Cách Để Cao Thêm 20-30cm Ở Tuổi Dậy Thì Nhanh Chóng

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Vũ Phương Ngọc
Theo dõi IHR trên goole news

Để cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy thì, bạn có thể thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng và đủ dinh dưỡng, tăng cường bổ sung vitamin và các khoáng chất có lợi cho xương. Ngoài ra nên ngủ sớm và ngủ đủ giấc, uống nhiều nước và luyện tập thể thao để thúc đẩy quá trình phát triển hệ xương, sản sinh hormone tăng trưởng.

Cao thêm 20 - 30cm ở tuổi dậy thì
Ăn uống điều độ và đủ chất, ngủ đủ giấc, tập thể thao là những cách giúp cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy thì

Có thể cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy thì không?

Chiều cao của trẻ phát triển nhanh nhất vào giai đoạn dậy thì. Giai đoạn này thường bắt đầu ở lứa tuổi 9 – 14 tuổi đối với nam và 8 – 13 tuổi đối với bé gái. Trong giai đoạn dậy thì, Growth hormone (hormone tăng trưởng) được tuyến yên sản xuất với hàm lượng lớn. Điều này giúp phát triển cơ thể một cách toàn diện, đặc biệt là chiều cao.

Ngoài ra trong giai đoạn dậy thì, hormone sinh dục (FSH, LH) cũng được tăng cường sản sinh. Sự kết hợp của hormone sinh dục và hormone tăng trưởng giúp các cơ quan trong cơ thể như cơ bắp, hệ xương khớp, bộ phận sinh dục, da… được tác động mạnh mẽ. Từ đó mang đến hiệu quả rõ rệt về vóc dáng, tâm lý và chiều cao.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong một vài thời điểm của giai đoạn phát triển, bé gái có thế tăng 12cm/ năm và 15cm/ năm đối với bé nam. Tuy nhiên không thể cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy nếu không có các biện pháp hỗ trợ như chế độ dinh dưỡng, luyện tập và giấc ngủ. Do đó các phương pháp cần được áp dụng đều đặn trong suốt quá trình phát triển để đạt chiều cao tối đa.

Cách để cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy

Ngoài gen di truyền, giấc ngủ, chế độ dinh dưỡng và các hoạt động thể thao là những yếu tố tác động mạnh mẽ đến sự phát triển chiều cao của một người. Vì thế, để cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy, bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:

1. Thiết lập chế độ dinh dưỡng phù hợp

Nghiên cứu cho thấy, bổ sung đủ thành phần dinh dưỡng cần thiết từ chế độ ăn uống có thể giúp cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy. Cụ thể trong giai đoạn phát triển bạn cần đảm bảo chế độ ăn uống có đủ 4 nhóm chất sau:

  • Bột đường
  • Chất béo
  • Chất đạm
  • Vitamin và khoáng chất

Các nhóm chất này có khả năng thúc đẩy sự phát triển toàn diện của cơ thể. Đồng thời đảm bảo quá trình sản sinh hormone tăng trưởng của tuyến yên. Từ đó giúp tăng chiều cao hiệu quả.

Ngoài ra để khung xương phát triển nhanh và chắc khỏe, tăng chiều cao vượt trội ở tuổi dậy thì, bạn cần tăng cường bổ sung các thành phần dinh dưỡng dưới đây:

Canxi là khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của xương. Việc bổ sung đầy đủ có thể thúc đẩy hệ xương phát triển nhanh và chắc khỏe, tăng mật độ và chiều dài của các xương. Từ đó phát triển chiều cao nhanh chóng.

Không chỉ riêng độ tuổi dậy thì, canxi cần được bổ sung trong các giai đoạn phát triển khác của cơ thể. Tuy nhiên canxi chỉ nên được bổ sung với hàm lượng cần thiết, tránh dư thừa để không làm ảnh hưởng đến hệ bài tiết.

Canxi được tìm thấy nhiều nhất trong rau xanh, các loại hạt, đậu, sữa, sữa chua, phô mai, hạnh nhân, cá mòi, cá hồi…

Tăng cường bổ sung canxi từ thực phẩm
Tăng cường bổ sung canxi từ thực phẩm để hệ xương phát triển nhanh và chắc khỏe, cải thiện chiều cao hiệu quả
  • Vitamin D

Bổ sung vitamin D từ thực phẩm để góp phần cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy. Thành phần dinh dưỡng này giúp điều hòa canxi và phốt phát, đồng thời tăng tốc độ hấp thụ, phòng ngừa tình trạng thiếu hụt canxi. Khi hàm lượng canxi và phốt phát được đảm bảo, khung xương có thể phát triển nhanh và chắc khỏe.

Các loại thực phẩm giàu vitamin D gồm lòng đỏ trứng, dầu gan cá tuyết, trứng cá muối, sữa, sữa chua, nấm, tôm, hạnh nhân…

  • Phốt phát và magie

Cùng với canxi, phốt phát và magie tham gia vào quá trình phát triển và củng cố khung xương chắc khỏe. Do đó việc bổ sung đầy đủ có thể giúp tăng chiều cao vượt trội, phòng ngừa chứng còi xương chậm lớn ở trẻ em.

Phốt phát và magie có nhiều trong các loại quả hạch, quả bơ, sôcôla đen, các loại hạt, cây họ đậu, chuối, cá béo, trứng, sữa…

2. Duy trì vận động và luyện tập

Vận động và luyện tập mỗi ngày có thể giúp cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy. Bởi khi vận động, não bộ và tuyến yên có thể hoạt động tốt hơn, tăng tiết hormone tăng trường. Từ đó giúp chiều cao tăng một cách tự nhiên.

Ngoài ra một số bài tập và bộ môn thể thao có thể giúp kéo giãn cột sống, thúc đẩy quá trình chuyển hóa sụn thành xương. Điều này kích thích sự dài ra của các xương, giúp tăng chiều cao hiệu quả.

  • Tập yoga

Tập yoga mỗi ngày có thể giúp cải thiện chiều cao của bạn. Bởi trong yoga, một số động tác có thể giúp kéo giãn các khớp xương ở chi và cột sống, cải thiện tư thế. Bên cạnh đó luyện tập mỗi ngày cũng là một cách thúc đẩy quá trình chuyển hóa xương, cải thiện tâm trạng, kích thích tuyến yên tăng tiết hormone tăng trưởng. Từ đó cải thiện chiều dài của các xương.

  • Bơi lội

Bơi lội được xác định là một trong những bộ môn thể thao có khả năng hỗ trợ tăng chiều cao nhanh nhất. Bơi lội đòi hỏi người tập phải chuyển động chân và tay liên tục, đồng thời dang rộng và duỗi thẳng chi dưới sức cản của nước. Điều này giúp các khớp xương và cơ được kéo giãn tạo nên sự linh hoạt dẻo dai, thúc đẩy chuyển hóa sụn thành xương và tăng chiều dài của các xương.

Ngoài ra bơi lội giúp cơ thể truyền tín hiệu đến tuyến yên, tăng sản sinh hormone tăng trưởng. Điều này kích thích sự hình thành mô sụn, đẩy nhanh sự phát triển của xương. Ngoài ra bơi lội đều đặn còn giúp tăng sức đề kháng và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Bơi lội
Bơi lội là một trong những bộ môn thể thao giúp đạt chiều cao vượt trội sau tuổi dậy thì
  • Bóng rổ

Thường xuyên chơi bóng rổ có thể giúp cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy thì. Bởi hoạt động co gối và bật nhảy trong khi chơi bộ môn này giúp các khớp xương ở cột sống và chi được kéo giãn, tăng quá trình chuyển hóa sụn thành xương.

Tương tự như những bộ môn khác, bóng rổ cũng kích thích quá trình giải phóng hormone tăng trưởng, tăng sinh tế bào sụn và phát triển xương. Vì thế những người giữ thói quen chơi bóng rổ có thể đạt chiều cao vượt trội khi đến tuổi trưởng thành.

  • Hít xà đơn

Khi hít xà đơn, cơ thể được kéo giãn ở mức tối đa, tăng sự dẻo dai của các khớp xương và cơ. Đồng thời kích thích sự phát triển của những tế bào, bao gồm cả sụn và xương. Bên cạnh đó bài tập này còn kích thích tuyến yên tăng tiết hormone tăng trưởng, đẩy nhanh quá trình hóa xương. Vì thế hít xà đơn mỗi ngày có thể tăng cơ hội cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy.

  • Nhảy dây

Nhảy dây tăng chiều cao là một trong những lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy thì. Thao tác bật nhảy liên tục trong khi nhảy dây giúp tăng cường các cơ ở lưng, cơ đùi và cơ bắp chân. Đồng thời kéo giãn khớp xương và , tăng cường sự dẻo dai và kích thích sự phát triển chiều cao.

Ngoài ra nhảy dây còn giúp duy trì đường cong sinh lý của cột sống, loại bỏ mỡ thừa, cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Vì thế, trẻ đang trong độ tuổi dậy thì và người lớn có thể nhảy dây 15 phút mỗi ngày để tăng chiều cao tự nhiên.

3. Ngủ sớm và đủ giấc

Ngủ sớm và ngủ đủ giấc là một trong những yếu tố cần thiết cho quá trình phát triển chiều cao, giúp cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy thì. Bởi trong khi ngủ say, tuyến yên hoạt động mạnh và bắt đầu quá trình sản sinh hormone tăng trưởng. Điều này giúp cơ thể phát triển toàn diện, tăng sinh tế bào sụn và thúc đẩy quá trình chuyển hóa sụn thành xương.

Các nghiên cứu cho thấy hormone tăng trưởng được sản sinh nhiều nhất trong khoảng thời gian từ 23h – 1h sáng. Do đó cần ngủ sớm để đảm bảo say giấc trước 23 giờ. Ngoài ra ngủ sớm và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày cũng giúp các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn, đảm bảo các tế bào phát triển khỏe mạnh.

Ngủ sớm và đủ giấc
Ngủ sớm và đủ giấc để đảm bảo quá trình sản sinh hormone tăng trưởng của tuyến yên, giúp tăng chiều cao nhanh nhất

4. Tiếp xúc với ánh nắng

Để cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy thì, bạn nên thường xuyên tiếp xúc với nắng sáng. Sự tác động của ánh nắng làm tăng tổng hợp vitamin D. Điều này giúp tăng hấp thụ và sử dụng canxi, kích thích sự phát triển hoàn diện và dài ra của xương.

Ngoài ra tổng hợp đủ vitamin D cần thiết còn giúp phòng ngừa bệnh còi xương ở trẻ em và bệnh loãng xương, duy trì khung xương chắc khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên tiếp xúc với ánh sáng trong khung giờ từ 6 – 8 giờ sáng, mỗi lần từ 10 – 20 phút.

5. Uống nhiều nước

Việc uống nhiều nước mỗi ngày có thể góp phần cải thiện vóc dáng, cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy thì. Bổ sung đủ lượng nước cần thiết giúp làm mát cơ thể, tăng tốc độ thải trừ độc tố. Từ đó loại bỏ những yếu tố làm ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình tăng trưởng.

Ngoài ra uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày còn giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng tốc độ hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng, tăng sử dụng canxi. Từ đó kích thích chiều cao tăng trưởng vượt trội, bảo vệ và củng cố xương khớp chắc khỏe.

Bên cạnh đó, đĩa đệm của cột sống cần nước để duy trì sự dẻo dai, phòng ngừa xẹp lún. Vì thế uống nhiều nước có thể duy trì đường cong tự nhiên của cột sống, phát triển chiều cao tự nhiên.

6. Kiểm soát tâm trạng

Các nghiên cứu cho thấy, suy nghĩ lạc quan và duy trì tâm trạng vui vẻ có thể đảm bảo quá trình sản sinh hormone tăng trưởng của tuyến yên. Từ đó thúc đẩy sự phát triển chiều cao ở tuổi dậy thì.

Vì thế để cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy thì, bạn cần kiểm soát tốt tâm trạng, tránh lo âu hay căng thẳng quá mức. Nếu tâm trạng bất ổn, hãy tập yoga, ngồi thiền, nghe nhạc hoặc thực hiện một vài sở thích để cải thiện tình trạng, tránh làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hoạt động của tuyến yên.

Ngồi thiền
Ngồi thiền giúp kiểm soát tâm trạng, tăng sản sinh hormone tăng trưởng của tuyến yên

7. Duy trì tư thế đúng

Việc duy trì tư thế đúng có thể góp phần cải thiện chiều cao của bạn ở tuổi dậy thì. Cột sống người có ba điểm cong tự nhiên. Tuy nhiên cấu trúc xương và đường cong sinh lý có thể thay đổi do thực hiện tư thế sai trong các hoạt động. Lâu ngày làm gián đoạn hoặc khiến xương phát triển không bình thường, cột sống bị cong. Từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển chiều cao, tăng nguy cơ thấp bé, vẹo hoặc gù cột sống.

Điều cơ bản trong điều chỉnh tư thế là giữ thẳng lưng, đầu và cổ thẳng, hơi hóp bụng trong khi ngồi, đứng, đi lại hoặc sinh hoạt. Tránh ngồi khom lưng, cúi đầu và cổ quá mức, uốn cong thân người sang một bên.

8. Tránh nhịn ăn sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ăn uống đều độ và đủ chất giúp cung cấp và duy trì năng lượng cho cả ngày dài. Đồng thời đảm bảo các cơ quan hoạt động tốt nhất, tăng cường sức khỏe và sức đề kháng.

Ngoài ra đường ruột hoạt động tốt hơn vào buổi sáng, giúp hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng nhanh hơn. Vì thế ăn uống đủ chất vào thời điểm này giúp phòng ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin, canxi cùng những khoáng chất khác. Từ đó giúp hỗ trợ sự phát triển của sụn và các xương, tăng chiều cao hiệu quả.

9. Dùng thuốc tăng chiều cao

Có thể cân nhắc dùng thuốc tăng chiều cao nếu bị còi xương chậm lớn do kém hấp thu dinh dưỡng từ thực phẩm. Hầu hết những loại thuốc này được sản xuất từ nhiều quốc gia tiên tiến (như Úc, Nhật Bản, Mỹ…) và chứa những thành phần quan trọng rất tốt cho sự phát triển của xương, giúp cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy thì.

Dưới đây là một số viên uống tăng chiều cao được đánh giá tốt và sử dụng phổ biến nhất:

  • Viên uống GH – Creation EX: Đây là một sản phẩm tăng chiều cao có xuất xứ từ Nhật, phù hợp với trẻ em trên 10 tuổi và người lớn. Sản phẩm này chứa hàm lượng cao canxi (chủ yếu được chiết xuất từ san hô). Việc sử dụng có thể giúp kích thích sự phát triển nhanh và toàn diện của xương, giúp xương dài và chắc khỏe. Từ đó cải thiện chiều cao. Giá tham khảo: 800.000đ.
  • Viên uống Taller Max: Taller Max là viên uống tăng chiều cao của Mỹ, chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sự phát triển của xương như kẽm, magie, canxi, vitamin D. Việc sử dụng viên uống mỗi ngày có thể góp phần giúp bạn cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy thì. Viên uống tăng chiều cao của Mỹ Taller Max thích hợp dùng cho trẻ em trên 10 tuổi và thanh thiếu niên. Giá tham khảo: 1.190.000đ.
  • Viên uống Vipteen: Viên uống tăng chiều cao Vipteen (Việt Nam) phù hợp với trẻ em trên 9 tuổi và thanh thiếu niên. Thành phần chính của viên uống gồm Calci Carbonat dưới dạng nano, Natri chondroitin sulphate, Magnesium Oxide, các vitamin (vitamin nhóm B, vitamin K2, vitamin D3) và DHA. Với những thành phần này, Vipteen có khả năng hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả, giúp bạn cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy thì. So với canxi thông thường, Calci Carbonat dưới dạng nano dễ hấp thu, không bị lắng cặn. Vitamin K2 và vitamin D3 đẩy nhanh quá trình hấp thu và đưa canxi vào xương. DHA giúp cải thiện trí não cho trẻ. Chính vì thế, Vipteen được đánh giá là một trong những viên uống tăng chiều cao tốt nhất hiện nay. Giá tham khảo: 150.000đ.
  • Tảo Shin Shin Kakumei: Tảo Shin Shin Kakumei là viên uống tăng chiều cao của Nhật dành cho trẻ trên 6 tuổi. Sản phẩm có canxi, protein và vitamin được chiết xuất từ tảo biển Spirulina. Loại tảo này không chỉ an toàn mà còn rất tốt cho sức khỏe và hệ xương, góp phần thúc đẩy phát triển xương và chiều cao nhanh chóng. Giá tham khảo: 420.000đ.

Lưu ý: Các sản phẩm tăng chiều cao cần được sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc chuyên gia.

Dùng thuốc tăng chiều cao
Dùng thuốc tăng chiều cao nếu thấp bé, chậm lớn do kém hấp thu dinh dưỡng từ thực phẩm

Lưu ý giúp chiều cao phát triển toàn diện

Để xương khớp phát triển toàn diện, cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy thì, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Nắm bắt giai đoạn tăng chiều cao: Tuổi dậy thì là một trong các giai đoạn phát triển chiều cao tốt nhất, đồng thời là giai đoạn cuối cùng trong quá trình phát triển. Nếu được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết, luyện tập đúng cách và sinh hoạt khoa học, bạn có thể khắc phục được những thiếu sót/ vấn đề về tầm vóc ở giai đoạn trước. Từ đó giúp đạt chiều cao tối đa.
  • Áp dụng các biện pháp tăng chiều cao tốt nhất: Bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm, tắm nắng, uống nhiều nước; tập thể dục; ngủ sớm và ngủ đủ giấc là những cách tăng chiều cao tốt nhất. Tuy nhiên để đạt hiệu quả tối đa, những biện pháp này cần được sử dụng kết hợp với nhau và kiên trì thực hiện đến khi kết thúc tuổi dậy thì.
  • Tránh xa chất gây nghiện: nếu muốn cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy thì, bạn cần tránh xa chất gây nghiện, không hút thuốc lá và không uống rượu bia. Bởi chúng có thể làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng, giảm khả năng sử dụng canxi và tăng thải trừ canxi trong xương. Điều này khiến xương khớp suy yếu, tăng nguy cơ thấp còi.

Trên đây là những cách giúp cao thêm 20 – 30cm ở tuổi dậy thì và củng cố hệ xương khớp chắc khỏe. Việc sử dụng kết hợp các biện pháp có thể cải thiện vóc dáng, tăng chiều cao vượt trội. Chính vì thế bạn cần áp dụng theo đúng hướng dẫn và kiên trì đến khi kết thúc quá trình phát triển để đạt hiệu quả cao nhất.

Tham khảo thêm:

Bình luận

  1. Kim Ngân says: Trả lời


    14 tuổi còn tăng chiều cao đc nữa khonq ạ ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua