Cách ngừng phát triển chiều cao và thông tin cần biết

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Vũ Phương Ngọc
Theo dõi IHR trên goole news

Hầu hết những cách ngừng phát triển chiều cao không thể khiến chiều cao đột ngột chững lại do di truyền là yếu tố tác động chủ yếu. Tuy nhiên những cách này có thể giúp hạn chế sự phát triển quá mức về thể chất. Ngoài ra một số cách thay đổi vẻ bề ngoài sẽ giúp bạn trông thấp và nhỏ nhắn hơn so với thực tế.

Cách ngừng phát triển chiều cao
Tìm hiểu có thể ngừng phát triển chiều cao không? Cách ngừng phát triển chiều cao

Có thể ngưng phát triển chiều cao không?

Nhiều người cảm thấy lo lắng khi có chiều cao vượt trội hoặc chiều cao phát triển quá nhanh so với những người đồng trang lứa. Tuy nhiên đây là một hiện tượng bình thường bởi quá trình phát triển chiều cao chịu tác động của nhiều yếu tố. Cụ thể như gen, giấc ngủ, giới tính, tình trạng sức khỏe và chế độ dinh dưỡng thời thơ ấu.

Trong các yếu tố, gen là yếu tố quyết định. Điều này có nghĩa những trẻ có bố mẹ cao hơn mức trung bình sẽ có chiều cao vượt trội hơn. Mặt khác các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bộ gen trong mỗi cá thể có thể quyết định những thời điểm mà bạn sẽ tăng trưởng vượt trội. Chính vì thế chiều cao, hình dáng và kích thước của mỗi người trong một thời điểm có thể khác nhau.

Tuy nhiên tất cả các trường hợp đều có xu hướng thay đổi chiều cao trong suốt cuộc đời. Chiều cao sẽ phát triển liên tục đến độ tuổi trưởng thành. Mỗi người sẽ có chiều cao phát triển vượt trội vào ba giai đoạn, gồm: Giai đoạn bào thai, sơ sinh đến 3 tuổi và tuổi dậy thì (từ 9 – 14 tuổi ở nam và 8 – 13 tuổi ở nữ).

Về vấn đề “Có thể ngưng phát triển chiều cao không?”, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không có bất kỳ biện pháp nào có thể làm ngừng sự phát triển chiều cao tự nhiên. Bởi gen là yếu tố quyết định cho tất cả các cá thể. Tuy nhiên một số cách có thể giúp bạn làm chậm phát triển chiều cao và trông nhỏ bé hơn so với thực tế.

Không có bất kỳ biện pháp nào có thể làm ngừng sự phát triển chiều cao
Do gen là yếu tố quyết định nên không có bất kỳ biện pháp nào có thể làm ngừng sự phát triển chiều cao của mỗi người

Cách ngừng phát triển chiều cao

Thực tế cho thấy không có cách ngừng phát triển chiều cao. Tuy nhiên một số biện pháp có thể làm giảm tốc độ phát triển về thể chất. Đồng thời giúp bạn trông thấp và nhỏ bé hơn so với thực tế.

1. Nâng tạ

Một số người tin rằng thường xuyên nâng tạ trong giai đoạn phát triển thể chất (tuổi dậy thì và thanh thiếu niên) có thể làm giảm tốc độ phát triển xương và chiều cao. Tuy nhiên không nên tự ý luyện tập để phòng ngừa rủi ro. Tốt nhất bạn cần liên hệ với chuyên gia để được thiết kế một chương trình luyện tập phù hợp với thể trạng, độ tuổi và tình trạng sức khỏe.

Việc luyện tập đúng cách sẽ giúp hạn chế sự phát triển “quá khổ” của chiều cao, bảo vệ xương khớp không bị tổn thương, tăng sức bền và độ chắc khỏe của hệ xương. Lưu ý không tập gắng sức và tập sai cách. Vì điều này không chỉ không hạn chế sự phát triển chiều cao mà còn làm tổn thương sụn tăng trưởng, tăng nguy cơ xẹp lún đốt sống và gãy xương ở trẻ em.

Nâng tạ
Nâng tạ đúng cách có thể hạn chế sự phát triển “quá khổ” của chiều cao, bảo vệ xương khớp không bị tổn thương

2. Thay đổi cách ăn mặc

Thay đổi cách ăn mặc là một biện pháp an toàn có thể giúp bạn trông thấp và nhỏ bé hơn. Cụ thể:

  • Kiểu tóc

Những người muốn che lấp chiều cao quá khổ không nên giữ những kiểu tóc làm nổi bật phần vai và cổ như tóc ngắn trêm vai, tóc búi cao hoặc cột cao trên đỉnh đầu. Bởi những kiểu tóc này sẽ khiến bạn trông cao hơn. Tốt nhất nên xõa tóc dài qua vai hoặc ngang lưng để góp thêm sự dịu dàng, giúp bạn trông nhỏ bé và khuyến rũ hơn.

  • Mặc quần áo rộng

Mặc dù không thể tôn lên đường cong cơ thể nhưng việc mặc những bộ quần áo quá khổ hoặc rộng hơn so với vóc dáng sẽ giúp bạn trông thấp và nhỏ nhắn hơn. Đối với nam giới, bạn có thể mặc những chiếc áo phông, áo hoodie hoặc những chiếc áo sơ mi rộng.

Đối với nữ giới, bạn có thể diện những chiếc áo phông rộng kết hợp quần baggy hoặc chân váy dài. Ngoài ra bạn cũng có thể diện những chiếc đầm hoa hoặc áo sơ mi rộng hơn so với vóc dáng.

  • Tránh chọn nhưng chiếc váy ngắn

Những chiếc váy ngắn có thể tôn lên đôi chân dài, khiến bạn trông cao và gầy hơn. Vì thế bạn nên chọn những chiếc váy dài qua đầu gối để giúp bạn nhỏ bé hơn trong mắt người đối diện.

  • Lựa chọn trang phục màu sáng

Không nên lựa chọn những tông màu tối (đen, xanh lá hoặc xanh dương đậm…) vì chúng có thể khiến bạn trong gầy và cao hơn. Tốt nhất nên lựa chọn những tông màu trung bình hoặc sáng khi tham gia vào các cuộc hẹn với bạn bè.

Ngoài ra bạn cũng có thể phối quần áo với hai hoặc nhiều màu sắc khác nhau. Bởi điều này sẽ đánh lừa thị giác cho người đối diện.

  • Tránh đi giày cao gót

Để trông nhỏ nhắn hơn trong mắt người nhìn, bạn cần tránh mang những đôi giày cao gót hoặc có mũi nhọn. Bởi những đôi giày này sẽ tăng chiều dài đôi chân và khiến bạn trông cao hơn. Tốt nhất bạn nên mang những đôi giày đế bằng, giày thể thao hoặc giày sandal đế thấp.

Thay đổi cách ăn mặc có thể giúp bạn trông thấp và nhỏ bé hơn
Thay đổi cách ăn mặc có thể giúp người có chiều cao quá khổ trông thấp và nhỏ bé hơn so với thực tế

Trên đây là những thông tin cơ bản xoay quanh vấn đề “Có thể ngừng phát triển chiều cao không?” và cách ngừng phát triển chiều cao. Nhìn chung, việc sở hữu chiều cao vượt trội có thể làm mất đi vẻ dịu dàng và tính thẩm mỹ. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có một phương pháp can thiệp nào có khả năng làm ngừng phát triển chiều cao. Bạn chỉ có thể thay đổi cách ăn mặc để trông nhỏ nhắn và thấp hơn so với thực tế.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

0987827327

Chia sẻ
Bỏ qua