Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm đúng cách có thể hỗ trợ quá trình phục hồi và ngăn ngừa các biến chứng hiệu quả. Cụ thể, người bệnh và người chăm sóc cần chú ý về các các vấn đề dinh dưỡng, giảm đau, dụng cụ hỗ trợ và thực hiện các bước chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

XEM THÊM: Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả, bảo tồn cột sống

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm
Xây dựng kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm để rút ngắn thời gian hồi phục

Quá trình hồi phục sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Hầu hết các trường hợp thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật và các triệu chứng có thể cải thiện trong vài tuần. Tuy nhiên, đôi khi tình trạng thoát vị đĩa đệm có thể gây chèn ép lên các dây thần kinh cột sống, dẫn đến đau, tê, yếu hoặc gây ảnh hưởng đến chức năng của chân, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để cải hiện các triệu chứng.

Thông thường, sau phẫu thuật người bệnh có thể xuất viện và về nhà trong vòng 24 giờ sau khi phẫu thuật. Tuy nhiên, một số người bệnh có thể cần nằm viện vài ngày để kiểm soát các triệu chứng. Phẫu thuật thường đơn giản, an toàn và hiếm khi dẫn đến các rủi ro không mong muốn. Người bệnh có thể phục hồi hoàn toàn các chức năng trong 4 – 6 tuần sau khi phẫu thuật.

Các bác sĩ có thể khuyến cáo người đang phục hồi trong sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm tránh một số hoạt động như:

  • Nâng các vật nặng
  • Ngồi yên trong một thời gian dài
  • Cúi hoặc duỗi người

Ngoài ra, bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh thực hiện kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm để hỗ trợ quá trình phục hồi. Người bệnh có thể trở lại làm việc sau 2 – 4 tuần và thực hiện các công việc bình thường, bao gồm nâng các vật nặng sau 6 – 8 tuần.

Thời gian hồi phục sau mổ thoát vị đĩa đệm

Sau khi mổ thoát vị đĩa đệm, người bệnh được chăm sóc sức khỏe phù hợp để hỗ trợ quá trình phục hồi và ngăn ngừa các tổn thương liên quan. Cụ thể, kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm như sau:

1. Tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật

Sau khi xuất viện, người bệnh cần thận trọng về các chuyển động, đảm bảo duy trì tư thế hoạt động thích hợp khi ngồi và đứng, tránh nâng các vật nặng hoặc thường xuyên cúi người về phía trước. Người bệnh cần có kế hoạch bảo vệ lưng để lưng có thể phục hồi sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm một cách nhanh chóng.

Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm
Dành thời gian nghỉ ngơi trong tuần đầu tiên để cơ thể hồi phục sau phẫu thuật

Trong tuần đầu sau khi phẫu thuật, người bệnh cần từ từ nâng cao mức độ hoạt động đồng thời bảo vệ lưng bằng cách tránh cúi người, nâng đồ vật hoặc ngồi xổm. Người bệnh cũng cần nghỉ làm trong tuần đầu tiên để hỗ trợ quá tính hồi phục.

Từ từ tăng mức độ hoạt động và quan sát vết mổ để kiểm tra các dấu hiệu nghiêm trọng, chẳng hạn như bị tấy đỏ, sưng tấy hoặc có tiết dịch hay không. Vào cuối tuần đầu tiên, người bệnh nên đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra vết mổ và theo dõi các triệu chứng.

NÊN ĐỌC: Nghệ sĩ ưu tú Phú Thăng chia sẻ kinh nghiệm KHỎI HẲN thoát vị đĩa đệm nhờ bài thuốc bí truyền

2. Ba tuần sau khi phẫu thuật

Trong thời gian ba tuần sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, người bệnh có thể cân nhắc quay trở lại thực hiện các công việc ít vận động hoặc tác động thấp. Nếu làm việc văn phòng, người bệnh cần chú ý tư thế phù hợp và tránh việc ngồi quá lâu. Ngoài ra, cần giữ vị trí trung tính cho cột sống khi ngồi hoặc đứng để đảm bảo quá trình phục hồi sau phẫu thuật.

Nếu công việc yêu cầu các hoạt động nặng nhọc, bác sĩ có thể khuyên người bệnh nghỉ ngơi thêm vài tuần.

Người bệnh cần tiếp tục tăng khả năng chịu đựng hoạt động và đi bộ để hỗ trợ quá trình phục hồi sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm. Người bệnh có thể cần thực hiện vật lý trị liệu để rút ngắn thời gian hồi phục chức năng và ngăn ngừa các rủi ro liên quan.

Hầu hết các trường hợp, người bệnh sẽ cảm thấy hồi phục hoàn toàn sau tuần thứ 4. Vào thời điểm này, người bệnh có thể quay trở lại các hoạt động bình thường và bắt đầu thực hiện các hoạt động tác động cao vào tuần thứ sáu đến thứ tám sau phẫu thuật.

Nếu cần phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn các bước chuẩn bị và phòng ngừa phù hợp. Ngoài ra, người bệnh nên trao đổi với bác về kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm để hỗ trợ phục hồi tốt nhất.

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm

Sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể được đề nghị đi lên xuống cầu thang hoặc đi lại trong phòng bệnh để cải thiện khả năng vận động. Nếu quá trình phục hồi tốt, người bệnh sẽ được xuất viện  và chăm sóc tại nhà.

Bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh thực hiện kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm như sau:

1. Kế hoạch chăm sóc chung

Sau phẫu thuật, bác sĩ có thể hướng dẫn kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm phù hợp để hỗ trợ quá trình hồi phục. Cụ thể, kế hoạch bao gồm:

Chăm sóc sau mổ thoát vị đĩa đệm
Ngủ đủ giấc có thể hỗ trợ cơ thể phục hồi sau phẫu thuật hiệu quả
  • Liên hệ với bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu có chuyên môn để được hướng dẫn và xây dựng kế hoạch hồi phục chức năng phù hợp.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, bởi vì cơ thể thường tự chữa lành khi ngủ. Do đó, hãy cân nhắc dành thời gian để ngủ. Ngoài ra, nếu cần thiết người bệnh có thể sử dụng nệm ngủ, rèm cản sáng hoặc trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc an thần.
  • Đi bộ có thể hỗ trợ cải thiện chức năng cột sống sau phẫu thuật. Người bệnh có thể bắt đầu đi bộ ngắn 10 – 15 phút xung quanh nhà và tăng lên đến 10.000 bước mỗi ngày.
  • Giữ tâm trạng thoải mái để cơ thể hồi phục tốt nhất. Thời gian hồi phục của mỗi ngày là khác nhau, do đó người bệnh không nên cảm thấy lo lắng hoặc thất vọng khi thời gian hồi phục chậm hơn thời gian trung bình.
  • Xoa bóp, massage có thể giúp cơ thể thư giãn và giải phóng căng thẳng.

2. Chế độ dinh dưỡng

Người bệnh và người chăm sóc nên tìm hiểu sau khi mổ thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và tránh gì để hỗ trợ quá trình phục hồi nhanh chóng. Cụ thể, chế độ dinh dưỡng được khuyến khích bao gồm:

Kiêng cữ sau mổ thoát vị đĩa đệm
Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể rút ngắn thời gian hồi phục sau phẫu thuật đĩa đệm
  • Uống nhiều nước: Giữ nước là điều quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật, bao gồm phẫu thuật thoát vị đĩa đệm. Nước giúp các chất dinh dưỡng lưu thông đúng cách, hỗ trợ bảo vệ các khớp và các cơ quan trong cơ thể.
  • Bổ sung thực phẩm giàu protein: Cơ thể cần protein để phục hồi sau phẫu thuật, ngoài ra protein cũng cần thiết cho quá trình phục hồi sụn sau các tổn thương đĩa đệm. Các loại thực phẩm lành mạnh giàu protein có thể bổ sung trong chế độ ăn uống bao gồm các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, hạt, trái cây, ức gà và các loại cá béo, chẳng hạn như cá hồi.
  • Bổ sung chất xơ: Táo bón là một vấn đề phổ biến sau khi phẫu thuật, do đó người bệnh nên bổ sung chất xơ, chẳng hạn như quả mọng, lê, sung, bơ, chuối, bông cải xanh và các loại đậu để ngăn ngừa táo bón.

3. Giảm đau

Đau sau phẫu thuật là một vấn đề phổ biến và không phải là dấu hiệu nghiêm trọng. Tuy nhiên, cơn đau có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Để giảm đau, người bệnh có thể tham khảo các biện pháp như:

Chăm sóc bệnh nhân thoát vị đĩa đệm
Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để giảm đau và hạn chế các rủi ro liên quan
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Bác sĩ có thể kê các loại thuốc giảm đau để cải thiện cơn đau sau phẫu thuật. Điều quan trọng là người bệnh cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn sử dụng để tránh các rủi ro liên quan.
  • Sử dụng túi chườm đá và đệm sưởi: Liệu pháp chườm lạnh và chườm nóng có thể hỗ trợ giảm, đau sau phẫu thuật. Mỗi lần chườm nên giới hạn trong 15 phút hoặc 20 phút và nghỉ ngơi ít nhất hai giờ để bảo vệ làn da.
  • Sắp xếp các loại thuốc: Người chăm sóc có thể phân loại các loại thuốc cần sử dụng để tránh nhầm lẫn khi sử dụng. Sau phẫu thuật người bệnh có thể không tỉnh táo và cần được sử dụng thuốc chính xác để tránh các rủi ro liên quan.
  • Sử dụng thuốc nhuận tràng: Bác sĩ có thể cân nhắc kê thuốc nhuận tràng để ngăn ngừa tình trạng táo bón sau phẫu thuật.

4. Dụng cụ hỗ trợ

Sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, người bệnh có thể cần hạn chế một số hoạt động. Do đó, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh sử dụng một số dụng cụ hỗ trợ.

Cụ thể các loại dụng cụ chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm bao gồm:

  • Gây hoặc khung tập đi có thể hỗ trợ người bệnh khi vận động sau phẫu thuật hoặc di chuyển xung quanh nhà.
  • Bệ nâng bồn cầu là một thanh nhựa đúc tròn vừa khít xung quanh bệ ngồi bồn cầu, có thể hỗ trợ nâng chiều cao và giúp người bệnh sử dụng bồn cầu dễ dàng hơn. Ngoài ra lắp thanh vịn để hỗ trợ nếu cần thiết.
  • Sử dụng ghế tựa với hai chân nâng lên và lưng ngã trên ghế để giảm bớt sự khó chịu. Nếu không có ghế tựa, người bệnh có thể sử dụng gối kê bên dưới chân và sau lưng.
  • Sử dụng đồ ngủ với chất liệu thoải mái, chẳng hạn như lựa để người bệnh có thể hoạt động thoải mái khi ngủ.
  • Sử dụng nẹp lưng để hỗ trợ cột sống và cơ thể khi di chuyển và thực hiện một số hoạt động.

5. Tránh căng thẳng

Trong thời gian hồi phục chức năng sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, người bệnh nên dành thời gian thư giãn và tránh các áp lực tâm lý. Cụ thể, để hỗ trợ cải thiện tâm lý, người bệnh có thể tham khảo các biện pháp như:

  • Xem các chương trình TV hoặc phim ảnh để
  • Đọc sách và tạp chí
  • Nghe nhạc
  • Chơi các trò chơi ô chữ dành cho người lớn để phát triển não bộ và tăng sự nhạy bén
  • Chơi trò chơi điện tử trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng…

Ngoài ra, để giải quyết tận gốc căn nguyên gây thoát vị đĩa đệm một cách an toàn mà vẫn đảm bảo hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo bài thuốc đặc trị thoát vị đĩa đệm QUỐC DƯỢC PHỤC CỐT KHANG do Trung tâm Thuốc dân tộc nghiên cứu và hoàn thiện. Bài thuốc được chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên với công thức “3 trong 1” ĐỘT PHÁ vừa điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh, vừa tái tạo xương khớp, phục hồi vận động, ngăn bệnh tái phát hiệu quả.

Mời bạn đọc xem thêm chi tiết thông tin bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang qua video sau:

Xây dựng một kế hoạch chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm phù hợp có thể hỗ trợ quá trình phục hồi chức năng và tránh các rủi ro nghiêm trọng. Trao đổi với bác sĩ phẫu thuật và cân nhắc các yếu tố sức khỏe tổng thể của người bệnh để có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.

GỌI NGAY ĐỂ ĐƯỢC BÁC SĨ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Tham khảo thêm:

10 cách giảm đau lưng, sống chung thoát vị đĩa đệm

Bài thuốc xương khớp nổi danh VTV2 đưa tin, nghệ sĩ Phú Thăng và nhiều người bệnh tin dùng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua