Cảnh báo: Tình trạng đau cổ vai gáy ở nhóm đối tượng dân văn phòng

Đau cổ vai gáy là chứng rối loạn cơ xương khớp phổ biến nhất hiện nay do một hoặc nhiều chấn thương hình thành nên. Tình trạng tổn thương này gặp phổ biến nhất ở nhóm đối tượng dân văn phòng. Phát hiện và điều trị kịp thời sẽ giúp người bệnh ngăn ngừa được biến chứng nguy hiểm của tình trạng rối loạn xương khớp này. Thông tin trong bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu hơn và biết được cách phòng tránh căn bệnh này hiệu quả.

Đau cổ vai gáy – căn bệnh không còn xa lạ gì với người Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 30% dân số gặp các vấn đề vùng vai gáy với mức độ từ nhẹ đến nặng. Đáng báo động là con số này ở Việt Nam cao hơn hẳn, độ tuổi đa dạng, không phân biệt giới tính. Hơn nữa, tỷ lệ chuyển đổi từ tình trạng đau nhức thông thường sang đau nhức mãn tính, thậm chí hình thành bệnh lý cũng bắt đầu xuất hiện gia tăng nhanh chóng.

Đau cổ vai gáy gặp phổ biến nhất ở nhóm đối tượng dân văn phòng
Đau cổ vai gáy gặp phổ biến nhất ở nhóm đối tượng dân văn phòng

Trong đó, nhóm đối tượng dân văn phòng có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn cả. Theo đánh giá của Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương (Giám đốc chuyên môn Viện Nghiên cứu bệnh cơ xương khớp Việt Nam), một số nguyên nhân hàng đầu khiến căn bệnh này xuất hiện nhiều ở dân văn phòng như sau:

  • Ngồi làm việc cả ngày trong một tư thế ở văn phòng, ít vận động khiến xương khớp thoái hóa, gây đau nhức.
  • Sử dụng máy tính liên tục khiến cơ bắp hai chi trên co cứng, tăng áp lực lên cột sống, đặc biệt ảnh hưởng đến vùng vai gáy.
  • Có thói quen kẹp điện thoại một bên vừa nghe vừa ghi chép, lâu ngày gây triệu chứng đau nhức.
  • Nghỉ ngơi tại nơi làm việc không đảm bảo, đặc biệt nghỉ trưa. Các tư thế ngủ ngồi, tựa ghế,…đều có ảnh hưởng đến cột sống, gây đau nhức vùng vai gáy.
  • Thói quen ngồi lâu trong phòng điều hòa, gội đầu, tắm rửa đêm khuya cũng có nguy cơ gây đau nhức vai gáy do thiếu máu cục bộ ở các cơ.

Hơn nữa, bác sĩ Lê Phương cũng chia sẻ: “Dân văn phòng rất dễ mắc đau cổ vai gáy nhưng đây cũng là độ tuổi ít có sự quan tâm tới sức khỏe. Một phần vì công việc bận rộn, họ bỏ qua tình trạng đau nhức khi nó mới khởi phát. Lâu ngày khi những triệu chứng ấy tiến triển thành bệnh lý nguy hiểm, đau nhức dữ dội hơn mới đi khám và điều trị. Đa số những trường hợp này đều đã bước sang giai đoạn đau nhức mãn tính, hình thành bệnh lý. Việc điều trị khó khăn hơn rất nhiều, thậm chí để lại biến chứng cả đời, ảnh hưởng đến khả năng vận động”.

Đi khám ngay khi gặp các triệu chứng đau nhức vai gáy nhiều ngày không khỏi đảm bảo không gây biến chứng về lâu dài
Đi khám ngay khi gặp các triệu chứng đau nhức vai gáy nhiều ngày không khỏi đảm bảo không gây biến chứng về lâu dài

Bởi vậy, thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay từ sớm sẽ giúp dân văn phòng thoát khỏi nguy cơ bị đau cổ vai gáy. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, nhóm đối tượng này cần chú ý một vài vấn đề sau đây:

  • Hình thành thói quen ngồi làm việc đúng tư thế: Luôn chú ý đến tư thế ngồi làm việc trước máy tính của mình. Chiều cao của bàn và ghế phải tương xứng sao cho cánh tay tạo thành góc vuông tại phần khuỷu tay khi đánh máy. Luôn giữ khoảng cách tối thiểu 50cm giữa mắt và màn hình máy tính. Điều chỉnh màn hình thấp hơn tầm mắt người nhìn một chút.
  • Sử dụng điện thoại đúng tư thế: Giữ tư thế đúng khi sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử nói chung. Luôn đặt thiết bị ngang tầm mắt, hạn chế cúi thấp sử dụng điện thoại trong thời gian dài. Đồng thời, trong quá trình dùng điện thoại, cố gắng dùng cả hai tay để gõ phím đảm bảo cân đối cho cột sống.
  • Tập thể dục cho vùng cổ vai gáy: Thực hiện một vài bài tập thể dục nhẹ nhàng cho vùng cổ vai gáy. Trong quá trình ngồi làm việc, sau 1 – 2 giờ có thể đứng dậy đi lại thực hiện một vài động tác thư giãn vùng cổ. Tuyệt đối không bẻ hoặc lắc cổ thành tiếng kêu vì có thể gây thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.
  • Hạn chế áp lực tâm lý kéo dài: Căng thẳng tâm lý cũng là nguyên nhân hàng đầu gây đau đầu, đau cổ vai gáy. Hãy cân đối thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý. Lựa chọn một vài hình thức tập luyện thư giãn, giải tỏa tâm lý, chẳng hạn như nghe nhạc, tập yoga,…
  • Nghỉ ngơi đúng cách: Tốt nhất luôn nghỉ ngơi ở tư thế nằm ngửa, hạn chế ngủ ngồi, ngủ dựa trên ghế. Đồng thời, lựa chọn gối ngủ có kích thước phù hợp với độ cao trung bình 10 – 15 cm.

Ngoài ra, việc phát hiện kịp thời và điều trị sớm cũng giúp ngăn ngừa đau cổ vai gáy tiến triển nghiêm trọng. Ngay khi xuất hiện triệu chứng đau nhức, tê mỏi vùng vai gáy, người bệnh nên nhanh chóng đi khám và thực hiện điều trị nếu cần thiết. Tránh lạm dụng các loại thuốc giảm đau tân dược không theo chỉ định của bác sĩ. Khi cần điều trị y tế có thể tham khảo giải pháp điều trị đau mỏi vai gáy với y học cổ truyền. Không chỉ điều trị an toàn bằng thuốc Đông y, nhiều cơ sở y tế kết hợp đồng thời xoa bóp bấm huyệt mang lại hiệu quả từ trong ra ngoài.

Người bệnh có thể tham khảo giải pháp điều trị đau vai gáy kết hợp Đông – Tây y tại Viện Nghiên cứu bệnh cơ xương khớp Việt Nam. Giải pháp này đảm bảo giải quyết triệt để mọi tình trạng đau mỏi vai gáy kết hợp Tây y, Đông y, có chỉ định đồng thời vật lý trị liệu tùy vào thể trạng thực tế của người bệnh. Liên hệ ngay HOTLINE 0888.598.1020888.698.102 để chuyên gia y tế TƯ VẤN MIỄN PHÍ về liệu trình điều trị bệnh lý này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua