Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp hiệu quả

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Phương Mai | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp sử dụng đèn LED đỏ tạo ra ánh sáng gấp 10 lần tia nắng mặt trời để cải thiện cơn đau. Đây là một phương pháp mới có thể cải thiện nhanh các cơn đau và ít dẫn đến các tác dụng phụ nếu sử dụng đúng hướng dẫn.

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp
Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp sử dụng bước sóng thấp để cải thiện cơn đau

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp là gì?

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp là một kỹ thuật điều trị sử dụng các bước sóng ánh sáng ở mức độ thấp để cải thiện các cơn đau, viêm khớp và các tình trạng xương khớp khác.

Tia hồng ngoại là các ánh sáng thấp, không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng có thể cảm nhận được, thường được sử dụng để điều trị các cơn đau cấp tính và mãn tính. Theo các nghiên cứu, không giống như tia cực tím – có thể gây tổn hại đến các mô, ánh sáng tia hồng ngoại có thể giúp da, mô cơ, các khớp và các bộ phận khác của cơ thể lành lại. Ánh sáng hồng ngoại cũng có thể cải thiện sự lưu thông máu giàu oxy trong cơ thể, thúc đẩy quá trình chữa lành các mô sâu và giúp giảm đau nhanh.

Một trong những đặc điểm của tia hồng ngoại là khả năng thâm nhập sâu bên dưới lớp da, mô và có thể tiếp cận hệ thống xương khớp, từ đó cải thiện cơn đau hiệu quả. Ánh sáng hồng ngoại tạo ra nhiệt độ mà da có thể cảm nhận được nhưng không gây đau đớn và mang lại nhiều hiệu quả giảm đau và giảm viêm khớp.

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp có hiệu quả không?

Ánh sáng hồng ngoại thâm nhập vào bên trong da dưới độ sâu khoảng 2 – 7 cm. Do đó, tia hồng ngoại có thể tác động đến các cơ, dây thần kinh và thậm chí là hệ thống xương khớp. Nghiên cứu cho thấy tần số ánh sáng hồng ngoại có bước sóng từ 700 đến 1.000 nanomet, có hiệu quả tốt nhất để cải thiện các vấn đề viêm xương khớp. Do đó, các loại đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp thường được thiết kế trong bước sóng này. Các loại đèn chiếu tia hồng ngoại cho phép người bệnh tiếp xúc với các lợi ích của ánh nắng mặt trời mà không tiếp xúc với tia cực tím có hại. Bên cạnh đó, liệu pháp hồng ngoài rất an toàn và sử dụng được cho trẻ sơ sinh, kể cả trẻ sơ sinh trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Chiếu đèn hồng ngoại chữa thoát vị đĩa đệm
Liệu pháp chiếu tia hồng ngoại có thể cải thiện cơn đau nhức xương khớp hiệu quả và an toàn

Tia hồng ngoại được hấp thụ bởi các thụ thể quang trong tế bào. Sau khi được hấp thụ, năng lượng ánh sáng sẽ tác động đến khả năng trao đổi chất, kích hoạt một số quá trình tự nhiên trong cơ thể và cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp, căng cơ, viêm bao hoạt dịch, viêm gân và các tình trạng khác.

Các bác sĩ cho biết, đèn chiếu tia hồng ngoại có thể tạo ra oxit nitric. Đây là một loại khí rất quan trọng đối với sức khỏe của các động mạch trong cơ thể, chống lại các gốc tự do, giảm stress, ngăn ngừa kết tụ tiểu cầu trong mạch máu và điều hòa huyết áp. Do đó, sự lưu thông các phân tử này có thể tăng cường lưu thông máu để cung cấp các chất dinh dưỡng đến các mô và khớp bị tổn thương.

Sự gia tăng lưu lượng máu để các bộ phận khác nhau của cơ thể có thể giúp oxy và chất dinh dưỡng đến được các tế bào, giúp các mô hoạt động bình thường và hiệu quả. Do đó, đèn chiếu tia hồng ngoại được cho là có thể kích thích tái tạo và chữa lành các mô bị thương, giảm đau và viêm.

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp mang lại hiệu quả trong nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau, bao gồm đau lưng, viêm khớp, viêm bao hoạt dịch, chấn thương nặng, căng cơ, Hội chứng ống cổ tay, đau cổ, đau lưng, bệnh thần kinh tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, đau khớp thái dương hàm, viêm gân, đau thần kinh tọa và phục hồi tổn thương sau khi phẫu thuật.

Liệu pháp hồng ngoại được xem là một cách an toàn và hiệu quả để giảm đau và điều trị một loạt các bệnh lý. Đây là biện pháp hiệu quả cao, an toàn, không sử dụng thuốc, có thể áp dụng lâu dài và hỗ trợ phục hồi các bộ phận cơ thể bị tổn thương.

Tác dụng của đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp

Đèn chiếu tia hồng ngoại tác động động đến quá trình hoạt động của cơ thể, kích thích tạo tạo tế bào, hỗ trợ chống viêm và ngăn ngừa các cơn đau nhức xương khớp. Cụ thể, liệu pháp hoạt động theo một số cách như:

tác dụng của đèn sưởi hồng ngoại
Ánh sáng hồng ngoại có thể hỗ trợ tái tạo sụn và ngăn ngừa quá trình thoái hóa khớp
  • Kích thích sản xuất ty thể: Ty thể là trung tâm năng lượng nhỏ trong mỗi tế bào của cơ thể, hoạt động để cung cấp năng lượng cho các quá trình của tế bào. Các ty thể phản ứng mạnh với ánh sáng, do đó đèn chiếu tia hồng ngoại có thể kích thích tạo ra các ty thể và giúp người bệnh cảm thấy dồi dào năng lượng.
  • Tái tạo sụn: Theo một số nghiên cứu đánh giá, việc sử dụng đèn chiếu tia hồng ngoại có thể hỗ trợ tái tạo sụn khớp thông qua việc thay đổi các quá trình sinh hóa. Điều này có thể giảm đau xương khớp, đặc biệt là trong trường hợp thoái hóa khớp gối.
  • Giảm viêm: Viêm cấp tính là một phần của quá trình chữa lành tự nhiên, tuy nhiên tình trạng viêm mãn tính có thể gây ảnh hưởng đến quá trình chữa lành các tổn thương và dẫn đến một số rối loạn tự miễn, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp. Ánh sáng hồng ngoại có thể làm giảm viêm bằng cách kích thích sửa chữa và tái tạo tế bào. Tia hồng ngoại có thể được hấp thụ sâu vào các mô của cơ thể để giảm viêm các khớp bị ảnh hưởng.
  • Tăng quá trình sản xuất collagen: Collagen là một loại protein quan trọng trong cơ, mô liên kết, bao gồm cả sụn khớp. Chức năng chính của sụn là kết nối các xương và bôi trơn để hỗ trợ uốn cong các khớp. Collagen chiếm khoảng 60% trong sụn, do đó việc tăng cường collagen có thể cải thiện cơn đau khớp, đặc biệt là trong trường hợp thoái hóa khớp. Tiếp xúc với ánh sáng hồng ngoại là một cách hiệu quả để kích thích sản xuất collagen, hỗ trợ tái tạo sụn và giảm đau nhức xương khớp.
  • Tăng cường lưu lượng máu: Tăng lưu lượng máu có thể đưa các chất dinh dưỡng và oxy đến khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời loại bỏ các chất thải, góp phần gây viêm xương khớp. Tia sáng hồng ngoại có thể kích thích sự hình thành các mao mạch và tăng cường lưu lượng máu, từ đó mang lại hiệu quả giảm viêm.

Tóm lại, đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp có thể tăng cường tính sinh học và kích thích quá trình quang hóa của cơ thể. Áp dụng phương pháp đúng cách được cho là có thể giảm hơn 50% các cơn đau liên quan đến cơ xương khớp.

Rủi ro khi sử dụng đèn chiếu tia hồng ngoại

Sử dụng đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp là phương pháp ngày càng phổ biến và có thể sử dụng mà không cần sự chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên trên thực tế, các chuyên gia cảnh báo sử dụng đèn chiếu tia hồng ngoại có thể dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

tác dụng phụ của tia hồng ngoại
Liệu pháo hồng ngoại có thể gây tổn thương các mô nếu sử dụng không đúng cách

Các chấn thương và rủi ro phổ biến khi sử dụng đèn chiếu tia hồng ngoại bao gồm tổn thương da do nhiệt, phụ thuộc vào bước sóng của ánh sáng hồng ngoại. Chấn thương do nhiệt có thể xảy ra ngay cả khi không gây đau đớn. Ngoài ra, phụ nữ mang thai, người bệnh tim và những người có tiền sử bệnh lý khác không nên sử dụng đèn chiếu tia hồng ngoại để ngăn ngừa các rủi ro liên quan.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo việc sử dụng liệu pháp hồng ngoại là biện pháp bổ sung, người bệnh không nên bỏ qua các loại thuốc và quy trình điều trị được chỉ định bởi bác sĩ chuyên môn.

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp mang lại nhiều hiệu quả tích cực, tuy nhiên liệu pháp này cần được nghiên cứu và xác minh thêm. Do đó, hiện tại phương pháp này được xem là một liệu pháp hỗ trợ điều trị nội khoa và không được thay thế các phác đồ điều trị theo quy định.

Cách sử dụng đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp

Hiện tại, đèn chiếu tia hồng ngoại là sản phẩm được sử dụng phổ biến và người bệnh có thể mua sản phẩm mà không cần sự chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, sử dụng đèn không đúng cách có thể dẫn đến nhiều rủi ro về sức khỏe. Do đó, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn về các loại đèn chiếu và cách sử dụng phù hợp.

cách sử dụng máy đèn hồng ngoại
Người bệnh nên tiến hành chiếu đèn hồng ngoại tại cơ sở y tế để đảm bảo an toàn

Tại cơ sở y tế có chuyên môn, người bệnh sẽ được yêu cầu nằm hoặc ngồi trong tư thế thoải mái nhất. Kỹ thuật viên hoặc bác sĩ để lộ khu vực đau nhức xương khớp hoặc viêm xương khớp và chiếu đèn vào khu vực cần điều trị. Nếu cần chiếu đèn ở gần mắt, người bệnh sẽ được che mắt bằng gạc ẩm.

Đèn chiếu thường được đặt vuông góc với bề mặt da với khoảng cách từ 90 cm, tùy thuộc vào mức độ của cơn đau. Tùy thuộc vào loại đau nhức xương khớp và mức độ đau, bác sĩ có thể điều chỉnh cường độ và thời gian chiếu đèn. Thông thường, liệu trình sử dụng đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp thường trong khoảng 5 – 10 phút, sau đó tăng dần. Thời gian chuẩn khi sử dụng đèn chiều là khoảng 20 – 40 phút / lần và 2 – 3 lần / ngày.

Lưu ý khi sử dụng đèn chiếu tia hồng ngoại

Để đảm an toàn và tránh các rủi ro liên quan, người bệnh sử dụng đèn chiếu tia hồng ngoại để cải thiện các vấn đề xương khớp cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Không chạm vào đèn chiếu trong và sau khi thực hiện liệu pháp để tránh gây bỏng da;
  • Nhắm mắt khi sử dụng đèn chiếu để tránh gây tổn thương cho mắt;
  • Không bắn nước lạnh vào đèn chiếu, điều này có thể gây nỗ, vỡ đèn;
  • Điều chỉnh khoảng cách đèn chiếu và thời gian chiếu phù hợp để tránh không bị bỏng da.

Đèn chiếu tia hồng ngoại trị đau nhức xương khớp là một phương pháp mang lại hiệu quả cao, an toàn và ít tác dụng phụ. Người  bệnh có thể mua đèn chiếu một cách dễ dàng, tuy nhiên tốt nhất nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn và tư vấn đề loại đèn phù hợp. Ngoài ra, các tình trạng đau nhức xương khớp nghiêm trọng hoặc không đáp ứng điều trị nên được đánh giá bởi bác sĩ chuyên môn và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

0987827327

Chia sẻ
Bỏ qua