Đau lưng do thận yếu: Triệu chứng và cách điều trị

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Đau lưng là một triệu chứng rất phổ biến do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có thận yếu. Ngoài các mẹo giảm đau tạm thời cần chú ý điều trị triệt để bệnh lý nguyên nhân. Tốt nhất hãy chủ động thăm khám và làm theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

đau lưng do thận yếu
Đau lưng là triệu chứng khá đặc trưng của bệnh thận yếu

Bệnh thận yếu có thể gây đau lưng

Thận là phủ tạng rất quan trọng của cơ thể đảm nhận nhiều chức năng khác nhau. Bao gồm lọc máu, thải độc, điều hòa huyết áp, điều tiết nồng độ chất điện giải, sản sinh hồng cầu…

Thận yếu là thuật ngữ đề cập tới tình trạng suy giảm chức năng thận khiến cho các hoạt động bình thường bị giảm sút. Ngoài gây ảnh hưởng tới sức khỏe thì còn tác động xấu tới chức năng sinh lý.

Trong rất nhiều trường hợp, thận yếu còn làm bùng phát các cơn đau mỏi phía sau lưng. Nguyên nhân được lý giải là do giảm lọc máu dẫn đến tích tụ độc tố và mất cân bằng điện giải trong cơ thể.

Thông thường, ở giai đoạn đầu của bệnh, biểu hiện của các cơn đau lưng thường không rõ ràng và dễ bị bỏ qua. Khi bệnh tiến triển nặng, cơn đau có thể dai dẳng kéo dài, mức độ nặng dần lên và ảnh hưởng trên phạm vi rộng.

Cách nhận biết chứng đau lưng do thận yếu

Tình trạng đau lưng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên tùy thuộc vào căn nguyên mà triệu chứng và vị trí đau nhức cũng sẽ có sự khác biệt. Để nhận biết chứng đau lưng do thận yếu, cần chú ý một số vấn đề sau:

1. Vị trí cơn đau

Thận là cơ quan bài tiết chính trong hệ tiết niệu có hình hạt đậu. Vị trí của thận là nằm bên trong khoang bụng, ngay sau phúc mạc đối xứng với nhau qua cột sống, khoảng ngang đốt sống ngực T11 cho tới đốt sống thắt lưng L3.

Chính vì thế, khi bị đau lưng do thận yếu, cơn đau thường sẽ xuất hiện ở vùng thắt lưng, ngay giữa xương sườn và vùng mông. Cơn đau có thể kích hoạt ở 1 hay cả 2 bên cơ thể. Điều này phụ thuộc vào việc thận trái, thận phải hay cả 2 quả thận bị tổn thương.

Ở những người bị thận yếu, tình trạng đau lưng có thể còn ảnh hưởng tới cả vùng chậu hay lan xuống vùng đùi. Đối với các trường hợp bị đau lưng trên hoặc các vị trí khác thì đa phần không liên quan tới các bệnh về thận.

vị trí đau lưng do thận yếu
Đau lưng do thận yếu ảnh hưởng trực tiếp tới vùng thắt lưng, có thể ở 1 hay cả 2 bên

2. Mức độ đau nhức

So với đau lưng do các bệnh lý xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống thắt lưng, viêm khớp… thì tình trạng đau lưng do thận yếu cơ mức độ nhẹ hơn. Cơn đau mặc dù không quá nghiêm trọng nhưng lại dai dẳng kéo dài. Mức độ đau có thể tăng dần theo thời gian nếu bệnh lý căn nguyên tiến triển nặng.

Không ít trường hợp, người bệnh vẫn có thể gặp phải những cơn đau nhói hoặc đau quặn thắt xuất hiện đột ngột. Đau lưng do thận yếu thường sẽ không tự biến mất hoàn toàn và rất dễ tái phát theo chu kỳ.

3. Triệu chứng đi kèm

Thông thường, tình trạng đau lưng do các vấn đề xương khớp sẽ kích hoạt khi các rễ dây thần kinh bị chèn ép hoặc chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên nếu bị đau lưng do thận thì hiện tượng này không diễn ra.

Triệu chứng đau nhức lưng lúc này sẽ đi kèm với các dấu hiệu thận yếu. Bao gồm:

  • Tiểu nhiều về đêm
  • Nước tiểu có nhiều biểu hiện bất thường
  • Cảm giác rùng mình, tứ chi lạnh
  • Hay bị khó thở
  • Thường xuyên mệt mỏi
  • Hơi thở có mùi khí amoniac
  • Suy giảm chức năng sinh lý
  • Dễ bị hoa mắt chóng mặt
dấu hiệu đau lưng do thận yếu
Chứng đau lưng do thận yếu thường kèm theo dấu hiệu tiểu đêm nhiều lần

Đau lưng do thận yếu có nguy hiểm không?

Theo nhận định từ các chuyên gia, chứng đau lưng do thận yếu thường không quá nghiêm trọng. Tình trạng này có thể cải thiện được bằng một số mẹo giảm đau tại nhà. Tuy nhiên để khắc phục hoàn toàn thì bệnh thận yếu phải được điều trị triệt để.

Khi cơn đau mới xuất hiện, người bệnh thường dễ chủ quan và bỏ qua chuyện thăm khám. Điều này khiến cho tình trạng đau nhức gia tăng và kéo dài gây ra không ít phiền toái. Đồng thời còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể.

Dưới đây là một số vấn đề ảnh hưởng của chứng đau lưng do thận yếu:

– Suy giảm chất lượng giấc ngủ:

Tình trạng đau lưng do bệnh thận có thể kích hoạt vào ban đêm. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng giấc ngủ. Mất ngủ, ngủ không đủ giấc kéo dài sẽ khiến cho cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi và suy nhược.

– Hạn chế vận động:

Đau lưng do bệnh thận mặc dù không nặng nề như đau lưng do bệnh xương khớp nhưng cũng có thể gây hạn chế vận động. Đặc biệt là khi gặp phải các cơn đau nhói, đau quặn, người bệnh thường gặp khó khăn trong các hoạt động cúi gập hay xoay người. Nhiều trường hợp cơn đau còn lan tỏa khiến cho việc đi lại bình thường cũng bị hạn chế.

đau lưng do thận yếu nguy hiểm không
Cơn đau có thể ảnh hưởng rộng gây hạn chế vận động

– Cảnh báo bệnh thận yếu tiến triển nặng:

Chứng đau lưng càng có mức độ nghiêm trọng chứng tỏ bệnh thận yếu càng tiến triển nặng nề. Lúc này nếu không có biện pháp điều trị đúng đắn, nhiều hệ lụy và rủi ro sẽ dễ dàng phát sinh. Người bệnh có thể bị suy giảm trí nhớ, yếu sinh lý… Đặc biệt là đối mặt với biến chứng suy thận.

Điều trị chứng đau lưng do thận yếu

Như đã đề cập, chứng đau lưng do thận yếu có thể thuyên giảm khi áp dụng một số mẹo giảm đau tạm thời tại nhà. Tuy nhiên để cải thiện hoàn toàn triệu chứng này thì việc điều trị dứt điểm bệnh lý nguyên nhân là rất cần thiết.

1. Mẹo giảm đau tạm thời

Tình trạng đau lưng kích hoạt gây ra rất nhiều phiền toái ảnh hưởng tới cuộc sống người bệnh. Lúc này cần áp dụng các biện pháp để làm giảm cơn đau và mức độ ảnh hưởng của nó.

Dưới đây là một số mẹo đơn giản có thể áp dụng:

– Dành thời gian nghỉ ngơi:

Thực tế, cơn đau lưng do thận yếu có thể tồi tệ hơn khi người bệnh vận động mạnh hay mang vác nặng. Tốt nhất khi bị đau, đặc biệt là gặp phải cơn đau đột ngột, dữ dội và quặn thắt hãy dành thời gian cho việc nghỉ ngơi. Điều này sẽ hạn chế áp dụng lên vùng lưng bị đau và làm dịu cơn đau nhanh chóng.

– Massage:

Massage là giải pháp giảm đau có thể đáp ứng tốt trong nhiều trường hợp. Đặc biệt khi bị đau lưng do bệnh thận thì đây được cho là mẹo hữu hiệu. Ngoài tác dụng giảm đau thì cách này còn giúp tăng cường tuần hoàn máu và làm giảm sự tắc nghẽn.

Trước khi thực hiện massage, người bệnh có thể dùng 1 ít dầu nóng để thoa lên vùng lưng bị đau. Sau đó sử dụng lực từ bàn và các ngón tay để xoa bóp theo chuyển động tròn. Có thể kết hợp thực hành các động tác day, lăn, ấn nhằm nâng cao tính hiệu quả.

– Chườm nóng:

Bên cạnh massage thì chườm nóng cũng là một mẹo có thể làm giảm bớt tình trạng đau lưng do thận yếu. Hơi nóng từ túi chườm giúp vùng lưng được thư giãn và cải thiện tuần hoàn máu rất tốt.

Người bệnh có thể sử dụng một túi chườm ấm có nhiệt độ phù hợp để chườm đắp lên vùng lưng bị đau. Thực hiện khoảng từ 15 – 20 phút/ lần, 1 – 2 lần/ ngày. Nếu không có sẵn túi chườm thì hãy chuẩn bị 1 chai nước ấm để thay thế.

cải thiện đau lưng do thận yếu
Người bệnh có thể chườm nóng để làm dịu tạm thời các cơn đau lưng

– Bài tập tác động thấp:

Thường xuyên rèn luyện một số bài tập tác động thấp cũng sẽ giúp làm giảm mức độ của các cơn đau lưng do thận yếu. Đồng thời giúp cải thiện chức năng vận động và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Một số bài tập nhẹ nhàng như vặn mình, xoay người, leo cầu thang, kéo giãn lưng… là rất phù hợp. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể lựa chọn các bộ môn vận động nhẹ như yoga, đi bộ hay bơi lội để rèn luyện thường xuyên.

– Thuốc giảm đau không kê toa:

Trong một số trường hợp, cơn đau có thể trở nên dữ dội hay quặn thắt. Lúc này có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau không kê toa để khắc phục. Đa phần các loại thuốc này đều có tác dụng nhanh chóng, giúp ức chế tình trạng đau lưng hiệu quả.

Một số thuốc giảm đau không kê toa có thể sử dụng bao gồm:

  • Vioxx
  • Mobic
  • Profenid
  • Voltaren

Mặc dù thuốc Tây có tác dụng giảm đau cấp tốc nhưng người bệnh chỉ nên dùng trong các trường hợp thật sự cần thiết. Nhất là khi cơn đau ảnh hưởng nhiều tới công việc và sinh hoạt. Tuyệt đối không được lạm dụng hay dùng kéo dài. Bởi các thuốc giảm đau này tiềm ẩn nhiều tác dụng ngoại ý.

2. Điều trị bệnh lý nguyên nhân

Tình trạng đau lưng do thận yếu chỉ được khắc phục hoàn toàn khi bệnh lý nguyên nhân được điều trị triệt để. Tốt nhất người bệnh chủ động thăm khám sớm và điều trị theo chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

điều trị đau lưng do thận yếu
Đau lưng do thận yếu cần thăm khám và điều trị y tế

Các phương pháp điều trị bệnh thận yếu có thể bao gồm:

– Sử dụng thuốc Tây:

Mục đích của việc sử dụng thuốc Tây là nhằm ngăn chặn các biến chứng của thận yếu. Bác sĩ có thể kê toa một số loại thuốc sau:

  • Thuốc lợi tiểu: Có thể là Thiazid, Furosemid hoặc các thuốc làm giảm kali trong máu. Các thuốc này giúp tăng tốc độ đào thải nước, muối và độc tố ra ngoài cơ thể.
  • Thuốc chống tăng huyết áp: Quinapril, Perindopril, Amlodipin, Felodipin, Calci phospho và Atenolol là các thuốc được dùng phổ biến.
  • Thuốc cân bằng acid uric trong máu: Nhóm thuốc này có tác dụng cải thiện chức năng lọc máu của thận. Allopurinol và Colchicin là 2 loại được dùng phổ biến.
  • Thuốc chống thiếu máu: Thuốc bổ sung sắt hay Darbe epo beta và alpha (thuốc chống thiếu máu) có thể dùng khi bị thận yếu. Đặc biệt là khi cơ thể không thể sản sinh đủ hormone để kích thích tủy sản xuất hồng cầu.

– Điều chỉnh chế độ ăn uống:

Chế độ ăn uống đóng vai trò đặc biệt quan trọng với việc cải thiện chức năng của thận. Việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể giúp làm giảm triệu chứng và thúc đẩy quá trình điều trị thận yếu.

Các thực phẩm nên bổ sung bao gồm:

  • Rau có lá màu xanh đậm
  • Ớt chuông đỏ, bí ngô
  • Thực phẩm giàu Omega-3
  • Các thực phẩm chống viêm
  • Lòng trắng trứng

Đồ ăn thức uống nên kiêng bao gồm:

  • Thịt bò, ức gà, lòng đỏ trứng
  • Khoai tây, nước ngọt có gas, socola
  • Đồ ăn mặn, đồ chế biến sẵn

Ngoài dùng thuốc và điều chỉnh chế độ ăn uống thì người bệnh cần chú ý tới các thói quen trong sinh hoạt cũng như công việc. Nên ngủ đúng giờ, đủ giấc, tránh làm việc quá sức, không hút thuốc lá hay uống rượu bia.

Một số lưu ý khi bị đau lưng do thận yếu

Đau lưng là triệu chứng khá phổ biến có liên quan tới tình trạng suy giảm chức năng thận. Ngoài áp dụng các giải pháp điều trị, cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

lưu ý khi bị đau lưng do thận yếu
Uống đủ nước giúp hỗ trợ cải thiện chức năng thận, ngăn ngừa đau lưng
  • Cân bằng giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi. Tuyệt đối không làm việc quá sức hay mang vác nặng. Đặc biệt là khi các cơn đau lưng đang diễn ra.
  • Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Khoảng từ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày. Bên cạnh nước lọc có thể uống thêm một số loại nước ép từ rau củ quả tươi. Vừa bổ sung vitamin và khoáng chất lại giúp tăng cường chức năng đào thải độc tố.
  • Điều chỉnh và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng để hỗ trợ làm giảm triệu chứng và thúc đẩy quá trình điều trị bệnh.
  • Dành thời gian cho hoạt động thể chất ít nhất khoảng 30 – 45 phút/ ngày. Ưu tiên các bài tập cường độ thấp hay bộ môn vận động nhẹ.
  • Nếu có thói quen hút thuốc lá thì nên sớm có kế hoạch bỏ thuốc. Đồng thời không nên uống rượu bia hay sử dụng các chất kích thích khác.
  • Tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc Tây để chữa đau lưng khi chưa nhận được chỉ dẫn từ bác sĩ.
  • Tuân thủ phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Đồng thời thường xuyên tái khám theo lịch hẹn để kiểm soát bệnh tốt nhất.

Đau lưng do thận yếu là tình trạng cần được điều trị kịp thời và đúng cách. Các mẹo giảm đau tại nhà chỉ có tác dụng tạm thời, nên chủ động thăm khám và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ. Song song với đó, hãy kết hợp ăn uống và sinh hoạt điều độ để có quá trình trị bệnh tốt nhất.

Tham khảo thêm: Mẹo chữa đau lưng bằng lá lốt – Dùng là đỡ ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua