoglycan, acid hyaluronic, làm lành các lớp màng sụn, giúp các khớp hoạt động trơn tru
  • Bổ sung các dưỡng chất, nuôi dưỡng xương khớp chắc khỏe từ bên trong, tăng khả năng hấp thụ canxi cho hệ xương chắc khỏe

Ngoài ra, Hoạt huyết phục cốt hoàn cũng đạt chứng nhận GACP – WHO và GMP – WHO của Tổ chức Y tế thế giới về thành phần và quá trình sản xuất an toàn cho sức khỏe người dùng. Sản phẩm được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành toàn quốc theo giấy phép số 3821/2018/ATTP-XNCB phục vụ sức khỏe cộng đồng. Sản phẩm đã góp phần mang tới cuộc sống khỏe mạnh, tự tin cho hơn 3 triệu người Việt trên cả nước, cải thiện đau nhức xương khớp lên tới 70%. 

Hiện sản phẩm đang được phân phối chính hãng thông qua đại lý CẤP 1 Dr Vitamin. Đây chính là địa chỉ uy tín, chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe hàng đầu thế giới tới tận tay người tiêu dùng Việt Nam. Hoạt huyết phục cốt hoàn hiện đang nằm trong top 5 sản phẩm dành cho xương khớp bán chạy nhất tại trang thương mại điện tử này. Bạn đọc đang có nhu cầu tìm hiểu và đặt mua sản phẩm có thể liên hệ tới hotline 0987.827.327 hoặc click vào link dưới đây để được hỗ trợ nhanh chóng nhất. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về  hầu vĩ tóc cùng với các cách ứng dụng thảo dược này trong giải quyết các vấn đề xương khớp từ thông thường tới đặc biệt. Hy vọng rằng, bạn đọc đã có thêm cái nhìn tổng quan về biệt dược giá trị này và có thêm lựa chọn trong chăm sóc sức khỏe gia đình và bản thân. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua