Chữa Viêm Đa Khớp Dạng Thấp Bằng Diện Chẩn Và Lưu Ý

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn là phương pháp điều trị bệnh được nhiều người áp dụng. Phương pháp này sử dụng các thiết bị hỗ trợ tác động vào những điểm thích hợp trên gương mặt. Từ đó giúp lưu thông khí huyết, điều hòa kinh mạch và cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn
Thông tin về công dụng, lưu ý và cách chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn an toàn, hiệu quả

Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn là gì?

Viêm đa khớp dạng thấp (viêm khớp dạng thấp) là một bệnh tự miễn thường gặp. Bệnh xảy ra khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn, sản sinh kháng thể tấn công vào các mô khỏe mạnh ở khớp và các cơ quan lân cận.

Mô khớp tổn thương dẫn đến viêm, tấy đỏ, sưng khớp, nóng vùng da xung quanh và đau nhức. Những trường hợp nặng hơn có thể bị biến dạng khớp, xuất hiện nốt thấp và khởi phát các triệu chứng toàn thân (chẳng hạn như mệt mỏi, đau nhức toàn thân).

Không có phương pháp điều trị dứt điểm biện. Các phương pháp chủ yếu được áp dụng sớm để cải thiện các triệu chứng và ngăn bệnh tiến triển (bao gồm cả phương pháp diện chẩn).

Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn là phương pháp chẩn đoán và điều trị viêm khớp dạng thấp qua da trên vùng mặt và toàn thân. Phương pháp này sử dụng các thiết bị hỗ trợ (như cây lăn) để tác động vào Sinh Huyệt (những điểm rất nhạy cảm) và vùng tương ứng với những bộ phận bị bệnh trên cơ thể (được gọi là Đồ Hình Phản Chiếu).

Việc tác động vào những vị trí thích hợp giúp quá trình lưu thông máu diễn ra tốt hơn, giảm đau nhức, sưng đau và cải thiện nhiều triệu chứng khác của bệnh viêm đa khớp dạng thấp.

Cơ chế chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn

Đối với viêm đa khớp dạng thấp, diện chẩn được thực hiện theo cơ chế phức tạp, dựa vào thuyết đồng ứng và thuyết phản xạ. Diện chẩn điều trị viêm đa khớp dạng thấp không dựa vào hệ kinh mạch của Đông y.

1. Cơ chế tác dụng

Đối với cơ chế tác dụng, thầy thuốc tiến hành chẩn đoán bệnh lý thông qua những biểu hiện bất thường trên gương mặt (chẳng hạn như xanh xao, tái nhợt). Điều này giúp phát hiện những khu vực và cơ quan trên cơ thể bị ảnh hưởng. Từ đó tăng khả năng kiểm soát bệnh lý.

2. Diện chẩn theo sinh huyệt và đồ hình phản chiếu

Đối với diện chẩn theo sinh huyệt và đồ hình phản chiếu, thầy thuốc sử dụng các dụng cụ đặc biệt tác động vào những điểm nhạy cảm nhất ở mặt và khu vực ảnh hưởng. Trong lần điều trị đầu tiên, một số huyệt đạo như A thị huyệt, Kiên tỉnh, Hợp cốc… có thể được tác động bằng kim châm mảnh và ngắn, thường châm vào huyệt từ 2 – 3mm.

Một số dụng cụ khác như điếu ngải, que dò huyệt, cây cào, cây lăn… cũng được sử dụng để tác động vào những điểm cụ thể, giúp đẩy lùi bệnh lý.

Diện chẩn theo sinh huyệt và đồ hình phản chiếu
Diện chẩn theo sinh huyệt và đồ hình tác động vào những điểm nhạy cảm ở mặt và vùng ảnh hưởng

Diện chẩn chữa viêm đa khớp dạng thấp hiệu quả không?

Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn có thể mang đến những lợi ích sau:

  • Điều hòa khí huyết, tăng tuần hoàn máu đến những khu vực có khớp xương và cơ quan bị thương
  • Giảm cảm giác đau đớn và sưng tấy
  • Chống mệt mỏi, hạn chế đau nhức toàn thân do bệnh viêm đa khớp dạng thấp, mang đến cảm giác dễ chịu cho người bệnh
  • Kiểm soát bệnh lý, ngăn khởi phát các biến chứng (như biến dạng khớp, mất chức năng vận động, nhiễm trùng, tổn thương các cơ quan như phổi, tim mạch, mạch máu…)
  • Kiểm soát tâm trạng, cải thiện chất lượng giấc ngủ
  • Điều chỉnh cơ thể, ngăn sự rối loạn của hệ thống miễn dịch tấn công vào các mô khỏe mạnh
  • Hạn chế kích thích phản ứng viêm tại khớp và các cơ quan khác
  • Hỗ trợ người bệnh sinh hoạt và vận động dễ dàng hơn
  • Hạn chế sử dụng thuốc trị viêm khớp dạng thấp. Từ đó giúp tránh tác dụng phụ khi sử dụng thuốc kéo dài.

Ngoài những lợi ích nêu trên, diện chẩn có chi phí điều trị thấp, dễ thực hiện và có độ an toàn cao. Tuy nhiên, diện chẩn không thể điều trị dứt điểm viêm đa khớp dạng thấp. Tùy thuộc vào tình trạng, người bệnh có thể sử dụng kết hợp các phương pháp và lối sống lành mạnh để sớm kiểm soát bệnh lý và giảm nhẹ các triệu chứng.

Hướng dẫn chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn

Theo Y học cổ truyền, viêm đa khớp dạng thấp khởi phát do khí huyết kém lưu thông khiến âm dương mất cân bằng. Bệnh lý này được chia làm hai dạng (dựa trên biểu hiện lâm sàng), bao gồm dương chứng và âm chứng.

Ngoài ra viêm đa khớp dạng thấp cũng được phân thành nhiều thể bệnh. Tùy thuộc vào tình trạng (thể bệnh và nguyên nhân), cách chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn được thực hiện như sau:

1. Do nhiệt thấp

Nếu bị viêm đa khớp dạng thấp do nhiệt thấp, có thể sờ thấy vùng bàn chân ấm nhưng không có dấu hiệu sốt, người bệnh cảm thấy bình thường.

Tác động vào các điểm:

  • Bộ Tiêu Viêm gồm các điểm: 26, 37, 38, 50, 61, 106, 156.

Cách thực hiện:

  • Dùng ngón tay hoặc con lăn day ấn vào những điểm được xác định gồm 26, 37, 38, 50, 61, 106, 156 (Bộ Tiêu Viêm). Bước này giúp trừ thấp hiệu quả. Thời gian day ấn mỗi điểm từ 20 – 30 giây
  • Khai thông tại vị trí các khớp bị ảnh hưởng bằng cách xoa bóp nhẹ nhàng. Thầy thuốc có thể sử dụng dầu nóng để tăng tính hiệu quả cho phương pháp
  • Thực hiện day ở Bộ Giáng trước nếu người bệnh có cảm giác nóng người.

2. Do thấp nhiệt, âm hư huyết kém

Những trường hợp bị viêm khớp dạng thấp do âm hư huyết kém, có thấp nhiệt thường nhận thấy bàn chân hơi ấm. Bệnh nhân không bị sốt.

Tác động vào các điểm:

  • Bộ Bổ Âm Huyết ở mặt và bàn chân: 0 + -; 1; 7+ -; 19; 22; 63; 37; 39; 50; 127; 63+ -; 113+ -; 290+ –
  • Bộ Bổ Âm Huyết ở mặt và bàn chân với những điểm Day Lọc thấp: 7, 12, 184, 107, 24, 290, 347
Tác động vào bộ Bổ Âm Huyết ở mặt và bàn chân điều trị viêm khớp dạng thấp
Tác động vào bộ Bổ Âm Huyết ở mặt và bàn chân trị viêm khớp dạng thấp do âm hư huyết kém, có thấp nhiệt

Cách thực hiện:

  • Nhẹ nhàng day vào bộ Bổ Âm Huyết ở mặt và bàn chân gồm những điểm 0 + -; 1; 7+ -; 19; 22; 63; 37; 39; 50; 127; 63+ -; 113+ -; 290+ -. Mỗi điểm có thể day từ 20 – 30 giây
  • Tiếp tục day nhẹ nhàng vào bộ Bổ Âm Huyết ở mặt và bàn chân với những điểm Day Lọc thấp gồm 7, 12, 184, 107, 24, 290, 347. Mỗi điểm có thể day từ 20 – 30 giây
  • Dựa trên bộ phản chiếu khớp, tiến hành day khai thông những điểm xung quanh các khớp bị thương.

3. Do nhiễm trùng

Đối với những trường hợp bị viêm đa khớp do nhiễm trùng, bàn chân sẽ có dấu hiệu nóng và người bệnh bị sốt.

Tác động vào các điểm:

  • Bộ Tiêu Viêm với các điểm: 26, 37, 38, 50, 61, 106, 156.
  • Bộ Giáng với các điểm: 3 + -; 14 + -; 87; 26; 34 + -; 39; 61 + -; 85 + -; 106; 124 + -; 143; 156 + -; 222 + –

Cách thực hiện:

  • Nhẹ nhàng day vào bộ Tiêu Viêm với các điểm gồm 26, 37, 38, 50, 61, 106, 156. Mỗi điểm có thể day từ 20 – 30 giây
  • Tiếp tục day nhẹ nhàng vào bộ Giáng với các điểm: 3 + -; 14 + -; 87; 26; 34 + -; 39; 61 + -; 85 + -; 106; 124 + -; 143; 156 + -; 222 + -. Mỗi điểm có thể day từ 20 – 30 giây
  • Dựa trên bộ phản chiếu khớp và hệ bạch huyết, tiến hành day khai thông những điểm xung quanh các khớp bị thương.

Lưu ý khi chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn

Cách chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn là một phương pháp điều trị bệnh không dùng thuốc, mang đến nhiều lợi ích và chi phí thấp. Bên cạnh đó phương pháp này còn có độ an toàn cao, hầu như gây tác dụng phụ.

Tuy nhiên để điều trị hiệu quả và an toàn, người bệnh cần lưu ý những điều dưới đây khi diện chẩn:

Diện chẩn chữa viêm đa khớp dạng thấp phải được thực hiện bởi thầy thuốc giỏi
Diện chẩn chữa viêm đa khớp dạng thấp phải được thực hiện bởi thầy thuốc giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm
  • Thăm khám kỹ lưỡng và đánh giá tình trạng bệnh. Lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp để tránh tăng mức độ nghiêm trọng của viêm đa khớp dạng thấp và các triệu chứng.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc diện chẩn điều trị viêm đa khớp dạng thấp.
  • Diện chẩn chữa viêm đa khớp dạng thấp phải được thực hiện bởi thầy thuốc có nhiều năm kinh nghiệm, giỏi và hiểu rõ về phương pháp điều trị. Điều này giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả của quá trình chữa bệnh.
  • Diện chẩn cần được chỉ định đúng bệnh và áp dụng đúng cách để tránh tác dụng ngược. Cụ thể việc tác động vào vùng đau hoặc kích thích không đúng cách có thể khiến viêm khớp và các triệu chứng thêm nghiêm trọng. Đồng thời tăng nguy cơ phát triển các biến chứng.
  • Nhìn chung, viêm đa khớp dạng thấp không được điều trị dứt điểm, các phương pháp chỉ mang tính hỗ trợ điều trị, giúp kiểm soát bệnh và giảm nhẹ triệu chứng. Trong đó bao gồm cả phương pháp diện chẩn.
  • Trong nhiều trường hợp, cách chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn không mang đến hiệu quả điều trị như mong đợi.
  • Diện chẩn chỉ phù hợp với bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp có triệu chứng nhẹ, viêm khớp không quá nghiêm trọng. Những trường hợp nặng cần được điều trị bằng thuốc Tây y hoặc các phương pháp chuyên sâu khác theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Điều này giúp ngăn bệnh phát triển và hạn chế biến chứng.
  • Không nên dùng diện chẩn điều trị viêm đa khớp dạng thấp cho những trường hợp có rối loạn đông máu, dễ chảy máu, sốt cao, loãng xương và viêm nhiễm ngoài da.
  • Không tác động vào những khu vực có vết thương hở, nhiễm trùng hoặc lở loét. Vì điều này có thể làm tăng nguy cơ hoặc mức độ nhiễm trùng.

Nhờ mang đến nhiều lợi ích và có tính an toàn cao, cách chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn được áp dụng phổ biến. Tuy nhiên phương pháp này cần được thực hiện đúng cách và đúng tình trạng. Từ đó đảm bảo an toàn và hiệu quả. Những trường hợp bị viêm khớp nặng và có triệu chứng nghiêm trọng cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn phương pháp chữa trị thích hợp nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua