Phương pháp châm cứu chữa viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Châm cứu chữa viêm khớp dạng thấp là phương pháp ứng dụng theo Y học cổ truyền, đã được thử nghiệm lâm sàng và chứng minh về hiệu quả và an toàn. Bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về phương pháp này và có kế hoạch điều trị hiệu quả nhất.

Châm cứu chữa viêm khớp dạng thấp
Châm cứu chữa viêm khớp dạng thấp theo kế hoạch của bác sĩ để giảm đau và phục hồi chức năng khớp khỏe mạnh 

Châm cứu chữa viêm khớp dạng thấp là gì?

Châm cứu là phương pháp sử dụng các kim châm chuyên dụng, tác động lên các huyệt vị nhất định để kích thích năng lượng lưu thông đồng đều trong cơ thể. Y học cổ truyền sử dụng châm cứu để đả thông kinh mạch, tăng cường lưu thông máu, các chất dinh dưỡng để cải thiện các triệu chứng bệnh và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Châm cứu chữa viêm khớp dạng thấp là phương pháp được áp dụng từ lâu, được đánh giá cao về hiệu quả và an toàn khi áp dụng lâu dài. Bên cạnh đó, phương pháp này đã được thử nghiệm, kiểm chứng và được chấp thuận để điều trị các cơn đau nhức, viêm, cứng khớp.

Viêm khớp dạng thấp hay còn gọi là viêm đa khớp dạng thấp, là bệnh lý tự miễn, gây tổn thương đến các khớp trong cơ thể. Dấu hiệu phổ biến nhất của tình trạng này là đau đớn, cứng khớp, ở các khớp nhỏ, chẳng hạn như bàn tay, cổ tay, bàn chân, cổ chân. Nếu không được điều trị, viêm khớp dạng thấp có thể gây khó khăn khi di chuyển cũng như làm suy giảm chất lượng cuộc sống, thậm chí là dẫn đến tàn phế. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh cũng có thể làm tổn thương da, mắt, phổi, tim và các mạch máu.

Phương pháp điều trị chính của viêm khớp dạng thấp là sử dụng thuốc, vật lý trị liệu và xây dựng lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó, các biện pháp điều trị viêm khớp dạng thấp theo Đông y, chẳng hạn như châm cứu, cũng mang lại hiệu quả tích cực và được nhiều người bệnh tin tưởng.

Châm cứu chữa viêm khớp dạng thấp có hiệu quả không?

Theo Y học cổ truyền, cơ thể người là một hệ thống kinh mạch chạy khắp cơ thể, là nơi để khí huyết lưu thông, tạo sự cân bằng âm dương. Khi hệ thống kinh mạch này tắc nghẽn sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm viêm khớp, viêm khớp dạng thấp.

Theo đó, châm cứu chữa viêm khớp dạng thấp sử dụng các kim châm chuyên dụng, tác động vào các huyệt, từ đó kích thích lưu thông năng lượng, máu, chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Các nghiên cứu hiện đại cho biết, châm cứu giúp kích thích sản sinh endorphin, một chất giảm đau tự nhiên, giúp cải thiện nhanh các cơn đau nhức.

Điện châm điều trị đau lưng
Châm cứu giúp tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ phục hồi các tổn thương và tăng tính linh hoạt ở các khớp

Cụ thể, một số lợi ích của châm cứu trong việc điều trị viêm khớp dạng thấp bao gồm:

  • Giảm đau, co thắt xương khớp
  • Làm giảm mức độ viêm và nhiễm trùng ở các khớp
  • Tăng cường lưu thông máu, dưỡng chất và tránh gây căng cứng ở các khớp
  • Nâng cao tinh thần, giúp người bệnh thoải mái, hạn chế căng thẳng, lo lắng
  • Tăng cường các dưỡng chất đến khu khu vực bị tổn thương, giúp tái tạo hệ xương khớp
  • Tăng sức đề kháng và nâng cao hệ thống miễn dịch

Châm cứu chữa viêm khớp dạng thấp được chứng minh là mang lại hiệu quả cao trong việc giảm đau và phục hồi chức năng chuyển động linh hoạt. Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công nhận châm cứu mang lại hiệu quả cao và an toàn trong việc điều trị các vấn đề xương khớp. Tuy nhiên, châm cứu cần được thực hiện bởi thầy thuốc có chuyên môn để tránh gây tổn thương khớp.

Châm cứu chữa viêm khớp dạng thấp như thế nào?

Đối với các triệu chứng viêm khớp dạng thấp, bác sĩ Y học cổ truyền có thể thăm khám, xác định mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và đưa ra kế hoạch châm cứu hiệu quả. Tùy theo các triệu chứng kèm theo, chẳng hạn như sợ lạnh, sợ gió, sợ nóng, tay chân lạnh, thầy thuốc có thể xác định huyệt vị cũng như kỹ thuật châm cứu (thủy châm, điện châm, cứu ngải, cấy chỉ) phù hợp nhất.

Tùy thuộc vào các vị trí bị tổn thương, thầy thuốc có thể chỉ định châm cứu đến các huyệt như:

  • Chi trên: Các huyệt Kiên ngung, Kiên tỉnh, Khúc trì, Hợp cốc, Nội quan, Ngoại quan, Bát tà, Khúc trì
  • Chi dưới: Châm các huyệt Hoàn khiêu, Huyền chung, Độc tỵ, Dương lăng tuyền, Tất nhãn

Châm cứu cần được thực hiện bởi thầy thuốc có chuyên môn. Do đó, người bệnh cần đến các cơ sở y học cổ truyền uy tín để được chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

Các bước châm cứu chữa viêm khớp dạng thấp

Trong buổi đầu tiên khi châm cứu chữa viêm khớp dạng thấp có thể mất 60 phút, tuy nhiên các buổi tiếp theo chỉ mất khoảng 30 phút. Thông thường, người bệnh sẽ được đề nghị châm cứu vài buổi mỗi tuần, tùy thuộc vào tình trạng và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể hướng dẫn các kế hoạch tự chăm sóc hoặc kết hợp với các biện pháp điều trị viêm khớp dạng thấp theo Đông y khác.

Cụ thể, các bước châm cứu điều trị viêm khớp dạng thấp như sau:

  • Thầy thuốc tiến hành thăm khám, kiểm tra mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, tiền sử bệnh cũng như các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn
  • Tư vấn người bệnh về kế hoạch châm cứu, liệu trình và các phương pháp điều trị bổ sung để đạt hiệu quả tốt nhất
  • Tiến hành châm cứu theo các huyệt vị đã được xác định

Kim châm cứu rất mỏng, do đó không gây đau đớn và khó chịu. Mỗi buổi châm cứu, bác sĩ có thể châm 5 – 20 kim, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Đôi khi người bệnh có thể cảm thấy đau nhẹ, tuy nhiên cơn đau thường thoáng qua và được cải thiện ngay lập tức.

Sau khi châm cứu, người bệnh sẽ được hướng dẫn nghỉ ngơi tại giường trong 10 – 20 phút. Người bệnh cần theo dõi phản ứng của cơ thể và thông báo với bác sĩ ngay khi nhận thấy các dấu hiệu không mong muốn.

Lưu ý sau khi châm cứu chữa viêm khớp dạng thấp

Để châm cứu chữa viêm khớp dạng thấp mang lại hiệu quả cao, người bệnh cần kiên trì châm cứu theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc. Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe tổng thể, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Không thực hiện châm cứu tại các vùng da hở, tổn thương, lở loét
  • Không châm cứu khi quá đói, quá no hoặc sau khi sử dụng rượu, bia và các chất kích thích
  • Người bệnh hen suyễn, suy hô hấp, bệnh tim, rối loạn đông máu hoặc có thần kinh không ổn định, không nên thực hiện châm cứu
  • Sau khi châm cứu người bệnh cần dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tránh các hoạt động gắng sức quá mức
  • Chọn cơ sở y tế uy tín, được cấp phép thực hiện châm cứu để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Trao đổi với bác sĩ về các phương pháp điều trị kết hợp để đạt hiệu quả tốt nhất

Châm cứu chữa viêm khớp dạng thấp cần được thực hiện đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào liên quan, người bệnh vui lòng trao đổi với thầy thuốc để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua