Đi Bộ Nhiều Bị Đau Gót Chân – Đây Là Giải Pháp Cho Bạn

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Phương Mai | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Đi bộ nhiều bị đau gót chân là tình trạng phổ biến, thường không nghiêm trọng và có thể khắc phục bằng các biện pháp chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, điều quan trọng là xác định nguyên nhân cụ thể để có kế hoạch xử lý phù hợp nhất.

Đi bộ nhiều bị đau gót chân
Đi bộ nhiều bị đau gót chân cần được quản lý và chăm sóc đúng cách để tránh các rủi ro không mong muốn

Đi bộ nhiều bị đau gót chân là bị gì?

Các hoạt động hàng ngày chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ hoặc thậm chí là đứng, có thể trở nên cực kỳ đau đớn ở gót chân và gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người bệnh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, phổ biến có thể kể đến:

1. Viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân đề cập đến tình trạng viêm ở dải mô tạo thành vòm bàn chân và kết nối với xương gót chân với gốc ngón chân. Các cảm giác đau nhói ở phía dưới gót chân khi đi bộ là dấu hiệu phổ biến nhất của tình trạng này.

Thông thường người bệnh có thể cảm thấy đau đớn do viêm cân gan chân khi thực hiện các bước đi đầu tiên vào buổi sáng, đứng lâu hoặc đi bộ nhiều. Ngoài ra đứng lên sau khi ngồi lâu cũng có thể dẫn đến tình trạng đau gót chân.

Trong một số trường hợp hiếm, cân gan chân có thể bị vỡ hoặc rách. Cơn đau khi vỡ hoặc rách cân gan chân rất dữ dội, đột ngột, đồng thời kèm theo sưng và bầm tím.

2. Viêm gân gót chân

Gân gót chân hay gân Achilles là một gân lớn, có nhiệm vụ gắn phần sau của xương gót chân với cơ bắp chân. Viêm gân Achilles có thể dẫn đến đau rát ở phần nhô cao hơn của gót chân. Xung quanh gót chân cũng có thể bị sưng nhẹ, gót chân và bắp chân cũng có thể bị cứng vào buổi sáng.

Viêm gân gót chân
Viêm gân gót chân là nguyên nhân phổ biến có thể gây đau gót chân khi đi bộ

Viêm gân gót chân thường xảy ra do hoạt động quá mức, chẳng hạn như đi bộ nhiều, chạy bộ gắng sức, đặc biệt là khi người bệnh không khởi động, làm nóng trước khi tập luyện. Đi giày không phù hợp khi đi bộ cũng có thể dẫn đến viêm gân gót chân và gây đau đớn.

Trong các trường hợp hiếm, gân gót chân có thể bị đứt. Tình trạng này thường xảy ra sau các hoạt động thể chất mạnh khi bàn chân xoay đột ngột, chẳng hạn như chơi bóng đá, bóng rổ, quần vợt. Rách gân gót dẫn đến những cơn đau nghiêm trọng, đặc biệt là khi di chuyển. Đôi khi người bệnh cũng có thể nghe thấy âm thanh lách tách bên trong gót chân.

3. Gai gót chân

Gai gót chân là hiện tượng có một phần xương mọc ra mà đôi khi người bệnh có thể nhìn thấy hoặc cảm nhận được ở lòng bàn chân. Các gai xương được hình thành từ cặn canxi và có thể hình thành chóp nhọn, hình móc câu, dẫn đến đau đớn và dấu hiệu khác.

Nguyên nhân gây gai gót chân có thể là do đi giày không vừa vặn hoặc đi bộ, chạy bộ quá nhiều. Gai gót chân có thể gây đau đớn khi đứng yên hoặc khi đi bộ, tuy nhiên cơn đau thường không nghiêm trọng và có xu hướng bị bỏ qua.

Nguyên nhân không phổ biến gây đau gót chân khi đi bộ

Có một số nguyên nhân không phổ biến có thể dẫn đến đau gót chân khi đi bộ nhiều, chẳng hạn như:

1. Hội chứng ống cổ chân

Hội chứng ống cổ chân là tình trạng dây thần kinh lớn ở phía sau bàn chân bị chèn ép. Các triệu chứng của cơn đau này được mô tả là đau nhức, nóng rát, thường xảy ra phía sau gót chân, nhưng cũng gây ảnh hưởng đến bàn chân và gần các ngón chân.

Cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy
Hội chứng ống cổ chân có thể gây đau đớn khi vận động hoặc tê mỏi bàn chân, cổ chân

Tương tự như hội chứng ống cổ tay, hội chứng ống cổ chân có thể gây đau đớn, tê mỏi kèm theo ngứa ran ở cổ chân, bàn chân. Các triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn vào ban đêm hoặc khi người bệnh đi bộ, đứng hoặc chạy lâu.

2. Gãy xương do căng thẳng

Gãy xương bàn chân và gót chân do căng thẳng thường xảy ra ở các vận động viên hoặc người người chạy bộ đường dài hoặc chạy nước rút. Căng thẳng lặp đi lặp lại trên các xương ở gót chân sẽ dẫn đến gãy xương.

Gãy xương do căng thẳng có thể khiến người bệnh đi bộ nhiều bị đau gót chân. Cơn đau thường tăng lên theo cường độ hoạt động và được cải thiện khi người bệnh nghỉ ngơi. Ngoài ra, đôi khi gót chân cũng có thể bị sưng, kèm theo cảm giác đau nhói ở vùng bị gãy.

3. Bầm tím ở gót chân

Các vết bầm ở gót chân có thể dẫn đến đau nhói ở phần dưới của gót chân. Tình trạng này có thể xảy ra sau chấn thương, chẳng hạn như tiếp đất sau khi ngã cao, dẫm phải đá hoặc thực hiện các bài tập có trọng lượng quá lớn.

4. Teo đệm mỡ

Ở những người lớn tuổi, lớp đệm mỡ ở gót chân có thể bị phá vỡ hoặc teo lại. Đi bộ nhiều bị đau gót chân có thể là dấu hiệu đệm mỡ bị teo. Cơn đau cũng có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn theo cường độ hoạt động.

Bài tập chữa đau gót chân
Teo đệm mỡ phổ biến ở người lớn tuổi và có thể dẫn đến đau gót chân khi đi bộ

Teo đệm mỡ thường có nguy cơ cao hơn ở những vận động viên marathon hoặc thực hiện các hoạt động đặt áp lực lên gót chân. Các điều kiện này có thể dẫn đến đau sâu, nhức nhối ở giữa gót chân, cơn đau nghiêm trọng hơn khi đi bộ, chạy bộ hoặc thực hiện các động tác chịu sức nặng.

5. Các nguyên nhân khác

Các nguyên nhân hiếm gặp khác có thể dẫn đến đau gót chân khi đi bộ bao gồm:

  • Nhiễm trùng xương gót chân: Đây là một dạng nhiễm trùng tủy xương hoặc viêm xương, dẫn đến đau gót chân liên tục, thậm chí là sốt.
  • Khối u xương gót chân: Một khối u gót chân thường không phải là ung thư, có thể dẫn đến đau đớn, khó chịu và nghiêm trọng hơn khi người bệnh đi bộ hoặc chạy bộ
  • Hội chứng Haglund: Hội chứng Haglund xảy ra khi các xương hình thành và nhô ra ở phía sau gót chân. Điều này thường xảy ra ở những người mang giày cứng hoặc không vừa vặn. Tình trạng này có thể gây đau đớn, khó chịu và khiến người bệnh đi khập khiễng.
  • Hội chứng xoang tarsi: Các xoang tarsi là các khoảng trống ở mặt ngoài của bàn chân, ở giữa mắt cá chân và xương gót chân. Trong không gian này có chứa một số mô mỡ, dây chằng, gân, dây thần kinh và mạch máu. Bệnh lý này thường liên quan đến chấn thương, gây đau đớn liên tục ở gót chân và mắt cá chân. Cơn đau có xu hướng nghiêm trọng hơn khi đi bộ, chạy bộ hoặc có sức nặng đè lên gót chân.

Đi bộ nhiều bị đau gót chân có nguy hiểm không?

Đau gót chân có thể gây cản trở khả năng đi lại, làm việc, tập thể dục và các thói quen sinh hoạt hàng ngày. Khi cảm thấy đau đớn khi di chuyển, người bệnh có thể trở nên ít vận động hơn. Một lối sống ít vận động có thể dẫn đến tăng cân, béo phì, gây mệt mỏi, chán nản và nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

Các bệnh lý, chẳng hạn như viêm gân Achilles, không được điều trị có thể dẫn đến rách gân hoặc đứt gân. Tình trạng này cần phải phẫu thuật để cải thiện các triệu chứng.

Giải pháp khi đi bộ nhiều bị đau gót chân

Việc giải quyết và phục hồi tình trạng đau gót chân phụ thuộc vào nguyên nhân dẫn đến tính trạng này. Do đó, điều quan trọng là đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trong một số trường hợp, tình trạng đi bộ nhiều bị đau gót chân có thể được cải thiện với các biện pháp nhu:

1. Nghỉ ngơi

Đối với các nguyên nhân cấp tính gây đau gót chân khi đi bộ, chẳng hạn như lạm dụng hoặc vết bầm tím ở chân, người bệnh có thể dành thời gian để nghỉ ngơi, tránh hoạt động gót chân, để cảm thấy thoải mái hơn.

Cách trị thốn gót chân tại nhà
Dành thời gian nghỉ ngơi phù hợp để gót chân có thể phục hôi tốt nhất

Khi cần đi bộ hoặc chạy bộ, người bệnh có thể dừng lại hoặc đứng lại để nghỉ ngơi trong vài phút. Ngoài ra, cần xây dựng chế độ tập luyện phù hợp để tránh gây tổn thương gót chân.

2. Chườm đá

Đối với hầu hết các nguyên nhân gây đau gót chân, chườm túi nước đá lên gót chân trong khoảng 20 phút mỗi lần, bốn hoặc năm lần mỗi ngày có thể cải thiện cơn đau hiệu quả.

Lưu ý: Không đặt trước tiếp đá lạnh lên da. Điều này có thể gây bỏng lạnh và tổn thương các mô.

3. Băng cố định

Các băng thun thể thao có thể cải thiện tình trạng đau gót chân do viêm cân gan chân, bầm tím và cải thiện tình trạng teo đệm mỡ ở gót chân.

Đối với bệnh nhân viêm cân gan chân, bác sĩ có thể đề nghị dán bốn dải băng quang bàn chân và gót chân trong một tuần để cải thiện cơn đau.

4. Tập thể dục và vật lý trị liệu

Các bài tập thể dục và kéo căng được thực hiện để kéo giãn các mô xung quanh xương gót chân. Các bài tập đơn giản có thể được thực hiện vào mỗi buổi sáng và buổi tối để cải thiện nhanh chóng các cơn đau, cũng như phục hồi khả năng vận động của người bệnh.

Đối với bệnh nhân viêm gân gót chân, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh đến gặp nhà vật lý trị liệu để được hướng dẫn và có kế hoạch tập luyện phù hợp.

5. Thay đổi giày dép

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra đau gót chân khi đi bộ, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh thay đổi giày dép và sử dụng các dụng cụ hỗ trợ khác để ngăn ngừa các cơn đau.

Đối với bệnh nhân viêm cân gan cân, bác sĩ có thể đề nghị đeo nẹp chân vào ban đêm để giữa chân luôn thẳng. Mang một đôi giày chắc chắn, thoải mái với phần cổ chân và hỗ trợ gót chân tốt cũng có thể mang lại hiệu quả giảm đau tốt nhất.

Các miếng đệm gót chân và nẹp chỉnh hình giày cũng có thể được khuyên dùng để điều trị viêm gân Achilles. Đối với hội chứng Haglund, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh thay đổi chiều cao của gót giày để hỗ trợ ngăn ngừa cơn đau.

6. Sử dụng thuốc giảm đau

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) thường được sử dụng để giảm đau liên quan đến viêm cân gan chân, viêm gân Achilles, Hội chứng Haglund, các vấn đề đệm gót chân và hội chứng xoang tarsi.

Chấn thương gót chân
Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn để cải thiện cơn đau gót chân

Đối với cơn đau gót chân nghiêm trọng, chẳng hạn như gãy xương, người bệnh có thể cần sử dụng thuốc giảm đau opioid trong một thời gian ngắn để cải thiện cơn đau.

Đôi khi, người bệnh có thể cần tiêm cortisone, một loại steroid làm giảm viêm, vào gót chân để giảm đau tạm thời. Tuy nhiên phương pháp này được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ và không được lạm dụng để tránh dẫn đến nhiều rủi ro không mong muốn.

7. Phẫu thuật

Hầu hết tình trạng đi bộ nhiều bị đau gót chân không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật nếu cơn đau kéo dài trong suốt 12 tháng và không đáp ứng các biện pháp tự chăm sóc tại nhà.

Ở những người bị viêm cân gan chân, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện phẫu thuật tách cân gan chân ra khỏi xương gót chân để giảm đau.

Việc điều trị tình trạng đau gót chân khi đi bộ phụ thuộc vào các nguyên nhân cơ bản. Có thể bao gồm chườm đá, nghỉ ngơi, nẹp cổ chân,thay đổi loại giày, vật lý trị liệu và sử dụng thuốc. Phẫu thuật thường chỉ được chỉ định cho các trường hợp nghiêm trọng, kéo dài và không đáp ứng các phương pháp điều trị không xâm lấn.

Ngăn ngừa đi bộ nhiều bị đau gót chân

Đi bộ nhiều bị đau gót chân cần được điều trị và quản lý phù hợp để tránh gây tổn thương cấu trúc gót chân. Cụ thể các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ gót chân bao gồm:

Cách chữa đau gót chân dân gian
Vận động với cường độ phù hợp để tránh đau gót chân khi đi bộ
  • Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh: Trọng lượng cơ thể dư thừa có thể gây căng thẳng lên các chi dưới, bao gồm cả gót chân.
  • Đi giày dép phù hợp: Sử dụng giày dép phù hợp, vừa vặn với sự hỗ trợ và đệm đầy đủ là điều rất quan trọng để ngăn ngừa tình trạng đau gót chân.
  • Khởi động trước các hoạt động: Khởi động đặc biệt quan trọng đối với người tham gia các môn thể thao vận động mạnh hoặc chạy đường dài.
  • Chú ý đến biểu hiện của cơ thể: Các cơn đau trong cơ thể không bao giờ là bình thường. Do đó, nếu bị đau gót chân khi đi bộ mà không rõ lý do, người bệnh nên nghỉ ngơi trong vài ngày để cải thiện các triệu chứng. Nếu cơn đau tái phát hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Khi nào cần đến bệnh viện?

Nếu tình trạng đi bộ nhiều bị đau gót chân không rõ nguyên nhân hoặc kéo dài, hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Ngoài ra, người bệnh nên đến bệnh viện ngay khi nhận thấy các dấu hiệu như:

  • Không có khả năng di chuyển thoải mái ở chân bị ảnh hưởng
  • Đau gót chân vào ban đêm hoặc khi đi ngủ
  • Đau gót chân kéo dài sau vài ngày và không đáp ứng các phương pháp tự điều trị
  • Sưng hoặc đổi màu ở mặt sau của bàn chân
  • Có các dấu hiệu nhiễm trùng, bao gồm sốt, nóng hoặc nổi mẩn đỏ

Có nhiều nguyên nhân gây đau gót chân khi đi bộ, bao gồm các nguyên nhân y tế. Điều quan trọng là xác định nguyên nhân cụ thể để có kế hoạch điều trị phù hợp nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua