Đau Khuỷu Tay Khi Đánh Cầu Lông Là Bị Gì? Cách Khắc Phục

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Phương Mai | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Đau khuỷu tay khi đánh cầu lông thường do khởi động không kỹ, gắng sức hoặc chuyển động lặp đi lặp lại dẫn đến chấn thương ở khuỷu tay. Điều này gây đau đớn, khó cử động, đôi khi sưng tấy kèm theo cứng khớp. Tuy nhiên các biện pháp xử lý chấn thương có thể giúp giảm nhẹ tình trạng.

Đau khuỷu tay khi đánh cầu lông
Đau khuỷu tay khi đánh cầu lông thường do lạm dụng khớp và những chấn thương ở khuỷu tay

Đau khuỷu tay khi đánh cầu lông là bị gì?

Đau khuỷu tay khi đánh cầu lông thể hiện cho tình trạng nhức nhói hoặc đau đớn âm ỉ ở khuỷu tay. Đau thường kèm theo co thắt, giảm phạm vi chuyển động. Nhiều trường hợp có khuỷu tay sưng tấy và không thể tiếp tục vận động.

Tình trạng này thường gặp ở vận động viên, chủ yếu xảy ra do khởi động không kỹ, chuyển động lặp đi lặp lại hoặc tập gắng sức dẫn đến chấn thương. Đánh cầu lông bị đau khuỷu tay thường không quá nghiêm trọng, các triệu chứng có thể thuyên giảm bằng các biện pháp chăm sóc.

Dấu hiệu nhận biết đau khuỷu tay khi đánh cầu lông

Đau khuỷu tay khi đánh cầu lông có những đặc điểm sau:

  • Đau đớn đột ngột
  • Đau nhói bên trong, thường kèm theo co thắt
  • Đau âm ỉ vào những ngày tiếp theo, có thể tăng dần mức độ đau theo thời gian
  • Đau giảm khi bất động khuỷu tay và chườm lạnh
  • Đau tăng khi tiếp tục vận động.

Tùy thuộc vào nguyên nhân, đau khuỷu tay có thể đi kèm với những triệu chứng sau:

  • Sưng khuỷu tay
  • Cứng khớp
  • Hạn chế phạm vi chuyển động, giảm linh hoạt
  • Khó khăn trong việc co duỗi khuỷu tay
  • Da quanh khuỷu tay thay đổi màu sắc
  • Mất ổn định ở khuỷu tay
  • Tấy đỏ hoặc bầm tím.
Đau khuỷu tay đột ngột thường kèm theo cứng khớp và hạn chế phạm vi chuyển động
Đau khuỷu tay đột ngột thường kèm theo cứng khớp và hạn chế phạm vi chuyển động

Nguyên nhân gây đau khuỷu tay khi đánh cầu lông

Đau khuỷu tay khi đánh cầu lông do nhiều nguyên nhân. Cụ thể:

1. Không khởi động kỹ

Khi khởi động đúng cách, khuỷu tay và mô mềm xung quanh được thư giãn, tăng độ dẻo dai và hạn chế co cứng. Từ đó giúp khuỷu tay chuyển động linh hoạt và giảm nguy cơ chấn thương.

Ngược lại không khởi động khiến khuỷu tay co cứng, giảm linh hoạt. Điều này dễ gây chấn thương dẫn đến đau khuỷu tay. Đặc biệt là những trường hợp sử dụng khớp khuỷu tay với cường độ cao.

2. Lạm dụng khuỷu tay

Lạm dụng khuỷu tay là nguyên nhân phổ biến dẫn đến đau khuỷu tay khi đánh cầu lông. Điều này thường gặp ở những người lặp đi lặp lại một chuyển động trong thời gian dài, gắng sức khi chơi cầu lông.

Khi lạm dụng khuỷu tay, khớp xương chịu nhiều áp lực, mô mềm bị kéo căng quá mức dẫn đến căng cơ và gây đau đớn.

3. Tăng áp lực nội khớp

Thực hiện những chuyển động ngoài tầm (như mở rộng khuỷu tay quá mức, co duỗi khớp xương liên tục, ngã khi chơi thể thao…) làm tăng áp lực nội khớp. Điều này dẫn đến chấn thương khuỷu tay và gây đau đớn.

Co duỗi khớp xương liên tục, ngã có thể tăng áp lực và gây đau khuỷu tay
Co duỗi khớp xương liên tục, mở rộng khuỷu tay quá mức, ngã có thể tăng áp lực và gây đau khuỷu tay

Ngoài ra một số vấn đề dưới đây cũng có thể làm tăng áp lực lên khớp khuỷu tay dẫn đến đau đớn:

  • Đánh cầu lông sai tư thế hoặc luyện tập sai cách
  • Vận động với cường độ cao trong thời gian dài
  • Động tác ve cầu sai
  • Sử dụng vợt quá căng hoặc quá nặng
  • Chống tay sai tư thế do cứu cầu hoặc ham cầu…

4. Chấn thương

Một số chấn thương dưới đây có thể khiến bạn đau đớn khuỷu tay khi đánh cầu lông:

Đây là một chấn thương nghiêm trọng, xảy ra khi một trong 3 xương tạo khuỷu tay (xương cánh tay trên, xương quay, xương trụ) bị đẩy khỏi vị trí bình thường và lệch khỏi ổ khớp. Ở người chơi cầu lông, chấn thương này thường xảy ra khi có té ngã với khuỷu tay thẳng và chống tay xuống nền.

Trật khớp khuỷu tay cũng xảy ra do dùng vợt quá căng hoặc quá nặng khiến khuỷu tay mở rộng quá mức, chịu nhiều áp lực. Có hai loại trật khớp khuỷu tay, bao gồm:

Chấn thương này xảy ra khi các dây chằng quanh khuỷu tay bị kéo căng quá mức. Ở vận động viên cầu lông, giãn dây chằng khuỷu tay chủ yếu do uốn cong hoặc mở rộng khuỷu tay quá mức, tập sai tư thế. Sau chấn thương, đau khuỷu tay đột ngột kèm theo tê buốt, sưng to, bầm tím và cứng khớp.

Căng cơ có thể ảnh hưởng đến khuỷu tay dẫn đến đau đớn khi chơi cầu lông. Đây là một chấn thương thường gặp, xảy ra khi cơ bắp bị kéo căng quá mức. Căng cơ khiến người bệnh đau đớn kèm theo co cứng hoặc co thắt, khó cử động

5. Bệnh lý

Một số bệnh lý tiềm ẩn có thể là nguyên nhân khiến khuỷu tay bị đau khi đánh cầu lông.

Đánh cầu lông bị đau khuỷu tay có thể là dấu hiệu nhận biết viêm khớp khuỷu tay. Tình trạng này thường liên quan đến viêm khớp dạng thấp (RA), viêm xương khớp (OA), viêm khớp vẩy nến, bệnh gout (gút), lupus ban đỏviêm khớp sau chấn thương.

Ở người bị viêm khớp, đau khuỷu tay thường kèm theo sưng, ấm, đỏ quanh khớp, cứng, khóa khớp hoặc mất tính ổn định. Các triệu chứng khiến người bệnh vận động khó khăn, thường xuyên đau nhói khuỷu tay khi đánh cầu lông.

Đây là tình trạng viêm sưng bao hoạt dịch (túi mỏng chứa chất lỏng) ở khuỷu tay, giữa da và khớp khuỷu. Tình trạng này làm tăng chất lỏng bao hoạt dịch, dẫn đến sưng tấy và đau nhức.

Viêm bao hoạt dịch khuỷu tay thường do chấn thương, nhiễm trùng và một số bệnh viêm khớp gây ra.

Viêm bao hoạt dịch khuỷu tay
Viêm bao hoạt dịch khuỷu tay chưa được kiểm soát khiến khuỷu tay đau đớn nhiều khi chơi cầu lông

Viêm điểm bám gân khuỷu tay có thể dẫn đến đau khuỷu tay khi đánh cầu lông. Đây là một tình trạng kích ứng/ viêm dẫn đến tổn thương điểm bám gân với xương ở khuỷu tay. Bệnh lý này thường do lạm dụng khớp, chấn thương, thoái hóa…

Đau khuỷu tay do viêm điểm bám gân thường là những cơn đau nhói, đau nhức quanh khuỷu tay. Ngoài ra khuỷu tay sưng nhẹ và mềm khi sờ, hạn chế vận động.

Đau khuỷu tay khi đánh cầu lông nguy hiểm không?

Đau khuỷu tay khi đánh cầu lông thường do các nguyên nhân đơn giản và không quá nghiêm trọng. Cơn đau có thể nhanh chóng thuyên giảm bằng các biện pháp xử lý chấn thương (nghỉ ngơi, chườm lạnh…), không cần điều trị y tế.

Khi có bệnh lý tiềm ẩn, đau khuỷu tay thường nghiêm trọng hơn. Cơn đau có thể kéo dài kèm theo nhiều vấn đề khác nếu không được chữa trị đúng cách. Cụ thể:

  • Giảm/ mất khả năng vận động
  • Yếu chi
  • Teo cơ tay
  • Hỏng khớp khuỷu tay
  • Đau khuỷu tay mãn tính

Để điều trị hiệu quả, các phương pháp cần được áp dụng dựa vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng.

Chẩn đoán đau khuỷu tay khi đánh cầu lông

Thông thường bệnh được kiểm tra đau (mức độ, vị trí), tiền sử bệnh và phạm vi của khuỷu tay bị thương. Ngoài ra một số xét nghiệm hình ảnh được chỉ định nhằm kiểm tra nguyên nhân và mức độ tổn thương.

Các xét nghiệm hình ảnh thường được chỉ định gồm:

  • Chụp X-quang: Kiểm tra xương ở vùng khuỷu tay.
  • Chụp cộng hưởng từ: Kiểm tra mô mềm.
  • Xét nghiệm máu: Tìm kiếm yếu tố viêm, chẳng hạn như protein phản ứng C, axit uric tăng…

Điều trị đau khuỷu tay khi đánh cầu lông

Phương pháp điều trị đau khuỷu tay khi đánh cầu lông được chỉ định dựa trên tình trạng cụ thể. Phần lớn trường hợp bị đau liên quan đến chấn thương nhẹ, có thể tự giảm mà không cần điều trị y tế. Những trường hợp khác cần dùng thuốc kết hợp vận lý trị liệu theo chỉ định của bác sĩ.

1. Chăm sóc, điều trị tại nhà

Phác đồ RICE là cách chữa đau khuỷu tay tại nhà hiệu quả, được sử dụng ngay sau chấn thương. Phác đồ này giúp giảm sưng và đau khuỷu tay nhanh chóng.

Chườm lạnh
Chườm lạnh khuỷu tay mỗi 3 – 4 giờ 1 lần giúp giảm đau và giảm sưng viêm hiệu quả
  • Nghỉ ngơi: Ngừng chơi cầu lông và dành thời gian nghỉ ngơi khi bị đau khuỷu tay. Không nên tiếp tục hoạt động thể chất để tránh gây tổn thương thêm. Nghỉ ngơi giúp giải thoát áp lực ở khuỷu tay, thư giãn, cho phép mô quanh khuỷu tay có thời gian lành lại.
  • Chườm lạnh: Hãy chườm lạnh trong khi nghỉ ngơi (2 – 3 ngày đầu sau chấn thương). Dùng túi đá đặt lên khuỷu tay đau từ 10 – 15 phút có thể giúp giảm đau và sưng hiệu quả.
  • Nén: Dùng băng co giãn quấn khuỷu tay để nén và giữ cố định. Phương pháp này giúp ngăn những chuyển động gây áp lực và đau ở khuỷu tay. Đồng thời tạo điều kiện cho các mô lành lại.
  • Nâng cao: Nâng khuỷu tay bị thương cao hơn tim. Liệu pháp này giúp giảm sưng và đau hiệu quả.

Biện pháp chăm sóc khác:

  • Thuốc giảm đau không kê đơn: Dùng Ibuprofen hoặc Acetaminophen nếu đau nhiều hoặc không giảm khi chườm lạnh. Cả hai loại thuốc này đều có khả năng giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên Acetaminophen phù hợp hơn với cơn đau nhẹ trong khi Ibuprofen phù hợp với cơn đau vừa. Ngoài ra Ibuprofen có thể trị viêm và giảm sưng. Lưu ý tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn liều dùng.
  • Vận động nhẹ nhàng: Cần trở lại vận động sau 2 – 3 ngày nghỉ ngơi, khi đau giảm. Vận động nhẹ nhàng và kéo giãn thường xuyên giúp duy trì chuyển động linh hoạt của khớp và cơ bắp, giảm nguy cơ teo cơ và ngăn cứng khớp. Khi đau được kiểm soát hoàn toàn, người bệnh có thể tập thể dục và trở lại hoạt động thể chất.

2. Điều trị y tế

Nếu đau khuỷu tay khi đánh cầu lông không giảm hoặc liên quan đến nguyên nhân phức tạp, hãy thăm khám và điều trị theo chỉ định. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm:

  • Thuốc

Chỉ định thuốc dựa trên nguyên nhân gây đau khuỷu tay khi đánh cầu lông. Cụ thể:

    • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Bác sĩ có thể chỉ định Naproxen (viên uống) hoặc Diclofenac (thuốc bôi) trong điều trị đau khuỷu tay do đánh cầu lông. NSAID có tác dụng chữa viêm, giảm sưng và đau nhức.
    • Tiêm corticoid vào khớp: Thuốc corticoid được tiêm cho những trường hợp viêm và đau nghiêm trọng. Đây là thuốc giảm đau mạnh, có khả năng trị viêm và giảm đau nhanh chóng. Hiệu quả điều trị có thể kéo dài 4 tháng.
    • Thuốc giãn cơ: Nhóm thuốc này được dùng cho những bệnh nhân bị căng cơ gây đau khuỷu tay hoặc đau kèm theo cứng cơ. Thuốc có tác dụng trị co thắt và co cứng cơ, giảm đau do cơ.
  • Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu được chỉ định cho trường hợp đau nhiều hoặc đau kéo dài kèm theo cứng khớp, giảm phạm vi ở khuỷu tay. Các bài tập cụ thể (như kéo giãn, co duỗi thụ động/ chủ động…) giúp tăng phạm vi và khả năng vận động, giảm đau, thư giãn nhẹ nhàng.

Ngoài ra một số bài tập tăng cường có thể giúp phục hồi tính linh hoạt và chức năng cho khớp khuỷu, tăng cường cơ và dây chằng hỗ trợ. Từ đó ổn định khớp xương và trở lại các hoạt động.

Vật lý trị liệu
Vật lý trị liệu giúp ổn định khuỷu tay, tăng cường cơ bắp, lấy lại phạm vi và tính linh hoạt cho khớp xương
  • Phương pháp khác

Dựa trên tình trạng, những phương pháp dưới đây có thể được sử dụng:

    • Nắn khớp: Nắn khớp được áp dụng cho trường hợp trật khớp khuỷu tay đơn giản. Phương pháp này giúp đưa các xương trở về vị trí đúng.
    • Phẫu thuật: Phẫu thuật được chỉ định khi điều trị bảo tồn không giảm hoặc đau khuỷu tay liên quan đến những tình trạng nghiêm trọng. Chẳng hạn như trật khớp phức tạp, gãy xương di lệch… Phương pháp này giúp sửa chữa tổn thương và phục hồi cầu trúc khớp. Cần vật lý trị liệu sau phẫu thuật để phục hồi hoàn toàn.

Phòng ngừa đau khuỷu tay khi đánh cầu lông

Những biện pháp tốt nhất có thể giúp giảm nguy cơ đau khuỷu tay khi đánh cầu lông:

  • Khởi động: Khởi động trước khi chơi cầu lông từ 10 đến 15 phút để làm ấm cơ thể, tăng tuần hoàn. Đồng thời tăng tính linh hoạt cho khuỷu tay và giảm nguy cơ chấn thương. Một số động tác khởi động hiệu quả:
    • Kéo giãn cơ lưng
    • Gập cổ trước – sau, trái – phải và xoay cổ
    • Gập khuỷu tay về sau
    • Kéo chéo vai
    • Vươn vai
    • Xoay vai
    • Xoay khớp khuỷu tay…
  • Giãn cơ sau luyện tập: Giãn cơ (xả cơ) đầy đủ sau luyện tập để thư giãn và giúp cơ hồi phục nhanh chóng.
  • Đánh cầu lông đúng kỹ thuật: Trong khi chơi cầu lông, cần chơi đúng kỹ thuật, tránh để khớp gấp – duỗi quá tầm. Ngoài ra nên di chuyển đúng cách, tránh những hoạt động có thể gây chấn thương.
  • Tránh té ngã: Thận trọng để phòng ngừa té ngã dẫn đến chấn thương khuỷu tay..
  • Không lạm dụng khớp: Dành thời gian nghỉ giải lao giữa mỗi trận đấu hoặc buổi tập. Điều này giúp giảm áp lực lên khớp xương và mô xung quanh, hạn chế chấn thương dẫn đến đau đớn. Ngoài ra không nên luyện tập với cường độ cao và sử dụng khớp khuỷu tay liên tục trong thời gian dài.
  • Lựa chọn vợt cầu lông thích hợp: Tránh lựa chọn vợt quá căng hoặc quá nặng khi luyện tập và thi đấu. Nên ưu tiên vợt có kích thích vừa và nhẹ để tạo sự thoải mái.
  • Điều trị chấn thương và bệnh lý: Cần điều trị chấn thương và bệnh lý tiềm ẩn để tránh đau khuỷu tay khi đánh cầu lông. Đồng thời ngăn tổn thương thêm.
Đánh cầu lông đúng kỹ thuật và không lạm dụng khớp
Đánh cầu lông đúng kỹ thuật và không lạm dụng khớp để phòng ngừa đau khuỷu tay khi đánh cầu lông

Nhìn chung đau khuỷu tay khi đánh cầu lông thường không nghiêm trọng, có thể giảm nhanh bằng những biện pháp chăm sóc. Tuy nhiên nếu đau không giảm, hãy tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị với những phương pháp thích hợp.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua