Tìm Hiểu Cách Điều Trị Thoái Hóa Khớp Gối Bằng Chất Nhờn

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn có thể hỗ trợ giảm đau và giảm viêm. Điều này cũng góp phần tăng cường khả năng chuyển động của khớp bằng cách bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ phòng ngừa các biến chứng liên quan.

điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn
Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn có thể hỗ trợ giảm đau và giảm viêm

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn là gì?

Thoái hóa khớp gối là tình trạng sụn ở đầu gối bị phá vỡ, dẫn đến tổn thương xương và khớp tình trạng này có thể dẫn đến đau đớn nghiêm trọng, ngay cả khi đứng cũng có thể gây đau.

Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng này có thể được điều trị bằng cách thay đổi lối sống, sử dụng thuốc theo toa hoặc các biện pháp khác, chẳng hạn như tiêm steroid hoặc chất nhờn vào khớp. Tiêm chất nhờn không phải là cách điều trị dứt điểm các triệu chứng, tuy nhiên phương pháp này có thể hỗ trợ giảm đau, giảm viêm, kéo dài trong vài tháng hoặc đôi khi thậm chí lâu hơn.

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn sử dụng chất nhờn khớp (axit hyaluronic) tiêm vào đầu gối để cải thiện chức năng khớp gối.

Mục tiêu của phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tiêm chất nhờn là:

  • Giảm đau
  • Tăng cường bôi trơn khớp, giảm ma sát, giảm viêm và cải thiện chuyển động của khớp
  • Làm chậm hoặc hạn chế quá trình phát triển của thoái hóa khớp

Thông thường, một khớp gối khỏe mạnh chứa đến 4 ml dịch khớp. Chất nhờn (Axit hyaluronic) là thành phần quan trọng của dịch khớp, cung cấp một lượng nhớt, bôi trơn và mang lại một số tác dụng như:

  • Cho phép sụn khớp trượt qua nhau, hỗ trợ giảm ma sát hiệu quả
  • Hỗ trợ đệm và bảo vệ các khớp khi va chạm

Các khớp bị thoái hóa thường có nồng độ axit hyaluronic trong dịch khớp thấp hơn so với các khớp khỏe mạnh, do đó thường bị hạn chế khả năng bảo vệ của khớp. Ngoài ra, thiếu dịch khớp có thể đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp. Do đó, tiêm chất nhờn vào khớp có thể hỗ trợ giảm đau, chống viêm và hạn chế các rủi ro liên quan đến thoái hóa khớp.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn hiệu quả không?

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tiêm chất nhờn vào khớp có thể cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp gối theo nhiều cách khác nhau. Cụ thể, các tác dụng của phương pháp bao gồm:

1. Cải thiện cơn đau và chống viêm

Tiêm chất nhờn vào khớp gối có thể hỗ trợ cải thiện các cơn đau, chống viêm và cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp theo một số cách như:

Giá thuốc tiêm acid hyaluronic
Tiêm chất nhờn có thể hỗ trợ bôi trơn, giảm viêm và giảm đau
  • Bôi trơn: Chất nhờn có thể hỗ trợ bôi trơn và hấp thụ sốc ở đầu gối hiệu quả. Điều này có thể làm giảm ma sát trong khớp, giảm đau, cứng khớp và ngăn ngừa tình trạng mất sụn và xương hiệu quả.
  • Chống viêm: Nhiều nghiên cứu cho thấy, tiêm chất nhờn vào khớp có thể hỗ trợ chống viêm, giảm đau và sưng ở đầu gối.
  • Giảm đau: Ở một số người, các phân tử axit hyaluronic có thể tạo thành một ranh giới xung quanh các đầu dây thần kinh, điều này ngăn các tín hiệu đau được gửi đến não. Các phân tử này cũng được liên kết với các tế bào khác ở đầu gối để báo hiệu các cơn đau. Do đó, thông qua cơ chế này, tiêm chất nhờn axit hyaluronic vào đầu gối có thể hỗ trợ làm giảm cơn đau.

Ngoài ra, độ nhớt của chất nhờn cũng có thể có tác động tích cực đến sụn, xương và các mô xung quanh khác ở đầu gối.

2. Tác động đến sụn và xương đầu gối

Chất nhờn được tiêm vào đầu gối sẽ lưu lại trong khớp trong vài ngày, tuy nhiên hiệu quả các thể kéo dài trong nhiều tháng. Một số nghiên cứu cho rằng, viêm chất nhờn vào khớp gối có thể hỗ trợ cải thiện và điều trị các triệu chứng thoái hóa khớp.

Cụ thể, ở một số người, điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn có thể hoạt động bằng cách:

  • Hỗ trợ sự phát triển và bảo vệ sụn bằng cách kích thích sự phát triển của các tế bào sản xuất sụn. Chất nhờn được tiêm vào đầu gối cũng có thể bảo vệ các sụn hiện có và làm tăng sụn khớp tổng thể.
  • Tăng cường sụn hiện có bằng cách sản xuất các protein quan trọng và carbohydrate cần thiết.
  • Tăng cường xương hiện có bằng cách thay đổi mất độ và độ dày của xương dưới sụn đầu gối (xương nằm ngay bên dưới sụn). Các thay đổi này có thể làm giảm áp lực lên sụn và hỗ trợ đầu gối chịu trọng lượng cơ thể.
  • Kích thích cơ thể sản xuất chất nhờn khớp, phục hồi lượng chất nhờn cần thiết ở đầu gối và mang lại hiệu quả điều trị lâu dài.

Ngoài ra, các tác động đến sụn và xương này cũng có thể ngăn ngừa sự tiến triển của tình trạng thoái hóa khớp.

Chỉ định và chống chỉ định điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn

1. Chỉ định

Tiêm chất nhờn không phải là phương pháp điều trị được ưu tiên khi điều trị thoái hóa khớp gối. Liệu pháp này thường được chỉ định cho các trường hợp như:

Thuốc tiêm dịch nhờn khớp gối giá bao nhiêu
Tiêm chất nhờn được chỉ định cho các trường hợp thoái hóa khớp gối gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày
  • Thoái hóa khớp ở mức độ trung bình, với các triệu chứng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
  • Thuốc giảm đau không mang lại hiệu quả điều trị hoặc có nguy cơ tác dụng phụ cao, chẳng hạn như tổn thương thận, có vấn đề về tim hoặc xuất huyết khi sử dụng lâu dài.
  • Biện pháp mang lại hiệu quả điều trị sau lần tiêm chất nhờn đầu tiên.
  • Người bệnh không đủ điều kiện phẫu thuật, không muốn phẫu thuật hoặc cần trì hoãn phẫu thuật.

Mặc dù mọi người đều có thể tiêm chất nhờn điều trị thoái hóa khớp gối, tuy nhiên phương pháp này thường mang lại hiệu quả cao hơn ở những người dưới 65 tuổi.

2. Khi nào không nên tiêm chất nhờn?

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn có thể không phù hợp với một số người, chẳng hạn như:

  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú
  • Trẻ em và thanh thiếu niên
  • Người bị nhiễm trùng do vi khuẩn và các bệnh lý khác ở xung quanh khớp gối
  • Người bị dị ứng với chất nhờn hoặc các sản phẩm hyaluronate

Ngoài ra, những người bị dị ứng với trứng hoặc các sản phẩm từ chim (gia cầm) nên thông báo cho bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể. Bởi vì một số chất nhờn có thể được chiết xuất từ mào của gà trống, do đó không thích hợp với những người dị ứng.

Quy trình tiêm chất nhờn điều trị thoái hóa khớp gối

Kỹ thuật được sử dụng để tiêm chất nhờn vào khớp gối được gọi là tiêm nội khớp. Thủ tục này thường được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám của bác sĩ chuyên môn. Việc tiêm chất nhờn có thể mất vài phút và không cẩn chuẩn bị trước, tuy nhiên người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

1. Các bước tiêm chất nhờn điều trị thoái hóa khớp gối

Quy trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn bao gồm các bước như sau:

  • Người bệnh nằm ngửa với đầu gối thẳng hoặc ngồi thẳng với đầu gối cong. Tư thế của người bệnh phụ thuộc vào cách bác sĩ chuyên môn tiêm thuốc vào đầu gối.
  • Bác sĩ tiến hành lau đầu gối bằng chất khử trùng, chẳng hạn như cồn y tế.
  • Người bệnh được yêu cầu thư giãn các cơ ở chân, điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêm thuốc và hạn chế cơn đau sau khi tiêm.
  • Bác sĩ có thể đề nghị người bệnh sử dụng thuốc gây tê cục bộ để làm tê khu vực tiêm thuốc.
  • Nếu đầu gối bị sưng, bác sĩ có thể chọc hút chất lỏng dư thừa trước khi tiêm chất nhờn.
  • Tiêm chất nhờn vào khớp gối cần có độ chính xác cao, do đó bác sĩ có thể sử dụng sóng siêu âm để tăng độ chính xác khi tiêm khớp.
  • Bác sĩ sử dụng một ống tiêm mới, vô trùng và tiêm chất nhờn vào khớp gối.
  • Vùng tiêm thuốc sẽ được làm sạch và băng lại.
  • Người bệnh có thể được yêu cầu duỗi thẳng, gập đầu gối nhiều lần để chất nhờn lan tỏa khắp khớp gối.

Tiêm chất nhờn vào khớp gối yêu cầu bác sĩ có chuyên môn để đảm bảo tính chính xác vào khớp. Phương pháp điều trị sẽ không mang lại hiệu quả nếu chất nhờn được tiêm vào các mô mềm xung quanh đầu gối.

2. Sau khi tiêm chất nhờn vào khớp gối

Sau khi tiêm chất nhờn, các bác sĩ có thể khuyến khích người bệnh nghỉ ngơi từ 12 đến 24 giờ. Nghỉ ngơi có thể giúp giảm đau và giảm khả năng chất nhờn bị đẩy ra khỏi bao khớp.

Trong thời gian nghỉ ngơi, người bệnh có thể thực hiện một số hoạt động đơn giản, chẳng hạn như đi bộ chậm trong thời gian ngắn. Ngoài ra, cần tránh chạy, mang vác nặng và thực hiện các hoạt động tác động mạnh khác trong thời gian nghỉ ngơi. Tác dụng của thủ thuật thường bắt vào tuần thứ 4 sau khi tiêm chất nhờn.

Quy trình kỹ thuật tiêm khớp gối
Sau khi tiêm chất nhờn người bệnh có thể được yêu cầu nghỉ ngơi trong 12 – 24 giờ

Sau khi tiêm chất nhờn điều trị thoái hóa khớp gối, bác sĩ có thể đề nghị một số biện pháp bổ sung, chẳng hạn như:

  • Vật lý trị liệu: Một chương trình vật lý trị liệu và các bài tập khớp gối tại nhà thường được đề nghị để xây dựng và duy trì sức mạnh cơ bắp xung quanh khớp gối. Vật lý trị liệu và các bài tập cũng có thể giúp giảm các triệu chứng thoái hóa khớp gối và làm chậm quá trình thoái hóa khớp.
  • Bổ sung Curcumin: Curcumin là một chất hóa học được tìm thấy trong nghệ, có thể được khuyến khích bổ sung sau khi tiêm chất nhờn. Theo một số nghiên cứu, bổ sung Curcumin có thể cải thiện các triệu chứng và làm chậm quá trình thoái hóa khớp.

Tác dụng phụ khi tiêm chất nhờn điều trị thoái hóa khớp

Tiêm chất nhờn điều trị thoái hóa khớp gối là một thủ tục an toàn. Tuy nhiên tương tự như bất cứ thủ tục y tế nào khác, tiêm chất nhờn cũng có thể dẫn đến một số rủi ro và tác dụng phụ.

Tác dụng phụ phổ biến bao gồm đau và sưng nhẹ tại vị trí tiêm.

Các tác dụng phụ khác có thể bao gồm phản ứng nhiễm trùng. Viêm khớp nhiễm trùng là một phản ứng nghiêm trọng, xuất hiện tại vị trí tiêm. Phản ứng này thường xảy ra trong vòng ba ngày sau khi tiêm và có thể được điều trị bằng thuốc chống viêm không steroid hoặc steroid.

Các rủi ro hiếm gặp có thể bao gồm nhiễm trùng, phản ứng dị ứng hoặc viêm bao hoạt dịch. Nếu xuất hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn có thể giảm đau kéo dài trong nhiều tháng và hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Tuy nhiên các mũi tiêm có thể dẫn đến các phản ứng không mong muốn, do đó người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Phương pháp điều trị bổ sung

Tiêm chất nhờn có thể mang lại hiệu quả điều trị thoái hóa khớp gối trong một số trường hợp. Tuy nhiên, bên cạnh đó, người bệnh có thể tham khảo các biện pháp điều trị khác, chẳng hạn như sử dụng thuốc, thay đổi lối sống hoặc phẫu thuật cho trường hợp cần thiết.

điều trị thoái hóa khớp gối
Thường xuyên tập thể dục để hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ thoái hóa khớp gối

Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị một số phương pháp điều trị kết hợp, chẳng hạn như:

  • Duy trì cân nặng hợp lý để tránh trọng lượng căng thẳng gây áp lực lên các khớp
  • Tập thể dục thường xuyên để tăng cường cơ đầu gối và ngăn ngừa thoái hóa khớp
  • Chọn các bài tập tác động thấp, chẳng hạn như bơi lội hoặc thể thao dưới nước để tránh gây ảnh hưởng đến khớp gối
  • Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen, nếu cơn đau nghiêm trọng người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ về thuốc giảm đau theo toa
  • Sử dụng kem bôi có chứa chất chống viêm không steroid (NSAID) hoặc capsaicin để giảm đau
  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm đau và kiểm soát tình trạng viêm
  • Sử dụng nẹp đầu gối hoặc băng để hỗ trợ các hoạt động ở đầu gối
  • Sử dụng gậy hoặc khung tập đi để giữa thăng bằng
  • Tập yoga, thái cực quyền hoặc các hoạt động khác để tăng cường sự dẻo dai và giảm căng thẳng
  • Dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn có thể giảm đau nhưng không thể điều trị dứt điểm tình trạng thoái hóa khớp gối. Hiệu quả của phương pháp cũng khác nhau giữa các cá nhân và đối tượng bệnh.

Nếu tình trạng thoái hóa khớp tiến triển, thuốc và các biện pháp xâm lấn tối thiểu có thể không mang lại hiệu quả. Do đó, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn biện pháp phù hợp nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua