Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp – Điều cần biết

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là những nốt cứng ảnh hưởng đến 1/4 các trường hợp bệnh. Các nốt này có thể gây sưng, đau và đôi khi gây ảnh hưởng đến khả năng cử động của người bệnh.

hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp
Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là các nốt cứng, có thể gây đau đớn và hạn chế hoạt động của người bệnh

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp là một dạng bệnh viêm khớp do rối loạn tự miễn, xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công lớp niêm mạc khớp, được gọi là bao hoạt dịch. Tình trạng này có thể dẫn đến việc hình thành các nốt thấp khớp hay còn gọi là nốt dạng thấp.

Các hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp có kích thước từ rất nhỏ (khoảng 2 mm) đến các kích thước lớn (khoảng 5 cm). Các hạt này thường có dạng tròn, mặc dù đường viên thường không đều và không tạo hình hình tròn.

Các nốt dạng thấp thường gây cảm giác cứng khi chạm vào và sẽ di chuyển khi ấn vào. Tuy nhiên, đôi khi các nốt này có thể liên kết với các mô hoặc gân bên dưới da, điều này khiến hạt không di chuyển khi bị tác động. Ngoài ra, các hạt có thể mềm khi chạm vào, điều này thường xảy ra ở một người đang bùng phát các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Thông thường, các nốt dạng thấp thường xuất hiện ở những nơi bị va chạm nhiều hoặc nơi có nhiều áp lực. Các vị trí phổ biến thường bao gồm:

  • Bàn tay
  • Ngón tay
  • Khớp ngón tay
  • Chân
  • Cổ tay
  • Khuỷu tay
  • Mắt cá chân

Tuy nhiên, trong trường hợp viêm khớp dạng thấp kéo dài, người bệnh có thể có nốt thấp khớp ở các bộ phận khác trong cơ thể. Chẳng hạn như:

  • Dây thanh quản: Nếu hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp hình thành ở dây thanh quản, người bệnh có thể bị khàn giọng.
  • Phổi, tim và các cơ quan khác: Các nốt thấp khớp cũng có thể hình thành ở các cơ quan khác trong cơ thể và dẫn đến nhiều rủi ro.

Nếu người bệnh cần nghỉ ngơi trên giường và hạn chế khả năng vận động, các nốt thấp khớp có thể hình thành ở những nơi tiếp xúc với giường, chẳng hạn như:

  • Gót chân
  • Gân Achilles
  • Gáy và khu vực phía sau đầu
  • Hông
  • Xương cụt

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp thường không đau và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các nốt dạng thấp có kích thước lớn có thể đè lên dây thần kinh hoặc mạch máu. Điều này có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến khả năng cử động của người bệnh.

Các nốt thấp cũng có thể gây tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như viêm mạch (là tình trạng viêm các mạch máu có thể gây đau đớn và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng). Do đó, bác sĩ có thể đề nghị theo dõi các triệu chứng để có biện pháp điều trị, xử lý phù hợp.

Nguyên nhân hình thành hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp

Có khoảng 40% các trường hợp viêm khớp dạng thấp sẽ phát triển các nốt thấp khớp. Tuy nhiên, các bác sĩ không biết chính xác nguyên nhân hình thành các hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp. Thông thường, các hạt này hình thành ở người đã bệnh viêm khớp dạng thấp trong vài năm.

Các nốt dạng thấp thường được tạo thành từ các thành phần như:

  • Fibrin: Đây là một loại protein đóng vai trò quan trọng trong quá trình động máu và có thể xuất hiện khi các mô bị tổn thương.
  • Tế bào viêm: Viêm khớp dạng thấp có thể gây viêm trong cơ thể. Điều này dẫn đến việc hình thành các nốt thấp khớp.
  • Tế bào chết trên da: Các tế bào da chết trên da được chứa protein trong cơ thể và có thể tích tụ bên dưới da, dẫn đến hình thành các nốt sần.
nốt dạng thấp trong viêm khớp
Nốt thấp khớp thường phổ biến ở người bệnh viêm khớp dạng thấp lâu ngày

Mặc dù không rõ nguyên nhân, tuy nhiên các bác sĩ cho răng, nốt thấp khớp có thể hình thành ở các trường hợp như:

  • Người có người thân bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Người bị viêm khớp dạng thấp mạn tính.
  • Có yếu tố dạng thấp và kháng thể peptit citrullin chống chu kỳ trong máu. Tình trạng này có thể gây viêm trong cơ thể và dẫn đến hình thành các nốt thấp khớp.
  • Hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ hình thành các nốt sần dưới da.
  • Dùng methotrexate hoặc các loại thuốc viêm khớp khác có thể làm tăng nguy cơ hình thành nốt sần ở bàn tay, bàn chân và tai.

Ngoài ra, một số bệnh lý khác cũng có yếu tố dạng thấp dương tính và gây hình thành các nốt sần dưới da bao gồm:

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp tương đối giống với hạt tophi ở người bệnh gout hoặc dấu hiệu viêm bao hoạt dịch. Do đó, điều quan trọng là người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị phù.

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không?

Thông thường, các hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp không gây ảnh hưởng hoặc nguy hiểm đến người viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, nếu các nốt sần gây đau đớn hoặc chèn ép lên dây thần kinh gây ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Ngoài ra, trong một số trường hợp hiếm khi xảy ra, các nốt thấp khớp có thể gây nhiễm trùng hoặc loét. Tình trạng này thường xảy ra ở khu vực thường xuyên chịu áp lực.

Đôi khi nốt sần có thể hình thành ở mặt sau của gót chân hoặc lòng bàn chân. Điều này có thể gây hạn chế khả năng vận động và gây suy nhược cơ thể, mệt mỏi, uể oải.

Do đó, nếu nốt dạng thấp gây đau đớn, suy nhược, nhiễm trùng hoặc lở loét, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn phù hợp.

Chẩn đoán các nốt dạng thấp

Để chẩn đoán các nốt dạng thấp, bác sĩ có thể kiểm tra tình trạng viêm khớp dạng thấp để xác định các tổn thương liên quan. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh tiến hành sinh thiết để xác nhận các nguyên nhân thực tế dẫn đến các nốt sần dưới da.

chẩn đoán nốt thấp khớp
Nốt dạng thấp cần được chẩn đoán phân biệt với các tình trạng tương tự, chẳng hạn như hạt tophi

Bên cạnh đó, các hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp cần được chẩn đoán phân biệt với một số tình trạng khác, chẳng hạn như:

Điều trị hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp

Các nốt thấp khớp không nguy hiểm và không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu tình trạng này gây đau hoặc hạn chế cử động, bác sĩ có thể đề nghị một số phương pháp điều trị để cải thiện các triệu chứng.

hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp
Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp được điều trị bằng cách loại thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Có nhiều biện pháp khác nhau có thể được áp dụng để điều trị các hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp, chẳng hạn như:

  • Nhóm thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD): Thuốc có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm khớp dạng thấp và hạn chế ảnh hưởng của hạt thấp khớp. Một nhóm DMARD được gọi là thuốc sinh học, chẳng hạn như rituximab có thể mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị các nốt sần.
  • Thuốc steroid: Đôi khi bác sĩ có thể đề nghị tiêm steroid trực tiếp vào các nốt sần để thu nhỏ kích thước.
  • Vật lý trị liệu: Các bài tập vật lý trị liệu có thể được đề nghị để duy trì khả năng vận động và giảm đau.
  • Thuốc giảm đau: Các loại thuốc chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid (NSAID), có thể được chỉ định để giảm đau và hỗ trợ tăng cường hiệu quả vật lý trị liệu.
  • Phẫu thuật: Nếu các các nốt sần bị nhiễm trùng hoặc gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như không thể sử dụng khớp , người bệnh có thể cần phẫu thuật để loại bỏ nốt sần. Tuy nhiên các nốt sần có thể tái phát ngay sau khi phẫu thuật điều trị.

Phòng ngừa các nốt thấp khớp

Không có biện pháp phòng ngừa tất cả các nguyên nhân dẫn đến hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, quản lý và điều trị viêm khớp dạng thấp đúng cách có thể mang lại hiệu quả tốt trong việc phòng ngừa hình thành các nốt sần.

phòng ngừa nốt thấp khớp
Thực hiện chế độ ăn uống chống viêm để phòng ngừa phòng ngừa các nốt thấp khớp

Để phòng ngừa các nốt dạng thấp, người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp như:

  • Uống thuốc theo hướng dẫn sử dụng: Uống thuốc đúng giờ và liều lượng quy định là cách tốt nhất để hạn chế nguy cơ phát triển các nốt thấp khớp. Không bỏ qua liều và thông báo với bác sĩ nếu các triệu chứng bệnh tái phát.
  • Hạn chế căng thẳng: Khi cơ thể căng thẳng, cơ thể tạo ra nhiều hormone căng thẳng và khiến các triệu chứng viêm khớp dạng thấp trở nên nghiêm trọng hơn. Người bệnh nên dành thời gian thư giãn, tập thể dục, nghỉ ngơi để giảm căng thẳng và giúp cơ thể giải phóng hormone hạnh phúc, endorphin.
  • Ngủ đủ giấc: Khi được nghỉ ngơi đầy đủ, cơ bắp có thể tự phục hồi và não sẽ tạo ra các hóa chất hỗ trợ giảm đau. Người rối loạn lo âu hoặc mất ngủ nên trao đổi với bác sĩ về các biện pháp để cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Thay đổi chế độ ăn uống: Không có chế độ ăn uống dành riêng cho người viêm khớp dạng thấp, tuy nhiên việc thực hiện chế độ ăn uống chống viêm có thể cải thiện các triệu chứng hiệu quả. Do đó, người bệnh nên bổ sung các loại thực phẩm có lợi, chẳng hạn như các loại cá béo, dầu ô liu, rau xanh và các loại trái cây. Ngoài ra, tránh hoặc hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, sữa, cà phê hoặc các loại thức ăn chế biến sẵn.
  • Tránh tổn thương khớp: Sử dụng các dụng cụ bảo vệ, chẳng hạn như gậy đi bộ, miếng đệm đầu gối và khuỷu tay hoặc tập vật lý trị liệu để tăng cường sức mạnh cơ, dây chằng, gân xung quanh khớp.
  • Giảm cân: Trọng lượng dư thừa có thể khiến các triệu chứng viêm khớp dạng thấp trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, người bệnh nên đạt được và duy trì cân nặng ở mức trung bình để tránh các rủi ro liên quan.
  • Chống nhiễm trùng: Người bệnh viêm khớp dạng thấp cần tránh các bệnh lý nhiễm trùng trong cơ thể, chẳng hạn như phòng ngừa bệnh cúm, cảm lạnh hoặc các tình trạng khác có thể gây kích thích viêm khớp dạng thấp.
  • Không hút thuốc: Khói thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ phát triển các triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Do đó, nếu hút thuốc người bệnh cần bỏ thuốc lá. Nếu gặp khó khăn khi bỏ thuốc, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn phù hợp.

Các hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp thường không nguy hiểm và có thể không cần điều trị. Tuy nhiên nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn các biện pháp xử lý phù hợp.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua