Tìm hiểu phương pháp điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Vũ Phương Ngọc
Theo dõi IHR trên goole news

Điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc là một phương pháp điều trị triển vọng, đặc biệt là đối với người bệnh không đáp ứng các phương pháp điều trị thông thường. Phương pháp này được đánh giá là hiệu quả cao, tương đối an toàn và có thể giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng.

Điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc
Điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc là phương pháp mang lại hiệu quả cao và an toàn

Thông tin chung về bệnh lupus ban đỏ

Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh lý tự miễn, xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công các mô và cơ quan khỏe mạnh của cơ thể. Bệnh có thể dẫn đến các triệu chứng từ nhẹ đến nghiêm trọng, bao gồm sưng, viêm, tổn thương da và các cơ quan quan trọng trong cơ thể.

Các triệu chứng thường phụ thuộc vào phần cơ thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp, người bệnh có thể phát triển các triệu chứng như:

  • Khô mắt;
  • Mệt mỏi mãn tính;
  • Sốt;
  • Đau và sưng khớp;
  • Tổn thương ngoài da;
  • Tức ngực;
  • Khó thở;
  • Đau đầu;
  • Mất ý thức, mất trí nhớ hoặc lú lẫn.

Bình thường, hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra các kháng thể để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại, chẳng hạn như vi khuẩn, virus, nấm và các loại vi trùng khác. Tuy nhiên ở bệnh nhân lupus ban đỏ, hệ thống miễn dịch hoạt động không đúng cách và tấn công các mô khỏe mạnh của cơ thể. Lupus ban đỏ là bệnh lý mãn tính, từ nhẹ đến nặng và có khoảng 10% người bệnh sẽ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng, gây đe dọa đến tính mạng.

Trong hầu hết các trường hợp, các phương pháp điều trị lupus ban đỏ thường nhằm mục đích giảm viêm và hoạt động của hệ thống miễn dịch. Các biện pháp điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và các cơ quan liên quan. Các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể được điều trị bằng corticosteroid, thuốc ức chế miễn dịch, kháng thể đơn dòng hoặc Rituxan.

Việc điều trị bằng thuốc thường rất tốn kém, cần phải điều trị suốt đời và thuốc thường cần được thay đổi để phù hợp với tiến triển bệnh. Ngoài ra, sử dụng thuốc kéo dài có thể làm tăng nguy cơ phát triển các tác dụng phụ không mong muốn.

Chữa bệnh lupus ban đỏ bằng tế bào gốc là gì?

Tế bào gốc là tế bào mà từ đó tạo ra các tế bào có chức năng chuyên biệt khác. Ở điều kiện thích hợp bên trong cơ thể hoặc phòng thí nghiệm, tế bào gốc được phân chia và tạo thành các tế bào con. Các tế bào con này sẽ trở thành các tế bào gốc mới hoặc trở thành các tế bào chuyên biệt với chức năng cụ thể hơn, chẳng hạn như tế bào máu, tế bào não, tế bào cơ tim hoặc tế bào xương. Ngoài trừ tế bào gốc, không có tế bào nào khác trong cơ thể có khả năng tự nhiên trong việc tạo ra các loại tế bào mới.

Chữa lupus ban đỏ bằng tế bào gốc
Tế bào gốc được lấy từ tủy xương, dây rốn và một số mô khác của người bệnh

Phương pháp điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc được phát triển nhằm mục đích mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn, đặc biệt là ở bệnh nhân không đáp ứng với các phương pháp điều trị tiêu chuẩn. Theo đánh giá của các nghiên cứu, khoảng 75% người bệnh đáp ứng phương pháp điều trị và giảm thiểu các triệu chứng trong 24 tháng điều trị. Sau điều trị năm năm, có 54% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn hoặc cải thiện một phần các triệu chứng bệnh.

Sau sáu năm điều trị, không phát hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng và rủi ro liên quan đến phương pháp điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc. Do đó, theo các chuyên gia, liệu pháp tế bào gốc được xem là an toàn, hiệu quả cao và hiếm khi dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Các phương pháp điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc

Có hai phương pháp điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc như sau:

1. Ghép tế bào gốc tạo máu

Tế bào gốc tạo máu được thu thập từ máu của người bệnh và được lưu trữ tại bệnh viện. Sau khi lấy tế bào gốc, người bệnh sẽ được sử dụng thuốc để làm hẹn chế hoạt động của hệ thống miễn dịch, lúc này hệ thống miễn dịch không còn khả năng tạo ra các tế bào có hại.

Tế bào gốc trị lupus ban đỏ
Chữa lupus ban đỏ bằng tế bào gốc máu mang lại hiệu quả cao nhưng có thể dẫn đến nhiều rủi ro không mong muốn

Sau quá trình gây tê liệt hệ thống miễn dịch, người bệnh sẽ được truyền lại các tế bào gốc đã được lưu trữ. Tế bào gốc máu sẽ được truyền đến tủy xương, tiếp tục phát triển và kiến tạo hệ thống miễn dịch mới.

Phương pháp điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc máu có tỷ lệ thành công cao, tuy nhiên có nhiều rủi ro trong giai đoạn người bệnh không có hệ thống miễn dịch. Theo các thống kê, phương pháp này có tỉ lệ tử vong là 2%, 84% người bệnh sống sót sau 5 năm và có 50% người bệnh không còn dấu hiệu bệnh.

Ngoài ra, phương pháp điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc máu có chi phí tương đối cao.

2. Điều trị lupus ban đỏ với tế bào gốc trung mô

Hiện tại các nhà nghiên cứu tiến hành cấy ghép các tế bào gốc trung mô để điều trị lupus ban đỏ. Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc bổ sung một lượng lớn tế bào gốc vào cơ thể có thể tăng cường khả năng chống viêm và giảm các triệu chứng do rối loạn tự miễn dịch gây ra cho bệnh nhân. Tế bào gốc trung mô thường được lấy từ tủy xương, mô dây rốn và các mô khác trong cơ thể.

Tế bào gốc trị Lupus
Tế bào gốc trung mô thường được lấy từ dây rốn của trẻ sơ sinh

Tế bào gốc trung mô được thu thập từ dây rốn hoặc các nguồn khác từ ngân hàng lưu trữ để truyền cho người bệnh. Phương pháp điều trị này có tỷ lệ thành công thấp hơn so với cấy ghép tế bào gốc tạo máu, tuy nhiên hầu như không mang lại rủi ro nghiêm trọng.

Theo các nghiên cứu, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 84%, trong đó có khoảng 27% người bệnh không có dấu hiệu bệnh và 7% người bệnh có dấu hiệu lui bệnh bán phần.

Sử dụng tế bào gốc trung mô điều trị lupus ban đỏ được chứng minh là an toàn đối với hầu hết người bệnh, tuy nhiên hiệu quả có thể không cao bằng phương pháp cấy ghép tế bào gốc tạo máu.

Điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc là phương pháp triển vọng, đặc biệt là ở người bệnh không đáp ứng các phương pháp thông thường. Tuy nhiên, hiện tại phương pháp này vẫn đang được nghiên cứu, do đó người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Các vấn đề tiềm ẩn khi chữa lupus ban đỏ bằng tế bào gốc

Điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc là phương pháp mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên để tránh các rủi ro liên quan, các nhà nghiên cứu cần chắc chắn rằng tế bào gốc sẽ biệt hóa thành các tế bào cụ thể mong muốn.

Do đó, điều quan trọng là các nhà nghiên cứu cần hướng các tế bào gốc trở thành tế bào gốc biệt hóa cụ thể để cải thiện các triệu chứng lupus ban đỏ. Các vấn đề này vẫn đang được nghiên cứu và phát triển thêm để giảm thiểu các rủi ro liên quan.

Các tế bào gốc đôi khi cũng có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch nhận định các tế bào gốc là các dị nguyên gây hại và sẽ tấn công các tế bào gốc. Điều này có thể dẫn đến một số rủi ro nghiêm trọng. Do đó, hiện tại phương pháp điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc vẫn đang được nghiên cứu để tránh các rủi ro có thể xảy ra.

Điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc ở đâu?

Điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc tương đối mới và phức tạp. Do đó hiện tại chỉ có một số cơ sở y tế đủ điều kiện và được phép thực hiện phương pháp điều trị này. Cụ thể, người bệnh có thể tham khảo một số địa chỉ điều trị lupus ban đỏ uy tín và an toàn, chẳng hạn như:

Tại Hà Nội:

  • Bệnh viện Da liễu Trung ương: Địa chỉ: 15A, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 – Khoa Da liễu dị ứng: Địa chỉ: Số 01, Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội;
  • Bệnh viện Bạch Mai – Khoa Miễn dịch, dị ứng: Địa chỉ: Số 78 Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.
điều trị lupus ban đỏ ở đâu
Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 là bệnh viện được cấp phép điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc

Tại Thành phố Hồ Chí Minh:

  • Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh: Địa chỉ: Số 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh;
  • Bệnh viện Nhân dân 115: Địa chỉ: Số 818 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh;
  • Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park: Số 208 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Q.Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Biện pháp hỗ trợ điều trị lupus ban đỏ tại nhà

Lupus ban đỏ là bệnh lý tự miễn và là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh thận, rối loạn chức năng thần kinh hoặc viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, bệnh cũng có thể gây tổn thương cho tim, phổi, mạch máu, não, các khớp, da và một số bộ phận khác trong cơ thể.

Một số biến chứng của bệnh lupus ban đỏ có thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên có nhiều phương pháp điều trị có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa các rủi ro liên quan.

Bên cạnh việc điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc hoặc các biện pháp y tế khác, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp tự nhiên, chẳng hạn như:

1. Bổ sung omega 3

Axit béo omega 3 được chứng minh là có tác dụng hạn chế tình trạng viêm trong cơ thể. Một số nghiên cứu cũng cho biết, omega 3 cũng có thể cải thiện một số triệu chứng ở bệnh nhân lupus ban đỏ. Người bệnh có thể bổ sung omega 3 bằng cách ăn nhiều cá có chứa dầu, chẳng hạn như cá hồi và cá mòi, hạt lanh hoặc bổ sung viên uống omega 3 hàng ngày.

omega 3 trị lupus ban đỏ
Bổ sung omega 3 được cho là có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng lupus ban

Việc sử dụng viên uống omega 3 được cho là an toàn và phù hợp đối với hầu hết người bệnh. Tuy nhiên để tránh các rủi ro không mong muốn, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng các sản phẩm bổ sung.

2. Sử dụng một số thảo dược

Mặc dù không được nghiên cứu cụ thể, tuy nhiên việc bổ sung một số loại thảo mộc chống viêm, chẳng hạn như gừng và nghệ, được co là mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện các triệu chứng về khớp ở bệnh nhân lupus ban đỏ.

3. Bổ sung vitamin và khoáng chất

Các biện pháp điều trị lupus ban đỏ, chẳng hạn như sử dụng Corticosteroid có thể làm loãng xương hoặc tăng nguy cơ loãng xương. Do đó để giữ xương chắc khỏe khi sử dụng Corticosteroid, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ về việc bổ sung vitamin D và canxi hàng ngày.

điều trị lupus ban đỏ tại nhà
Bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng lupus ban đỏ

Đối với người điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc, việc bổ sung đầy đủ các khoáng chất cần thiết có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, điều trị các triệu chứng và hỗ trợ phòng ngừa các rủi ro liên quan.

4. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Người bệnh lupus ban đỏ thường rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời và các tia UV có thể gây phát ban tại các vị trí tiếp xúc. Ánh sáng UV được cho là có thể khiến các tế bào da biểu hiệu các protein cụ thể lên bề mặt và thu hút các kháng thể. Các kháng thể sẽ kích hoạt các tế bào bạch cầu, dẫn đến tấn công các tế bào da và dẫn đến viêm.

Do đó, người bệnh lupus ban đỏ được khuyến cáo tránh ánh nắng mặt trời để hạn chế các triệu chứng bệnh bùng phát. Cụ thể, cách hạn chế với ánh nắng mặt trời như sau:

  • Tránh ra ngoài trời vào giữa trưa;
  • Mặc quần áo bảo vệ khi ở ngoài trời, chẳng hạn như áo dài tay, đội mũ và mặc quần dài;
  • Sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF từ 50 trở lên;
  • Tránh các nguồn tia sáng UV khác, chẳng hạn như đèn halogen, đèn huỳnh quang, đèn sợi đốt hoặc máy nhuộm da;
  • Sử dụng các sản phẩm trang điểm ít gây dị ứng và có chứa các chất bảo vệ da khỏi tia cực tím.

5. Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục là cách đơn giản và tốt nhất để tăng cường sức khỏe, duy trì khả năng vận động khớp, tăng cường tính linh hoạt và giúp cho cơ bắp khỏe mạnh. Ngoài ra, tập thể dục cũng có thể giúp giảm căng thẳng và ngăn ngừa nguy cơ bùng phát của bệnh lupus ban đỏ.

6. Không hút thuốc

Thuốc lá có thể tăng nguy cơ rủi ro của bệnh lupus ban đỏ đối với sức khỏe tim và hệ thống mạch máu của người bệnh. Thuốc lá cũng dẫn đến bệnh tim và khiến các triệu chứng lupus ban đỏ trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, nếu hút thuốc người bệnh nên bỏ thuốc lá để tăng cường sức khỏe tổng thể, cũng như hỗ trợ điều trị lupus ban đỏ.

phòng tránh bệnh lupus ban đỏ
Không hút thuốc lá để tránh các triệu chứng lupus ban đỏ trở nên nghiêm trọng hơn

7. Giảm nguy cơ nhiễm trùng

Lupus ban đỏ là bệnh lý tự miễn dịch do đó nguy cơ nhiễm trùng của người bệnh thường cao hơn người khác. Bị nhiễm trùng có thể khiến các triệu chứng lupus ban đỏ trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng, người bệnh nên hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, bằng cách:

  • Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ vitamin và khoáng chất;
  • Thường xuyên tập thể dục và dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ;
  • Tránh tiêu thụ các loại thực phẩm chưa được nấu chín hoặc tươi sống;
  • Rửa trái cây và rau xanh cẩn thận trước khi ăn;
  • Thường xuyên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn;
  • Tiêm phòng và tắm cho thú cưng thường xuyên. Rửa tay ngay sau khi chạm vào thú cưng, đặc biệt là trước khi ăn.

Lupus ban đỏ là bệnh lý tự miễn dịch nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong trong một số trường hợp. Hiện tại không có cách điều trị dứt điểm tình trạng này, tuy nhiên có nhiều phương pháp, bao gồm điều trị lupus bằng tế bào gốc, có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và hiệu quả, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua