Chỉ số acid uric bình thường – bất thường trong xét nghiệm máu

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Tìm hiểu chỉ số acid uric bình thường – bất thường có thể xác định và tránh các vấn đề liên quan, chẳng hạn như bệnh gout hoặc sỏi thận. Do đó, người bệnh có thể tìm hiểu về chỉ số acid uric để có kế hoạch điều trị phù hợp.

chỉ số acid uric
Xác định chỉ số acid uric bình thường và bất thường để có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp

Acid uric là gì?

Axit uric là một chất thải trong cơ thể. Đôi khi chất thải này có thể tích tụ ở các khớp hoặc các mô mềm và dẫn đến một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh gout hoặc sỏi thận.

Acid uric có thể được tạo thành khi cơ thể phân hủy purin có trong một số loại thực phẩm. Thông thường, acid uric được lọc qua thận và thải ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều purin trong chế độ ăn uống hoặc khi cơ thể không thể loại bỏ acid uric hiệu quả, acid uric có thể tích tụ trong các khớp hoặc mô mềm và gây ra một số vấn đề sức khỏe.

Tình trạng tích tụ acid uric trong máu được gọi là tăng acid uric máu. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện xét nghiệm chỉ số acid uric trong máu để xác định các vấn đề liên quan. Xét nghiệm chỉ số acid uric trong xét nghiệm máu là một xét nghiệm y tế được sử dụng để kiểm tra lượng acid uric bình thường trong máu. Xét nghiệm này cũng là một xét nghiệm quan trọng trong chẩn đoán và quản lý bệnh gout hoặc sỏi thận.

Chỉ số acid uric bình thường ở nam và nữ

Có một lượng acid uric trong máu là điều bình thường. Tuy nhiên nếu nồng độ acid uric tăng cao hơn mức độ cho phép, có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. Nồng độ acid uric trong máu cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Bên cạnh đó, việc có nồng độ acid uric thấp cũng có thể là điều bất thường. Điều này có thể xảy ra nếu cơ thể thải quá nhiều acid uric ra khỏi cơ thể dưới dạng chất thải.

chỉ số acid uric trong xét nghiệm máu
Chỉ số acid uric trong xét nghiệm máu có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau

Để xác định chỉ số acid uric bình thường – bất thường, người bệnh có thể lưu ý bảng chỉ sau bên dưới. Chỉ số acid uric trong xét nghiệm máu  được tính bằng miligam trên decilit (mg / dl).

Nồng độ axit uricNam giớiNữ giới
ThấpDưới 2,5 mg / dlDưới 1,5 mg / dl
Bình thườngTừ 2,5 – 7,0 mg / dlTừ 1,5 – 6,0 mg / dl
CaoTrên 7,0 mg / dlTrên 6,0 mg / dl

Nguyên nhân gây chỉ số acid uric bất thường

Có một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng acid uric trong máu cao, chẳng hạn như di truyền và các yếu tố môi trường, chẳng hạn như chế độ ăn uống hoặc các điều kiện sức khỏe. Cụ thể, các nguyên nhân có thể dẫn đến chỉ số acid uric bất thường bao gồm:

1. Tăng acid uric máu

Tăng acid uric máu có thể liên quan đến bệnh gout cũng như một số bệnh lý khác, chẳng hạn như tăng huyết áp, chẳng hạn như:

chỉ số acid uric bao nhiêu là cao
Chỉ số acid uric cao có thể là dấu hiệu của bệnh gout
  • Bệnh gout: Theo thống kê, có khoảng 4% những người tăng acid uric máu phát triển các triệu chứng bệnh gout. Các tinh thể acid có thể tích tụ trong cơ thể, gây viêm và dẫn đến các cơn gout cấp.
  • Bệnh thận mãn tính: Khi các tinh thể acid uric được hình thành và tích tụ trong thận có thể dẫn đến sỏi thận. Theo các chuyên gia ước tính, có khoảng 14% những người bệnh gout phát triển các triệu chứng sỏi thận.
  • Tăng huyết áp: Chỉ số acid uric trong máu cao có thể liên quan đến bệnh huyết áp. Điều trị tình trạng tăng acid uric máu có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn các triệu chứng tăng huyết áp. Tuy nhiên, một số loại thuốc huyết áp có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu.
  • Bệnh tim: Chỉ số acid uric trong xét nghiệm máu cao có thể liên quan đến bệnh động mạch vành và suy tim sung huyết. Theo thống kê, có khoảng 50% người bệnh nhập viện và tử vong liên quan đến tình trạng suy tim cũng bị tăng acid uric máu.
  • Bệnh tiểu đường loại 2: Tăng acid máu không có triệu chứng gout có thể liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, nồng độ acid uric trong máu cao có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến tụy và dẫn đến tình trạng kháng insulin.

Ngoài ra, tăng acid uric máu cũng có thể liên quan đến di truyền, ung thư di căn, bệnh đau tủy, bệnh bạch cầu, hóa trị ung thư hoặc liên quan đến tiêu cơ vân (tập thể dục nặng, co giật động kinh hoặc nhồi máu cơ tim).

2. Chỉ số acid uric thấp

Bên cạnh việc tăng acid uric máu, chỉ số acid uric thấp cũng có thể liên quan đến một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như:

chỉ số acid uric bình thường
Chỉ số acid uric thấp cũng có thể liên đến một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như nhiễm độc chì
  • Hội chứng Fanconi: Đây là một rối loạn hiếm gặp gây ảnh hưởng đến các ống lọc của thận. Đây là một tình trạng di truyền, có thể dẫn đến một số dấu hiệu như khát nước, đi tiểu nhiều, nồng độ acid uric trong máu thấp, còi xương và có các vấn đề về thận.
  • Ngộ độc chì: Ngộ độc chì xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với chì trong nhiều tháng hoặc nhiều năm và dẫn đến nhiều vấn đến sức khỏe nghiêm trọng. Nhiễm độc chì thường khó phát hiện và các triệu chứng thường chỉ được biểu hiện khi nhiễm độc nghiêm trọng. Người bệnh có thể thường thay đổi tâm trạng, ăn mất ngon, giảm cân, đau bụng, mệt mỏi, nôn mửa, hạ acid uric máu và co giật.
  • Bệnh Wilson: Bệnh Wilson là một chứng di truyền hiếm gặp, khiến động tích tụ trong gan, não và một số cơ quan quan trọng khác. Bệnh lý này có thể liên quan đến tình trạng giảm acid uric trong máu, chán ăn, vàng da, tích tụ chất lỏng ở chân hoặc bụng và một số vấn đề về lời nói hoặc phối hợp thể chất.

Chỉ số acid uric trong xét nghiệm máu cao hoặc thấp đều có liên quan đến các vấn đề sức khỏe cụ thể. Do đó, nếu có dấu hiệu hoặc thuốc nhóm đối tượng có chỉ số acid uric bất thường, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị phù hợp.

Điều hòa chỉ số acid uric bình thường

Để giữ chỉ số acid uric ở mức độ bình thường, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp, chẳng hạn như:

1. Thay đổi chế độ ăn uống

Trong trường hợp tăng acid uric máu, người bệnh có thể hạn chế nguồn acid uirc trong chế độ ăn uống. Tiêu thụ các loại thực phẩm giàu purin, chẳng hạn như một số loại thịt, hải sản có thể tạo ra acid uric khi được tiêu hóa.

Chỉ số axit uric bình thường là bao nhiêu
Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều purin có thể hỗ trợ làm giảm nồng độ acid uric trong máu

Cụ thể, để tránh làm tăng nồng độ acid uric trong máu, người bệnh cần tránh một số loại thực phẩm như:

  • Thịt nội tạng;
  • Thịt đỏ, chẳng hạn như thịt bò, thịt nai, thịt dê hoặc thịt heo;
  • Gà tây;
  • Cá và động vật có vỏ;
  • Một số loại nấm, súp lơ trắng, đậu xanh và một số loại rau xanh.

2. Tránh sử dụng đường

Các loại thực phẩm có đường có thể là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến tình trạng tăng acid uric trong máu. Các loại đường trong thực phẩm thường có nguồn gốc từ siro ngô và có hàm lượng fructose cao. Theo các nhà nghiên cứu, tiêu thụ loại đường này có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ acid uric trong cơ thể.

Do đó, người bệnh nên kiểm tra nhãn thực phẩm và tránh các loại thực phẩm chứa đường hoặc sử dụng sản phẩm chứa ít đường để tránh làm tăng nồng độ acid uric.

3. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước có thể giúp thận loại bỏ acid uric ra khỏi cơ thể. Do đó người bệnh nên luôn mang theo chai nước bên người và uống nước thường xuyên.

4. Tránh rượu

Rượu có thể khiến cơ thể mất nước, dẫn đến nồng độ acid uric cao. Điều này là do thận thường ưu tiên loại bỏ rượu hoặc chất cồn trong máu và bỏ qua acid uric hoặc các chất thải khác.

Ngoài ra, một số loại rượu có thể chứa nhiều purin và dẫn đến tăng nồng độ acid uric trong máu.

5. Giảm cân

Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn uống, tăng cân cũng có thể gây ảnh hưởng đến nồng độ acid uric trong cơ thể. Tế bào mỡ tạo ra nhiều acid uric hơn tế bào cơ, do đó trọng lượng cơ thể cao có thể dẫn đến chỉ số acid uric cao. Tuy nhiên giảm cân quá nhanh cũng có thể gây ảnh hưởng đến chỉ số acid uric bình thường.

Ý nghĩa chỉ số acid uric
Giảm cân có thể hỗ trợ quá trình đào thải acid uric ra khỏi cơ thể

Nếu người bệnh thừa cân, hãy trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng về việc thay đổi chế độ ăn uống phù hợp. Ngoài ra, thường xuyên tập thể dục để cải thiện cân nặng an toàn.

6. Cân bằng insulin

Người bệnh có thể cần kiểm tra lượng đường trong máu khi có chỉ số acid uric bất thường, kể cả khi người bệnh không bệnh đái tháo đường.

Người bệnh tiểu đường loại 2 có quá nhiều insulin trong máu, điều này có thể dẫn đến dư thừa nồng độ acid uric và gây tăng cân. Do đó, ở bệnh nhân tiểu đường, bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra nồng độ insulin thường xuyên để có kế hoạch điều trị phù hợp.

7. Thêm chất xơ vào chế độ ăn uống

Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống có thể giúp cơ thể đào thải acid uric. Chất xơ cũng hỗ trợ cân bằng lượng đường trong máu và insulin trong cơ thể. Ngoài ra, bổ sung chất xơ cũng có thể làm tăng cảm giác no và ngăn ngừa người bệnh ăn quá nhiều.

Một số thực phẩm giàu chất xơ người bệnh có thể bổ sung, bao gồm:

  • Trái cây;
  • Các loại rau củ;
  • Yến mạch;
  • Quả hạch;
  • Lúa mạch.

8. Giảm căng thẳng

Căng thẳng, mất ngủ hoặc không tập thể dục có thể làm tăng tình trạng viêm trong máu và gây rối loạn chỉ số acid uric bình thường. Do đó, người bệnh có thể thực hành các kỹ thuật thư giãn, thiền định và tập yoga để cải thiện căng thẳng.

Acid uric cao
Ngủ đủ giấc có thể hỗ trợ cân bằng chỉ số acid uric trong máu

Ngoài ra, người bệnh có thể tăng cường chất lượng giấc ngủ với một số lưu ý như:

  • Tránh sử dụng màn hình kỹ thuật số trong 2 – 3 giờ trước khi đi ngủ;
  • Ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả ngày nghỉ;
  • Tránh sử dụng caffeine sau 2 giờ chiều;
  • Trao đổi với bác sĩ về các trường hợp mất ngủ hoặc khó ngủ kéo dài.

9. Hạn chế một số loại thuốc

Sử dụng một số loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng có thể khiến cơ thể gây ảnh hưởng đến chỉ số acid uric bình thường trong máu. Do đó, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ về liều lượng cũng như thời gian sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như:

  • Aspirin;
  • Thuốc lợi tiểu;
  • Thuốc ức chế miễn dịch;
  • Thuốc hóa trị.

Việc thay đổi loại thuốc hoặc liều lượng sử dụng thuốc phụ thuộc vào hướng dẫn của bác sĩ. Do đó, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

10. Sử dụng thuốc cân bằng chỉ số axit uric từ thảo dược tự nhiên

Tất cả chúng ta đều biết: Nếu phải uống thuốc  tây liên tục để điều hoà chỉ số axit uric trong nhiều tháng, nhiều năm sẽ cực kỳ tổn hại cho sức khoẻ. Thay vì đó, cùng với xu hướng trở về với thiên nhiên, ngày càng nhiều người lựa chọn các bài thuốc từ thảo dược tự nhiên bởi nó an toàn, lành tính mà vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị cao giúp người bệnh an tâm hơn khi sử dụng.

Đối với trường hợp có chỉ số axit uric vượt ngưỡng an toàn kèm theo triệu chứng viêm khớp, người bệnh có thể tham khảo ngay bài thuốc thảo dược Gout Đỗ Minh – Giải pháp điều trị gout an toàn được ứng dụng trong suốt 150 năm của nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Bài thuốc Gout Đỗ Minh có sự kết hợp từ 3 chế phẩm gồm: Thuốc đặc trị gout, Thuốc bổ gan giải độc, Thuốc bổ thận dưỡng huyết. Nổi bật với hai ưu điểm chính:

  • Tính hiệu quả: Khác với các bài thuốc Đông y truyền miệng, bài thuốc Gout Đỗ Minh là sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng về hiệu quả giảm axit uric, điều trị gout hiệu quả. Bài thuốc này can thiệp sâu vào căn nguyên bệnh, loại bỏ nguyên nhân gây bệnh và phòng ngừa gout cấp tái phát hiệu quả.
  • Tính an toàn: Bài thuốc Gout Đỗ Minh sử dụng hơn 50 vị thuốc quý trong tự nhiên như: Hy thiêm thảo, Phong Kỷ, Bạch truật, Vương cốt đằng,… tất cả đều là thảo dược sạch được trồng tại các vườn thuốc đạt tiêu chuẩn GACP – WHO.

Cơ chế hoạt động của bài thuốc Gout Đỗ Minh là tập trung nâng cao chức năng gan, thận – tăng đào thải axit uric – phục hồi xương khớp tổn thương – phòng ngừa tái phát từ đó giúp mang lại công dụng toàn diện như sau:

Tuỳ vào cơ địa của người bệnh, mức độ nặng nhẹ của bệnh, độ tuổi và chế độ sinh hoạt mà mỗi người sẽ có liệu trình điều trị riêng. Tuy nhiên, theo lời khuyên từ các bác sĩ nhà thuốc Đỗ Minh Đường, một bệnh nhân bị gout cấp, mãn tính nên sử dụng trọn vẹn từ 3 – 4 tháng thuốc Gout Đỗ Minh, thay vì 1 – 2 liệu trình:

  • Đối với trường hợp uống thử 1 tháng thuốc, hiệu quả thu lại là 50/50: Chỉ số axit uric giảm nhẹ, cơn gout cấp phần nào được kiểm soát nhưng bệnh không được trị tận gốc
  • Đối với trường hợp sử dụng 2 tháng thuốc, hiệu quả điều trị đạt được là 60 – 70%: Sức khoẻ ổn định, triệu chứng đau nhức tại khớp giảm đáng kể, chỉ số giảm xuống mức tương đối ổn định
  • Nhưng khi người bệnh tuân thủ từ 3 tháng thuốc trở lên, hiệu quả sẽ thấy rõ ràng nhất, lên tới trên 90%: Gout cấp được kiểm soát, nếu người bệnh kết hợp tốt với chế độ ăn uống chỉ số axit uric sẽ uống dưới 400 micromol/l/

XEM NGAY: Bài thuốc Gout Đỗ Minh có tốt không? Giá bao nhiêu? Quy trình khám chữa bệnh gút tại Đỗ Minh Đường như thế nào? [Review chi tiết]

Chú Đỗ Văn Nho, 62 tuổi, Hà Đông, Hà Nội là bệnh nhân điều trị gout tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường chia sẻ: “Tôi sử dụng tổng cộng là 4 tháng thuốc tại Đỗ Minh Đường, mới đây tôi có xét nghiệm lại thì thấy chỉ số axit uric về ngưỡng an toàn, gout cấp không tái phát nữa, sức khoẻ ổn định và thuốc gây ra tác dụng phụ nào”.

Chỉ số acid uric bình thường trong máu có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như yếu di truyền hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Tình trạng này cần được chẩn đoán và điều trị thích hợp để tránh các rủi ro không mong muốn. Điều quan trọng là người bệnh nên đến bệnh viện được tư vấn phù hợp. Vì vậy, nếu người bệnh đang gặp bất cứ vấn đề gì về sức khoẻ có thể liên hệ tới ngay:

THÔNG TIN LIÊN HỆ NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG:

  • Địa chỉ: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội/ Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
  • Hotline: 024 6253 6649 – 0963 302 349 (Hà Nội) và 028 3899 1677 – 0938 449 768 (Hồ Chí Minh).
  • Website:  https://dominhduong.org/ & xuongkhopdominh.com
  • Fanpage: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong

Lưu ý: Người bệnh có thể đặt lịch khám trước, được hỗ trợ vận chuyển thuốc với bệnh nhân ở xa. Đặc biệt, khi thăm khám, tư vấn bệnh nhân được MIỄN PHÍ HOÀN TOÀN.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua