Thảo luận về các giải pháp ngăn ngừa thoái hóa xương khớp có xu hướng trẻ hóa

Thoái hóa xương khớp được xem là chứng bệnh phổ biến ở nhóm người cao tuổi. Thực tế cho thấy, tình trạng này bắt đầu xuất hiện nhiều hơn tầm tuổi trung niên, thậm chí thanh thiếu niên. Vậy nguyên nhân do đâu gây ra xu hướng trẻ hóa bệnh xương khớp và có giải pháp nào khắc phục? Buổi thảo luận cùng các chuyên gia y tế hàng đầu dưới đây sẽ giải đáp chi tiết.

Căn bệnh xương khớp nói chung và thoái hóa xương khớp nói riêng từng được đánh giá là chứng bệnh điển hình của người cao tuổi (trên 50 tuổi). Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, độ tuổi gặp các vấn đề về xương khớp có xu hướng trẻ hóa và có dấu hiệu nghiêm trọng đáng báo động. 

Về vấn đề này, Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương (Giám đốc chuyên môn Viện Nghiên cứu bệnh cơ xương khớp Việt Nam) nhận định: “Bệnh xương khớp có xu hướng trẻ hóa cũng là điều tất yếu với lối sống của thế hệ thanh thiếu niên hiện nay. Với người cao tuổi, tình trạng này chủ yếu liên quan đến yếu tố lão hóa tự nhiên theo thời gian. Còn với nhóm thanh thiếu niên, tình trạng này bị tác động nhiều bởi chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng và một số thói quen xấu”.

Hơn nữa, bác sĩ Lê Phương cũng cho biết, người trẻ thường tỏ ra thờ ơ với sức khỏe của mình, coi nhẹ những vấn đề đau nhức xương khớp. Bởi vậy, tình trạng biến chứng do người bệnh đi khám quá trễ, chẩn đoán và điều trị muộn xảy ra ngày càng nhiều. Các chuyên gia y tế đánh giá vấn đề này liên quan trực tiếp đến nhận thức của người dân về bệnh xương khớp chưa đúng và đầy đủ.

Bác sĩ Lê Phương trực tiếp tham gia buổi thảo luận giải pháp ngăn ngừa bệnh xương khớp có xu hướng trẻ hóa
Bác sĩ Lê Phương trực tiếp tham gia buổi thảo luận giải pháp ngăn ngừa bệnh xương khớp có xu hướng trẻ hóa

Tuy nhiên, người trẻ hoàn toàn có thể ngăn ngừa các bệnh lý xương khớp nếu có ý thức phòng ngừa từ sớm. Bản chất cơ thể người trẻ có sức đề kháng tốt, dễ điều chỉnh và thích nghi với lối sống mới. Bởi vậy, nếu chú ý theo dõi và nhận biết sớm các vấn đề xương khớp từ giai đoạn đầu, người bệnh hoàn toàn có thể ngăn ngừa hiệu quả.

Theo chia sẻ của chuyên gia y tế 40 năm kinh nghiệm – Bác sĩ Lê Phương, có ba vấn đề người trẻ tuổi cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe xương khớp của mình. Cụ thể như sau:

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đủ chất, phù hợp

Chế độ dinh dưỡng nói chung ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cơ thể nói chung và các vấn đề xương khớp nói riêng. Đặc biệt với lứa tuổi thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc các bệnh lý thoái hóa xương khớp cao hơn. Bởi khi trọng lượng cơ thể quá lớn, hệ thống xương khớp trong cơ thể gia tăng áp lực, lâu ngày dẫn đến tổn thương và thoái hóa.

Bởi vậy, chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố đầu tiên cần quan tâm và điều chỉnh để bảo vệ sức khỏe xương khớp. Chẳng hạn với một vài điều lưu ý như sau:

  • Bổ sung nguồn thực phẩm giàu Canxi vào chế độ ăn hàng ngày tăng cường sức khỏe xương khớp.
  • Tăng cường tiêu thụ các loại rau củ, hoa quả chứa nhiều vitamin, điển hình là vitamin E,C,B và một số khoáng chất magie, kali,…
  • Cân đối lượng muối và đường tiêu thụ trong chế độ ăn. Bởi ăn quá ngọt hoặc quá mặn hạn chế khả năng hấp thu canxi của cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn liên tục, trong thời gian dài bởi có thể ảnh hưởng đến gân cơ, xương khớp.
Cân nặng cũng là yếu tố tác động tiêu cực đến bệnh lý xương khớp
Cân nặng cũng là yếu tố tác động tiêu cực đến bệnh lý xương khớp

Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý

Ngoài vấn đề dinh dưỡng, một chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý cũng rất quan trọng để ngăn ngừa các vấn đề về xương khớp. Cụ thể, theo tư vấn của bác sĩ Lê Phương, trong chế độ sinh hoạt, người trẻ tuổi cần chú ý xây dựng chế độ sinh hoạt cân bằng giữa nghỉ ngơi và vận động.

Xây dựng cho mình thói quen thể dục thể thao mỗi ngày. Có thể lựa chọn những bộ môn thể thao yêu thích, phù hợp với sức khỏe và lứa tuổi. Tránh tập luyện những bộ môn thể thao quá sức, tiềm ẩn nguy cơ gây chấn thương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe xương khớp.

Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, hạn chế giữ nguyên một tư thế quá lâu (với một số công việc có tính chất đặc biệt như dân văn phòng, lái xe,…). Tối đa 90 phút làm việc, bạn nên đứng lên đi lại, ép giãn khớp xương, tránh ngồi nguyên một tư tế quá lâu. 

Loại bỏ những thói quen không tốt cho xương khớp

Trong cuộc sống thường ngày, vô tình chúng ta hình thành nên một số thói quen xấu cho xương khớp. Bởi vậy, để ngăn ngừa và hạn chế tình trạng thoái hóa khớp từ khi còn trẻ, cần chú ý:

  • Khi nằm ngủ, không nên sử dụng gối cao hơn 6cm.
  • Tránh sử dụng những loại đệm nằm quá mềm.
  • Không nằm võng quá nhiều.
  • Không đặt máy tính quá thấp.
  • Không bê vác vật nặng, vượt quá sức chịu đựng của mình.
  • Không dùng lực đột ngột nhấc đồ với tư thế chưa thoải mái, đặc biệt khi cúi khom người.

Hơn nữa, theo Bác sĩ Lê Phương, bệnh xương khớp sẽ được điều trị hiệu quả và dứt điểm nếu phát hiện ở giai đoạn đầu. Bởi vậy, hãy hình thành cho mình thói quen đi khám sức khỏe định kỳ (tối thiểu 6 tháng/lần) để phát hiện kịp thời những vấn đề tại xương khớp. 

Kiểm tra, chẩn đoán bệnh lý xương khớp từ giai đoạn sớm sẽ giúp ngăn ngừa hiệu quả
Kiểm tra, chẩn đoán bệnh lý xương khớp từ giai đoạn sớm sẽ giúp ngăn ngừa hiệu quả

Lựa chọn chuyên khoa xương khớp là một trong những hướng đi trọng tâm, Viện Nghiên cứu bệnh cơ xương khớp Việt Nam (IHR Việt Nam) trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của nhiều người. Không chỉ thăm khám và điều trị, IHR Việt Nam còn triển khai nhiều gói kiểm tra sức khỏe tổng quát, trong đó có thăm khám xương khớp. Với chi phí phải chẳng, dịch vụ chất lượng với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, IHR Việt Nam dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người bệnh xương khớp.

Liên hệ ngay HOTLINE 0888.598.102 (Hà Nội) hoặc 0888.698.102 (Hồ Chí Minh) nếu có bất kỳ vấn đề xương khớp nào.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua