Cách Đứng Lâu Không Bị Mỏi Chân và Đỡ Mệt Hiệu Quả

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Phương Mai | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Những người có tính chất công việc cần đứng lâu, chẳng hạn như lễ tân, tiếp thị, nhân viên bán hàng hoặc thu ngân, thường xuyên bị đau nhức chân do đứng quá lâu. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên tìm hiểu những cách đứng lâu không bị mỏi chân để tăng cường sức chịu đựng và tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

cách đứng lâu không bị mỏi chân
Tìm hiểu các cách đứng lâu không bị mỏi chân để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc

Đứng làm việc cả ngày có nguy hiểm không?

Các công việc bàn giấy như nhân viên văn phòng không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên những công việc cần phải đứng cả ngày cũng có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe không mong muốn. Các nghiên cứu cho biết, đứng năm giờ mỗi ngày có thể góp phần khiến các chi dưới bị mỏi và dẫn đến căng cơ. Điều này làm tăng nguy cơ đau lưng cấp, đau lưng mãn tính và rối loạn cơ xương.

Đứng trong thời gian dài cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ngắn hạn, chẳng hạn như chuột rút và đau lưng. Hầu hết các cơn đau này thường không nghiêm trọng và có thể được cải thiện với các phương pháp chăm sóc tại nhà, chẳng hạn như nghỉ ngơi hoặc chườm đá.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên tham khảo các cách đứng lâu không bị mỏi chân, chẳng hạn như đi giày vừa phải, nghỉ ngơi ngay khi có thể để chăm sóc sức khỏe đôi chân và tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Cách đứng lâu không bị mỏi chân hiệu quả

Nếu phải đứng lâu hàng giờ mỗi ngày, bạn có thể tham khảo một số cách cải thiện và phòng ngừa, chẳng hạn như:

1. Đi giày phù hợp

Đi giày đế bằng là lựa chọn tốt nhất để hạn chế tình trạng đau mỏi chân khi đứng lâu. Mặc dù giày cao gót thường được đặt làm tiêu chuẩn, tuy nhiên loại giày này khiến cơ thể mất cân bằng và trọng lượng dồn vào đôi chân, dẫn đến nhức mỏi và đau đớn khi đứng lâu.

Dép dành cho người đứng lâu
Hạn chế đi giày cao gót có thể hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng đau mỏi chân khi đứng lâu

Giày khi đứng làm việc phải hỗ trợ tốt cho vòm chân. Điều này có thể giúp giảm yếu và đau nhức ở chân, bàn chân. Nếu đôi giày không đủ hỗ trợ, bạn có thể mua thêm lót hỗ trợ ở cửa hàng thể thao hoặc hiệu thuốc.

Trong trường hợp cần đi giày cao gót thì bạn nên hạn chế đi những đôi giày quá cao. Chọn giày có đế bằng, gót vuông thay vì những đôi giày có đế nhọn và qua cao. Điều này có thể giúp giảm áp lực và trọng lượng đến đôi chân, giúp cơ thể thăng bằng và cải thiện tình trạng tê mỏi khi đứng lâu. Ngoài ra, hãy đổi sang giày thấp hoặc đế bằng ngay khi có thể để hạn chế áp lực lên bàn chân.

2. Đảm bảo giày vừa vặn

Nhiều người có thói quen đi giày quá nhỏ, điều này có thể làm giảm lưu lượng máu đến bàn chân, làm chân phồng rộp, khiến việc đi lại không được thoải mái.

Có một mẹo nhỏ khi chọn giày, đó là đi mua giày vào buổi tối. Lúc này bàn chân thường có xu hướng phồng ra khoảng 5 – 10% do áp lực từ cơ thể trong suốt cả ngày. Do đó, mua giày trong thời gian này có thể hạn chế tình trạng giày chật, gây đau đớn và nhức mỏi khi đứng lâu.

3. Di chuyển với tư thế phù hợp

Nhẹ nhàng di chuyển xung quanh thường xuyên có thể góp phần cải thiện tình trạng đứng lâu bị mỏi chân. Việc chỉ đứng tên một chỗ, đặc biệt là khi đi giày cao gót, có thể gây tổn thương các mô, dây chằng và gây đau đớn khi đứng lâu.

Bạn có thể di chuyển tại chỗ với vài bước nhỏ. Thậm chí bạn cũng có thể nhấc chân nhẹ lên khỏi sàn nhà sau đó đặt xuống. Điều này cũng góp phần cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp, tê bì chân tay và ngăn ngừa nhức mỏi chân khi đứng lâu.

4. Kéo giãn ngay khi có thể

Đứng hoặc đi bộ cả ngày có thể gây cứng khớpcăng cơ. Do đó, bạn nên dành thời gian thực hiện giãn cơ sau mỗi 60 phút hoặc lâu hơn để thư giãn, kéo dài các cơ bị siết chặt.

Cách đứng lâu mà không bị đau chân
Thực hiện động tác kéo giãn cơ phù hợp để cải thiện cơn đau chân khi đứng lâu

Các động tác nâng bắp chân có thể giúp máu bơm ra khỏi bàn chân (đã tích tụ khi đứng) và giúp máu trở lại cơ thể. Cách thực hiện động tác này như sau:

  • Đứng thẳng trên mép của bậc thang hoặc bậc thềm, hóp cơ bụng;
  • Ép mũi bàn chân và gan bàn chân vào sàn nhà;
  • Nâng cao gót chân lên cao vài inch so với sàn nhà, giữ yên trong vài giây;
  • Hạ gót chân xuống sàn và đổi chân.

Bài tập căng gót chân:

  • Đứng đối mặt với bức tường và chống tay vào đó;
  • Mở rộng một chân về phía sau cơ thể, đẩy nhẹ gót chân xuống sàn nhà hết mức có thể;
  • Giữa yên cho đến khi cảm thấy căng thì đổi bên;
  • Lặp lại ba lần cho mỗi chân.

5. Nghỉ ngơi ngay khi có thể

Nghỉ ngơi ngay khi có thể là cách đứng lâu không bị mỏi chân hiệu quả nhất. Điều này có thể giúp chân thư giãn, hạn chế tình trạng căng cứng cơ và giảm đau.

Khi được nghỉ ngơi, hãy tranh thủ xoa bóp chân nhẹ nhàng để giảm đau. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một cơn lăn hoặc một quả bóng tròn, dùng lòng bàn chân để lan quả bóng cũng có thể tăng cường hiệu quả giảm đau.

6. Thường xuyên di chuyển các ngón chân

Thường xuyên cử động các ngón chân có thể tăng cường lưu thông máu, giúp thư giãn bắp chân và ngăn ngừa cơn đau hiệu quả. Ngoài ra, thường xuyên cử động các ngón chân cũng cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp và ngăn ngừa tê bì tay chân.

Để cử động các ngón chân dễ dàng, bạn nên sử dụng các loại giày mũi hở để giúp chân thư giãn, giúp thoáng khí và ngăn ngừa tình trạng ngứa ngáy ở chân.

7. Chú ý đến mặt sàn

Khi đứng trên mặt sàn cứng hoặc nền bê tông có thể gây áp lực lên bắp chân, lòng bàn chân, gót chân và dẫn đến đau nhức xương khớp khi đứng lâu. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên chọn các mặt sàn mềm hoặc có độ êm nhất định. Ngoài ra, cần hạn chế những nơi đứng quá gần máy lạnh, điều này có thể khiến chân trở nên tê mỏi hơn.

Cách giảm đau mỏi chân khi đứng lâu
Sử dụng thảm lót chân để giảm đau mỏi chân khi đứng lâu

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại thảm đứng chống mỏi chân, chẳng hạn như thảm cao su, thảm da, xốp hoặc vinyl, để giảm đau mỏi chân.

Cách chăm sóc chân để đứng lâu không bị mỏi

Khi ở nhà, bạn có thể thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc và tăng cường sức mạnh của đôi chân. Các biện pháp bao gồm:

1. Ngâm chân trong nước lạnh

Ngâm chân trong nước lạnh 20 phút mỗi lần có tác dụng chống sưng, viêm do đứng lâu gây ra. Theo các chuyên gia, đứng lâu có thể tạo ra những tổn thương vi mô mà cơ thể cần chữa lành. Sử dụng nước đá là một cách dễ dàng, hiệu quả để giúp cho thể chữa lành lâu hơn.

2. Xoa bóp bàn chân

Các chuyên gia gợi ý, sử dụng một quả bóng tennis, đặt bên dưới lòng bàn chân và lăn từ gót chân đến các ngón chân có thể giúp chân thư giãn, giảm đau cũng tăng cường sức mạnh để phục vụ công việc.

Việc xoa bóp nhẹ nhàng bàn chân và vòm bàn chân có thể kéo căng các cơ, giúp chân phục hồi nhanh chóng hơn.

Bài tập thể dục cho người đứng nhiều
Thực hiện massage chân tại nhà có thể tăng cường sức khỏe chân và ngăn ngừa cơn đau hiệu quả

3. Nâng cao chân

Bạn nên kê cao chân hơn phần cơ thể còn lại để giúp giảm sưng và đau. Bạn có thể tựa chân vào tường hoặc đặt lên một chồng ghế khi nằm đề giúp chân thư giãn.

Đau chân khi đứng lâu khi nào cần đến bệnh viện?

Đến gặp bác sĩ nếu cơn đau chân kéo dài, trở nên nghiêm trọng hoặc bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như tê, châm chích hoặc ngứa ran ở bàn chân và các ngón chân. Đôi khi đau chân có thể là dấu hiệu cho những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể.

Các bệnh lý có thể bao gồm gai xương, viêm cân gan chân, tổn thương hoặc rách các dây chằng. Ngoài ra, tổn thương vòm bàn chân cũng có thể khiến chân bị đau khi đứng lâu.

Các cách đứng lâu không bị mỏi chân chỉ phù hợp với tình trạng đau chân do áp lực hoặc lạm dụng. Trong trường hợp liên quan đến bệnh lý, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua