7 Cách Tăng Chiều Cao Ở Tuổi 14 Đơn Giản, Hiệu Quả Tại Nhà

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Vũ Phương Ngọc
Theo dõi IHR trên goole news

Bạn có thể tham khảo một số cách tăng chiều cao ở tuổi 14 tại nhà để đạt được chiều cao lý tưởng. Đây là một trong những yếu tố hỗ trợ tăng tính thẩm mỹ và giúp trẻ tuổi vị thành niên tự tin hơn trong cuộc sống.

cách tăng chiều cao ở tuổi 14
Tìm hiểu cách tăng chiều cao ở tuổi 14 để giúp trẻ đạt được chiều cao tối đa khi trưởng thành

Trẻ 14 tuổi có cao được nữa không?

Thanh thiếu niên khi bước vào độ tuổi dậy thì sẽ có nhiều sự thay đổi vượt bậc về chiều cao, cân nặng và ngoại hình. Độ tuổi dậy thì bắt đầu từ 8 – 13 tuổi ở các bé gái và 9 – 14 tuổi ở các bé trai.

Có ba giai đoạn phát triển về chiều cao ở trẻ, bao gồm 3 năm đầu đời, giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì. Cụ thể thời gian phát triển chiều cao như sai:

  • Giai đoạn tiền dậy thì trẻ có thể cao thêm 10 cm mỗi năm;
  • Từ 10 – 14 tuổi, trẻ tăng khoảng 3 – 5 cm mỗi năm;
  • Từ 17 – 18 tuổi, trẻ cao thêm khoảng 1 – 2 cm mỗi năm;
  • Sau 18 tuổi, chiều cao gần như không tăng thêm hoặc tăng không đáng kể.

Do đó sau 14 tuổi, chiều cao của trẻ vẫn có thể tăng lên, mặc dù tốc độ phát triển có thể chậm hơn giai đoạn dậy thì. Ngoài ra, tùy thuộc vào các yếu tố di truyền và sinh học nhất định, trong nhiều trường hợp, chiều cao có thể tăng vài cm mỗi năm.

7 cách tăng chiều cao ở tuổi 14 hiệu quả tại nhà

Chiều cao của một người, bao gồm cả nam và nữ, phụ thuộc vào các yếu tố di truyền. Thông thường, chiều cao của trẻ là chiều cao trung bình của cha và mẹ, cộng thêm (đối với con trai) và trừ đi (đối với con gái) vài cm. Tuy nhiên trên thực tế có nhiều đứa trẻ cao lớn hoặc thấp hơn so với cha mẹ và các thành viên khác trong gia đình. Do đó, di truyền không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ.

Vì vậy để trẻ đạt được chiều cao lý tưởng, cha mẹ có thể tham khảo một số cách để tăng chiều cao ở tuổi 14 tại nhà như sau:

1. Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp là điều quan trọng nhất trong các cách cách tăng chiều cao ở tuổi 14. Do đó cha mẹ cho trẻ bổ sung đầy đủ các nhóm dinh dưỡng cần thiết chẳng hạn như đường bột (chiếm khoảng 65% tổng năng lượng), chất béo (chiếm khoảng 10%), chất đạm (chiếm khoảng 15%), vitamin và khoáng chất.

thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14
Thực hiện chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và khoáng chất là cách tăng chiều cao hiệu quả nhất

Cụ thể, để tăng chiều cao ở tuổi 14, trẻ cần bổ sung một số nhóm thực phẩm như:

  • Thịt nạc: Thịt nạc như thịt gia cầm có thể cung cấp đầy đủ protein cần thiết của cơ thể và cần thiết cho quá trình phát triển chiều cao. Ngoài protein, thịt nạc cũng cung cấp các nhóm vitamin cần thiết, chẳng hạn như vitamin A, vitamin B và các nhóm khoáng chất như sắt, magie, kẽm và canxi.
  • Cá: Cá là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Có nhiều loại cá cung cấp một lượng acid béo Omega 3, canxi và các khoáng chất tốt cho cơ thể, chẳng hạn như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ.
  • Trứng: Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết và có thể hỗ trợ tăng trưởng chiều cao sau tuổi 14. Cụ thể, trứng rất giàu canxi, sắt, magie, vitamin D, A và B, có thể hỗ trợ sự phát triển của xương.
  • Sữa: Sữa là một trong những nguồn cung cấp canxi và các khoáng chất cần thiết như natri, magie cho cơ thể. Do đó, để tăng chiều cao ở tuổi 14, trẻ có thể bổ sung 2 ly sữa mỗi ngày.
  • Các loại đậu: Các loại đầu có hàm lượng protein cao và cung cấp một lượng lớn vitamin B, C, sắt, kẽm. Các chất dinh dưỡng này cần thiết cho sự phát triển xương và giúp trẻ cao hơn. Ngoài ra, đậu giàu chất xơ, có thể tăng cường hệ thống tiêu hóa và giúp cơ thể hấp thụ các khoáng chất tốt hơn.
  • Các loại rau củ: Các loại rau củ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho sự tăng trưởng của cơ thể. Các loại rau ăn lá như rau bina, cải xoăn, rất giàu vitamin A và canxi, có thể hỗ trợ tăng cường chiều cao của trẻ. Bên cạnh đó, bông cải xanh, cà rốt, là những nguồn cung cấp vitamin C, A dồi dào, hỗ trợ tăng cường hệ thống tiêu hóa và giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng hợp lý.
  • Các sản phẩm từ gạo và lúa mì: Các loại thực phẩm này chứa carbohydrate, có thể giúp trẻ tăng cường sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên không nên lạm dụng nhóm thực phẩm này để tránh các tác động tiêu cực, chẳng hạn như thừa cân.
  • Trái cây: Trái cây rất giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng cần thiết để thúc đẩy cơ thể phát triển. Các loại trái cây như chuối, ổi, cam, dâu tây, bơ, kiwi, táo,… đều tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ.
  • Các loại hạt: Quả hạch và các loại hạt rất giàu các chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như một số vitamin, khoáng chất và protein. Do đó, thêm các loại hạt vào chế độ ăn uống có thể là cách cách tăng chiều cao ở tuổi 14 hiệu quả.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để đạt được chiều cao tốt nhất và tránh bị mất cân bằng dinh dưỡng, cha mẹ nên cho trẻ ăn uống cân bằng các nhóm chất trong bữa chính. Ngoài ra, tăng cường 2 – 3 bữa ăn phụ mỗi ngày để hỗ trợ tăng chiều cao ở tuổi 14 hợp lý.

Cha mẹ có thể tham khảo thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 gợi ý như sau:

  • Bữa sáng: Mì, hủ tiếu với tôm thịt hoặc phở bò + một cốc sữa;
  • Bữa sáng phụ: 1 cốc nước cam;
  • Bữa trưa: Cơm + canh rau, củ thịt sườn + thịt, cá hoặc tôm, cua;
  • Bữa trưa phụ: 1 cốc sữa, 1 cốc nước trái cây hoặc trái cây tươi;
  • Bữa tối: Cơm + thịt xào + canh rau củ hoặc rau luộc + trái cây tráng miệng.

TÌM HIỂU NGAY BÍ QUYẾT XÂY DỰNG CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG GIÚP BÉ 

TĂNG CHIỀU CAO THẦN TỐC TỪ CHUYÊN GIA Y TẾ

2. Cách cao lên ở tuổi 14 bằng cách ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là một trong những cách tăng chiều cao ở tuổi 14 hiệu quả và đơn giản. Thỉnh thoảng ngủ không đủ sẽ không ảnh hưởng đến chiều cao về lâu dài. Tuy nhiên ở thanh thiếu niên, việc ngủ đủ giấc là vô quan trọng để đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần.

Cách cao lên ở tuổi 14
Ngủ đủ giấc giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển tối đa về chiều cao

Ở  thanh thiếu niên, cơ thể cần 8 – 10 giờ ngủ để tái tạo các tế bào cần thiết cho cơ thể. Theo các nghiên cứu ngủ đủ giấc khiến cơ thể thư giãn hoàn toàn và có thể hỗ trợ phát triển chiều cao.

Để đảm bảo chất lượng giấc ngủ của trẻ, trước khi đi ngủ cha mẹ không nên cho trẻ uống nước ngọt hoặc các chất kích thích như cà phê hoặc trà. Ngoài ra, các thói quen không tốt, chẳng hạn như chơi game, lướt web hoặc xem phim cũng cần hạn chế. Cha mẹ có thể cho trẻ nghe nhạc nhẹ hoặc đọc sách để thư giãn trước khi ngủ.

3. Bổ sung sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa chứa nhiều canxi và là thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh để phát triển chiều cao ở tuổi 14.

Sữa hỗ trợ tăng trưởng bằng cách cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương, chẳng hạn như canxi, phốt pho và magiê. Sữa và các sản phẩm từ sữa cũng rất giàu protein có thể hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp và tăng trọng lượng cơ thể.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, để tăng trưởng chiều cao tốt nhất, trẻ nên uống 2 – 3 ly sữa mỗi ngày.

Tuy nhiên, những trẻ có cơ địa dị ứng sữa hoặc không dung nạp sữa nên tránh sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa.

Xem thêm

4. Cách để cao lên ở tuổi 14 bằng cách tập thể dục thường xuyên

Duy trì vận động và thường xuyên tập thể dục có thể tăng cường cơ bắp và xương. Điều này có thể duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý và hỗ trợ thúc đẩy sản xuất HGH giúp tăng chiều cao hiệu quả.

Cách để cao lên ở tuổi 14
Duy trì vận động thể chất và tập thể dục là cách giúp cơ thể dẻo dai và phát triển về chiều cao

Trẻ em nên tập thể dục ít nhất một giờ mỗi ngày. Các bài tập cần tập trung bao gồm:

  • Các bài tập tăng cường sức mạnh, chẳng hạn như chống đẩy hoặc squat;
  • Các bài tập tăng tính linh hoạt và sự dẻo dai của cơ thể, chẳng hạn như bơi lội hoặc yoga;
  • Các bài tập thể dục nhịp điệu, chẳng hạn như nhảy dây, đi xe đạp hoặc các hoạt động tập thể, chẳng hạn như trò chơi đuổi bắt;
  • Luyện tập các môn thể thao có thể hỗ trợ tăng chiều cao như chạy bộ, tennis, cầu lông, bóng rổ, xà đơn, nhảy cao,… vài lần mỗi tuần.

Tập thể dục thường xuyên có thể duy trì sức khỏe tổng thể, giảm nguy cơ loãng xương, tăng cường mật độ xương và hạn chế nguy cơ gãy xương.

5. Duy trì tư thế tốt

Tư thế xấu có thể khiến trẻ trông thấp hơn thực tế. Bên cạnh đó, theo thời gian, tư thế xấu có thể dẫn đến vẹo cột sống hoặc tật gù lưng, điều này ảnh hưởng đến chiều cao tổng thể của trẻ.

Cột sống người có ba điểm cong sinh lý. Tuy nhiên thường xuyên duy trì tư thế khom lưng, các đường cong sinh lý có thể thay đổi để phù hợp với tư thế. Điều này có thể dẫn đến đau lưng và đau vai gáy. Do đó, trẻ cần chú ý đến tư thế khi ngồi, đứng và ngủ để hỗ trợ tăng chiều cao ở tuổi 14.

Tư thế đúng là tư thế giữ cho cột sống luôn thẳng để xương được phát triển tối đa. Vì vậy cha mẹ cần nhắc nhở trẻ về các tư thế tốt, chẳng hạn như:

  • Giữ lưng thẳng, vai mở rộng đứng, đi, ngồi;
  • Luôn giữa cổ và đầu thẳng, hướng về phía trước;
  • Không gù lưng khi đứng, ngồi và di chuyển;
  • Không ngồi bắt chéo chân hoặc co chân lên ghế thường xuyên.

Nếu cần thiết, cha mẹ có thể trao đổi với bác sĩ về các dụng cụ hỗ trợ và các phương pháp khác để giúp trẻ giữ tư thế tốt.

6. Tránh thực phẩm không tốt cho sức khỏe để tăng chiều cao tuổi 14

Một số loại thực phẩm và thức ăn vặt có thể không có giá trị dinh dưỡng và bổ sung nhiều calo không cần thiết vào cơ thể. Điều này có thể khiến dạ dày không hấp thụ được các chất dinh dưỡng để tăng cường chiều cao tối đa.

cách tăng chiều cao ở tuổi 14
Tránh hoặc hạn chế tiêu thụ thức ăn nhanh có thể giúp cơ thể phát triển toàn diện

Ngoài ra, thường xuyên ăn đồ ăn vặt có thể dẫn đến thừa cân, điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng của trẻ. Do đó, để tăng chiều cao ở tuổi 14 hiệu quả, trẻ nên tránh tiêu thụ các loại đồ ăn vặt và thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Các loại thực phẩm cần hạn chế chẳng hạn như nước ngọt, bánh ngọt, các loại đồ uống có gas, thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như pizza, bánh ngọt, gà rán hoặc thức ăn nhanh khác.

7. Sử dụng sản phẩm tăng chiều cao

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ phát triển chiều cao là phương pháp mang lại hiệu quả vượt trội, được nhiều phụ huynh lựa chọn cho các bé ở tuổi 14. Bên cạnh đó, đây cũng là giải pháp mang tính khoa học, giúp trẻ phát triển toàn diện và an toàn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích áp dụng hiện nay.

Các mẹ có thể tự tìm hiểu hoặc tham khảo một số dòng sản phẩm được các chuyên gia khuyên dùng hàng đầu hiện nay như sau:

Viên uống hỗ trợ tăng chiều cao của Nhật – GH Creation EX

GH Creation EX chứa hormone tăng trưởng mang lại hiệu quả hỗ trợ và cải thiện chiều cao hiệu quả. Đây đồng thời cũng là chế phẩm tổng hợp bằng công nghệ sinh học tái tổ hợp gen của người. Do đó, viên uống được xem là sự kết hợp hoàn hảo các thành phần dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển thể chất ở độ tuổi từ 10 – 30 tuổi.

Công dụng: 

  • Kích thích chiều cao tăng từ 3 – 9 cm tùy theo mức độ tăng trưởng chiều cao tự nhiên của trẻ trong độ tuổi phát triển. 
  • Tăng cường bổ sung và giúp quá trình hấp thu canxi hiệu quả hơn. Từ đó giúp tăng mật độ xương, phòng ngừa tối đa các bệnh về xương khớp. 
  • Tăng kích thước cơ bắp đồng thời cải thiện khả năng vận động, nâng cao sức khỏe tổng thể cho người sử dụng. 
  • Nâng cao sức đàn hồi của da và tăng cường khả năng tự bảo vệ da dưới tác động trực tiếp của tia cực tím. 
  • Giúp quá trình phục hồi cơ thể sau chấn thương hoặc phẫu thuật diễn ra nhanh hơn. Đồng thời giúp vết thương nhanh chóng lành lại và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. 
Sản phẩm tăng chiều cao GH Creation từ Nhật Bản đang được nhiều phụ huynh săn lùng
Sản phẩm tăng chiều cao GH Creation từ Nhật Bản đang được nhiều phụ huynh săn lùng

Giá bán tham khảo: Sản phẩm hiện nay đang được cung cấp chính hãng tại siêu thị DrVitamin với giá bán ưu đãi 789.000đ/hộp/270 viên. Bạn đọc quan tâm tới sản phẩm có thể tham khảo thông tin chi tiết và đặt mua hàng nhanh chóng ngay tại đây.

Combo phát triển chiều cao tuổi dậy thì HOT nhất hiện nay GH Creation EX + Ostelin Calcium & Vitamin D3

Combo phát triển chiều cao tuổi dậy thì này được ra mắt dựa trên khảo sát nhu cầu của các khách hàng có con trong độ tuổi từ 12 – 17. Nhờ đó, đây được xem là sự kết hợp hoàn hảo, không những giúp hệ xương khớp của trẻ phát triển toàn diện mà còn kích thích chiều cao phát triển tối ưu ở tuổi dậy thì, đặc biệt là tuổi 14. 

Công dụng: 

  • Bổ sung dưỡng chất thiết yếu như canxi, vitamin D3, kẽm, giúp hệ xương phát triển khỏe mạnh, đồng thời kích thích phát triển chiều cao vượt trội, có thể tăng từ 3 – 9cm phụ thuộc vào cơ địa hấp thụ của từng trẻ. 
  • Tăng sức đề kháng cho toàn bộ cơ thể, giảm thiểu các nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp
  • Ngăn ngừa các bệnh lý như loãng xương, suy dinh dưỡng, đau nhức xương khớp
  • Hỗ trợ khả năng vận động hiệu quả
  • Giải tỏa stress, giúp quá trình tăng chiều cao thuận lợi nhưng không gây mệt mỏi cho người sử dụng.

Giá bán tham khảo: Combo sản phẩm hiện nay đang có mặt tại siêu thị DrVitamin với GIÁ SIÊU ƯU ĐÃI chỉ còn 1.029.000đ. Vì vậy phụ huynh quan tâm tới sản phẩm này cho các bé có thể tham khảo thông tin chi tiết và đặt mua ngay tại đây để được hưởng giá tốt nhất và FREESHIP TOÀN QUỐC

Viên uống hỗ trợ tăng chiều cao Doctor Plus của Mỹ

Doctor Plus là thực phẩm chức năng với công dụng bổ sung canxi và bảo vệ sức khỏe. Dòng viên uống này được nhập khẩu từ Hoa Kỳ và được sử dụng cho trẻ đang trong độ tuổi phát triển chiều cao từ 10 – 20 tuổi. Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất trên dây chuyền máy móc hiện đại, đạt tiêu chuẩn chất lượng Quốc tế như HACCP, CGMP. 

Công dụng: 

  • Bổ sung canxi, hỗ trợ quá trình phát triển xương tối ưu và kích thích phát triển chiều cao của trẻ ở độ tuổi dậy thì, đặc biệt là ở độ tuổi 12 – 14. 
  • Cải thiện sức khỏe thể chất cho trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng, chậm phát triển chiều cao. 
  • Hỗ trợ tăng cường trí nhớ, hoạt động trí não cho trẻ từ đó việc học tập mang lại hiệu quả tốt hơn.

 

Giá bán tham khảo: Viên uống hỗ trợ phát triển chiều cao Doctor Plus hiện nay có đang có giá bán 1.150.000đ và được cung cấp chính hãng tại siêu thị DrVitamin. Khách hàng có nhu cầu tham khảo và đặt mua sản phẩm có thể liên hệ ngay tại đây để được tư vấn chu đáo và nhanh chóng nhất. 

Mua các sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tuổi 14 chất lượng nhất ở đâu?

Để hỗ trợ quá trình tăng chiều cao của con trẻ, ba mẹ có thể tham khảo các dòng sản phẩm này tại Dr Vitamin – thương hiệu sức khỏe hàng đầu về vitamin, khoáng chất cho sức khỏe gia đình. Với hơn 1000 đầu sản phẩm thuộc nhiều thương hiệu đa dạng, phù hợp với thói quen sinh hoạt và ăn uống của người Việt Nam, Dr Vitamin đang từng bước khẳng định vị trí trong lòng người tiêu dùng. 

Sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao của Dr Vitamin có nguồn gốc từ nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như Úc, Nhật, Mỹ,… Bao bì sản phẩm có đầy đủ nhãn mác, mã vạch và có gắn tem thương hiệu riêng của Dr Vitamin, gia tăng định vị thương hiệu và đảm bảo các sản phẩm được phân phối chính hãng. Bên cạnh đó, Dr Vitamin cũng thực hiện các chính sách nghiêm ngặt, nhằm bảo vệ uy tín thương hiệu và sức khỏe người tiêu dùng.

Để tìm hiểu thêm về các dòng sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ, ba mẹ có thể liên hệ trực tiếp với các chuyên gia y tế tại Dr Vitamin. Khách hàng sẽ được các bác sĩ dinh dưỡng hỗ trợ tận tình, chia sẻ những bí quyết chăm sóc thể chất để sức khỏe gia đình luôn tràn đầy năng lượng.

Tham khảo thêm:

XEM NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

0987827327

Chia sẻ
Bỏ qua