Đau Thần Kinh Toạ Có Quan Hệ Được Không? Có Cần Kiêng?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Đau thần kinh tọa có thể gây khó khăn cho các hoạt động tình dục cũng như khiến một số người bệnh lo lắng quan hệ sẽ khiến các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số thông tin về việc đau thần kinh tọa có quan hệ được không và các biện pháp cải thiện cơn đau hiệu quả, người bệnh có thể tham khảo.

đau thần kinh toạ có quan hệ được không
Người bị đau thần kinh tọa có thể quan hệ tình dục với các tư thế ít tác động

Đau thần kinh tọa có quan hệ được không? Có phải kiêng không?

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài và dày nhất (gần bằng ngón tay) trong cơ thể, được tạo thành từ năm rễ thần kinh với hai từ vùng lưng dưới (cột sống thắt lưng) và ba từ phần cuối cùng của cột sống (xương cùng). Năm rễ thần kinh kết hợp với nhau để tạo thành dây thần kinh tọa phải và trái.

Ở mỗi bên, dây thần kinh tọa đi qua hông, mông, xuống chân và kết thúc ở ngay dưới đầu gối. Sau đó dây thần kinh tọa sẽ tiếp tục phân nhánh thành các dây thần kinh khác, tiếp tục di chuyển xuống chân, bàn chân và các ngón chân.

Tổn thương thật sự ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên thuật ngữ đau thần kinh tọa được sử dụng để mô tả những cơn đau bắt nguồn từ lưng dưới và lan đến chân. Nếu bị đau thần kinh tọa, cơn đau có thể từ nhẹ đến nặng và xuất hiện ở bất cứ vị trí nào dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa.

Đặc trưng phổ biến của đau thần kinh tọa là đau ở hông, mông và chân. Người bệnh cũng có thể bị đau bàn chân, tê chân hoặc có cảm giác châm chích, ngứa ran hoặc khó chịu ở chân và các ngón chân.

đau thần kinh tọa có kiêng quan hệ không
Đau thần kinh tọa không gây ảnh hưởng đến chúc năng sinh lý và hoạt động tình dục của người bệnh

Ngoại trừ gây đau và viêm, dây thần kinh tọa không gây ảnh hưởng đến các chức năng sinh lý. Do đó, người bệnh đau thần kinh tọa vẫn có thể duy trì các hoạt động quan hệ tình dục như bình thường. Tuy nhiên cơn đau và các triệu chứng khác có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động sinh lý của người bệnh.

Theo các nghiên cứu, có khoảng 37% người bệnh đau thần kinh tọa gặp một số khó khăn trong việc quan hệ, trong đó có khoảng 7% người bệnh hoàn toàn không thể thực hiện hoạt động tình dục do các cơn đau thắt lưng, hông và đùi.

Các hoạt động tình dục cũng thường gây nhiều áp lực đến khu vực thắt lưng, hông và đùi. Trong trường hợp này, hoạt động tình dục có thể gây kích ứng dây thần kinh tọa, gây căng cơ ở khu vực thắt lưng, hông, dẫn đến đau đớn, khó chịu. Ngoài ra, khi quan hệ lâu hoặc với các tư thế không phù hợp cũng có thể khiến người bệnh đau đớn dữ dội và có xu hướng tránh quan hệ.

Trong trường hợp nghiêm trọng, quan hệ tình dục khi bị đau thần kinh tọa có thể dẫn đến một số rối loạn chức năng tình dục và ảnh hưởng đến nhu cầu tình dục của người bệnh. Đôi khi việc quan hệ đau đớn sẽ gây ảnh hưởng đến cảm xúc cũng như làm tăng nguy cơ sợ hãi quan hệ.

Do đó, có thể nói, đau thần kinh tọa không gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý đến cường độ, tư thế cũng như thời gian quan hệ để tránh các cơn đau gây ảnh hưởng đến thói quen tình dục.

Quan hệ như thế nào khi bị đau thần kinh tọa?

Người bệnh đau thần kinh tọa vẫn có thể sinh hoạt tình dục bình thường, không cần phải kiêng. Tuy nhiên cần chú ý về tư thế cũng như cường độ để tránh cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể các vấn đề cần chú ý bao gồm:

1. Chọn tư thế phù hợp

Đau thần kinh tọa có thể gây đau thắt lưng, đau hông sau khi quan hệ và nhiều tình trạng khác. Cơn đau có thể nghiêm trọng hơn khi người bệnh cúi gập cột sống hoặc gây áp lực lên thắt lưng trong các hoạt động tình dục.

Khi lập kế hoạch quan hệ tình dục khi bị đau thần kinh tọa, người bệnh cần xác định mức độ của cơn đau và các hoạt động cũng như tư thế thoải mái nhằm ngăn ngừa các rủi ro. Điều này có thể bao gồm:

  • Chọn các tư thế giúp ổn định hông, thắt lưng và ít gây chèn ép cơ.
  • Khi thực hiện các tư thế tình dục, nên tập trung vào việc di chuyển xương chậu trong khi giữa thẳng thắt lưng.

Nếu không thể thay đổi tư thế linh hoạt, người bệnh có thể nhờ bạn tình quan hệ tình dục bằng miệng, tay hoặc ở tư thế bị động.

lựa chọn tư thế quan hệ phù hợp cho người đau thần kinh tọa
Người bệnh đau thần kinh tọa nên chọn những tư thế quan hệ ít tác động để hạn chế cơn đau

Một số tư thế quan hệ phù hợp cho người đau thần kinh tọa:

  • Tư thế doggy: Tư thế doggy được cho là phù hợp với người bệnh bị đau lưng khi ngồi lâu hoặc khi cúi người về phía trước. Tư thế này cũng phù hợp với người bệnh bị đau khi cúi về phía sau hoặc khi cong lưng.
  • Tư thế nằm nghiêng: Tư thế nằm nghiêng được cho là phù hợp nhất đối với người bị đau thần kinh tọa, đặc biệt là những người cảm thấy đau hông khi ngồi lâu hoặc đau lưng khi đứng dậy từ tư thế ngồi. Tuy nhiên những người bị đau khi cong lưng hoặc đau hông, nên hạn chế tư thế này.

Ngoài ra khi bị đau thần kinh tọa, người bệnh nên quan hệ với tư thế nhẹ nhàng để tạo cảm giác dễ chịu cho cả hai. Tần suất quan hệ được khuyến khích là 1 – 2 lần mỗi tuần để tránh gây áp lực lên các cơ và dây thần kinh.

2. Các mẹo khác

Cùng với việc lựa chọn tư thế quan hệ phù hợp, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề khác để quan hệ tình dục khi đau thần kinh tọa tốt hơn. Cụ thể các vấn đề cần lưu ý bao gồm:

đau thần kinh tọa có quan hệ được không
Tắm nước ấm và massage nhẹ nhàng có thể hỗ trợ cải thiện cơn đau thần kinh tọa
  • Điều chỉnh vị trí: Người bị đau thần kinh tọa có thể ở vị trí bị động khi quan hệ tình dục để hạn chế tình trạng kích ứng thắt lưng và các cơ. Khi nằm, hãy đặt một chiếc khăn nhỏ để hỗ trợ cột sống.
  • Tắm nước nóng trước khi quan hệ tình dục: Nước nóng có thể giúp thư giãn các cơ bắp cũng như giảm đau thần kinh. Nước nóng cũng làm tăng cường lưu lượng máu, giúp âm đạo, dương vật và hậu môn thư giãn, giúp tạo ra màn dạo đầu tuyệt vời hơn.
  • Uống thuốc giảm đau: Uống một viên thuốc giảm đau khi thực hiện các tư thế tình dục có thể ngăn ngừa cơn đau và giúp hoạt động tình dục thăng hoa hơn. Các loại thuốc phổ biến bao gồm ibuprofen và naproxen. Acetaminophen cũng có thể giúp giảm đau, nhưng không chống viêm.
  • Sử dụng kem giảm đau: Các loại kem bôi giảm đau, chẳng hạn như gel Salonpas có thể giúp giảm đau tại chỗ và giảm viêm khi quan hệ tình dục. Sau khi thoa kem cần rửa tay thật sạch để tránh gây bỏng rát hoặc tổn thương đến các bộ phận da mỏng manh.
  • Di chuyển bằng hông và đầu gối: Thay vì di chuyển cột sống, hãy di chuyển bằng đầu gối và hông. Hạn chế tối đa cử động ở thắt lưng có thể giảm nguy cơ kích thích dây thần kinh tọa và tránh các cơn đau khi quan hệ tình dục.
  • Sử dụng hỗ trợ: Người bệnh có thể đặt một chiếc gối bên dưới cổ, lưng hoặc hông. Điều này có thể giúp ổn định cột sống và tránh gây căng thẳng trong các tư thế tình dục khác nhau.
  • Thực hiện hoạt động tình dục khác: Nếu cơn đau thần kinh tọa nghiêm trọng, người bệnh nên trao đổi với bạn tình để tạo những khoái cảm khác, chẳng hạn như quan hệ bằng miệng, tay hoặc massage gợi cảm và các hoạt động tình dục khác.

3. Giảm đau sau khi quan hệ tình dục

Nếu cơn đau nghiêm trọng hơn sau khi quan hệ tình dục, người bệnh có thể thực hiện một số cách chữa đau thần kinh tọa tại nhà, chẳng hạn như:

  • Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn
  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh
  • Massage giảm đau
  • Ngâm mình trong nước ấm

Người bị đau thận kinh toạ hoàn toàn có thể quan hệ tình dục bình thường mà không cần phải kiêng. Nhưng nếu các triệu chứng cảu bệnh trở nên nghiêm trọng, dẫn đến rối loạn chức năng tình dục hoặc suy giảm ham muốn, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và có kế hoạch xử lý phù hợp. Chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách có thể điều trị cơn đau, phục hồi nhu cầu tình dục và ngăn ngừa các rủi ro có thể xảy ra.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua