Chạy Bộ Có Giúp Tăng Chiều Cao Không? Chạy Thế Nào?

Nhiều người lựa chọn cách tăng cường vận động để cải thiện chiều cao. Tuy nhiên chạy bộ có giúp tăng chiều cao không? Khi chạy bộ cần lưu ý những gì và cách thực hiện đúng. Dưới đây là những thông tin cơ bản có thể giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Chạy bộ có giúp tăng chiều cao không?
Tìm hiểu chạy bộ có giúp tăng chiều cao không? Kỹ thuật chạy và những điều cần lưu ý

Những yếu tố làm ảnh hưởng đến chiều cao

Quá trình tăng trưởng cũng như chiều cao của mỗi người chịu tác động bởi nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Yếu tố di truyền: Gen di truyền chính là một trong những yếu tố quyết định chiều cao của một người (tác động khoảng 23% đối với sự phát triển chiều cao tự nhiên). Điều này có nghĩa, những trẻ được sinh ra trong một gia đình có ông bà, ba hoặc/ và mẹ có chiều cao vượt trội thì khả năng cao trẻ sẽ có chiều cao ấn tượng khi đến tuổi trưởng thành.
  • Dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng quyết định 32% đối với sự phát triển chiều cao tự nhiên. Trong giai đoạn phát triển, nếu ăn uống điều độ, bổ sung đủ hàm lượng canxi, phốt pho và vitamin D cần thiết, bạn sẽ phát triển nhanh và cao lớn vượt trội.
  • Chất lượng giấc ngủ: Chất lượng giấc ngủ quyết định 25% quá trình tăng chiều cao. Bởi trong khi ngủ say, tuyến yên sẽ hoạt động liên tục và sản sinh hormone tăng trưởng với hàm lượng lớn. Do đó để tăng chiều cao hiệu quả, bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc và ngủ sớm, ngủ say trong khung giờ từ 23h00 – 1h00.
  • Vận động và luyện tập thể thao: Chế độ vận động và luyện tập thể thao đóng góp 20% đối với sự phát triển chiều cao tự nhiên của cơ thể. Bởi việc vận động và luyện tập có thể kéo giãn các xương và cột sống, kích thích lưu thông máu nuôi dưỡng và phát triển khung xương. Đồng thời kích thích quá trình canxi hóa. Từ đó giúp tăng chiều cao hiệu quả.
  • Một số yếu tố khác: Chế độ nghỉ ngơi, môi trường sống, bẩm sinh, bệnh mạn tính…

Chạy bộ có giúp tăng chiều cao không?

Về vấn đề “Chạy bộ có giúp tăng chiều cao không?”, các chuyên gia cho rằng chạy bộ cũng như những hình thức vận động khác đều có khả năng kích thích sự phát triển chiều cao vượt trội. Bởi đối với sự phát triển chiều cao, chạy bộ có thể mang đến một số lợi ích sau:

  • Chạy bộ đúng cách và thường xuyên giúp kích thích tuyến yên sản sinh một hàm lượng lớn hormone tăng trưởng. Loại hormone này đảm bảo cho quá trình phát triển bình thường của những tế bào trong cơ thể, trong đó có tế bào xương. Ngoài ra hormone tăng trưởng cũng giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa sụn thành xương. Các nghiên cứu cho thấy, khả năng tăng chiều cao tỉ lệ thuận với số lượng hormone tăng trưởng.
  • Kích thích lưu thông máu nuôi dưỡng và phát triển khung xương, tăng mật độ xương.
  • Chạy bộ giúp kéo giãn các khớp xương, tăng độ dẻo dai, đặc biệt là đầu gối và cột sống. Điều này làm tăng chiều dài của chân và thân người.
  • Chạy bộ đều đặn giúp các cơ quan hoạt động tốt, đào thải nhanh độc tố, tăng hấp thụ và chuyển hóa các dưỡng chất. Từ đó hạn chế tình trạng thiếu chất, đảm bảo cơ thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Chạy bộ có khả năng kích thích sự phát triển chiều cao vượt trội
Chạy bộ đều đặn và đúng kỹ thuật giúp kích thích sự phát triển chiều cao vượt trội

Ngoài việc kích thích các yếu tố giúp tăng chiều cao, chạy bộ đúng cách và điều đặn còn giúp cải thiện sức mạnh và sức khỏe tổng thể. Một số tác dụng khác:

Lần đầu tiên vị thuốc quý HẦU VĨ TÓC được ứng dụng trong hỗ trợ điều trị các bệnh cơ xương khớp, 3.142.000 bệnh nhân cải thiện đau nhức, phục hồi vận động sau liệu trình đầu tiên...
  • Thư giãn và giúp săn chắc cơ bắp
  • Cân bằng và tăng cường sức mạnh cho khớp, giúp bạn có đôi chân khỏe hơn
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim và hạn chế tiểu đường
  • Giảm cân hiệu quả
  • Kích thích quá trình sản sinh endorphin. Từ đó giúp cải thiện tâm trạng, thư giãn đầu óc và tăng khả năng chịu đau của cơ thể
  • Giúp ngủ ngon, cải thiện làn da, tăng cường chức năng của não bộ.

Tuy nhiên để đạt chiều cao tối đa khi đến tuổi trưởng thành, bạn nên kết hợp việc chạy bộ với chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài ra cần chạy bộ đúng cách và hạn chế tình trạng luyện tập quá sức.

Chạy bộ như thế nào để tăng chiều cao?

Để đạt hiệu quả phát triển chiều cao vượt trội từ việc chạy bộ, bạn cần tuân thủ một số hướng dẫn được liệt kê dưới đây:

1. Thời gian chạy bộ tốt nhất

Có ba khung giờ lý tưởng cho việc chạy bộ tăng chiều cao, bao gồm:

  • Buổi sáng: Từ 5h00 – 6h00
  • Buổi chiều: Từ 17h00 – 18h00
  • Buổi tối: Từ 21h00 – 22h00

Tùy thuộc vào các hoạt động và kế hoạch của bản thân, bạn có thể linh hoạt lựa chọn thời gian chạy bộ trong ngày. Mỗi buổi nên chạy bộ từ 30 – 45 phút, từ 3 – 4 buổi/ tuần. Sau khi đã thích nghi với thói quen chạy bộ, bạn có thể chạy từ 5 – 6 buổi/ tuần hoặc chạy bộ mỗi ngày.

2. Trang phục chạy bộ

Khi chạy bộ, bạn nên lựa chọn những trang phục đơn giản, được làm từ chất liệu cotton hoặc vải thun, có khả năng thấm hút mồ hôi tối, mát mẻ và mang đến sự thoải mái khi vận động. Không nên mặc những bộ đồ quá bó sát vào người và làm từ chất liệu không co giãn, vải thô cứng hoặc xù xì nóng bực. Vì điều này sẽ khiến cơ thể khó chịu và khó hoàn thành buổi tập.

Đối với giày chạy bộ, bạn nên lựa chọn những đôi giày có khả năng hỗ trợ bàn chân và chân khi chạy, có lót giày giúp làm êm chân và vừa vặn. Điều này giúp tránh gây ra tình trạng đau gót chân, bong gân cổ chân, sai khớp

3. Các kiểu chạy bộ giúp tăng chiều cao

Có nhiều kiểu chạy bộ, bao gồm: Chạy tăng tốc, chạy biến tốc, chạy nước rút, chạy dài, chạy phục hồi, chạy tiếp sức… Trong đó, chạy nước rút được đánh giá là kiểu chạy giúp tăng chiều cao vượt trội. Kiểu chạy này đòi hỏi người chạy phải gia tăng tốc độ trong thời gian ngắn.

Chạy nước rút có khả năng kích thích tuyến yên sản sinh một lượng lớn hormone tăng trưởng. Từ đó giúp xương tăng trưởng nhanh hơn. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chạy càng nhanh thì lượng hormone tăng trưởng được sản sinh ra càng nhiều.

Ngoài ra kiểu chạy này giúp các nhóm cơ trở nên săn chắc và khỏe mạnh hơn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Đồng thời giúp quá trình đốt mỡ diễn ra suôn sẻ hơn.

Đối với chạy nước rút, bạn nên chạy với tốc độ bình thường trong thời gian đầu. Sau đó tăng tốc dần, càng nhanh càng tốt. Lúc này hai đầu gối nên được nhắc cao lên phía trước, di chuyển chân nhanh hơn và đánh tay mạnh hơn.

Chạy nước rút là kiểu chạy giúp tăng chiều cao nhanh chóng
Chạy nước rút là kiểu chạy tốt cho sức khỏe, xương và cơ bắp, giúp tăng chiều cao nhanh chóng

4. Kỹ thuật chạy

Chạy đúng kỹ thuật có thể tăng hiệu quả phát triển chiều cao. Chính vì thế ngoài việc kiên trì chạy bộ và lựa chọn trang phục luyện tập thích hợp, bạn cần chú ý đến kỹ thuật chạy.

  • Khởi động trước khi chạy

Trước khi chạy nước rút, bạn nên thực hiện một vài động tác khởi động để làm nóng cơ thể, tăng lưu thông máu, giãn gân cơ và cải thiện sự dẻo dai cho các khớp xương. Từ đó tăng tính linh hoạt và hạn chế chấn thương trong quá trình chạy.

Một số bài tập khởi động tại chỗ:

    • Thư giãn khớp gối và mắt cá chân với động tác ép gối
    • Xoay khớp gối, cổ tay, cổ chân, vai và khuỷu tay
    • Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi…

Sau khi khởi động tại chỗ, bạn cần đi bộ nhanh, sau đó chạy chậm và tăng dần tốc độ. Đây cũng là một cách khởi động giúp hạn chế các chất thương ở khớp và ngăn chặn tình trạng chuột rút.

  • Tư thế khi chạy

Để thực hiện tư thế đúng trong khi chạy nước rút, bạn cần đảm bảo giữ thẳng thân người để duy trì đường cong tự nhiên của cột sống, đầu và mắt nhìn thẳng về phía trước. Không nên dồn sức quá nhiều vào thân dưới, nên thả lỏng hai vai.

Khi muốn gia tăng cường độ luyện tập (tăng tộc độ chạy), bạn cần đánh tay mạnh hơn và di chuyển chân nhanh hơn. Đồng thời nhắc cao đầu gối và tiến về phía trước.

Ngoài ra trong mỗi bước chạy cần có những đặc điểm sau:

    • Tiếp xúc với mặt phẳng (mặt đất) bằng nửa bàn chân, sau đó đến cả bàn chân.
    • Sải chân vừa phải, không quá dài. Vì điều này không chỉ không làm tăng hiệu quả cải thiện chiều cao mà còn gây chấn thương và mất sức.
    • Không nên tiếp đất bằng cả bàn chân và không dậm chân quá mạnh.
    • Cần chạy chậm dần rồi dừng lại khi muốn kết thúc quá trình chạy nước rút. Không nên đột ngột dừng chạy khi đang chạy với tốc độ nhanh.

Lưu ý khi chạy bộ giúp tăng chiều cao

Để chạy bộ an toàn và tăng chiều cao tối đa, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Thở đều, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng trong quá trình khởi động và chạy bộ.
  • Tần suất và cường độ luyện tập phải phù hợp với sức khỏe tổng thể. Tuyệt đối không luyện tập gắng sức để tránh gây tác động xấu đến hệ cơ, cấu trúc xương và sức khỏe.
  • Không nên chạy bộ ở những nơi có nhiều xe cộ, bề mặt gồ ghề hoặc/ và trơn trượt để tránh tai nạn. Nên chạy bộ ở những nơi thoáng mát, có nhiều cây xanh, không khí trong lành, bề mặt phẳng, không gồ ghề và ít xe cộ. Điều này giúp bạn vận động tốt hơn, đảm bảo an toàn khi chạy.
  • Có thể kết hợp chạy bộ với những bài tập mở rộng và phát triển nhóm cơ để cơ thể phát triển toàn diện, tăng dẻo dai và tính linh hoạt.
  • Chiều cao chịu tác động bởi nhiều yếu tố. Chính vì thế, ngoài việc vận động và chạy bộ đều đặn, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống, uống nhiều nước và tăng cường bổ sung những dưỡng chất tốt cho hệ xương từ thực phẩm. Cụ thể như canxi, vitamin D3, magie, phốt pho, kẽm… Ngoài ra nên ngủ đủ giấc để tăng chiều cao. Bởi giấc ngủ chính là yếu tố đẩy nhanh quá trình sản sinh hormone tăng trưởng của tuyến yên.
  • Luôn luôn khởi động từ 10 – 15 phút trước khi chạy bộ. Bài tập khởi động phải tác động đến toàn bộ cơ thể, đặc biệt là đôi chân.
Luôn luôn khởi động từ 10 - 15 phút trước khi chạy bộ
Luôn luôn khởi động từ 10 – 15 phút trước khi chạy bộ để tăng sự dẻo dai và hạn chế chấn thương

Với những thông tin trong bài viết, hi vọng bạn đọc có thể hiểu hơn về vấn đề “Chạy bộ có giúp tăng chiều cao không? Lợi ích”. Đồng thời chạy bộ đúng kỹ thuật và lựa chọn trang phục phù hợp. Tuy nhiên bạn cần lưu ý một số vấn đề khi chạy để vận động an toàn và đạt hiệu quả cao.

Tham khảo thêm:

NÊN ĐỌC

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua