Đeo Đai Số 8 Cho Người Gãy Xương Đòn Và Lưu Ý Cần Biết

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Đai số 8 gãy xương đòn là một dụng cụ hỗ trợ và ổn định xương đòn sau khi xương bị gãy hoặc tổn thương. Đai xương đòn được xem là lựa chọn tốt nhất để chữa lành tổn thương và tránh các tác dụng phụ liên quan.

đai số 8 gãy xương đòn
Sử dụng đai số 8 gãy xương đòn có thể hỗ trợ quá trình tự chữa lành sau gãy xương

Gãy xương đòn là gì?

Xương đòn hay còn gọi là xương quai xanh, là xương kết nối xương bả vai và xương ức. Xương đòn là một phần của khớp vai, hỗ trợ mang lại sự ổn định trong quá trình vận động cánh tay. Gãy xương đòn là một chấn thương phổ biến ở người lớn và cả trẻ em. Các chấn thương có thể dẫn đến gãy xương đòn bao gồm một cú đánh trực tiếp vào xương đòn, vai, ngực hoặc các chấn thương do va chạm, chẳng hạn như tai nạn giao thông, té ngã hoặc các chấn thương thể thao khác.

Thông thường gãy xương thường xảy ra ở trung tâm xương đòn, tuy nhiên đôi khi vết gãy có thể xảy ra ở hai đầu xương. Gãy xương đòn thường rất dễ chẩn đoán, do gãy xương sẽ dẫn đến một khối sưng phồng cạnh vai kèm theo các vết bầm tím hoặc đau khớp dữ dội. Nếu xương đòn bị gãy, người bệnh có thể gặp một trong những triệu chứng như:

  • Đau hoặc có cảm giác ma sát khi cử động vai hoặc cánh tay;
  • Không thể di chuyển hoặc nâng cánh tay;
  • Bầm tím, sưng hoặc đau đớn dữ dội khi di chuyển xương đòn;
  • Biến dạng xương đòn, đặc biệt là khi gãy xương khiến xương thay đổi vị trí;
  • Vai bị chùng về phía trước và phía dưới.

Hầu hết các trường hợp gãy xương đòn có thể được cải thiện bằng các biện pháp điều trị tại nhà, chẳng hạn như chườm đá hoặc đeo đai xương đòn. Tuy nhiên trong các trường hợp gãy xương nghiêm trọng, người bệnh có thể cần đến bệnh viện để được hướng dẫn chăm sóc phù hợp.

Đai số 8 cho người bị gãy xương đòn

Gãy xương đòn thường rất đau đớn nhưng hầu hết các trường hợp đều có thể tự chữa lành. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể cải thiện các triệu chứng bằng cách chườm đá và sử dụng thuốc chống viêm để ngăn ngừa sưng tấy. Ngoài ra, mang nẹp, đai đai số 8 gãy xương đòn hoặc túi treo tay, có thể hỗ trợ hạn chế các cử động ở vùng xương đòn bị tổn thương. Điều này hỗ trợ chữa lành gãy xương đòn bằng cách bất động cánh tay ở phần trên của cơ thể.

đai xương đòn
Sử dụng đai xương đòn có thể cố định và ổn định xương sau khi bị gãy

Có nhiều loại đai số 8 gãy xương đòn khác nhau, được thiết kế dành cho nam giới, nữ giới và trẻ em. Lựa chọn loại đai xương đòn phụ thuộc vào chấn thương và chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Hầu hết các chấn thương gãy xương đòn không cần được phẫu thuật và được chữa lành bằng cách nẹp cố định, sử dụng dây đai xương đòn hoặc túi treo cánh tay. Tuy nhiên, nếu gãy xương xuyên qua da hoặc gãy xương thành nhiều đoạn, người bệnh cần phẫu thuật để tránh các rủi ro liên quan.

Hầu hết các trường hợp gãy xương đòn có thể phục hồi sau 4 – 8 tuần.

Nẹp xương đòn hình số 8 giữ cho xương đòn thẳng hàng bằng cá. Do đó, và việc tìm đúng kích thước đai là điều rất quan trọng để hỗ trợ quá trình phục hồi thích hợp. Các dây của đai số 8 gãy xương đòn quấn quanh hai vai và được kết nối ở lưng giữa ở người bệnh. Các dây này được thắt chặt kỷ ở lưng để giữa cột sống luôn thẳng. Do đó, đai xương đòn cũng có thể cải thiện các vấn đề về lưng, chẳng hạn như đau lưng trên, đặc biệt là cơn đau liên quan đến tư thế xấu.

Hướng dẫn sử dụng đai số 8 gãy xương đòn

Đai xương đòn có nhiều kích cỡ và chất liệu khác nhau, phù hợp với nhu cầu của người sử dụng. Để sử dụng đai xương đòn điều trị gãy xương đạt hiệu quả tốt nhất và tránh các rủi ro liên quan, người bệnh nên tham khảo hướng dẫn sử dụng như sau:

cách sử dụng đai xương đòn
Tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cách sử dụng đai xương đòn phù hợp
  • Người bệnh ngồi, hai chống ở mạn sườn, ngực ưỡn;
  • Lấy đai ra khỏi túi, mở rộng đai, kiểm tra các dây đai ở tư thế mở;
  • Đeo, lắp đai nhẹ nhàng, tránh gây đau cho người bệnh tùy theo tư thế. Cố định đai theo từng nấc từ lỏng đến chặt để kiểm tra phản ứng của người bệnh và tìm ra mức độ phù hợp nhất;
  • Kiểm tra cử động của các khớp liền kề ở tư thế cho phép của từng tổn thương cụ thể theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn;
  • Người bệnh cần giữ tư thế cố định cần thiết để tránh gây ảnh hưởng đến xương đòn bị gãy. Kiểm tra định kỳ để cố định lại đai nếu cần thiết hoặc thay đổi mức độ lắp đai nếu người bệnh khó chịu.

Bảng kích cỡ đai số 8 gãy xương đòn phổ biến:

Cỡ sản phẩmXXSXSSMLXLXXL
Số đo vòng ngực41 – 5151 – 6161 – 7576 – 8586 – 9596 – 105> 105

Lưu ý khi sử dụng đai xương đòn

Đai số 8 gãy xương đòn không chỉ hỗ trợ chữa lành chấn thương mà còn giúp điều chỉnh tư thế bằng cách kéo vai về vị trí thích hợp. Cụ thể, đau xương đòn kéo vai về phía sau và giúp điều chỉnh vai thẳng hàng với lưng và giúp cột sống luôn thẳng. Tư thế chính xác vô cùng quan trọng trong việc chữa lành chấn thương gãy xương đòn. Sử dụng đai sai tư thế cũng có thể mang lại một số rủi ro, chẳng hạn như:

  • Tư thế xấu;
  • Đau đầu;
  • Đau lưng trên, cổ hoặc đau vai gáy;
  • Mệt mỏi.

Đối với trẻ em, việc sử dụng đai số 8 gãy xương đòn không phù hợp có thể gây ảnh hưởng đến cấu trúc xương và khiến xương phát triển sai lệch. Do đó, trường hợp gãy xương đòn ở trẻ em cần được chẩn đoán và chỉ định sử dụng đai xương đòn theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Nếu người bệnh đang tìm kiếm một loại đai số 8 gãy xương đòn phù hợp, hãy trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể. Hiện tại, nẹp xương đòn hình số 8 có nhiều kích thước cho trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi, thanh thiếu niên và người trưởng thành.

Gãy xương đòn đeo đai số 8 bao lâu?

Đeo đai số 8 gãy xương đòn cần có sự tư vấn của bác sĩ để xác định loại đai phù hợp nhất. Nếu sử dụng loại đai không phù hợp, các đầu xương bị gãy có thể không liền lại với nhau, điều này gây ra tình trạng không liên kết và tạo thành khối u xung quanh vị trí gãy xương. Ngoài ra, xương lành lại đôi khi có thể ngắn hơn xương đòn không bị thương, điều này có thể dẫn đến đau xương đòn và các vấn đề về chuyển động trong tương lai.

gãy xương đòn đeo đai số 8 bao lâu
Đai xương đòn có thể cần mang trong 6 – 12 tuần đối với người lớn và 2 – 4 tuần đối với trẻ em

Thông thường đai số 8 gãy xương đòn cần được đeo trong 6 – 12 tuần đối với người lớn và 2 – 4 tuần đối với trẻ em. Sử dụng các loại đai xương đòn có dây đai rộng để hỗ trợ phục hồi và giúp người bệnh thoải mái hơn trong thời gian điều trị.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng đai số 8, người bệnh có thể chườm đá hoặc sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm để hỗ trợ quá trình phục hồi vết thương. Nếu chấn thương xương đòn nghiêm trọng, người bệnh có thể được đề nghị phẫu thuật gãy xương đòn và sử dụng túi đeo tay để cố định cánh tay. Thông thường, phẫu thuật gãy xương đòn được đề nghị nếu gãy xương gây rách dây chằng, dây thần kinh hoặc gây tổn thương cơ.

Biện pháp hỗ trợ điều trị gãy xương đòn

Hầu hết các trường hợp gãy xương đòn đều có thể chữa lành bằng cách chườm lạnh, đeo nẹp xương đòn, sử dụng thuốc giảm đau và vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ. Sử dụng đai số 8 gãy xương đòn là một phương pháp được ưu tiên lựa chọn để phục hồi xương đòn bị gãy mà không cần phẫu thuật.

Trong khi xương đòn hồi phục, người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp như:

  • Chườm đá, túi gel lạnh hoặc túi rau đông lạnh lên xương đòn trong 20 – 30 phút sau mỗi 2 – 3 giờ có thể giảm đau và sưng tấy. Khi chườm lạnh người bệnh nên đặt một chiếc khăn ở giữa da và túi đa để tránh gây bỏng lạnh.
  • Sử dụng túi treo tay hoặc đai số 8 theo hướng dẫn của bác sĩ để hỗ trợ quá trình phục hồi. Tuy nhiên người bệnh có thể tháo đai số 8 khi ngủ và tắm.
  • Sử dụng thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Sau khi gãy xương đòn từ 4 – 6 tuần, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề, chẳng hạn như:
  • Tránh nâng cánh tay cao hơn vai;
  • Tránh nâng bất cứ vật nặng nào hơn 2.3 kg;
  • Tránh các môn thể thao và hoạt động thể chất;
  • Thực hiện các bài tập để ngăn ngừa tình trạng cứng khuỷu tay và vai để tăng cường sức mạnh cơ bắp;
  • Trao đổi với bác sĩ về các bài tập vật lý trị liệu nếu cần thiết;
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Ngay cả khi gãy xương đòn di lệch hoặc gãy thành nhiều mảnh, việc đeo đai số 8 gãy xương đòn có thể giúp cơ thể tự chữa lành tổn thương. Điều này là do xương đòn có màng xương dày (lớp ngoài của xương). Màng xương đòn thường không gãy gãy, do đó có thể hoạt động như một bao để giữ các xương lại với nhau trong khi cơ thể tự chữa lành. Hiếm khi gãy xương đòn cần được phẫu thuật điều trị.

Phòng ngừa gãy xương đòn

Gãy xương đòn thường xảy ra một cách đột ngột và bất ngờ sau các chấn thương, do đó thường rất khó để phòng ngừa. Tuy nhiên, người bệnh có thể hạn chế các rủi ro với một số lưu ý, chẳng hạn như:

phòng ngừa gãy xương đòn
Thực hiện chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ phòng ngừa tình trạng gãy xương đòn
  • Sử dụng các dụng cụ bảo hộ được khuyến nghị khi chơi thể thao, đặc biệt là các môn thể thao tiếp xúc. Ngoài ra, học các kỹ thuật chính xác và an toàn khi chơi thể thao.
  • Giữ cho xương luôn chắc khỏe bằng một chế độ ăn uống cân bằng, nhiều rau xanh, thực phẩm giàu canxi và vitamin cần thiết.
  • Thường xuyên rèn luyện sức khỏe và kéo căng cơ bắp để xây dựng xương chắc khỏe, cơ bắp linh hoạt. Cơ bắp khỏe mạnh và linh hoạt có thể nâng đỡ xương tốt hơn, giúp người bệnh nhanh nhẹn và ít bị tẽ ngã.
  • Khởi động đúng cách, bao gồm thực hiện các động tác kéo giãn trước khi chơi thể thao và hoạt động thể chất có thể hỗ trợ cơ thể, tránh các té ngã, chấn thương.
  • Sử dụng giày thể thao phù hợp với môn thể thao luyện tập. Ngoài ra, sử dụng dép và giày đi bộ phù hợp có thể phòng ngừa nguy cơ té ngã và phòng ngừa tình trạng gãy xương đòn.
  • Hạn chế sử dụng rượu và thuốc lá để tránh làm yếu xương.

Gãy xương đòn thường không nghiêm trọng và có thể tự lành thông qua các biện pháp tự chăm sóc, bao gồm mang đai số 8 gãy xương đòn. Xương đòn không phát triển và cứng hoàn toàn cho đến khi được 20 tuổi, vì vậy trẻ em và thanh thiếu niên thường dễ bị gãy xương đòn hơn người trưởng thành. Việc sử dụng đai số 8 gãy xương đòn phụ thuộc vào độ tuổi, mức độ tổn thương và chỉ định của bác sĩ. Do đó, người bệnh không nên tự ý sử dụng đai xương đòn mà không nhận được chỉ định để tránh các rủi ro không mong muốn. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua