Cách tăng chiều cao cho trẻ 6 – 10 tuổi hiệu quả nhất

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Vũ Phương Ngọc
Theo dõi IHR trên goole news

Chiều cao trong 10 năm đầu đời có thể quyết định đến 90% tổng chiều cao khi trưởng thành. Do đó, thực hiện các cách tăng chiều cao cho trẻ 6 – 10 là điều rất quan trọng để trẻ đạt được chiều cao tối đa.

cách tăng chiều cao cho trẻ 6 - 10
Thực hiện cách tăng chiều cao cho trẻ 6 – 10 thường xuyên để giúp trẻ đạt được chiều cao tối đa

Các giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ

Theo các nghiên cứu khoa học, các giai đoạn tăng trưởng chiều cao trẻ cụ thể như sau:

– Giai đoạn sơ sinh đến 3 tuổi:

Đây là giai đoạn tăng trưởng chiều cao nhanh nhất ở trẻ em, quyết định khoảng 60% tổng chiều cao khi trưởng thành. Trong năm đầu đời trẻ có thể tăng tối đa 25 cm và trong 2 năm tiếp theo, bé có thể tăng khoảng 10 – 12 cm mỗi năm nếu có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Do đó, trẻ từ 0 – 3 tuổi cần được bổ sung đầy đủ canxi và dưỡng chất phù hợp để đảm bảo sự phát triển về chiều cao. Theo khuyến nghị của Bộ Y tế, trẻ em trong giai đoạn này cần khoảng 500 mg nguyên tố mỗi ngày.

Nếu đáp ứng đủ nhu cầu canxi, trẻ có thể đạt 94 cm ở bé gái và 95.2 cm ở bé trai.

– Giai đoạn từ 4 – 10 tuổi:

Trong giai đoạn này trẻ có thể tăng từ 5 – 7 cm mỗi năm. Trong độ tuổi từ 4 – 10 tuổi, trẻ ăn uống dễ hơn và ít khi bị ốm, do đó cơ thể có thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng trưởng chiều cao. Tuy nhiên, các áp lực học hành có thể gây ảnh hưởng đến khả năng phát triển chiều cao của trẻ trong giai đoạn này.

Theo khuyến cáo, trẻ từ 4 – 6 tuổi cần khoảng 600 mg canxi nguyên tố mỗi ngày. Trẻ từ 7 – 9 tuổi cần khoảng 700 mg canxi nguyên tố mỗi ngày. Khi được 10 tuổi, chiều cao trung bình của cả bé trai lẫn  bé gái thường là 138 cm.

Giai đoạn từ 6 – 10 tuổi là thời gian tiền dậy thì và tăng trưởng chiều cao tốt nhất. Do đó, cha mẹ có thể thực hiện các cách tăng chiều cao cho trẻ 6 – 10 đều đặn là cách tốt nhất để trẻ đạt chiều cao tốt nhất khi trưởng thành.

Cách tăng chiều cao cho trẻ 6 – 10 hiệu quả nhất

Có một số cách tăng chiều cao cho trẻ 6 – 10 tại nhà mang lại hiệu quả cao, chẳng hạn như:

1. Thực phẩm tăng chiều cao cho bé 6 – 10 tuổi

Theo nghiên cứu, chiều cao được quy định bởi yếu tố di truyền (chiếm khoảng 23%). Trong khi đó, yếu tố dinh dưỡng quy định khoảng 32% khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ. Do đó, thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể giúp trẻ đạt được chiều cao tối đa khi trưởng thành.

Tăng chiều cao cho trẻ 6 tuổi
Thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể hỗ trợ tăng trưởng chiều cao ở trẻ 6 – 10 tuổi

Cụ thể, để trẻ đạt được chiều cao như mong muốn, cha mẹ có thể cho trẻ bổ sung các loại thực phẩm như:

– Các loại sữa:

Sữa chứa nhiều canxi, có thể thúc đẩy quá trình phát triển xương và giúp xương trở nên chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó, sữa cũng cung cấp một lượng lớn phốt pho, magie và protein cần thiết để tăng trưởng cơ bắp phù hợp.

Do đó, để tăng trưởng chiều cao tối đa, trẻ em từ 6 – 10 tuổi nên uống khoảng 2 – 3 ly sữa mỗi ngày. Tuy nhiên trẻ có cơ địa dị ứng hoặc không dung nạp sữa nên tránh sử dụng.

– Sữa chua:

Sữa chua chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng để phát triển chiều cao, chẳng hạn như canxi, protein, magiê, phốt pho và kali. Ngoài ra, probiotics (một loại vi khuẩn có lợi) trong sữa chua có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe đường ruột và tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, thường xuyên sử dụng sữa chua có thể cải thiện chức năng miễn dịch và giảm viêm ở trẻ nhỏ.

– Các loại đậu:

Đậu là loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng và là nguồn cung cấp protein chất lượng cao. Protein có thể kích thích cơ thể sản xuất các hormone tăng trưởng và giúp trẻ phát triển chiều cao.

Đậu cũng chứa một số chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như vitamin B, chất xơ, đồng, magiê, mangan và kẽm. Các chất dinh dưỡng này cần thiết để đảm bảo quá trình tăng trưởng bình thường của cơ thể và phòng ngừa các vấn đề sức khỏe ở trẻ nhỏ.

– Thịt gà:

Gà rất giàu protein và một số chất dinh dưỡng cần thiết để tăng trưởng chiều cao. Bên cạnh đó, thịt gà nạc chứa nhiều vitamin B12, là một loại vitamin tan trong nước, rất cần thiết để tăng trưởng và duy trì chiều cao.

Thịt gà cũng chứa nhiều taurine, một axit amin điều chỉnh sự hình thành và phát triển của xương. Do đó, thường xuyên cho trẻ sử dụng thịt gà là một cách tăng chiều cao cho trẻ 6 – 10 hiệu quả nhất.

– Rau xanh:

Các loại rau xanh, chẳng hạn như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh và bắp cải có thể cung cấp một lượng lớn vitamin C, canxi, sắt, magiê và kali. Rau xanh cũng chứa nhiều vitamin K, là một chất dinh dưỡng cần thiết có thể hỗ trợ tăng mật độ xương và duy trì chiều cao của trẻ.

– Hạnh nhân:

Hạnh nhân chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết để tăng trưởng chiều cao ở trẻ từ 6 – 10 tuổi. Hạnh nhân chứa nhiều chất béo lành mạnh và rất giàu vitamin E. Thường xuyên cho trẻ ăn hạnh nhân có thể hỗ trợ bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, phòng ngừa còi xương và hỗ trợ tăng trưởng chiều cao.

– Trứng:

Trứng là thực phẩm có nguồn dinh dưỡng dồi dào, bao gồm protein, vitamin D và các khoáng chất cần thiết để cơ thể hấp thụ canxi để duy trì mật độ xương.

– Các loại trái cây:

Trái cây chứa nhiều chất xơ, kali, folate và các vitamin cần thiết để hỗ trợ tăng trưởng chiều cao. Do đó, để trẻ tăng trương chiều cao tốt nhất, cha mẹ nên thường xuyên cho trẻ ăn trái cây tươi.

– Các loại cá:

Các loại cá, đặc biệt là các có chứa dầu lành mạnh, như cá hồi, có thể hỗ trợ giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tối đa. Ngoài ra, các loại cá đóng hộp (như cá mòi, cá ngừ, có chứa các xương nhỏ ăn được) có thể bổ sung canxi và vitamin D để hỗ trợ tăng trưởng chiều cao của trẻ.

Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng chiều cao ở mọi lứa tuổi. Do đó, cha mẹ cần xây dựng kế hoạch bổ sung các loại thực phẩm cần thiết để trẻ đạt được chiều cao như mong muốn.

Cùng với việc khuyến khích các bậc cha mẹ tích cực bổ sung cho bé các loại thực phẩm tốt cho sự phát triển chiều cao, các chuyên gia nghiên cứu trên thế giới cũng cho biết rằng, 6 – 10 tuổi là giai đoạn nền tảng, giúp trẻ phát triển chiều cao tốt nhất khi trưởng thành. Do đó bên cạnh việc xây dựng cho trẻ chế độ ăn dinh dưỡng theo khoa học, các bậc phụ huynh nên tham khảo và lựa chọn cho con một số sản phẩm giúp hỗ trợ, kích thích quá trình phát triển chiều cao tốt nhất. 

Các sản phẩm này được sản xuất từ những thành phần an toàn, phù hợp với cơ chế phát triển toàn diện của trẻ trong độ tuổi từ 6 – 10. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được bào chế theo dạng viên nhai hoặc bột để trẻ có thể dễ dàng sử dụng và hấp thu dưỡng chất tốt nhất. Hiện nay các sản phẩm đang được bán rộng rãi trên thị trường và các mẹ có nhu cầu tìm hiểu có thể tham khảo ngay tại đây.

2. Khuyến khích trẻ vận động thường xuyên

Vận động tích cực là một cách tăng chiều cao cho trẻ 6 – 10 hiệu quả và đơn giản nhất. Việc duy trì vận động và tập thể thao thường xuyên có thể hỗ trợ tăng cường mật độ xương, tăng chiều cao và ngăn ngừa nguy cơ loãng xương ở trẻ.

bài tập tăng chiều cao cho trẻ em
Khuyến khích trẻ tập thể dục để phát triển chiều cao tối đa

Một số môn thể thao tăng chiều cao phù hợp cho trẻ từ 6 – 10 tuổi bao gồm:

  • Chạy bộ: Chạy là cách tăng chiều cao đơn giản, hiệu quả cao ở trẻ em và cả người lớn. Để trẻ đạt chiều cao tối đa, hãy khuyến khích trẻ chạy mỗi ngày.
  • Đu xà: Nếu trẻ thích treo người lên các thanh xà ngoài sân chơi, cha mẹ nên khuyến khích trẻ thực hiện động tác này thường xuyên. Việc đu xà có thể kéo dài và giúp cột sống thẳng. Điều này có thể hỗ trợ tăng trưởng chiều cao tối đa.
  • Nhảy dây: Nhảy dây là một môn thể thao mà nhiều trẻ em yêu thích và có thể thực hiện thường xuyên để thúc đẩy quá trình phát triển chiều cao. Nhảy dây có thể kéo căng cơ thể và điều này có thể giúp trẻ cao thêm vài cm mỗi tháng.
  • Bơi lội: Bơi lội cho phép chân, tay và cột sống hoạt động tối đa để di chuyển. Do đó, thường xuyên bơi lội có thể giúp trẻ tăng trưởng chiều cao, mang lại sức mạnh tổng thể và giúp trẻ dẻo dai hơn.

3. Tăng  cường chất lượng giấc ngủ

Trẻ em từ 6 – 10 tuổi cần ngủ sớm, trước 22 giờ đêm, để cơ thể sản xuất các hormone tăng trưởng. Cơ thể cần ngủ say để tuyến yên hoạt động tối đa và giúp trẻ phát triển chiều cao tốt nhất. Do đó, cha mẹ cần chú ý cho trẻ ngủ sớm và đảm bảo giấc ngủ có chất lượng.

tăng chiều cao cho bé 10 tuổi
Ngủ đủ giấc có thể kích thích cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng và phát triển chiều cao tối đa

Ngoài ra, để giấc ngủ của trẻ đạt chất lượng tốt nhất, cha mẹ nên chú ý đến không gian ngủ, đảm bảo sự yên tĩnh, sạch sẽ, giường ngủ mềm mại, dễ chịu và quần áo thoải mái. Ngủ đủ giấc cũng khiến trẻ có tinh thần và sức khỏe hơn cho các hoạt động thể vào ban ngày.

Xem thêm

4. Sử dụng các loại thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất

Các loại thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất là những sản phẩm được các bác sĩ, chuyên gia khuyên dùng cho bé từ 6 – 10 tuổi. Các sản phẩm này khi kết hợp với chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng theo khoa học sẽ giúp hiệu quả tăng chiều cao của trẻ tăng lên gấp 2 – 3 lần so với bình thường. Vì vậy các mẹ có thể tham khảo một số sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao cho bé đang được yêu thích nhất thị trường hiện nay như sau:

– Viên nhai Bio Island Lysine Step Up For Youth tăng chiều cao cho trẻ từ 6 tuổi trở lên: 

Sản phẩm này có tác dụng kích thích trẻ ăn ngon và tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn. Đồng thời thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, từ đó giúp tăng sự phát triển của tế bào xương, sụn và chiều cao của trẻ. Hơn thế nữa, viên nhai còn giúp hỗ trợ tăng trưởng lành mạnh và cải thiện chức năng miễn dịch của trẻ. Ngoài ra, Bio Island Lysine Step Up For Youth cũng giúp khắc phục các vấn đề như còi cọc, ốm yếu và thường xuyên cảm cúm, ốm vặt, ho,…

Hiện tại, sản phẩm đang được cung cấp chính hãng tại siêu thị DrVitamin với giá ưu đãi 329.000đ/hộp/60 viên. Các mẹ có thể tham khảo và đặt mua ngay tại đây để bé trải nghiệm hiệu quả tốt nhất của sản phẩm.

– Viên uống NuBest Tall – Hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả hàng đầu của Mỹ:

Dòng viên uống hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả hàng đầu của Mỹ có công dụng giúp cung cấp cho cơ thể nói chung và hệ thống khớp nói riêng các loại dưỡng chất thiết yếu, đảm bảo sự phát triển toàn vẹn nhất. Bên cạnh đó giúp trẻ tăng chiều cao tối đa nhờ thành phần chứa nano canxi, 5-HTP, nhung hươu, chiết xuất thảo dược,…Đồng thời thúc đẩy sức khỏe của não bộ giúp trẻ tập trung tốt hơn trong các hoạt động học tập và thi cử. 

Hiện tại, sản phẩm đang được cung cấp chính hãng tại siêu thị DrVitamin với giá ưu đãi 1.089.000đ/hộp/60 viên. Các mẹ có thể tham khảo và đặt mua cho bé nhanh chóng ngay tại đây.

5. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Ánh sáng mặt trời có thể giúp cơ thể tổng hợp vitamin D tự nhiên. Vitamin D là loại vitamin cần thiết để cơ thể hấp thụ canxi, tăng cường mật độ xương và giúp trẻ cao hơn.

Ngoài bổ sung đầy đủ vitamin D cũng có thể hỗ trợ xây dựng cơ bắp và tăng cường sức khỏe tổng thể của trẻ.

6. Sử dụng sữa tăng chiều cao

Cho trẻ sử dụng sữa bổ sung là một cách tăng chiều cao cho trẻ 6 – 10 hiệu quả. Canxi là thành phần chính của xương và rất quan trọng trong việc xây dựng chiều cao của trẻ. Cụ thể một số loại sữa nhiều canxi tăng chiều cao như sau:

sữa tăng chiều cao cho bé
Uống sữa bổ sung canxi có thể giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa

– Sữa Hikid Hàn Quốc:

Đây là sản phẩm sữa có hàm lượng Vitamin K2 (MK7) cao có thể giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tối đa. Đặc biệt, bột sữa dê chiếm 25,5% thành phần và tỷ lệ đạm sữa, axit béo trong sữa dê cũng cao hơn gấp 3, 4 lần so với sữa bò. Nhờ vậy sẽ mang đến khả năng hấp thụ dưỡng chất tốt nhất cho bé. 

Bên cạnh đó, trong sữa dê Hikid còn chứa hàm lượng chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt cho quá trình phát triển chiều cao của trẻ như canxi, kali, magie. Ngoài ra còn chứa hàm lượng vitamin A và C giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ từ 1 – 9 tuổi. 

Hiện tại, sữa Hikid dê tăng chiều cao cho trẻ từ 1 – 9 tuổi của Hàn Quốc đang được bán với giá 689.000đ/hộp 700g. Các mẹ quan tâm tới sản phẩm có thể tham khảo và đặt mua hàng chính hãng ngay tại đây. 

– Sữa VitaGrow bổ sung MK7:

Sữa VitaGrow bổ sung MK7 có thể giúp trẻ hấp thụ khoảng 75% canxi trong chế độ ăn uống hàng. Cụ thể hàm lượng MK7 cao trong sữa có thể vận chuyển canxi từ máu đến xương và giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tối đa.

Bên cạnh đó, sữa cũng có thể làm tăng hàm lượng collagen, hỗ trợ phát triển sụn khớp. Từ đó giúp kéo dài xương và tăng chiều cao tổng thể.

Hiện tại sữa VitaGrow tăng chiều cao cho trẻ 2 tuổi trở lên có giá khoảng 425.000 đồng cho mỗi hợp 900 gram.

– Sữa Abbott Grow hươu cao cổ:

Sữa Abbott Grow hươu cao cổ là dòng sữa bổ sung protein chất lượng cao, bao gồm 9 loại acid amin thiết yếu, có thể giúp giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa. Ngoài ra, sữa Abbott Grow  cũng giàu vitamin D, canxi, phốt pho, có thể hỗ trợ phát triển trí não và tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ.

Hiện tại sữa Abbott Grow Hươu cao cổ cho trẻ từ 2 tuổi trở lên có giá khoảng 315.000 đồng cho một hộp 400 gram.

7. Thường xuyên cho trẻ khám sức khỏe định kỳ

Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ. Bác sĩ có thể theo dõi cân nặng, chiều cao của trẻ và đề ra các biện pháp xử lý phù hợp. Do đó, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện định kỳ 6 tháng một lần để được chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

Chiều cao của trẻ ảnh hưởng bởi yếu tố dinh dưỡng, di truyền, thói quen vận động và môi trường sống. Do đó, để trẻ phát triển chiều cao tối đa, cha mẹ cần chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, khuyến khích trẻ tập thể dục thường xuyên và xây dựng một lối sống khoa học. Ngoài ra, trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về các sản phẩm bổ sung để giúp trẻ phát huy chiều cao tối đa.

Tham khảo thêm: 10 bài tập tăng chiều cao tuổi dậy thì đơn giản mỗi ngày

XEM NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

0987827327

Chia sẻ
Bỏ qua