10 Cách Trị Viêm Khớp Thái Dương Hàm Tại Nhà Phổ Biến

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Các cách trị viêm khớp thái dương hàm tại nhà tập thường trung vào việc giảm đau và kiểm soát cử động của hàm. Trong hầu hết các trường hợp, cảm giác đau và khó chịu là tạm thời và sẽ được kiểm soát tại nhà nếu thực hiện đúng biện pháp. Dưới đây là một số cách chăm sóc và điều trị phổ biến, người bệnh có thể tham khảo.

cách trị viêm khớp thái dương hàm tại nhà
Cách trị viêm khớp thái dương hàm tại nhà phù hợp với các triệu chứng nhẹ hoặc mới xuất hiện

10 cách trị viêm khớp thái dương hàm tại nhà hiệu quả nhất

Khớp thái dương hàm hay TMJ là một loại khớp bản lề kết nối xương hàm với hộp sọ. Rối loạn khớp thái dương hàm có thể dẫn đến đau đớn và rối loạn kiểm soát cử động hàm. Một số người bệnh cũng có xu hướng nghiến răng hoặc hàm và gây tổn thương cấu trúc hàm.

Trong hầu hết các trường hợp, viêm khớp thái dương hàm là tình trạng tạm thời và có thể kiểm soát bằng cách phương pháp tự chăm sóc hoặc điều trị không phẫu thuật tại nhà. Cụ thể, các phương pháp điều trị hiệu quả nhất có thể kể đến:

1. Chườm nóng và lạnh

Chườm nóng và chườm lạnh là cách giảm đau tại nhà đơn giản nhất nhưng mang lại hiệu quả tương đối tốt. Nếu cảm thấy đau nhói ở khớp thái dương hàm, người bệnh có thể chườm lạnh khoảng 10 phút cho cả hai bên. Chườm lạnh sẽ khiến các dây thần kinh bị tê liệt và làm gián đoạn các tín hiệu đau được truyền đến não.

Bài thuốc dẫn giãn chữa viêm khớp hàm thái dương
Chườm lạnh và chườm ấm là cách giảm đau tại nhà đơn giản nhưng hiệu quả tốt

Người bệnh viêm khớp thái dương hàm có thể lặp lại biện pháp chườm lạnh sau mỗi hai giờ nếu cần. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là, nên bọc viên đá vào vải mỏng trước khi chườm lên da để tránh gây bỏng lạnh.

Trong trường hợp cơn đau xuất hiện âm ỉ, đều đặn, thay vì đau buốt bất chợt, người bệnh nên chườm nóng. Nhiệt độ cao sẽ làm tăng cường lưu thông máu và giúp thư giãn cơ hàm. Ngâm một vài chiếc khăn bông trong nước ấm, sau đó vắt ráo nước và chườm lên khu vực đau trong khoảng 20 phút.

2. Xoa bóp khớp thái dương hàm

Xoa bóp và massage khu vực xung quanh khớp là một cách trị viêm khớp thái dương hàm tại nhà hiệu quả cao. Biện pháp này có thể giúp tăng cường lưu thông máu đến khớp, giảm căng cơ và cải tiện cơn đau.

Biện pháp xoa bóp được thực hiện bằng cách mở rộng miệng và tiến hành xoa bóp các cơ ở gần khớp thái dương hàm cho đến khi cảm thấy thư giãn. Sau đó từ từ ngậm miệng, lặp lại các động tác xoa bóp. Thực hiện hiện biện pháp xoa bóp nhiều lần trong ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trật khớp thái dương hàm
Xoa bóp, massage có thể hỗ trợ giảm viêm, giảm đau và hạn chế tình trạng căng cơ

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể xoa bóp các cơ ở hai bên cổ, ngay bên dưới dái tai để giảm căng thẳng và hạn chế cơn đau. Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa ngón tay trỏ (đã được rửa sạch) vào bên trong miệng và xoa bóp các cơ bị đau.

3. Mang dụng cụ bảo vệ hàm

Trong trường hợp người bệnh có thói quen nghiến răng hoặc hàm, đặc biệt là vào ban đêm, có thể làm tăng nguy cơ viêm khớp thái dương hàm. Do đó, việc đeo miếng bảo vệ có thể hạn chế tình trạng này và ngăn ngừa viêm khớp.

Các miếng bảo vệ và nẹp ổn định thường được làm bằng nhựa mềm hoặc acrylic cứng và được thiết kế để giữa các hàm răng tách ra, do đó người bệnh không thể nghiến răng. Miếng bảo vệ hàm có bán ở các hiệu thuốc, tuy nhiên người bệnh nên trao đổi với dược sĩ hoặc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Duy trì tư thế đúng

Nhận biết, duy trì tư thế đúng và loại bỏ những tư thế xấu là một trong những cách trị viêm khớp thái dương hàm tại nhà hiệu quả. Các tư thế xấu như kẹp điện thoại giữa vai và tai có thể gây căng thẳng cho khớp, dẫn đến viêm khớp. Do đó, nếu cần thường xuyên nghe điện thoại, hãy sử dụng tai nghe hoặc sử dụng tay để giữa điện thoại mỗi ngày trả lời cuộc gọi.

Niềng răng chữa viêm khớp thái dương hàm
Giữ tư thế hoạt động đúng có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm khớp thái dương hàm

Về tư thế, khi ngồi trên ghế, hãy ngồi thẳng lưng thay vì cúi người hoặc gập cổ. Luôn đảm bảo cằm không hướng ra phía trước, bởi vì điều này có thể gây ảnh hưởng đến lưng và cổ, dẫn đến đau khớp thái dương hàm. Nếu cần ngồi làm việc thường xuyên, người bệnh nên sử dụng ghế có hỗ trợ hoặc ghế công thái học để đảm bảo lưng luôn thẳng.

Ngoài ra nếu cần thiết, hãy cắn một nắp chai ở giữa hai hàm nếu người bệnh có thói quen nghiến răng trong vô thức.

5. Thay đổi thói quen ăn uống

Một số thói quen và sở thích ăn uống, chẳng hạn như ăn các món quá dai, giòn, chẳng hạn như thịt bò, gân, sụn, táo, cà rốt, có thể khiến hàm phải làm việc liên tục và dẫn đến viêm. Thay vào đó, người bệnh nên ăn các loại thức ăn mềm, chẳng hạn như mì ống, súp, thịt gia cầm mềm, khoai tây nghiền, rau hấp, cơm và các món ăn mềm khác.

viêm khớp thái dương hàm nên ăn gì
Sử dụng thực phẩm mềm và hạn chế các loại thức ăn cứng để ngăn ngừa tổn thương khớp hàm

Một số món ăn khác có thể hỗ trợ mô và sụn liên kết phục hồi bao gồm măng tây, trứng, hành và tỏi. Các món ăn này thường chứa nhiều lưu huỳnh, có thể hỗ trợ xây dựng lại, sửa chữa và ngăn ngừa các tổn thương khớp thái dương hàm. Ngoài ra, các món ăn chứa nhiều lưu huỳnh cũng có một lượng canxi vừa đủ, có thể giúp xây dựng lại xương và tăng cường sức mạnh Bên cạnh đó, người bệnh nên tránh việc cắn một miếng thức ăn lớn, nhai nhiều hoặc ăn thức ăn quá cứng.

Hạn chế tiêu thụ trà và cà phê cũng có thể hỗ trợ điều trị viêm khớp thái dương hàm, bởi vì caffeine có thể gây căng thẳng ở các cơ hàm. Thay vào đó, người bệnh có thể sử dụng đồ uống đã khử caffeine.

6. Bổ sung canxi và magie trong chế độ ăn uống

Duy trì một lượng canxi và magie vừa đủ có thể hỗ trợ thư giãn cơ, giảm đau và điều trị khớp thái dương hàm tại nhà hiệu quả.

Các thực phẩm giàu canxi và magie có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm khớp thái dương hàm bao gồm nấm sữa kefir, hạt bí ngô, cải thìa, đậu đen, sữa chua, hạnh nhân, quả sung, chuối, bơ và sô cô la đen.

Ngoài ra, người bệnh có thể thêm 500 mg canxi (dạng bột) và 250 mg magie (dạng bột) vào nước cam và uống vào mỗi buổi sáng để hỗ trợ điều trị. Những khoáng chất này có thể thúc đẩy quá trình thư giãn cơ, giảm căng cơ hàm và điều trị viêm khớp thái dương hàm tại nhà hiệu quả.

7. Tiêu thụ axit béo omega-3 để kiểm soát viêm

Tiêu thụ axit béo omega-3 là một cách trị viêm khớp thái dương hàm tại nhà hiệu quả. Cụ thể, omega-3 có thể hỗ trợ giảm viêm và đau khớp. Hơn nữa việc tiêu thụ omega-3 với liều lượng phù hợp có thể chữa lành sụn và xương, giúp các bộ phận này trở nên chắc, khỏe và linh hoạt hơn.

trị viêm khớp nhai tại nhà
Tiêu thụ axit béo omega-3 có thể giảm viêm và đau liên quan đến viêm khớp

Có một số nghiên cứu cho biết, tác dụng của axit béo omega-3 có thể so sánh với các loại thuốc chống viêm như ibuprofen.

Người bệnh có thể tăng cường axit béo omega-3 thông qua các nguồn thực phẩm như dầu đậu nành, dầu hạt cải, hạt lanh, quả óc chó, dầu cá và dầu hạt lanh. Nên tiêu thụ 2.5 – 3 gram dầu cá mỗi ngày để giảm viêm và hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm khớp thái dương hàm.

8. Thực hiện bài tập căng cường hàm

Người bệnh có thể thực hiện một số bài tập tăng cường chức năng hàm, kéo căng, giảm đau cũng như hỗ trợ điều trị viêm khớp hiệu quả. Cụ thể các bài tập đơn giản, phổ biến nhất bao gồm:

bài tập chữa viêm khớp thái dương hàm
Thực hiện các bài tập thư giãn hàm để hạn chế cơn đau và chống viêm
  • Bài tập 1: Sử dụng ngón tay trỏ của bàn tay phải, sau đó xoa bóp khớp thái dương hàm bên phải theo chiều từ trên xuống. Thực hiện tương tự cho phần còn lại. Lặp lại các động tác nhiều lần trong ngày hoặc đến khi cảm thấy tốt hơn.
  • Bài tập 1: Mở rộng hàm hết cỡ, sau đó dần dần di chuyển hàm sang bên phải, giữ yên trong 10 giây, cuối cùng là di chuyển về vị trí trung tâm. Tiếp tục di chuyển hàm sang trái, giữ yên trong 10 giây, sau đó di chuyển hàm về vị trí giữa và cuối cùng là đóng miệng lại. Thực hiện bài tập 4 – 5 lần.
  • Bài tập 3: Mở rộng hàm hết cỡ, đưa đầu lưỡi hướng lên trên và chạm vào vòm miệng. Lúc này trượt đầu lưỡi về phía sau dọc chiều vòm miệng, giữa yên trong 5 giây. Sau đó mở miệng, đưa lưỡi ra khỏi miệng hoàn toàn và để lưỡi kéo dài tối đa, giữ yên trong 5 giây. Lặp lại các động tác 5 – 10 lần.

9. Bài tập thư giãn hàm

Thư giãn và ngăn ngừa căng thẳng ở hàm có thể hỗ trợ giảm đau cũng như điều trị viêm khớp thái dương hàm. Dưới đây là một số bài tập thư giãn hàm dễ thực hiện:

  • Bài tập 1: Ngồi thẳng lưng và cúi đầu về phía trước, sao có cằm chạm ngực. Kế tiếp đan các ngón tay vào nhau và để cả hai bàn tay ở phía sau đầu. Sau đó, đẩy đầu về phía sau và đỡ đầu lại bằng tay. Thực hiện bài tập này 3 – 5 lần mỗi ngày để thư giãn tủy sống.
  • Bài tập 2: Ngồi thẳng lưng, miệng mở và giữa tinh thần thoải mái. Uốn cong lưng để trán hướng lên trần nhà kết hợp việc hít sâu và thở ra nhẹ nhàng, từ từ, sau đó quay lại vị trí ban đầu. Thực hiện bài tập nhiều lần trong ngày.
  • Bài tập 3: Người bệnh nằm ngửa, đặt tay trái lên bụng và tay phải lên ngực, giữ nhịp thở bình thường, thư giãn trong thời gian cần thiết. Khi bạn cảm thấy đã sẵn sàng, hãy hít thở sâu để cảm nhận không khí đi qua khí quản đến bụng, sau đó thở ra từ từ. Lặp lại 10 – 20 lần.

10. Thực hiện các biện pháp bảo vệ

Bên cạnh các cách trị viêm khớp thái dương hàm tại nhà, người bệnh nên thực hiện các biện pháp bảo vệ ngăn ngừa các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Một số biện pháp bảo vệ khớp thái dương hàm bao gồm:

  • Hạn chế ngáp to, mở to miệng, nếu có thể hãy tránh mở miệng càng nhiều càng tốt;
  • Tránh nhai kẹo cao su bởi vì điều này có thể làm căng cơ hàm;
  • Không cắn móng tay, đầu bút chì hoặc các vật cứng khác;
  • Ngủ nghiêng hoặc nằm ngửa, nếu nằm sấp hãy giữ thẳng đầu để tránh gây áp lực cho cổ và hàm;
  • Nếu thường xuyên ngồi nhiều để làm việc, hãy thường xuyên nghỉ ngơi, thiền định, tập trung vào cơ cổ và cơ mặt để thư giãn;
  • Tập thể dục 20 – 30 phút mỗi lần và ít nhất 3 – 4 lần mỗi tuần để giảm căng thẳng và giúp cơ thể sản xuất endorphin có tác dụng như thuốc giảm đau tự nhiên;
  • Nếu bị căng thẳng, không nên nghiến chặt hàm hoặc răng, bạn có thể đưa lưỡi vào các kẽ răng để tránh gây tổn thương răng, hàm;
  • Mang ba lô đều ở hai bên vai để cân bằng trọng lượng, tránh gây ảnh hưởng liên kết của cổ và cột sống, góp phần bảo vệ khớp thái dương hàm.

Khi nào nên gọi bác sĩ?

Nếu các triệu chứng không được cải thiện sau 2 tuần áp dụng các cách trị viêm khớp thái dương hàm tại nhà, hãy gọi cho bác sĩ hoặc đến bệnh viện để được kiểm tra phù hợp nhất. Trong trường hợp cơn đau nghiêm trọng và không đáp ứng các biện pháp tự chăm sóc, hoặc không thể mở miệng, người bệnh nên đến bệnh viện ngay lập tức.

Trong trường hợp cần thiết, người bệnh có thể cần sử dụng chống chống viêm hoặc tiêm corticosteroid vào khớp để ngăn ngừa các rủi ro. Nha sĩ hoặc bác sĩ có thể chỉ định người bệnh đeo các miếng bảo vệ khớp hoặc các dụng cụ y khoa chống nghiến răng vào ban đêm.

Hầu hết các trường hợp viêm khớp thái dương hàm đáp ứng các phương pháp điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng nghiêm trọng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua