Cách làm xẹp cục tophi tại nhà và thuốc làm tan

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Cục tophi hình thành ở các khớp chính là triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân mắc bệnh gout. Ngoài ra tình trạng này thường kèm theo triệu chứng nóng đỏ, sưng, đau khớp nghiêm trọng và khó cử động. Để cải thiện, người bệnh có thể áp dụng một số cách làm xẹp cục tophi tại nhà và thuốc làm tan trong bài viết.

Cách làm xẹp cục tophi tại nhà và thuốc làm tan
Hướng dẫn các cách làm xẹp cục tophi tại nhà và thuốc làm tan, giảm viêm, chữa lành tổn thương

Cách làm xẹp cục tophi tại nhà

Cục tophi là những khối phồng hình củ, hình thành và tiến triển ở các khớp. Đây là triệu chứng phổ biến của bệnh gout. Triệu chứng này xảy ra khi nồng độ axit uric tăng cao khiến các tinh thể nhỏ (natri urat) tích tụ trên nhiều khớp.

Hạt tophi xuất hiện thường kèm theo tình trạng sưng đỏ khớp, nóng tại vùng da xung quanh, bệnh nhân khó chịu và đau nhức nghiêm trọng. Đồng thời gây cứng khớp và làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Tuy nhiên người bệnh có thể áp dụng các cách làm xẹp cục tophi tại nhà và thuốc làm tan để cải thiện tình trạng. Dưới đây là những cách đơn giản mà bạn có thể lưu lại và áp dụng tại nhà:

1. Uống nhiều nước

Để hỗ trợ điều trị bệnh gout và cải thiện kích thước của các hạt tophi, người bệnh được khuyên nên uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày (chủ yếu là nước lọc). Bởi nước không chỉ giúp thanh nhiệt cơ thể mà còn lợi tiểu và hỗ trợ tốt quá trình đào thải axit uric của thận. Từ đó giúp hạn chế tình trạng tích tụ các tinh thể muối trên các khớp, giảm triệu chứng và hỗ trợ tốt quá trình đẩy lùi bệnh gout.

Ngoài ra việc bổ sung đủ nước cho cơ thể còn giúp bạn chế và giảm mức độ nghiêm trọng của những tổn thương, làm giảm kích thước nốt tophi. Đồng thời giảm sưng, làm dịu cơn đau và giúp ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh gout cấp.

Uống nhiều nước
Uống nhiều nước giúp tăng cường đào thải axit uric, giảm mức độ nghiêm trọng của những tổn thương, giảm kích thước nốt tophi

2. Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng và lạnh mạnh

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng và lạnh mạnh chính là một yếu tố quan trọng góp phần làm tan cục tophi, giảm nồng độ axit uric trong máu, cải thiện triệu chứng và hỗ trợ tốt quá trình điều trị bệnh gout. Nguyên nhân là do chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn làm giảm lượng purin tiêu thụ, bổ sung đủ chất dinh dưỡng cần thiết, ổn định quá trình chuyển hóa protein và kiểm soát cân nặng.

Ngoài ra một số loại thực phẩm được liệt kê dưới đây đã được chứng minh là có khả năng giảm sự hình thành và tiến triển của các cục tophi. Cụ thể:

  • Thực phẩm giàu vitamin: Nhóm thực phẩm giàu vitamin như ớt chuông, nho, cải xanh, súp lơ xanh, cherry, quả việt quất… thường có hàm lượng purin thấp, có khả năng giảm viêm, giảm đau và cải thiện tốt nồng độ axit uric trong cơ thể. Vì thế việc bổ sung nhóm thực phẩm này sẽ giúp bạn phòng ngừa các đợt cấp của bệnh gout. Đồng thời giúp cải thiện triệu chứng, làm tan và hạn chế các nốt tophi hình thành.
  • Thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ có tác dụng điều chỉnh nồng độ axit uric trong cơ thể nhờ khả năng chuyển hóa tốt protein dung nạp. Điều này giúp tăng khả năng làm tăng nốt tophi, giảm viêm và phục hồi những tổn thương do bệnh gout. Những loại thực phẩm giàu chất xơ và ít nhân purin gồm rau cần, bắp cải, khoai tây, củ cải, súp lơ, dưa leo, cải xanh…

Bên cạnh những loại thực phẩm nên bổ sung, bạn cần tránh tiêu thụ rượu, thức ăn quá nhiều đường hoặc muối, một số loại rau nhiều nhân purin như giá đỗ, nấm, măng tây, đậu Hà Lan, rau dọc mùng…

3. Tăng cường bổ sung vitamin C và các khoáng chất thiết yếu

Ngoài chế độ ăn uống, người bệnh có thể tăng cường bổ sung vitamin C và các khoáng chất thiết yếu thông qua các loại viên uống bổ sung hoặc thường xuyên sử dụng những loại trái cây giàu vitamin C. Điển hình như các loại trái cây thuộc họ cam quýt, các loại quả mọng…

Các chuyên gia cho biết, vitamin C có khả năng chống viêm, tăng cường miễn dịch và sức khỏe tổng thể, kích thích quá trình thải trừ axit uric ra khỏi cơ thể. Điều này giúp ngăn chặn quá trình hình thành các hạt tophi mới. Đồng thời làm tan các nốt tophi cũ.

Tăng cường bổ sung vitamin C và các khoáng chất thiết yếu
Tăng cường bổ sung vitamin C giúp chống viêm, kích thích quá trình thải trừ axit uric ra ngoài, giảm kích thước hạt tophi

4. Duy trì thói quen vận động và luyện tập thể dục

Theo các chuyên gia, bệnh nhân bị gout và đang có hạt tophi nên duy trì thói quen vận động và luyện tập thể dục. Bởi việc thường xuyên luyện tập có thể giúp bạn cải thiện độ chắc khỏe và sự linh hoạt của các khớp. Đồng thời làm dịu cơn đau, kích thích quá trình lưu thông máu và giảm tổn thương.

Ngoài ra việc duy trì thói quen vận động và luyện tập thể dục có thể hỗ trợ thận trong việc bài tiết độc tố, tăng khả năng thải trừ axit uric, giúp thu nhỏ kích thước của các nốt tophi. Bên cạnh đó người bệnh có thể kiểm soát cân nặng, giảm áp

lực từ trọng lượng cơ thể lên các khớp thông qua các bài tập thể dục. Điều này giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh gout, giảm sưng, đau và tổn thương khớp..

Tuy nhiên người bệnh lưu ý luyện tập đúng cách, áp dụng những bài tập phù hợp và luyện tập với cường độ vừa phải. Các chuyên gia khuyên rằng người bệnh nên tập thể dục từ 30 – 45 phút mỗi ngày, mỗi tuần ít nhất 5 ngày. Yoga, bơi lội, đạp xe đạp… là những bài tập tốt cho người có nốt tophi to.

5. Thư giãn và kiểm soát căng thẳng

Thường xuyên lo lắng, buồn rầu và căng thẳng quá mức được xác định là yếu tố góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển của bệnh gout, kích thích phản ứng viêm và làm ảnh hưởng đến chức năng thải trừ axit uric của cơ thể. Điều này làm tăng số lượng và kích thước của các hạt tophi.

Chính vì thế trong thời gian điều trị bệnh gout và chữa lành tổn thương do các nốt tophi, người bệnh nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và thư giãn. Nếu thường xuyên buồn rầu và căng thẳng, bạn có thể thực hiện một số cách giúp kiểm soát tình trạng như ngồi thiền, tập yoga, đọc sách, du lịch, xem một bộ phim hay, trò chuyện với người thân và bạn bè…

Thư giãn và kiểm soát căng thẳng
Thư giãn và kiểm soát căng thẳng giúp hỗ trợ làm giảm số lượng và kích thước của các hạt tophi

Cách làm xẹp cục tophi bằng thuốc làm tan

Nếu những biện pháp điều trị không dùng thuốc không thể giúp cải thiện kích thước và số lượng của các nốt tophi, người bệnh có thể sử dụng các thuốc làm tan theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Cụ thể:

1. Thuốc chứa chất ức chế Xanthine oxydase (XOI)

Sử dụng các thuốc chứa chất ức chế Xanthine oxydase (XOI) được xác định là một trong những cách làm xẹp cục tophi hiệu quả. Bởi nhóm thuốc này có khả năng loại trừ và ức chế hoạt động của Xanthine oxydase, giảm quá trình tăng tiết acid uric. Từ đó làm giảm nhanh nồng độ axit uric trong cơ thể, làm tan và giảm số lượng hạt tophi.

Ngoài ra thuốc chứa chất ức chế Xanthine oxydase (XOI) còn làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gout, đặc biệt là gout cấp tính. Những loại thuốc thường được sử dụng gồm:

  • Allopurinol (Zyloprim)
  • Febuxostat (Uloric)

2. Thuốc nhóm Uricosurics

Thuốc nhóm Uricosurics thường được đưa vào quá trình điều trị bệnh gout với mục đích điều chỉnh nồng độ axit uric trong máu, giảm khả năng tiến triển và phát sinh thêm các hạt tophi.

Theo kết quả nghiên cứu, những hoạt chất trong loại thuốc này có khả năng hỗ trợ thận trong việc chuyển hóa và bài tiết acid uric ra khỏi máu và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, bao gồm cả mức độ ảnh hưởng của các hạt tophi.

Probenecid (Probalan), Lesinurad (Zurampic) là các thuốc thuộc nhóm Uricosurics thường được sử dụng.

Thuốc nhóm Uricosurics
Thuốc nhóm Uricosurics giúp điều chỉnh nồng độ axit uric, giảm khả năng tiến triển và phát sinh thêm các hạt tophi

3. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) thường được chỉ định trong quá trình điều trị bệnh gout, đặc biệt là những bệnh nhân bị viêm và có nhiều nốt tophi. Bởi nhóm thuốc này có tác dụng giảm viêm, cải thiện triệu chứng đau nhức khó chịu do bùng phát các đợt gout cấp.

Ngoài ra việc sử dụng thuốc chống viêm không steroid với liều dùng thích hợp còn giúp người bệnh hạn chế sự hình thành của các hạt tophi. Đồng thời giảm mức độ tổn thương của triệu chứng này. Những thuốc chống viêm không steroid (NSAID) thường được sử dụng gồm:

  • Ibuprofen (Advil)
  • Naproxen natri (Aleve)

4. Thuốc corticosteroid

Đối với những trường hợp viêm và tổn thương khớp nặng do gout, người bệnh sẽ được yêu cầu tiêm corticosteroid trực tiếp vào khớp hoặc sử dụng thuốc corticosteroid dưới dạng viên uống. Loại thuốc này có tác dụng giảm đau, cải thiện triệu chứng viêm, sưng khớp và hạn chế những tổn thương do nốt tophi.

Đối với thuốc corticosteroid, bệnh nhân thường được yêu cần sử dụng Prednisone để cải thiện bệnh và các triệu chứng đi kèm.

Thuốc corticosteroid
Thuốc corticosteroid có tác dụng giảm đau, cải thiện tình trạng viêm sưng và hạn chế những tổn thương do nốt tophi

Khi nào cần phẫu thuật điều trị cục tophi

Cách làm xẹp cục tophi tại nhà và thuốc làm tan thường được áp dụng cho những trường hợp nhẹ, số lượng cục tophi không nhiều và mức độ ảnh hưởng không quá cao. Ngược lại bạn sẽ được yêu cầu phẫu thuật khi rơi vào một trong những trường hợp sau:

  • Việc áp dụng các cách làm xẹp cục tophi tại nhà và thuốc làm tan không đạt hiệu quả như mong đợi
  • Nhiều nốt tophi xuất hiện đồng thời trên bàn tay và bàn chân.
  • Nốt tophi lớn khiến khả năng cử động của các khớp bị hạn chế, bệnh nhân thường xuyên cứng khớp hoặc đau nhiều do nốt tophi lớn chèn ép vào dây thần kinh.
  • Ở những vị trí có nốt tophi xuất hiện hiện tượng lở, loét, nối tophi vỡ hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng hay hoại tử trên bề mặt da.
  • Nốt tophi xuất hiện đồng thời với triệu chứng viêm và cảm giác đau nhức nghiêm trọng, không khả quan khi dùng thuốc.
  • Xuất hiện các biến chứng của bệnh gout như tiểu đường, sỏi thận, suy thận…

Một số phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng để loại bỏ hạt tophi, phòng ngừa mất khả năng vận động và tổn thương khớp:

  • Phẫu thuật nội soi hoặc mổ hở để loại bỏ hạt tophi dưới da.
  • Phẫu thuật loại bỏ cục tophi và thay khớp cho những bệnh nhân có khớp bị tổn thương nghiêm trọng, khớp bị phá hủy và rất khó để cử động.

Nhìn chung người bệnh có thể cải thiện tình trạng, giảm số lượng và kích thước của các cục tophi thông qua cách làm xẹp cục tophi tại nhà và sử dụng thuốc làm tan. Tuy nhiên ở những trường hợp nghiêm trọng và không có đáp ứng tốt với việc điều trị tại nhà, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn những phương pháp thích hợp hơn, có thể can thiệp phẫu thuật nếu cần thiết. Điều này giúp hạn chế tổn thương và các biến chứng của bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua