10 Cách Trị Căng Cơ, Giảm Đau Nhức Hiệu Quả Tại Nhà

Để giảm nhẹ các triệu chứng, người bệnh có thể áp dụng các cách trị căng cơ tại nhà như chườm lạnh, băng ép, nghỉ ngơi, nâng cao, dùng thuốc thư giãn cơ bắp tự nhiên… Những biện pháp đều có khả năng giảm đau và giảm co thắt nhanh, thư giãn cơ bắp. Đồng thời tăng sức bền cho các cơ và phòng ngừa căng cơ tái diễn trong tương lai.

10 cách trị căng cơ, giảm đau nhức tại nhà
Thông tin về công dụng và hướng dẫn các cách trị căng cơ, giảm đau nhức tại nhà

Căng cơ là gì?

Căng cơ là thuật ngữ chỉ tình trạng các ở một bộ phận trên cơ thể bị kéo căng quá mức, không thể thư giãn bình thường. Tình trạng này khiến người bệnh đau nhức, khó cử động. Một số trường hợp nặng còn bị rách cơ, vị trí tổn thương sưng to và bầm tím.

Bệnh chủ yếu xảy ra sau một cú va chạm mạnh, tổn thương cơ do té ngã, chuyển động đột ngột hoặc vận động gắng sức. Ngoài ra căng cơ cũng có thể khởi phát ở những người duy trì tư thế sai trong sinh hoạt, lặp đi lặp lại một vài chuyển động và căng thẳng quá mức làm tăng tiết hormone gây co thắt cơ.

Tùy thuộc vào nguyên nhân và vị trí bị tác động mà người bệnh có thể bị căng cơ bàn chân, căng cơ bắp chân, căng cơ đùi, căng cơ lưng… Đối với tổn thương cơ do căng thẳng quá mức, người bệnh có thể bị đau đầu căng cơ, căng cơ bắp chân khi ngủ.

10 cách trị căng cơ, giảm đau nhức tại nhà

Hầu hết bệnh nhân bị căng cơ có đáp ứng tốt với phương pháp bảo tồn. Đặc biệt là những cách trị căng cơ được liệt kê dưới đây:

1. Nghỉ ngơi

Bệnh nhân bị căng cơ cần được nghỉ ngơi hoàn toàn, tránh thực hiện những chuyển động kích thích cơn đau. Trong khi nghỉ ngơi, các cơ tổn thương sẽ được xoa dịu, thư giãn, giảm độ nhạy cảm. Đồng thời giảm những đợt co thắt cơ và đau cơ.

Ngoài ra nghỉ ngơi còn cho phép tổn thương cơ (vết rách trong mô) được chữa lành và có thời gian phục hồi chức năng. Để tăng tính hiệu quả, một số cách trị căng cơ khác như chườm lạnh, nâng cao chân, băng ép… nên được thực hiện trong khi nghỉ ngơi. Bên cạnh đó người bệnh cũng cần cố gắng uống nhiều nước và đảm bảo ngủ nhiều.

Hãy vận động, đi lại nhẹ nhàng sau khi cơn đau thuyên giảm để làm mềm các cơ và giúp các cơ được kéo dài nhẹ nhàng. Tuy nhiên cần tránh lặp lại những hoạt động gây căng cơ hoặc kích thích cơn đau cho đến khi cơ tổn thương được chữa lành và hồi phục hoàn toàn.

Nghỉ ngơi
Nghỉ ngơi giúp các cơ tổn thương được xoa dịu, giảm nhạy cảm, giảm co thắt cơ và đau cơ

2. Chườm đá

Trong 72 giờ đầu tiên sau chấn thương, người bệnh cần chườm đá để xoa dịu tình trạng. Nhiệt độ cao từ biện pháp này giúp giảm lượng máu lưu thông qua cơ tổn thương. Từ đó giảm sưng và hạn chế bầm tím. Ngoài ra chườm đá còn có tác dụng giảm đau hiệu quả.

Đôi khi co thắt cơ xảy ra do cơ bị kích thích quá mức. Ở trường hợp này, việc sử dụng nước đá có thể xoa dịu nhanh quá trình truyền xung động từ não đến cơ. Từ đó giảm độ nhạy cảm của cơ và sự kích thích quá mức.

Khi thực hiện biện pháp này, người bệnh nên dùng một túi rau củ đông lạnh, túi đá hoặc một vài viên đá lạnh bọc trong khăn bông mềm. Sau đó chườm lên cơ tổn thương. Giữ nguyên trong 20 phút, lặp lại mỗi 4 tiếng. Lưu ý không dùng đá lạnh áp trực tiếp lên khu vực có cơ căng. Vì điều này sẽ khiến da bị tổn thương.

3. Băng ép

Sau khi chườm đá, hãy dùng một dải băng thun quấn quanh khu vực tổn thương với lực vừa phải, không quá chặt để tránh nén mạch. Khi được băng ép, các cơ tổn thương sẽ được bảo vệ và hỗ trợ, tránh những tác động bên ngoài làm khởi phát cơn đau và giảm nguy cơ rách cơ.

Ngoài ra băng ép còn giúp cố định khu vực tổn thương, cho phép các sợi cơ tự chữa lành, giảm sưng và giảm đau. Đồng thời giảm tính nhạy cảm và tránh gia tăng áp lực lên cơ tổn thương. Biện pháp này nên được thực hiện tối thiểu 72 giờ để đạt hiệu quả tối ưu.

Băng ép
Băng ép giúp bảo vệ và hỗ trợ các cơ tổn thương, giảm sưng và đau do căng cơ, hạn chế rách cơ

4. Nâng cao

Nâng cao là một trong những cách trị căng cơ, giảm đau nhức tại nhà hiệu quả. Biện pháp này kết hợp với nghỉ ngơi, chườm đá và băng ép được gọi là phương pháp RICE – phương pháp sơ cứu chấn thương hiệu quả nhất (đã được chứng minh lâm sàng).

Ở những bệnh nhân bị căng cơ, nâng cao khu vực tổn thương có thể giúp giảm sưng và làm dịu cơn đau nhanh chóng. Đồng thời giảm áp lực, giúp các cơ tổn thương được thư giãn và lành lại. Chính vì thế, biện pháp nâng cao nên được thực hiện trong khi ngồi hoặc nằm nghỉ.

5. Dùng thuốc giãn cơ bắp tự nhiên

Các nghiên cứu cho thấy một số thuốc giãn cơ bắp tự nhiên như hoa cúc la mã, nước ép anh đào, sinh tố việt quất… có thể giúp giảm đau và co thắt cơ hiệu quả.

  • Hoa cúc la mã

Hoa cúc là một loại thảo mộc được dùng phổ biến trong điều trị nhiều loại bệnh, trong đó có tình trạng co thắt cơ. Bởi trong loại thảo mộc này có chứa 36 flavonoid – hợp chất có đặc tính giảm đau và chống viêm mạnh.

Chính vì thế khi sử dụng tinh dầu hoa cúc thoa lên các cơ bị ảnh hưởng kết hợp xoa bóp, tình trạng co thắt và đau do căng cơ sẽ thuyên giảm đáng kể. Ngoài ra uống trà hoa cúc mỗi ngày cũng giúp thư giãn các cơ bị đau và cải thiện tâm trạng.

  • Nước ép anh đào

Các nghiên cứu cho thấy những hợp chất trong nước ép anh đào có khả năng giảm đau cơ và chống lại chứng viêm, đặc biệt phù hợp với những người chạy bộ nhiều gây căng thẳng cho cơ bắp.

Khi uống nước ép anh đào, các cơn đau sau khi chạy có thể giảm thiểu. Ngoài ra hàm lượng cao chất chống viêm và chất chống oxy hóa trong loại trái cây này còn giúp cơ bắp của bạn được thư giãn một cách tự nhiên.

Nước ép anh đào
Uống nước ép anh đào mỗi ngày giúp chông viêm và giảm đau cơ, xoa dịu tình trạng căng thẳng cho cơ bắp
  • Sinh tố việt quất

Bệnh nhân bị căng cơ có thể uống sinh tố việt quất hoặc ăn trực tiếp để giảm nhẹ các triệu chứng. Những thành phần trong loại quả này đã được chứng minh là có khả năng giảm viêm, chống oxy hóa và giảm căng thẳng.

Ngoài ra uống nước sinh tố việt quất trước và sau khi tập luyện có thể giảm đau và đẩy nhanh quá trình phục hồi sau tổn thương. Chính vì những lợi ích này, uống sinh tố việt quất mỗi ngày được đánh giá là một cách trị căng cơ hiệu quả.

  • Ớt cayenne

Trong ớt cayenne chứa một lượng lớn Capsaicin. Đây là một chất giảm đau và làm giãn cơ tự nhiên, được khuyên dùng cho người bị chấn thương như căng cơ, người sống chung với viêm khớp dạng thấp và đau cơ xơ hóa.

Để dùng Capsaicin, ớt cayenne có thể được thêm vào thức ăn. Ngoài ra ớt cayenne cũng được sử dụng dưới dạng kem (thuốc bôi ngoài da) và dạng viên nang. Khi dùng thuốc bôi ngoài da, người bệnh có thể lấy một lượng kem vừa đủ thoa lên những khu vực có co thắt cơ. Sau đó xoa bóp nhẹ nhàng để thuốc thấm sâu và phát huy tác dụng nhanh.

  • Vitamin D

Thiếu vitamin D có thể là nguyên nhân khiến cơ bắp thường xuyên co thắt và đau đớn. Chính vì thế, việc bổ sung đủ vitamin D từ thực phẩm là điều cần thiết. Loại vitamin này được tìm thấy nhiều trong sữa, cá và trứng. Ngoài ra thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D hiệu quả.

  • Magie

Magie là một khoáng chất quan trọng và không thể thiếu đối với dinh dưỡng của mỗi người. Khoáng chất này giúp duy trì chức năng thần kinh và cơ bình thường. Do đó để phòng ngừa, giảm đau cơ và căng cơ, người bệnh nên tăng cường bổ sung magie từ thực phẩm. Chất này được tìm thấy nhiều nhất trong gạo lứt, các loại đậu, hạnh nhân và chuối.

6. Xoa bóp

Để tìm cách trị căng cơ, giảm đau nhức tại nhà hiệu quả, người bệnh có thể thử xoa bóp lên khu vực tổn thương. Biện pháp này có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, thư giãn cơ, thư giãn dây chằngdây thần kinh. Đồng thời giảm tình trạng co thắt và đau đớn hiệu quả.

Ngoài ra lực tác động từ bàn tay còn mang đến nhiều lợi ích sau:

  • Giảm kích thích cơ, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương
  • Làm mềm cơ, hạn chế căng cơ quá mức
  • Cải thiện vận động, tăng tính linh hoạt
  • Hạn chế sưng và mỏi cơ
  • Làm tan máu bầm
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Khi thực hiện biện pháp xoa bóp, người bệnh cần kết hợp các động tác gồm xoa, ấn, day, nắn. Những động tác này phải được thực hiện từ trên xuống, từ bên này sang bên kia. Bên cạnh đó vùng được tác động phải rộng, tác động nhiều hơn ở vị trí tổn thương để tăng hiệu quả.

Lưu ý những tác động lực nên được thực hiện một cách nhẹ nhàng để tránh kích thích cơn đau.

Xoa bóp
Thư giãn cơ tổn thương, giảm tình trạng co thắt và đau đớn bằng biện pháp xoa bóp

7. Ngâm mình trong nước muối ấm

Tắm và ngâm mình trong nước muối ấm là cách trị căng cơ tại nhà hiệu quả, nên được thực hiện sau khi đau và sưng đã thuyên giảm. Biện pháp này có tác dụng thư giãn hệ cơ xương khớp, dây thần kinh và mạch máu, giảm co thắt và kích ứng ở các cơ tổn thương. Đồng thời giúp giảm sưng và đau hiệu quả, hỗ trợ làm tan máu bầm.

Ngoài ra thường xuyên ngâm mình trong nước muối ấm còn giúp người bệnh tăng tuần hoàn khí huyết, thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng (nguyên nhân gây co thắt co). Biện pháp này nên được thực hiện với muối Epsom để tăng thêm khả năng chống khuẩn và kháng viêm ngoài da.

Hòa tan một lượng vừa đủ muối Epsom trong một chậu nước ấm. Sau đó ngâm mình và tắm với nước muối từ 10 – 15 phút. Thực hiện mỗi ngày 1 lần.

8. Yoga và thiền định

Đây là cách điều trị căng cơ tại nhà hiệu quả và được áp dụng phổ biến. Các nghiên cứu cho thấy, cả yoga và thiền định đều mang đến nhiều lợi ích cho quá trình phòng ngừa và trị căng cơ.

Cụ thể thiền định có tác dụng giải tỏa căng thẳng, cải thiện tâm trạng và cảm xúc. Điều này giúp ngăn não bộ truyền tín hiệu tăng tiết hormone epinephrine và cortisol khiến các cơ co thắt. Ngoài ra biện pháp này còn có tác dụng điều chỉnh tư thế, kiểm soát cơn đau, cải thiện giấc ngủ, duy trì chức năng của hệ thần kinh.

Yoga với những bài tập kéo giãn giúp các cơ được thư giãn và kéo dài nhẹ nhàng, tăng độ dẻo dai, giảm đau do căng cơ. Đồng thời hạn chế co thắt và ngăn tổn thương cơ tiến triển. Bên cạnh đó tập yoga mỗi ngày còn giúp điều chỉnh tư thế, tăng cường sức cơ, cải thiện tâm trạng. Từ đó hỗ trợ ngăn ngừa căng cơ tái diễn.

Chính vì những lợi ích nêu trên, bệnh nhân bị căng cơ nên tập yoga và thiền định mỗi ngày từ 30 – 60 phút để sớm khắc phục tình trạng.

Yoga và thiền định
Yoga và thiền định mang đến nhiều lợi ích cho quá trình điều trị căng cơ, giúp kéo dài và tăng cường sức cơ, giảm đau

9. Điều chỉnh lối sống

Điều chỉnh lối sống cũng là một cách điều trị căng cơ hiệu quả. Thông thường các triệu chứng có thể tự thuyên giảm khi áp dụng một số lời khuyên dưới đây:

  • Đảm bảo ăn uống đủ chất và cân bằng

Bổ sung đủ thành phần dinh dưỡng cần thiết (đặc biệt là vitamin D, magie, protein) có thể giúp các cơ khỏe mạnh, duy trì các hoạt động bình thường, giảm đau cơ và co thắt cơ.

Ngoài ra một số thành phần dinh dưỡng như omega-3, vitamin C và vitamin A còn có tác dụng chống oxy hóa, giảm viêm và kiểm soát cơn đau hiệu quả. Đồng thời giúp nâng cao sức khỏe tổng thể và đề kháng.

Rau củ quả, thịt, cá, trứng, trái cây tươi, các loại hạt, các loại đậu… là những thực phẩm lành mạnh và tốt cho quá trình điều trị căng cơ.

  • Uống nhiều nước

Mất nước khiến chức năng của cơ bị suy giảm. Vì thế người bệnh cần uống nhiều nước mỗi ngày để duy trì chức năng và giúp cơ hoạt động bình thường.

Uống nhiều nước
Uống nhiều nước để duy trì chức năng của cơ và giúp cơ hoạt động bình thường
  • Thay đổi tư thế ngủ

Các tư thế ngủ xấu (như nằm sấp) có thể làm tăng áp lực và khiến cơ bị kéo giãn quá mức. Từ đó gây ra những tổn thương ở cơ kèm theo đau mỏi, thường gặp ở người bị căng cơ cổ, căng cơ bắp chân. Vì thế để phòng ngừa và cải thiện tình trạng, người bệnh nên thay đổi tư thế ngủ, tránh nằm sấp hoặc thực hiện những tư thế khiến cơ căng giãn quá mức.

Ngoài ra bạn cũng nên dùng gối kê đầu có độ cao vừa phải để tránh uốn cong cổ quá mức, hạn chế tình trạng căng cơ sau khi ngủ dậy.

  • Duy trì thói quen tập thể dục

Tập thể dục mỗi ngày có thể cải thiện sức bền của cơ, tăng cường sức mạnh cơ bắp, cải thiện tính linh hoạt khi chuyển động và kiểm soát cơn đau. Ngoài ra việc tập luyện còn mang đến nhiều lợi ích trong việc giảm co thắt cơ, điều chỉnh tư thế và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Các chuyên gia khuyến cáo người bị căng cơ nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để khắc phục tình trạng. Lưu ý các bài tập cần được điều chỉnh dựa trên mức độ nghiêm trọng của tổn thương.

10. Dùng thuốc không kê đơn

Nếu không đạt hiệu quả sau vài ngày áp dụng những cách trị căng cơ nêu trên hoặc căng cơ gây đau nhức nhiều, người bệnh có thể cân nhắc dùng thuốc để giảm nhẹ triệu chứng. Dưới đây là những loại thuốc không kê đơn thường được dùng:

  • Thuốc Acetaminophen: Acetaminophen mang đến nhiều lợi ích cho quá trình điều trị căng cơ. Thuốc này có tác dụng giảm đau nhanh cho những trường hợp nhẹ, mang đến cảm giác dễ chịu và hỗ trợ cải thiện vận động.
  • Thuốc Ibuprofen: Đây là một loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Thuốc này thường mang đến hiệu quả nhanh cho những bệnh nhân có cơn đau ở mức trung bình. Ngoài ra Ibuprofen còn có tác dụng chống viêm. Tuy nhiên thuốc thường gây tác dụng ngoại ý ở hệ tiêu hóa. Vì thế, người bệnh cần thận trọng khi dùng Ibuprofen. Tốt nhất nên dùng thuốc theo hướng dẫn của dược sĩ hoặc theo khuyến cáo trên bao bì.

Nếu căng cơ và các triệu chứng không thuyên giảm sau 2 – 3 ngày dùng thuốc không kê đơn, người bệnh nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và hướng dẫn điều trị.

Dùng thuốc không kê đơn
Dùng thuốc không kê đơn cho những trường hợp căng cơ gây đau nhức nhiều và không giảm sau chăm sóc

Trên đây là thông tin cơ bản về 10 cách trị căng cơ, giảm đau nhức tại nhà hiệu quả. Hầu hết những cách điều trị này đều mang đến hiệu quả giảm đau, sưng và co thắt nhanh. Đồng thời cải thiện độ dẻo dai cho cơ và giúp người bệnh vận động dễ dàng. Tuy nhiên nếu những triệu chứng không giảm sau 5 ngày áp dụng, người bệnh cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn kiểm tra và điều trị đúng cách.

Tham khảo thêm:

NÊN ĐỌC

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua