Gãy xương bàn chân bao lâu thì đi lại được? Khi nào lành hẳn

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Gãy xương bàn chân bao lâu thì đi lại được, khi nào lành hẳn còn phục thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết gãy. Bàn chân có cấu trúc phức tạp, giúp cân bằng trọng lượng cơ thể và cho phép chân vận động linh hoạt. Chính vì thế mà gãy xương bàn chân thường làm ảnh hưởng đến khả năng đi lại.

Gãy xương bàn chân bao lâu thì đi lại được, khi nào lành hẳn
Tìm hiểu gãy xương bàn chân bao lâu thì đi lại được, khi nào lành hẳn

Gãy xương bàn chân bao lâu thì đi lại được?

Gãy xương bàn chân là tình trạng nứt/ gãy một hoặc nhiều xương của bàn chân. Điều này dẫn đến cảm giác đau đớn tức thì, bàn chân sưng tấy và có vết bầm lan rộng. Những trường hợp nặng hơn có thể bị biến dạng hoặc chảy máu nơi đầu xương gãy đâm thủng da.

Chấn thương thường do bàn chân chịu một lực tác động lớn và trực tiếp như đá vào vật cứng, vật nặng rơi vào chân… Ngoài ra chấn thương xoắn, đột ngột gập hoặc vặn bàn chân cũng có thể dẫn đến nứt/ gãy xương.

Bàn chân có cấu trúc phức tạp, chịu trách nhiệm cân bằng trọng lượng cơ thể và cho phép chân vận động linh hoạt. Chính vì thế mà bất kỳ tổn thương nào ở bàn chân cũng điều gây khó khăn cho việc đi lại và đứng trên chân bị thương.

Vậy gãy xương bàn chân bao lâu thì đi lại được? Hầu hết trường hợp gãy xương bàn chân có thể đi lại bình thường trong vòng 3 đến 6 tháng (khi xương gãy đã lành). Tuy nhiên một số trường hợp có thời gian liền xương và phục hồi lâu hơn, ảnh hưởng đến khả năng đi lại.

Chính vì thế mà gãy xương bàn chân bao lâu đi lại được còn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết gãy, tốc độ liền xương và quá trình phục hồi sau điều trị. Theo các chuyên gia, việc điều trị gãy xương cũng như phục hồi chức năng sớm có thể giúp xương liền lại nhanh hơn, xương gãy vững chắc, hạn chế biến chứng sau chấn thương. Đồng thời giúp người bệnh sớm trở lại hoạt động thể chất và đi lại bình thường.

Gãy xương bàn chân bao lâu thì lành hẵn?

Gãy xương bàn chân không phải là một chấn thương quá nghiêm trọng, thường có tiên lượng rất tốt khi điều trị và phục hồi chức năng sớm. Thông thường xương gãy có thể lành lại sau 6 đến 8 tuần. Trong vòng 3 đến 6 tháng sau chấn thương, người bệnh có thể bắt đầu sinh hoạt, đứng vững và đi lại bình thường trên chân bị thương.

Mặc dù vậy, người bị gãy xương bàn chân mất 1 đến 2 năm để phục hồi hoàn toàn. Trước khi xương liền và phục hồi chức năng hoàn toàn, người bệnh không nên trở lại các hoạt động thể chất. Đặc biệt là những môn thể thao có tác động mạnh như đá bóng, chạy điền kinh, leo núi, bóng rổ…

Gãy xương bàn chân bao lâu thì đi lại được - sau khoảng 6 đến 8 tuần
Xương gãy thường lành lại sau 6 đến 8 tuần nhưng mất 1 đến 2 năm để phục hồi hoàn toàn

Biện pháp giúp gãy xương bàn chân mau lành

Những biện pháp dưới đây có thể giúp xương bàn chân lành lại nhanh chóng. Từ đó giúp người bệnh sớm đi lại bình thường và trở lại với những hoạt động thể chất.

1. Điều trị gãy xương bàn chân theo chỉ định

Bệnh nhân bị gãy xương bàn chân cần được đánh giá và điều trị sớm để tránh di lệch và tổn thương thêm. Chấn thương được chẩn đoán qua kiểm tra lâm sàng và chụp X-quang. Tùy thuộc vào tình trạng mà người bệnh có thể được điều trị không phẫu thuật (điều trị bảo tồn) hoặc phẫu thuật.

  • Nắn chỉnh

Nắn chỉnh hay còn gọi là giảm đóng được áp dụng cho bệnh nhân bị gãy xương bàn chân di lệch, mảnh gãy chồng chéo hoặc không thẳng hàng. Trong thủ thục này, xương gãy được nắn chỉnh và đưa về vị trí đúng không qua vết mổ. Sau đó dùng nẹp hoặc bó bột để cố định bàn chân và giữ các xương thẳng hàng trong khi lành lại.

Trước khi nắn chỉnh, bệnh nhân được dùng thuốc giảm đau/ thuốc an thần hoặc gây mê để hạn chế đau đớn khi thực hiện thủ tục.

Nẹp/ bó bột bất động được dùng sau nắn chỉnh hoặc gãy xương không có di lệnh, các mảnh gãy thẳng hàng. Phương pháp này giúp giữ cho bàn chân bất động, các xương ở vị trí tốt trong khi lành. Đồng thời hạn chế những hoạt động gây di lệch hoặc tổn thương thêm.

Hầu hết bệnh nhân được bó bột từ 6 đến 8 tuần. Trong thời gian này không đặt trọng lượng lên chân bị thương. Tuy nhiên có thể tập co cơ tĩnh và cử động các khớp cận kề để thư giãn, kích thích quá trình liền xương.

Nẹp/ bó bột bàn chân
Nẹp/ bó bột bàn chân khi gãy xương không có di lệnh hoặc sau nắn chỉnh để xương lành đúng cách
  • Phẫu thuật

Bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu khi bị gãy xương hở để tránh nhiễm trùng trong xương. Trong quá trình này, mô mềm và đầu xương gãy được làm sạch, sau đó đưa xương gãy về vị trí thích hợp và cố định chúng bằng thiết bị kim loại.

Phẫu thuật cũng được áp dụng sớm cho những bệnh nhân gãy di lệch không thể nắn chỉnh hoặc không thể giữ mảnh gãy bằng băng bột. Trong thủ thuật, các mảnh gãy được đưa về vị trí thích hợp, sau đó cố định bằng vít, đinh hoặc/ và tấm kim loại. Sau phẫu thuật bệnh nhân được mang nẹp để bất động bàn chân.

2. Giảm đau

Thuốc giảm đau kê đơn (như thuốc nhóm opioid) được dùng cho những cơn đau nặng và nhức nhói (chẳng hạn như đau sau phẫu thuật) để kiểm soát cơn đau. Những cơn đau vừa được kiểm soát bằng Acetaminophen hoặc những loại thuốc không kê đơn khác.

Ngoài ra sau chấn thương, bệnh nhân được hướng dẫn kê chân cao hơn mức tim kết hợp chườm đá để giảm sưng và đau.

3. Chăm sóc vết thương

Những trường hợp phẫu thuật cần được kiểm tra vết thương và thay băng mỗi 2 ngày 1 lần. Ngoài ra nên giữ băng và vết mổ khô ráo để tránh nhiễm trùng. Thông báo với bác sĩ nếu có dấu hiệu sưng tấy, đỏ ửng, đau hoặc/ và chảy dịch máu bất thường. Cuối cùng cắt chỉ theo lịch hẹn.

Đối với những trường hợp bó bột, cần giữ băng bột khô ráo và sạch sẽ. Thay băng bột nếu bị ướt, băng quá chật hoặc bị lỏng. Cuối cùng cắt băng bột theo lịch hẹn.

4. Tập chống chân

Tuyệt đối không chống chân (đặt trọng lượng lên chân bị thương) từ 6 – 8 tuần đầu sau chấn thương. Trong thời gian này, người bệnh đi lại với nạng, tập co cơ tĩnh và cử động các khớp cận kề (như đầu gối). Điều này giúp xương lành nhanh, thư giãn và giữ tầm vận động cho các khớp.

Sau khi xương lành, tập đi lại với nạng có chống chân nhẹ. Cuối cùng tập đi với nạng có chống chân hoàn toàn và tập đi không dùng nạng để sớm trở lại hoạt động bình thường.

Tập đi với nạng không chống chân từ 6 - 8 tuần sau chấn thương
Tập co cơ tĩnh, tập đi với nạng không chống chân từ 6 – 8 tuần sau chấn thương

5. Phục hồi chức năng sớm và tích cực

Cần tập co cơ và vận động trị liệu sớm để nhanh phục hồi và lấy lại khả năng vận động linh hoạt.

  • Đối với bó bột

Tập co cơ tĩnh trong bột và cử động các khớp cận kề trong tuần đầu tiên sau bó bột. Từ tuần 6 – 8, đi lại với nạng, không chống chân. Sau tháo bột, tập chống chân, tập co duỗi các khớp, kéo giãn chân bệnh, tập tăng cường sức cơ… Tăng dần mức độ luyện tập theo thời gian đến khi chân lành hẳn.

  • Đối với phẫu thuật

Tập co cơ tĩnh trong bột và cử động các khớp cận kề trong vòng 24 giờ đầu sau phẫu thuật. Điều này giúp hạn chế các biến chứng sau mổ và kích thích sự lành lại của xương. Từ tuần thứ 4 sau mổ, tập co duỗi và kéo giãn có hỗ trợ, đi lại với nạng.

Từ tuần thứ 9 sau mổ, tập chống chân, tập co duỗi và kéo giãn, vận động chủ động… Những bài tập này giúp lấy lại sức mạnh, chức năng vận động và tính linh hoạt sau chấn thương. Đồng thời tăng cường các cơ hỗ trợ để trở lại hoạt động thể chất.

6. Thiết lập chế độ ăn uống cân bằng

Chế độ ăn uống cho người gãy xương như sau:

  • Bổ sung canxi và vitamin D từ rau xanh, sữa, sữa chua, chế phẩm từ đậu nành, hạt, các loại đậu, trứng, cá hồi, tôm, cua, nấm… để tăng tốc độ liền xương, phục hồi xương khớp chắc khỏe sau gãy xương.
  • Bổ sung vitamin C và omega-3 từ các loại trái cây thuộc họ cam quýt, ớt chuông, bông cải xanh, cà chua, các loại cá béo, hạnh nhân, trứng cá, dầu cá… để tăng khả năng kháng viêm trong cơ thể và giảm đau.
  • Bổ sung chất đạm từ sữa, các loại hạt, phô mát, thịt, cá, đậu… để xây dựng xương mới và hoàn thiệt cấu trúc xương.
  • Bổ sung chất sắt từ thịt, trứng, rau lá xanh, bông cải xanh… cho bệnh nhân bị gãy xương hở. Điều này giúp hạn chế thiếu máu, cơ thể sản sinh collagen giúp xây dựng và củng cố khung xương chắc khỏe.
  • Bổ sung magie từ chuối, quả bơ, các loại hạt, ngũ cốc, đậu phụ, sôcôla đen… để góp phần xây dựng khung xương chắc khỏe.
Thiết lập chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng
Thiết lập chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng để tăng tốc độ liền xương và phục hồi hoàn toàn

Ngoài thực phẩm lành mạnh, người bệnh cần tránh ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng, không uống rượu bia… để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình liền xương.

7. Không hút thuốc lá

Người bị gãy xương không nên hút thuốc lá. Bởi điều này có thể làm tăng thải trừ canxi trong xương, làm chậm quá trình liền xương và tăng nguy cơ phát sinh biến chứng sau chấn thương.

Ngoài ra hút thuốc lá còn làm tăng phản ứng viêm, gây đau và ảnh hưởng đến quá trình tái tạo các mô ở người bị gãy xương hở.

Nhìn chung gãy xương bàn chân bao lâu thì đi lại được và lành hẳn còn phục thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết gãy. Tuy nhiên việc điều trị, chăm sóc và phục hồi chức năng sớm có thể thúc đẩy quá trình liền xương, người bệnh sớm đi lại bình thường. Hầu hết các trường hợp có thể đi lại trong vòng 3 đến 6 tháng sau gãy xương.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua