10 cách trị đau lưng cho người già hiệu quả nhất

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Người cao tuổi là đối tượng rất dễ gặp phải các triệu chứng cơ xương khớp bất thường. Trong đó, phổ biến là tình trạng đau lưng. Cần sớm có biện pháp khắc phục để tránh gây ảnh hưởng tới chức năng vận động và chất lượng cuộc sống. Bài viết sẽ chia sẻ 10 cách trị đau lưng cho người già hiệu quả nhất.

cách trị đau lưng cho người già
Tìm hiểu một số cách trị đau lưng cho người già rất hiệu quả

Vì sao người già hay bị đau lưng?

Đau lưng (back pain) là thuật ngữ đề cập tới tình trạng đau nhức xảy ra ở phía sau của cơ thể. Cơn đau có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên lưng. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là ở vùng cột sống thắt lưng.

Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến mọi đối tượng. Tuy nhiên số liệu thống kê cho thấy, người già là đối tượng có nguy cơ bị đau lưng nhiều nhất do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp gây đau lưng ở người già:

– Thoái hóa xương khớp:

Đây được xác định là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau lưng ở người cao tuổi. Bởi khi tuổi tác càng lớn thì tốc độ lão hóa xương khớp sẽ diễn ra càng nhanh chóng. Cấu trúc cột sống trở nên yếu đi, kém linh hoạt sẽ khiến các cơn đau lưng kích hoạt.

– Thoát vị đĩa đệm:

Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh cơ xương khớp rất phổ biến ở người cao tuổi. Nhân đĩa đệm thoát vị có thể gây chèn ép hệ thống rễ dây thần kinh và tủy sống. Từ đó gây ra các cơn đau nhức rất khó chịu.

– Các bệnh xương khớp khác:

Tình trạng đau lưng ở người già liên quan đến rất nhiều các bệnh cơ xương khớp. Có thể bao gồm:

  • Gai cột sống
  • Viêm cột sống
  • Loãng xương
  • Lao xương
  • Viêm khớp cùng chậu
  • U tủy sống

– Nguyên nhân khác:

Ngoài các nguyên nhân bệnh lý thì một số yếu tố khác cũng có thể liên quan đến tình trạng đau lưng ở người già. Bao gồm:

  • Làm việc quá sức
  • Vận động mạnh
  • Ít vận động
  • Hoạt động sai tư thế
  • Thời tiết thay đổi đột ngột

10 Cách trị đau lưng cho người già rất hiệu quả

Tình trạng đau lưng ở người già có thể được cải thiện bằng một số giải pháp đơn giản tại nhà. Việc can thiệp khắc phục kịp thời sẽ hạn chế được mức độ ảnh hưởng tới chức năng vận động cũng như chất lượng cuộc sống.

Dưới đây là 10 cách trị đau lưng cho người già rất dễ áp dụng:

1. Bổ sung các thực phẩm hữu ích

Chế độ ăn uống lành mạnh là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng với việc cải thiện chứng đau lưng cho người già. Lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa là người bệnh cần bổ sung các nhóm thực phẩm có lợi cho xương khớp. Bao gồm:

nên ăn uống lành mạnh khi bị đau lưng
Người cao tuổi nên bổ sung các thực phẩm hữu ích khi bị đau lưng
  • Thực phẩm giàu canxi: Ngũ cốc, bột yến mạch, sữa, hải sản, cải xoăn, bông cải xanh, các loại rau có lá màu xanh đậm…
  • Thực phẩm giàu vitamin D: Cá hồi, cá mòi, dầu gan cá kiếm, trứng, sữa, cá tuyết và ngũ cốc tăng cường.
  • Thực phẩm giàu photpho: Các loại đậu, cá mòi, sữa, phô mai, hàu, ngũ cốc nguyên cám…

Với những người lớn tuổi đang gặp phải tình trạng thừa cân – béo phì thì nên sớm có kế hoạch giảm cân an toàn. Có thể tham khảo chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn kiêng phù hợp. Cân nặng được kiểm soát sẽ làm giảm áp lực cho cột sống và các khớp. Từ đó hạn chế đáng kể tình trạng đau lưng xảy ra.

2. Dành thời gian nghỉ ngơi

Tình trạng đau lưng ở người già có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi vận động quá mức hoặc di chuyển nhiều. Tốt nhất khi cơn đau kích hoạt, hãy dành thời gian cho việc nghỉ ngơi và thư giãn. Bên cạnh việc làm dịu cơn đau thì nghỉ ngơi còn tạo điều kiện thuận lợi để các tổn thương nhanh chóng hồi phục.

Khi nằm nghỉ, người bệnh nên nằm trên nệm cứng và không nên dùng gối kê đầu. Có thể sử dụng gối hình trụ tròn lót ngay dưới cột sống cổ và thắt lưng. Thỉnh thoảng nên nghiêng người sang 2 bên để được thư giãn tốt hơn. Tuy nhiên khi nằm nghiêng thì việc dùng gối kê đầu là cần thiết.

3. Kéo giãn cột sống

Trong nhiều trường hợp, tình trạng đau lưng ở người cao tuổi là hệ quả của các tổn thương ở cột sống. Lúc này nên áp dụng biện pháp kéo dài cột sống để hỗ trợ khắc phục nhanh triệu chứng.

Việc kéo giãn cột sống có tác dụng thư giãn cơ bắp và đốt sống. Đồng thời còn hạn chế áp lực và giải phóng sự chèn ép cho các rễ dây thần kinh.

mẹo chữa đau lưng cho người cao tuổi
Có thể đeo đai kéo giãn cột sống để khắc phục chứng đau lưng ở người già

Ngoài cải thiện tình trạng đau nhức và khó chịu thì giải pháp này còn làm tăng khả năng vận động. Đối với người cao tuổi, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về các sản phẩm đai lưng kéo giãn phù hợp.

4. Chườm nóng, tắm nước ấm

Tác dụng nhiệt nóng cũng là cách trị đau lưng cho người già rất dễ thực hiện. Nhiệt độ nóng sẽ giúp hệ thống mô mềm, rễ thần kinh và cả cột sống được thư giãn. Ngoài tác dụng giảm đau thì còn giúp tăng cường lưu thông máu để cải thiện sức khỏe cột sống.

Người bệnh có thể dùng túi chườm ấm áp trực tiếp lên vùng lưng bị đau khoảng 20 – 30 phút. Nên thực hiện đều đặn 2 lần/ ngày đến khi tình trạng đau nhức thuyên giảm hẳn. Trường hợp không có sẵn túi chườm thì người bệnh có thể dùng chai nước ấm lăn qua lăn lại trên vị trí đau lưng.

Trong nhiều trường hợp, cơn đau lưng có thể kích hoạt vào buổi tối. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng giấc ngủ. Nhất là đối với người lớn tuổi – đối tượng rất khó để có một giấc ngủ ngon. Lúc này, nên tắm nước ấm trước khi đi ngủ để cơ thể và vùng lưng được thư giãn.

5. Xoa bóp

Xoa bóp là cách trị đau lưng cho người già rất đơn giản có nguồn gốc từ y học cổ truyền. Việc xoa bóp sẽ giúp làm thư giãn hệ thống gân cơ. Đồng thời có tác dụng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu. Từ đó sẽ hỗ trợ cải thiện nhanh tình trạng đau nhức lưng một cách hiệu quả.

Người bệnh thường rất khó để tự xoa bóp vùng lưng nên có thể nhờ đến sự giúp đỡ của người thân. Chỉ cần xoa nhẹ 2 bàn tay vào nhau rồi massage vị trí bị đau và các khu vực lân cận theo chuyển động tròn. Thực hiện với thao tác nhẹ nhàng trong khoảng 15 – 20 phút.

xoa bóp chữa đau lưng
Xoa bóp là giải pháp đơn giản giúp cải thiện nhanh các cơn đau lưng

Để nâng cao hiệu quả điều trị có thể xoa 1 lớp mỏng dầu nóng lên lưng trước khi xoa bóp. Tuy nhiên mẹo này không thích hợp với những người sở hữu làn da mỏng hay quá nhạy cảm.

6. Hoạt động thể chất phù hợp

Tình trạng đau lưng dai dẳng kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng vận động. Lúc này, nhiều người cao tuổi sợ rằng việc hoạt động thể chất có thể khiến cơn đau nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, khi bị đau lưng, người già vẫn nên tập thể dục. Bởi hoạt động thể chất phù hợp không chỉ giúp giảm đau mà còn tăng cường chức năng vận động. Đồng thời mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Đặc biệt, với các trường hợp vùng lưng bị co cứng thì cần luyện tập phù hợp để được thư giãn. Từ đó tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai cũng như bảo tồn chức năng vận động của cột sống. Đối với người già, nên lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập dưỡng sinh…

Ngoài ra, có thể tham khảo bác sĩ để rèn luyện 2 bài tập vật lý trị liệu sau:

– Bài tập số 1:

  • Bước 1: Quỳ gối xuống sàn tập
  • Bước 2: Từ từ gập bụng và hạ người xuống
  • Bước 3: Duỗi thẳng 2 tay và kéo căng ra đằng trước, đẩy mông về phía sau
  • Bước 4: Giữ nguyên tư thế khoảng 5 giây rồi lặp lại 5 – 7 lần

– Bài tập số 2:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên sàn tập
  • Bước 2: Từ từ co 2 đầu gối lên, dùng 2 tay vòng qua ôm và kéo gối vào trước ngực
  • Bước 3: Giữ tư thế này 5 giây rồi trở về tư thế ban đầu, lặp lại 5 – 7 lần

7. Sử dụng gừng tươi

Sử dụng gừng tươi cũng là một cách trị đau lưng cho người già được áp dụng phổ biến. Gừng tươi còn được gọi là sinh khương, có vị cay, tính ấm với công dụng tán hàn và chỉ thống rất hiệu quả.

Gừng chứa hàm lượng vitamin A, C, canxi, kẽm và các chất chống oxy hóa dồi dào. Các hoạt chất curcumin, flavonoids… trong gừng ngoài tác dụng giảm đau, chống viêm thì còn hỗ trợ sữa chữa tổn thương ở mô sụn.

vị thuốc chữa đau lưng cho người già
Gừng tươi là nguyên liệu quen thuộc có thể dùng chữa đau lưng cho người già

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20 gram gừng tươi, 40 gram bột mì và 10 gram hành củ
  • Gừng tươi và hành đem loại bỏ vỏ rồi rửa sạch, để ráo và cho vào cối giã nát
  • Sau đó thêm bột mì vào trộn đều rồi cho lên chảo rang nóng
  • Bọc hỗn hợp này trong 1 miếng vải sạch
  • Chờ bớt nóng rồi đắp lên vùng lưng bị đau khoảng 20 phút
  • Áp dụng đều đặn 1 lần/ ngày hoặc bất cứ khi nào cơn đau lưng kích hoạt

8. Dùng rễ đinh lăng

Rễ đinh lăng là vị thuốc nam quý đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt là có thể tận dụng vị thuốc này để chữa đau lưng ở người cao tuổi. Nhiều thành phần hoạt chất trong rễ đinh lăng có công dụng đả thông huyết mạch để làm giảm sự tắc nghẽn. Từ đó hỗ trợ khắc phục chứng đau lưng hiệu quả.

Ngoài ra, trong rễ đinh lăng còn chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Điển hình như saponin, vitamin nhóm B, C cùng rất nhiều loại acid amin. Đây đều là các thành phần rất hữu ích với quá trình điều trị các bệnh lý xương khớp có liên quan đến triệu chứng đau lưng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 20 – 25 gram rễ đinh lăng tươi
  • Rửa sạch vị thuốc sau đó cho lên chảo nóng sao vàng
  • Cho vào ấm sắc, thêm vào 500ml và đun trên lửa nhỏ
  • Tới khi nước thuốc còn khoảng 150ml thì tắt bếp
  • Loại bỏ phần bã, chia đều nước thuốc làm 3 lần uống trong ngày

9. Dùng ngải cứu

Dùng ngải cứu chữa đau lưng cũng là mẹo dân gian đơn giản có thể áp dụng cho người cao tuổi. Ngải cứu còn được gọi là ngải diệp – thảo được có vị cay, tính ấm với tác dụng chỉ thống, tán hàn, hoạt huyết rất hiệu quả.

Ngoài ra, thảo dược này còn chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao. Cụ thể như tricosanol, cineol hay dehydro matricaria este đều có tác dụng giảm đau và chống viêm tốt.

Thực tế, việc dùng ngải cứu có thể giúp người lớn tuổi khắc phục nhanh chóng tình trạng đau lưng. Đây là giải pháp đơn giản, lành tính và rất dễ áp dụng.

thảo dược trị đau lưng cho người già
Người lớn tuổi có thể sử dụng ngải cứu để khắc phục chứng đau lưng

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100 gram ngải cứu tươi cùng 40ml mật ong nguyên chất
  • Ngải cứu cần rửa sạch, để ráo và cắt thành từng khúc nhỏ (hoặc có thể cho vào cối gãi sơ qua)
  • Cho thảo dược lên chảo rang nóng rồi thêm mật ong vào
  • Tiếp tục rang đến khi hỗn hợp khô ráo hoàn toàn
  • Chờ bớt nóng rồi đắp trực tiếp lên vùng bị đau khoảng 15 phút
  • Sau đó gỡ ra và dùng nước ấm rửa lại

10. Sử dụng thuốc khi cần thiết

Một số trường hợp, tình trạng đau lưng ở người già có thể tiến triển nghiêm trọng. Lúc này, có thể cân nhắc sử dụng một số loại thuốc giảm đau không kê toa để khắc phục triệu chứng. Một số thuốc được dùng phổ biến bao gồm:

  • Acetaminophen
  • Aspirin
  • Ibuprofen
  • Naproxen

Các loại thuốc này có tác dụng giảm đau nhanh và chống viêm hiệu quả. Tuy nhiên, việc dùng thuốc tiềm ẩn rất nhiều tác dụng ngoại ý, nhất là đối với người lớn tuổi. Do đó việc tham khảo ý kiến bác sĩ là cần thiết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Đau lưng ở người già – Khi nào cần khám bác sĩ?

Như đã đề cập, trong rất nhiều trường hợp, tình trạng đau lưng ở người già có thể bắt nguồn từ các bệnh cơ xương khớp. Lúc này các mẹo chữa tại nhà thường không thể đáp ứng hoàn toàn. Người bệnh nên chủ động tìm gặp bác sĩ trong các trường hợp sau:

đau lưng ở người già phải làm sao
Nếu bị đau lưng kéo dài và dữ dội, người cao tuổi nên sớm thăm khám bác sĩ
  • Cơn đau dữ dội kéo dài và tiến triển ngày càng nghiêm trọng.
  • Tình trạng đau nhức ảnh hưởng trên diện rộng, lan tỏa tới cả vùng hông, mông và các chi.
  • Lưng có dấu hiệu bị co cứng cản trở việc vận động.
  • Các giải pháp giảm đau tại nhà không làm cơn đau thuyên giảm.
  • Tình trạng đau lưng đi kèm với các biểu hiện toàn thên khác.

Với các trường hợp này, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, xác định nguyên nhân cụ thể để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Người bệnh cần nghiêm túc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ để sớm kiểm soát triệu chứng và đẩy lùi bệnh lý nguyên nhân.

Tham khảo thêm: 10 bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng hiệu quả, dễ kiếm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua