Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser – Thông tin cần biết

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser là phương pháp điều trị phổ biến, phù hợp với những trường hợp nhẹ, bao xơ chưa nứt rách. Phương pháp này sử dụng tia laser tác động và đốt một phần nhân nhầy. Từ đó làm giảm áp lực nội đĩa, giảm tổn thương, hạn chế nứt rách bao xơ và giải phóng dây thần kinh bị chèn ép.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser
Thông tin cơ bản về phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser, quy trình thực hiện, cách chăm sóc và chi phí

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser là gì?

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser còn được gọi là phương pháp giảm áp đĩa đệm bằng tia laser qua da. Đây là phương pháp có mức độ xâm lấn thấp, hầu như không gây chảy máu và ít gây đau.

Phương pháp này sử dụng tia laser tác động và đốt một phần nhân nhầy ở trung tâm đĩa đệm. Từ đó làm giảm áp lực nội đĩa, giảm tổn thương, hạn chế nứt rách bao xơ. Đồng thời giảm áp lực và giải phóng dây thần kinh bị chèn ép.

Ngoài ra phương pháp giảm áp đĩa đệm bằng tia laser qua da còn giúp người bệnh giảm áp lực lên mạch máu và mô mềm quanh cột sống, cải thiện lưu thông máu và giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh thoát vị đĩa đệm như đau nhức, cứng lưng, cứng cổ, tê mỏi cơ, ngứa ran, châm chích, tê bì chân tay

Khi nào nên chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser?

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser phù hợp với trường hợp nhẹ, bao xơ chưa nứt rách, đĩa đệm phồng hoặc lồi (thoát vị đĩa đệm giai đoạn mới phát). Ngoài ra phương pháp này sẽ được xem xét và chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Hiệu quả không rõ rệt sau 6 tuần sử dụng thuốc điều trị kết hợp thay đổi lối sống
  • Phình đĩa đệm tạo áp lực lên mạch máu và chèn ép vào dây thần kinh dẫn đến đau nhức, nóng ran, tê bì, co cứng cột sống, châm chích…

Chống chỉ định

Những trường hợp dưới đây không được chỉ định điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser:

  • Gãy thân cột sống
  • Trượt thân cột sống trên độ 1
  • Xẹp đĩa đệm trên 50%
  • Ung thư cột sống
  • Lao cột sống
  • Vỡ đĩa đệm
  • Phẫu thuật không có kết quả
  • Phụ nữ mang thai (chống chỉ định tương đối)
Điều thoát vị đĩa đệm bằng tia laser không được chỉ định cho người bị ung thư cột sống
Phương pháp điều thoát vị đĩa đệm bằng tia laser không được chỉ định cho người bị ung thư cột sống, gãy thân cột sống…

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser có hiệu quả không?

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser là phương pháp an toàn và mang đến hiệu quả điều trị cao. Đối với những trường hợp chỉ định đúng, phương pháp này có thể cải thiện trên 80% tình trạng bệnh lý.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, thoát vị đĩa đệm thường có diễn tiến âm thầm, khó phát hiện trong giai đoạn đầu. Phần lớn các bệnh nhân được phát hiện và điều trị trong giai đoạn nặng, bao xơ đã nứt rách hoàn toàn. Chính vì thế bệnh nhân thường không được chỉ định điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser.

Quy trình chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser

Quy trình chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser như sau:

1. Thăm khám trước khi tiến hành

Không phải tất cả trường hợp bị thoát vị thoát vị đĩa đệm đều được chỉ định phương pháp giảm áp đĩa đệm bằng tia laser qua da. Chính vì thế trước khi chỉ định, người bệnh sẽ được thăm khám kỹ lưỡng, kiểm tra tình trạng sức khỏe và đánh giá tổn thương thực thể thông qua hình ảnh X-quang, CT, MRI, điện cơ đồ…

Đối với những trường hợp nhẹ, bệnh thoát vị đĩa đệm mới phát và đĩa đệm không bị vỡ, người bệnh sẽ được tư vấn điều trị bằng tia laser để cải thiện tình trạng (áp suất nội đĩa và triệu chứng). Trong trường hợp thừa cân béo phì, người bệnh cần giảm cân trước khi thực hiện. Điều này giúp phòng ngừa tình trạng xẹp đĩa đệm.

Ngoài ra trước khi tiến hành giảm áp đĩa đệm bằng tia laser qua da, bác sĩ sẽ mô tả nguyên lý của phương pháp, khi nào thực hiện, thời gian thực hiện. Đồng thời tư vấn chi phí, cách phục hồi và chăm sóc đĩa đệm bị tổn thương.

Khoảng 1 đến 2 tuần trước khi giảm áp đĩa đệm bằng tia laser qua da, người bệnh sẽ được yêu cầu ngưng sử dụng một số loại thuốc. Đồng thời ngừng sử dụng rượu bia, thuốc lá một số chất kích thích khác.

Thăm khám trước khi tiến hành
Thăm khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe và đánh giá tổn thương trước khi tiến hành điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser

2. Các bước điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser

Thông thường điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser được thực hiện qua những bước sau:

  • Bước 1: Gây tê cục bộ trước khi sử dụng tia laser. Bước này có tác dụng giảm bớt cảm giác đau nhức và khó chịu khi thực hiện.
  • Bước 2: Sử dụng tia laser với bước sóng và cường độ thích hợp chiếu trực tiếp qua da. Bước này giúp đốt cháy một phần của nhân nhầy đĩa đệm.
  • Bước 3: Bệnh nhân ở lại theo dõi từ 30 đến 60 phút trước khi về nhà. Bước này giúp phát hiện các bất thường và kịp thời xử lý.

Trong thời gian dùng tia laser chiếu qua da, bác sĩ sẽ quan sát qua kỹ thuật X-quang để điều chỉnh tia laser. Điều này giúp phòng ngừa tình trạng đốt cháy quá nhiều nhân keo bên trong đĩa đệm.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser là phương pháp ít gây đau, có mức độ xâm lấn thấp, không chảy máu và thời gian thực hiện nhanh chóng. Thông thường thời gian cho một lần giảm áp đĩa đệm bằng tia laser qua da chỉ dao động trong khoảng 20 đến 60 phút.

3. Biện pháp chăm sóc sau khi thực hiện

Phương pháp giảm áp đĩa đệm bằng tia laser qua da không gây chảy máu và không gây đau trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn nên áp dụng các biện pháp chăm sóc phù hợp. Điều này giúp người bệnh sớm cải thiện khả năng vận động, phục hồi hoàn toàn đĩa đệm bị tổn thương và kiểm soát tốt các triệu chứng.

Một số biện pháp chăm sóc sau khi thực hiện giảm áp đĩa đệm bằng tia laser qua da:

  • Trong vòng 4 giờ đồng hồ sau khi điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser, người bệnh cần nghỉ ngơi và tránh ăn uống. Sau 4 giờ đồng hồ, bệnh nhân có thể ăn uống trở lại với các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, thức ăn lỏng và nhiều nước. Bởi ăn quá no và đầy bụng có thể làm tăng áp lực lên đĩa đệm và vị trí tổn thương. Đặc biệt là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.
  • Trong ít nhất 15 đến 30 ngày sau khi điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser, người bệnh không nên chạy bộ, đi xe máy, xe đạp, quan hệ tình dục, lao động nặng nhọc, mang vác vật nặng, vận động mạnh. Bởi những hoạt động này có thể làm khởi phát cơn đau, tăng áp lực lên đĩa đệm tổn thương và gây xẹp đĩa đệm.
  • Nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và thư giãn. Đồng thời ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe được ổn định, hỗ trợ quá trình phục hồi đĩa đệm tổn thương.
  • Nên thay đổi các tư thế sai lệch. Điều này giúp hạn chế áp lực lên cột sống, phòng ngừa phát sinh cảm giác đau và tổn thương lan rộng.
  • Vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để phục hồi phạm vi và khả năng vận động. Đồng thời cải thiện cấu trúc cột sống và duy trì sức khỏe hệ xương khớp. Sau khi kết thúc chương trình vật lý trị liệu, người bệnh có thể tập yoga và bơi lội để duy trì chức năng và tính ổn định của xương khớp.
  • Ăn uống đều độ và bổ sung đủ chất dinh dưỡng để thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương và duy trì chức năng xương khớp. Đặc biệt người bệnh nên tăng cường bổ sung những thành phần dinh dưỡng tốt cho xương khớp như vitamin D, canxi, axit béo omega-3, magie, kẽm, protein, chất xơ…
  • Thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra tình trạng và đánh giá hiệu quả sau điều trị. Ngoài ra người bệnh nên đến bệnh viện khi xuất hiện các biểu hiện bất thường.
Tăng cường bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng
Tăng cường bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương và duy trì chức năng xương khớp

Biến chứng khi chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser là phương pháp điều trị an toàn, có mức độ xâm lấn thấp, hầu như không gây chảy máu và ít gây đau trong quá trình thực hiện. Ngoài ra phương pháp này có thời gian phục hồi nhanh và có thể cải thiện trên 80% tình trạng bệnh lý.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser có thể gây biến chứng, bao gồm: Triệu chứng kéo dài, áp xe cạnh màng cứng. Thông thường biến chứng này được dự phòng và điều trị bằng thuốc kháng sinh kết hợp trích rạch mủ.

Có nên chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser không?

Để trả lời câu hỏi “Có nên chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser không?”, người bệnh có thể dựa vào một số ưu điểm và nhược điểm dưới đây:

+ Ưu điểm

  • Có mức độ xâm lấn thấp, hầu như không làm chảy máu và ít gây đau.
  • Thời gian thực hiện và phục hồi nhanh.
  • Mang đến hiệu quả điều trị cao (trên 80%) khi chỉ định đúng. Đa phần bệnh nhân có thể kiểm soát triệu chứng, giảm mức độ chèn ép dây thần kinh và hạn chế nguy cơ nứt rách bao xơ sau khi thực hiện.
  • Bệnh nhân có thể trở về nhà sau 30 đến 60 phút thực hiện.
  • Không làm ảnh hưởng đến chức năng và cấu trúc của cột sống.

+ Nhược điểm

  • Phạm vi chỉ định hạn chế nên cần thăm khám kỹ lưỡng trước khi thực hiện
  • Chi phí điều trị cao
  • Có nguy cơ gây biến chứng áp xe cạnh màng cứng sau khi điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser
Phương pháp giảm áp đĩa đệm bằng tia laser qua da có mức độ xâm lấn thấp
Phương pháp giảm áp đĩa đệm bằng tia laser qua da có mức độ xâm lấn thấp, hầu như không làm chảy máu và ít gây đau

Chi phí chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser

Chi phí chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser không giống nhau ở từng trường hợp cụ thể. Bởi chi phí điều trị có thể chênh lệch dựa vào một số yếu tố dưới đây:

  • Giai đoạn thoát vị đĩa đệm
  • Tình trạng sức khỏe
  • Tay nghề của bác sĩ
  • Cơ sở thực hiện
  • Bảo hiểm y tế
  • Biến chứng phát sinh…

Thông thường chi phí chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser dao động trong khoảng 10 đến 20 triệu đồng. Tuy nhiên chi phí điều trị có thể tăng cao ở những bệnh nhân hẹp ống sống lưng và thoát vị đĩa đệm đa tầng. Đối với trường hợp này chi phí điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser có thể lên đến 35 – 40 triệu đồng.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser ở đâu?

Người bệnh nên điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser ở những địa chỉ uy tín, có bác sĩ giỏi và nhiều năm kinh nghiệm. Điều này giúp người bệnh hạn chế rủi ro, đảm bảo tín an toàn và hiệu quả điều trị.

Một số bệnh viện chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser uy tín, có bác sĩ giỏi gồm:

+ Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống – Bệnh viện Bạch Mai

  • Địa chỉ: Số 78, Đường Giải Phóng, Phường Phương Mai, Quận Đống Đa, Hà Nội
  • Số điện thoại: 024 3869 3731
  • Thời gian làm việc: Bệnh viện làm việc tất cả các ngày trong tuần
    • Buổi sáng: Từ 6h30 đến 12h00
    • Buổi chiều: Từ 13h30 đến 18h00

+ Khoa Ngoại Thần kinh – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

  • Địa chỉ: Số 1, Đường Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Số điện thoại: 069 572 400
  • Thời gian làm việc:
    • Từ thứ Hai đến thứ Bảy: Từ 6h30 đến 17h00
    • Chủ nhật: Từ 8h00 đến 12h00

+ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM

  • Địa chỉ: Số 929 Đường Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 028 3923 5791 – 028 3923 5821
  • Thời gian làm việc:
    • Từ thứ Hai đến thứ Sáu: Từ 7h00 đến 20h00
    • Thứ Bảy và Chủ nhật: Từ 7h00 đến 12h00

+ Bệnh viện Chợ Rẫy

  • Địa chỉ: Số 201B, Đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 028 3955 6079
  • Thời gian làm việc:
    • Từ thứ Hai đến thứ Sáu: Từ 7h00 đến 16h00
    • Thứ Bảy: Từ 7h00 đến 11h00
Các bệnh viện chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser uy tín
Bệnh viện chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser uy tín gồm Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108…

Bên cạnh các phương pháp điều trị ngoại khoa bao gồm cả chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser, việc lựa chọn các bài thuốc từ Y học cổ truyền hiện đang là sự lựa chọn của đông đảo bệnh nhân bởi hiệu quả chữa trị tận gốc, bền vững. Bên cạnh đó, các bài thuốc YHCT sử dụng 100% thảo dược thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe người dùng. 

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang CHẤM DỨT đặc trị thoát vị đĩa đệm AN TOÀN – KHÔNG XÂM LẤN – CHẶN ĐỨNG biến chứng

Đứng đầu trong các bài thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm hiện nay phải kể đến bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang do Trung tâm Thuốc dân tộc – Đơn vị YHCT hàng đầu thực hiện nghiên cứu và hoàn thiện. Quốc dược Phục cốt khang được xem là giải pháp “vàng” trong việc điều trị thoát vị đĩa đệm AN TOÀN – HIỆU QUẢ – KHÔNG XÂM LẤN, nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và phản hồi tích cực từ bệnh nhân trên cả nước nhờ những đặc tính ưu việt sau:

Bài thuốc được nghiên cứu chuyên sâu, hoàn thiện bài bản: Quốc dược Phục cốt khang được ra đời từ công trình khoa học “Ứng dụng tinh hoa YHCT điều trị thoát vị đĩa đệm tại Việt Nam”, được phát triển bài bản dựa trên cốt thuốc bí truyền của người dân tộc Tày – Bắc Kạn cùng y pháp của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông và các thành tựu khoa học hiện đại. 

Công thức “3 trong 1” hoàn chỉnh – BƯỚC ĐI ĐỘT PHÁ của Y học cổ truyền Việt Nam: Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc thảo dược ĐẦU TIÊN phối hợp cùng lúc sức mạnh của 3 nhóm thuốc chuyên biệt vừa đặc trị tận gốc căn nguyên gây bệnh, vừa nuôi dưỡng xương khớp, tái tạo bao xơ, giải phóng sự chèn ép trên các dây thần kinh, phục hồi chức năng vận động của cột sống. 

Liệu trình thuốc chuyên biệt, cá nhân hóa điều trị: Trung tâm không áp dụng 1 đơn thuốc cho tất cả bệnh nhân mà kê đơn, gia giảm linh hoạt dựa trên cơ chế bệnh sinh và mức độ bệnh của từng bệnh nhân, giúp thuốc phát huy tối đa hiệu quả điều trị.

Bảng thành phần “vàng quy tụ hơn 50 biệt dược tốt bậc nhất cho xương khớp như: Tào đông, Thau Pinh, Kê huyết đằng, Co bát vạ, bộ 5 tầm gửi quý hiếm: Phác mạy nghiến – Phác mạy liến – Phác kháo cài – Tầm gửi cây hồng – Tầm gửi cây gạo… Các thành phần được gia giảm theo nguyên tắc “vàng” của YHCT, phát huy tối đa công dụng trong việc xử lý tổn thương và tái tạo đĩa đệm.

Xem ngay: Bài thuốc Quốc dược Phục điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả từ Y học cổ truyền

Nguồn dược liệu SẠCH đạt chuẩn hóa GACP – WHO không gây tác dụng phụ, an toàn cho sức khỏe, phù hợp với mọi đối tượng.

Phác đồ hoàn chỉnh nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian lành bệnh: Bệnh nhân dùng thuốc được kết hợp các phương pháp trị liệu YHCT như: châm cứu, bấm huyệt, cấy chỉ, xoa bóp cồn thảo dược… giúp giảm nhanh triệu chứng, thư giãn gân cốt và cải thiện vận động.

Mỗi bệnh nhân được một bác sĩ đồng hành hướng dẫn, tư vấn chi tiết xây dựng chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp cho đến khi khỏi bệnh.

Với những ưu điểm vượt trội, bài thuốc đã chứng minh được hiệu quả chữa trị vượt trội dựa trên kết quả điều trị thực tế của hàng nghìn bệnh nhân. Theo kết quả khảo sát trên 500 bệnh nhân đã điều trị thoát vị đĩa đệm tại Trung tâm Thuốc dân tộc: 95% bệnh nhân hết đau nhức, phục hồi vận động sau 2 – 5 tháng.

Xem ngay chia sẻ của Nghệ sĩ Phú Thăng về kinh nghiệm khỏi bệnh thoát vị đĩa đệm:

Bài thuốc của Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng nghìn người thoát khỏi thoát vị đĩa đệm, ngăn chặn bệnh tiến triển mãn tính và biến chứng nguy hiểm. Rất nhiều bệnh nhân đã khỏi bệnh sau thời gian ngắn điều trị và gửi về Trung tâm những phản hồi tích cực. 

XEM NGAY: Phản hồi thực tế của bệnh nhân thoát vị đĩa đệm về bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang

Liên hệ ngay để được đội ngũ bác sĩ đầu ngành Y học cổ truyền tư vấn miễn phí giải pháp điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất:

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

Hà Nội: B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân. SĐT, Zalo: 0987 173 258

Hồ Chí Minh: 145 Hoa Lan, Phường 2, Q.Phú Nhuận. SĐT, Zalo: 0961 825 886

Truy cập Website: thuocdantoc.org/ Fanpage: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Bài viết là thông tin cơ bản về phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tia laser, quy trình thực hiện, chi phí và các cơ sở y tế uy tín. Hy vọng thông qua bài viết, người bệnh có thể hiểu thêm về phương pháp dùng laser điều trị thoát vị đĩa đệm. Từ đó có hướng điều trị thích hợp. Đồng thời áp dụng các biện pháp chăm sóc để sớm đạt hiệu quả tối đa và đảm bảo an toàn.

Bài viết liên quan:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua