Chi Phí Điều Trị Viêm Khớp Thái Dương Hàm Là Bao Nhiêu?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Chi phí điều trị viêm khớp thái dương hàm thường khác nhau ở mỗi người. Bởi chi phí điều trị dựa trên mức độ nghiêm trọng của bệnh, các phương pháp được sử dụng, thiết bị hỗ trợ… Đối với trường hợp nhẹ, chi phí điều trị bảo tồn có thể dao động từ vài trăm đến 5 triệu đồng. Đối với trường hợp nặng, cần phẫu thuật điều trị, chi phí có thể lên đến vài chục triệu.

Xem thêm: 8 địa chỉ khám chữa viêm khớp thái dương hàm tốt nhất

Chi phí điều trị viêm khớp thái dương hàm
Thông tin cơ bản về một số phương pháp chữa bệnh và chi phí điều trị viêm khớp thái dương hàm

Viêm khớp thái dương hàm là gì?

Viêm khớp thái dương hàm hay còn gọi là viêm khớp nhai, rối loạn chức năng thái dương hàm. Bệnh lý này thể hiện cho tình trạng viêm/ rối loạn xảy ra ở khớp hàm và một số cơ mặt xung quanh (cụ thể như cơ nhai, cân cơ…). Viêm khớp thái dương hàm thường xảy ra do viêm khớp, hao mòn đĩa chống sốc, khớp bị hư hỏng do va đập hoặc thoái hóa khớp.

Tình trạng rối loạn khiến bệnh nhân đau đớn dữ dội. Đau khi cử động hàm, bắt đầu ở vị trí tổn thương lan rộng lên đầu, xuống cổ và nhiều khu vực khác. Đôi khi cứng khớp xảy ra làm ảnh hưởng đến hoạt động của khớp thái dương hàm (như nhai, nuốt và há miệng), phát ra âm thanh bất thường khi sử dụng hàm.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, các triệu chứng có thể kéo dài từ vài ngày đến nhiều tháng, ảnh hưởng đến một hoặc cả hai bên. Thông thường một số biện pháp chăm sóc tại nhà có thể giúp xoa dịu cơn đau. Tuy nhiên nếu cơn đau tái diễn nhiều lần hoặc đau nhức nhiều và kéo dài, điều trị y tế là điều cần thiết.

Chẩn đoán và điều trị viêm khớp thái dương hàm

Chẩn đoán viêm khớp thái dương hàm thường dựa vào triệu chứng lâm sàng như đau (vị trí, mức độ đau), cứng khớp, chuyển động hàm khó khăn, khớp phát ra tiếng kêu khi chuyển động. Ngoài ra bệnh nhân được kiểm tra độ khít của hàm khi cắn, phạm vi chuyển động của hàm và vấn đề ở cơ mặt để xác định tình trạng.

Sau thăm khám lâm sàng, một số xét nghiệm hình ảnh như chụp X-quang, chụp CTchụp MRI cũng được chỉ định để đánh giá mức độ nghiêm trọng. Từ đó có các phương pháp chữa trị thích hợp.

Dựa vào tình trạng, một số phương pháp dưới đây có thể được áp dụng:

1. Điều trị tại nhà

Đau và cứng khớp do viêm khớp thái dương hàm có thể giảm nhẹ khi áp dụng một số biện pháp dưới đây:

  • Chườm nóng và chườm lạnh: Dùng khăn bọc một vài viên đá lạnh và áp lên vùng thái dương hàm trong 10 phút. Biện pháp này có tác dụng giảm sưng, viêm và đau khớp. Sau khi chườm lạnh, dùng khăn ấm hoặc một miếng đệm ấm chườm lên khu vực bị đau từ 5 – 10 phút. Nhiệt độ cao giúp thư giãn khớp xương và cơ, giảm cứng khớp và xoa dịu cơn đau hiệu quả. Người bệnh chườm nóng và chườm lạnh từ 3 – 4 lần/ ngày. Nên kết hợp với những chuyển động nhẹ nhàng để tăng hiệu quả.
  • Sử dụng thuốc không kê đơn: Một số loại thuốc giảm đau không kê đơn như Paracetamol, thuốc chống viêm không steroid (như Ibuprofen hay Naproxen) có thể xoa dịu cơn đau nhanh và hiệu quả. Ngoài ra thuốc chống viêm không steroid còn có tác dụng giảm sưng và viêm. Những loại thuốc này cần được dùng theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao.
  • Điều chỉnh thói quen sinh hoạt: Để giảm đau do viêm khớp thái dương hàm, người bệnh nên thường xuyên chuyển động hàm nhẹ nhàng, ăn thức ăn mềm, bổ sung đủ dinh dưỡng từ các loại thực phẩm lành mạnh, không chống tay lên cằm và tránh cử động hàm quá mức. Ngoài ra bạn nên thường xuyên áp dụng một số bài tập thư giãn hàm theo hướng dẫn của chuyên gia vật lý trị liệu. Đây đều là những biện pháp chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân bị viêm khớp thái dương hàm.
Ăn thức ăn mềm và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng
Nên ăn thức ăn mềm và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong thời gian điều trị viêm khớp thái dương hàm

2. Điều trị y tế

Điều trị y tế là điều cần thiết nếu đau tái phát hoặc không được kiểm soát tốt bằng các biện pháp tại nhà. Dựa vào mức độ nghiêm trọng, người bệnh được chỉ định điều trị với những phương pháp thích hợp như thuốc, mang khí cụ, phẫu thuật… Đây là một trong những yếu tố quyết định chi phí điều trị viêm khớp thái dương hàm.

  • Sử dụng thuốc: Để giảm viêm và đau, người bệnh có thể được dùng NSAID liều cao (thuốc kháng viêm không steroid). Trong một số trường hợp khác, bệnh nhân được yêu cầu dùng thuốc giãn cơ để trị co thắt và đau cơ; thuốc chống lo âu để giảm đau, cải thiện giấc ngủ và kiểm soát căng thẳng; dùng thuốc giảm đau gây nghiện (thuốc nhóm opioid) cho những trường hợp có cơn đau từ vừa đến nặng, không đáp ứng với những loại thuốc nêu trên.
  • Dùng nẹp bảo vệ (máng nhai): Đây là một loại khí cụ được làm bằng nhựa trong suốt, có thể tháo lắp. Khí cụ này được đặt vào giữa hai cung răng để tránh việc va chạm mạnh giữa hàm trên và dưới, điều chỉnh khớp, giúp khớp thái dương hàm về đúng vị trí. Đồng thời giảm tác động xấu ở bệnh nhân nghiến răng. Máng nhai được thiết kế riêng cho mỗi người. Tùy thuộc vào tình trạng mà bệnh nhân được yêu cầu sử dụng khí cụ vào ban ngày hoặc/ và ban đêm.

  • Điều chỉnh khớp cắn: Sau khi mang máng nhai từ 6 – 12 tuần, người bệnh có thể được mài chỉnh khớp cắn. Điều này giúp cho sự tiếp xúc giữa các răng, hàm trên và hàm dưới được tốt hơn, hàm dưới chuyển động trơn tru và dễ dàng hơn. Phương pháp này được thực hiện nhiều lần cho đến khi có đáp ứng tốt.
  • Tái tạo khớp cắn: Ở những trường hợp nghiêm trọng, không thể mài chỉnh khớp cắn, người bệnh có thể được chỉnh nha, phẫu thuật chỉnh hình xương hoặc phục hình răng để tái tạo khớp cắn toàn bộ.
  • Điều trị nha khoa: Cầu răng hoặc mão răng có thể được sử dụng để điều chỉnh mặt cắn sau khi thay thế các răng bị mất. Trong một số trường hợp, bệnh nhân được niềng răng trong nhiều tháng để điều chỉnh khớp cắn.
  • Tiêm thuốc hoặc kích thích điện dây thần kinh qua da: Để giảm những cơn đau nặng do viêm khớp thái dương hàm, người bệnh có thể được tiêm thuốc gây tê/ thuốc giảm đau hoặc kích thích điện dây thần kinh qua da. Những biện pháp này có thể giúp xoa dịu cơn đau nhanh chóng. Ngoài ra kích thích điện cũng giúp thư giãn cơ mặt và khớp hàm hiệu quả.
  • Phẫu thuật: Nếu thất bại trong điều trị bảo tồn, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để giải quyết tình trạng. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, người bệnh có thể được chọc dò khớp, nội soi khớp hoặc phẫu thuật mở. Ở trường hợp này, chi phí điều trị viêm khớp thái dương hàm thường rất cao.
Phẫu thuật
Phẫu thuật được chỉ định cho những bệnh nhân bị thất bại trong điều trị bảo tồn

Điều trị can thiệp khớp cắn (mài chỉnh khớp cắn, tái tạo khớp cắn, sử dụng máng nhai) là phương pháp điều trị bắt buột, được thực hiện trước khi tiến hành can thiệp khớp. Can thiệp tại khớp (phẫu thuật) chỉ tiến hành khi điều trị nội khoa thất bại, không có đáp ứng sau 2 – 6 tháng điều trị.

Xem thêm: Bài Thuốc Quốc Dược Phục Cốt Khang Đặc Trị Bệnh Xương Khớp ĐỘT PHÁ Từ Y Học Cổ Truyền Việt Nam

Chi phí điều trị viêm khớp thái dương hàm

Chi phí điều trị viêm khớp thái dương hàm ở mỗi người không giống nhau. Bởi chi phí điều trị được quyết định bởi nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Mức độ nghiêm trọng của bệnh (yếu tố chính)
  • Phương pháp được áp dụng (yếu tố chính)
  • Bác sĩ điều trị
  • Cơ sở vật chất

Chính vì thế, để rõ hơn về chi phí điều trị viêm khớp thái dương hàm, người bệnh cần thăm khám kỹ lưỡng và trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về các phương pháp điều trị. Dưới đây là một số chi phí tham khảo dựa trên phương pháp điều trị:

  • Điều trị nội khoa bằng thuốc: Từ 500.000 đến 2 triệu đồng.
  • Điều trị với máng nhai: 5 triệu đồng.
  • Mài chỉnh khớp cắn: 3 triệu đồng.
  • Chỉnh nha/ phục hình răng/ phẫu thuật tái tạo khớp cắn toàn bộ: Từ 20 – 35 triệu đồng.
  • Phẫu thuật nội soi khớp đơn giản: Từ 15 – 20 triệu đồng/ khớp.
  • Vi phẫu thuật tạo hình khớp và phẫu thuật nội soi khớp phức tạp: Từ 25 – 40 triệu đồng/ khớp.
  • Phẫu thuật mở: Từ 15 – 20 triệu đồng/ khớp.
  • Chọc dò khớp: Từ 10 – 15 triệu đồng/ khớp.

Chi phí nêu trên chưa bao gồm chi phí thăm khám và chẩn đoán hình ảnh. Chi phí khám thông thường từ 100.000 – 150.000 đồng. Chi phí hội chẩn ca khó hoặc khám với chuyên gia khoảng 200.000 – 300.000 đồng.

Ở những bệnh nhân nằm trong diện hỗ trợ hoặc có bảo hiểm y tế, chi phí điều trị viêm khớp thái dương hàm thường giảm đáng kể. Vì thế khi thăm khám và điều trị viêm khớp thái dương hàm, người bệnh cần mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân để được hướng dẫn làm thủ tục và nhận chính sách hỗ trợ.

Chi phí điều trị viêm khớp thái dương hàm phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, phương pháp được áp dụng
Chi phí điều trị viêm khớp thái dương hàm phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và phương pháp được áp dụng

Khám chữa viêm khớp thái dương hàm ở đâu?

Người bệnh cần khám chữa bệnh tại những cơ sở y tế uy tín, có bác sĩ chuyên khoa giỏi và nhiều kinh nghiệm. Điều này giúp quá trình chữa bệnh diễn ra suôn sẻ, không phát sinh rủi ro làm tăng chi phí điều trị viêm khớp thái dương hàm.

Dưới đây là những địa chỉ khám chữa viêm khớp thái dương hàm tốt nhất:

Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM

  • Thời gian làm việc
    • Từ thứ Hai đến thứ Sáu: Sáng từ 7h00 – 11h30, chiều từ 13h30 – 16h30.
    • Thứ Bảy: Từ 7h00 – 13h00.
  •  Địa chỉ: Số 263 – 265 đường Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 028 38 360 191

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM

  • Thời gian làm việc
    • Từ thứ Hai đến thứ Sáu: Sáng từ 7h00 – 11h30, chiều từ 13h30 – 16h00.
    • Thứ Bảy: Từ 7h00 – 12h00.
  •  Địa chỉ: Số 201A đường Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0028 3855 6732

Khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM

  • Thời gian làm việc
    • Từ thứ Hai đến thứ Sáu: Từ 7h00 – 16h30.
    • Thứ Bảy: Từ 7h00 – 11h30.
  •  Địa chỉ: Số 215 đường Hồng Bàng, phường 11, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: (84.28) 3855 4269

Bệnh viện Nhân dân 115

  • Thời gian làm việc: Từ thứ Hai đến thứ Sáu
    • Buổi sáng: Từ 7h30 – 11h30.
    • Buổi chiều: Từ 13h00 – 16h00
  •  Địa chỉ: Số 527 đường Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 028 3865 5110 – 028 3865 2368 – 028 3865 4139

Bệnh viện Quân y 103

  • Thời gian làm việc: Từ thứ Hai đến thứ Sáu
    • Buổi sáng: Từ 8h00 – 12h30.
    • Buổi chiều: Từ 13h30 – 17h00
  •  Địa chỉ: Số 261, đường Hùng Hưng, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội
  • Số điện thoại: 0433.566.713 – 0967.811.616

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

  • Thời gian làm việc: Từ thứ Hai đến thứ Sáu
    • Buổi sáng: Từ 7h00 – 12h00.
    • Buổi chiều: Từ 13h30 – 16h00
  •  Địa chỉ: Số 40 phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Số điện thoại: (84-24) 38.248.308 – (84- 24) 38.253.531

Khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Thanh Nhàn

  • Thời gian làm việc
    • Từ thứ Hai đến thứ Sáu: Từ 6h30 – 19h30
    • Thứ Bảy và Chủ nhật: Từ 7h30 – 12h00.
  •  Địa chỉ: Số 42 phố Thanh Nhàn, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Số điện thoại: 0243.9714373

Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương Hà Nội

  • Thời gian làm việc: Làm việc tất cả các ngày trong tuần.
  •  Địa chỉ: Số 40B Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Số điện thoại: (84.4) 3826.9722 – 3826.9275 – 3928.5172
Điều trị viêm khớp thái dương hàm ở những địa chỉ uy tín để sớm khắc phục bệnh
Điều trị viêm khớp thái dương hàm ở những địa chỉ uy tín để sớm khắc phục bệnh, tránh phát sinh các vấn đề nghiêm trọng

Chi phí điều trị viêm khớp thái dương hàm phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng, phương pháp điều trị cùng những yếu tố khác như cơ sở vật chất và bảo hiểm y tế. Do đó người bệnh cần thăm khám kỹ lưỡng và trao đổi thông tin với bác sĩ chuyên khoa để được xác định chi phí chính xác. Ngoài ra việc chữa bệnh sớm có thể giúp đơn giản hóa quá trình điều trị. Điều này giúp người bệnh giảm những chi phí không cần thiết.

Chia sẻ của bác Trình Thị Thúy (Ứng Hòa, Hà Nội) điều trị thành công viêm khớp cổ chân tại Trung tâm Thuốc dân tộc.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua