Cách tăng chiều cao trong 1 ngày – Có hay không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Vũ Phương Ngọc
Theo dõi IHR trên goole news

Có cách tăng chiều cao trong 1 ngày không là thắc mắc của hầu hết mọi người khi cố gắng đạt được chiều cao như mong muốn. Để cải thiện chiều cao hiệu quả và nhanh chóng, người bệnh có thể tham khảo một số thông tin trong bài viết bên dưới.

cách tăng chiều cao trong 1 ngày
Tìm hiểu các cách tăng chiều cao trong 1 ngày để có kế hoạch cải thiện chiều cao phù hợp

Có cách tăng chiều cao trong 1 ngày không?

Các chuyên gia cho biết chiều cao phụ thuộc vào độ dài của xương. Sự phát triển của bộ xương người là một quá trình phức tạp, kết hợp với nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm di truyền, chế độ dinh dưỡng phù hợp, tập luyện thể dục thể thao và các yếu tố môi trường khác.

Để đạt được chiều cao như mong muốn, bạn cần duy trì các thói quen tốt trong một thời gian dài. Do đó, trên thực tế, không có cách tăng chiều cao trong một ngày, ngay cả đối với trẻ em trong độ tuổi dậy thì.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, bạn có thể tăng chiều cao tạm thời trong một ngày bằng cách ngủ đủ giấc. Các chuyên gia cho biết, một người có thể cao hơn 3 – 5 cm (mức cao tối đa) vào buổi sáng.

Điều này là do trọng lượng của cơ thể trong ngày gây chèn ép sụn khớp và các đĩa đệm cột sống. Do đó, những người có tính chất công việc đứng hoặc ngồi trong suốt cả ngày thường trông thấp hơn một chút vào buổi tối. Khi cơ thể được nằm nghỉ ngơi, các đĩa đệm cột sống được thư giãn, chứa đầy chất lỏng và không bị chèn ép. Vì vậy bạn có thể cao lên khoảng 3 – 5 cm (mức cao tối đa) khi nằm ngủ cả đêm trên giường trong tư thế thoải mái nhất.

Do đó, nếu cần ra ngoài dự tiệc hoặc cần duy trì một chiều cao lý tưởng ngay lập tức, bạn có thể ngủ 3 – 4 giờ với tay chân dang rộng. Tuy nhiên, chiều cao tạm thời này chỉ kéo dài tối đa trong 2 giờ. Khi các đĩa đệm và sụn khớp bị chèn ép do các hoạt động thông thường (đứng, ngồi, di chuyển), bạn sẽ quay trở lại chiều cao thực tế.

Cách tăng chiều cao nhanh chóng

Mặc dù chiều cao không thể tăng lên trong một ngày, tuy nhiên bạn có thể thực hiện một số biện pháp tăng chiều cao nhanh chóng, chẳng hạn như:

1. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc và ngủ có chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để phát triển chiều cao khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy, thanh thiếu niên nên ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm và ngủ trước 11 giờ để cơ thể phát triển lành mạnh.

Làm sao để biết mình còn phát triển chiều cao
Ngủ đủ giấc giúp cơ thể sản xuất hormone tăng trưởng và hỗ trợ tăng chiều cao

Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để cơ thể phát triển, tái tạo mô và kích thích sản xuất hormone tăng trưởng. Bộ não tiết ra hormone tăng trưởng khi cơ thể ở trong chu kỳ bước sóng chậm và ngủ say. Do đó, nếu ngủ không đủ giấc sẽ gây ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng và khiến cơ thể không phát triển chiều cao tối đa.

Để ngủ đủ giấc, bạn cần quản lý thời gian ngủ và đảm bảo không gian ngủ phù hợp. Loại bỏ các điều kiện có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, chẳng hạn như ánh sáng mạnh và tiếng ồn. Ngoài ra, tránh sử dụng các loại đồ uống có chứa caffeine và hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ trước khi đi ngủ.

Thay vì uống cà phê, bạn có thể uống trà hoa cúc trước khi đi ngủ để tạo cảm giác buồn ngủ. Ngoài ra, tắm nước ấm trước khi đi ngủ cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

2. Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Ăn uống lành mạnh là cách tăng chiều cao hiệu quả và đơn giản nhất, đặc biệt khi bạn đang ở trong độ tuổi phát triển. Chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm tuân thủ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và tránh các loại đồ ăn vặt. Để phát triển chiều cao lý tưởng, bạn nên tập các thói quen ăn uống lành mạnh như sau:

ăn gì để tăng chiều cao nhanh nhất
Thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả

– Bổ sung đầy đủ vitamin D:

Vitamin D là chất dinh dưỡng cần thiết để xương phát triển khỏe mạnh, đặc biệt là ở trẻ em. Bạn có thể nhận đủ lượng vitamin D từ các loại thực phẩm như cá, nấm, trứng, thịt lợn, đậu phụ hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

– Bổ sung canxi:

Canxi là thành phần quan trọng nhất của xương. Do đó, hấp thụ đầy đủ canxi rất quan trọng để tăng trưởng xương và phát triển chiều cao. Các nguồn canxi chủ yếu bao gồm phô mai, đậu nành, cá mòi, rau xanh, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc tăng trưởng.

– Kẽm:

Tăng lượng kẽm có thể hỗ trợ sự phát triển chiều cao ở trẻ em và thanh thiếu niên. Kẽm thường có nhiều trong các loại thực phẩm như đậu Hà Lan, măng tây, trứng, chocolate nguyên chất và hàu.

– Các chất dinh dưỡng khác:

Các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như carbohydrate cần thiết để cung cấp năng lượng cho tế bào và protein cung cấp các dưỡng chất để xây dựng khối lượng cơ bắp. Do đó, bạn nên sử dụng cân bằng các loại thực phẩm như lúa mì, gạo, ngũ cốc nguyên chất và các loại thịt nạc để hỗ trợ phát triển chiều cao.

Bên cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, bạn nên xây dựng một kế hoạch ăn uống phù hợp. Theo nguyên tắc chung, bạn nên ăn ba bữa chính mỗi ngày và 2 – 3 bữa ăn phụ để gia tăng sự trao đổi chất.

3. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên hoặc chơi một môn thể thao yêu thích là một trong những cách tốt nhất để phát triển chiều cao. Trẻ em, thanh thiếu niên và người ở độ tuổi 17, 18 được khuyến khích chơi thể thao hàng ngày để tăng trưởng chiều cao tốt nhất.

Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc, bạn có thể thực hiện các bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì phổ biến, chẳng hạn như:

bài tập tăng chiều cao cho người trưởng thành
Thường xuyên bơi lội có thể kéo giãn cột sống và cải thiện chiều cao hiệu quả

– Bơi lội:

Bơi lội là một trong những môn thể thao tăng chiều cao tốt nhất cho trẻ em và người trưởng thành. Các động tác khi bơi lội có xu hướng kéo dài cơ thể, đặc biệt là ở trẻ em. Theo khuyến cáo, bạn nên bơi ít nhất 2 giờ mỗi ngày và 4 – 5 ngày một tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

– Treo người trên xà ngang:

Treo người trên xà ngang với hai tay duỗi thẳng trên đầu là một thói quen hiệu quả có thể tăng chiều cao. Bạn nên treo người ít nhất 20 giây mỗi lần, nghỉ vài giây và thực hiện lại động tác.

Để tăng chiều cao tốt hơn, hãy đưa chân lên sao cho đùi song song với sàn nhà. Bạn nên thực hiện thói quen này vài lần mỗi ngày và 4 – 5 ngày mỗi tuần để tăng chiều cao tốt nhất.

– Căng cột sống khi đứng:

Bạn có thể đứng thẳng người sao đó cúi xuống để tay chạm các ngón chân hoặc sàn nhà. Điều này có thể hỗ trợ kéo dài cột sống và tăng chiều cao.

– Nhảy dây hoặc nhảy cao:

Động tác nhảy có thể giúp lưng, cột sống được kéo căng hết mức và hỗ trợ thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao. Bên cạnh đó, các chuyển động kết hợp khi nhảy cũng có thể tăng thêm khối lượng xương ở cẳng chân và giúp bạn cao lên khoảng cm.

4. Tạo thói quen hình thành tư thế tốt

Các tư thế xấu khi ngồi làm việc, đứng và di chuyển, trong thời gian dài có thể khiến cột sống bị cong, dẫn đến vẹo cột sống. Điều này thường khiến phần trên cơ thể gù xuống và làm giảm chiều cao bình thường của bạn. Mặt khác, các tư thế tốt, chẳng hạn như ngẩng cao đầu, giữ thẳng cổ, có thể giúp cột sống thẳng và khiến bạn cao hơn vài cm so với chiều cao thực tế.

tư thế ngủ tăng chiều cao
Giữ đúng tư thế khi ngồi có thể tránh áp lực lên cột sống và hỗ trợ tăng chiều cao

Nếu đã hình thành một tư thế xấu, bạn có thể thực hiện nhiều bài tập kéo giãn cơ thể để khắc phục các thói quen không tốt. Ngoài ra, để ngăn ngừa các tổn thương, bạn cần đảm bảo hình thành các thói quen tư thế tốt, chẳng hạn như giữ thẳng cột sống, để bảo vệ cấu trúc bình thường của cột sống.

Cụ thể, bạn cần luôn giữ thẳng vai và cằm ngửa khi đi bộ. Nếu thường xuyên sử dụng máy tính hoặc các thiết bị cầm tay như máy tính bảng và điện thoại thông minh, bạn cần tránh sử dụng các thiết bị này trong thời gian dài hoặc nghỉ giải lao thường xuyên. Mệt mỏi có thể khiến bạn ngồi ở các tư thế gây tổn thương cho cột sống. Do đó, bạn nên sắp xếp thời gian làm việc, học tập và nghỉ ngơi hợp lý.

5. Uống nhiều nước

Uống đủ nước không thể tăng chiều cao trong 1 ngày. Tuy nhiên cơ thể cần được cung cấp nước phù hợp để phát triển chiều cao tối đa. Cụ thể, nước cần thiết để cải thiện hệ thống tiêu hóa, thải độc tố và cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể. Do đó, bạn nên uống đủ lượng nước cần thiết để đạt được chiều cao như mong muốn.

uống nước đúng cách để tăng chiều cao nhanh
Uống nước đúng cách có thể hỗ trợ hoạt động của hệ thống tiêu hóa và tăng chiều cao nhanh chóng

Cơ thể cần ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để đạt được sức khỏe tối ưu. Bên cạnh nước lọc, bạn có thể bổ sung các loại trái cây và rau xanh, chẳng hạn như dưa hấu và dưa chuột, để bổ sung thêm lượng nước cần thiết.

6. Duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Hệ thống miễn dịch của cơ thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao của bạn. Đối với người có hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, bệnh tật thường khó gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng và quá trình tăng trưởng của cơ thể. Tăng cường hệ thống miễn dịch đặc biệt quan trọng đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Bạn có thể tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh. Thay vì sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn, bạn nên thường xuyên tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm sữa ít béo, trái cây, rau xanh và protein.

Bên cạnh đó, các loại trái cây họ cam quýt (như cam, bưởi), nho, chanh, đặc biệt giàu chất chống oxy hóa và có thể giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Ngoài ra, các loại thực phẩm như cá, dầu cá, dầu gan cá và một số loại hạt có thể cung cấp các chất axit béo lành mạnh và tăng cường hệ thống miễn dịch.

7. Tránh các tác nhân gây ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng

Có một số tác nhân có thể ức chế quá trình tăng trưởng chiều cao và khiến bạn không đạt được chiều cao như mong muốn. Ma túy và rượu là hai trong nhiều yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng chiều cao.

thói quen giúp tăng chiều cao
Tránh thói quen xấu, chẳng hạn như rượu bia, có thể hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả

Steroid cũng có thể làm chậm sự phát triển chiều cao khi được dùng cho trẻ em và thanh thiếu niên. Do đó, bạn không nên sử dụng loại thuốc này nếu bạn đang trong độ tuổi tăng trưởng chiều cao.

Ngoài steroid, ma túy và rượu, caffeine cũng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao, đặc biệt là ở thanh thiếu niên. Do đó, trẻ em và thanh thiếu niên nên hạn chế tiêu thụ caffeine.

8. Sử dụng sản phẩm tăng chiều cao

Bên cạnh các biện pháp tăng chiều cao tự nhiên, bạn có thể tham khảo sử dụng các loại sữa nhiều canxi để tăng chiều cao. Ngoài ra, có một số sản phẩm chứa các khoáng chất, vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết, có thể thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao hiệu quả.

Tuy nhiên trước khi sử dụng sản phẩm bổ sung, bạn nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra không tự ý sử dụng các loại thuốc tăng chiều cao để tránh các tác dụng phụ nghiêm trọng.

9. Phẫu thuật kéo dài chân

Phẫu thuật kéo dài chân là cách tăng chiều cao trong 1 ngày nhờ vào những can thiệp của y học hiện đại. Về bản chất, đây là thủ thuật phá vỡ xương, bao gồm xương chày và xương mác (xương ở cẳng chân) và chèn một khung kim loại bên ngoài xương chân. Khung kim loại này sẽ được điều chỉnh nhiều lần trong ngày, để kéo dài khoảng cách giữa các mảnh xương. Điều này thúc đẩy các mô xương mới hình thành và sẽ lấp đầy các khoảng trống với mục đích kéo dài xương chân.

phẫu thuật tăng chiều cao bao nhiêu tiền
Phẫu thuật kéo dài chân thường được chỉ định khi người bệnh có hai chân không đều nhau

Quy trình phẫu thuật kéo dài chân thường mất khoảng 6 tháng. Sau đó bạn cần được theo dõi và thực hiện trị liệu từ 3 – 6 tháng để phục hồi chức năng chân.

Phẫu thuật có thể giúp bạn cao lên tối đa là 7.6 cm nếu thành công. Tuy nhiên, thủ thuật này rất đau đớn, nhiều rủi ro và chi phí cao. Do đó trong hầu hết các trường hợp, phẫu thuật chỉ được chỉ định cho các trường hợp xương ở hai chân không đều nhau.

Hiện tại không có cách tăng chiều cao trong 1 ngày. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện chiều cao bằng cách áp dụng các phương pháp tự nhiên như thường xuyên tập thể dục, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi hợp lý. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể tham khảo các sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm: TOP 10 sữa tăng chiều cao tuổi dậy thì tốt nhất (Có giá)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

0987827327

Chia sẻ
Bỏ qua