Cách Chữa Bong Gân Cổ Chân Tại Nhà Nhanh Khỏi Nhất

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Cách chữa bong gân cổ chân tại nhà được áp dụng cho các triệu chứng nhẹ, nhằm hỗ trợ giảm đau, sưng, thúc đẩy quá trình chức lành cũng như phục hồi chức năng mắt cá chân. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp phù hợp. 

Cách chữa bong gân cổ chân tại nhà
Tìm hiểu các cách chữa bong gân cổ chân tại nhà hiệu quả và đơn giản nhất

Cách chữa bong gân cổ chân tại nhà hiệu quả nhất

Bong gân xảy ra khi các cơ bị căng quá mức hoặc rách. Tình trạng này thường xảy ra khi các khớp bị xoắn, làm tổn thương các dây chằng kết nối xương bên trong khớp. Bong gân cổ chân có thể xảy ra do đi bộ hoặc chạy trên mặt đất không bằng phẳng, nâng vật nặng không đúng cách, tai nạn, va chạm hoặc đi giày không phù hợp.

Triệu chứng phổ biến khi bị bong gân mắt cá chân bao gồm hạn chế phạm vi chuyển động, đau đớn, bầm tím và sưng tấy.

Trên thực tế, bong gân là một tình trạng phổ biến, có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng. Nếu các triệu chứng nhẹ, người bệnh có thể tự chăm sóc tại nhà, trong khi các triệu chứng nghiêm trọng cần điều điều trị y tế bởi bác sĩ có chuyên môn.

Dưới đây là một số cách chữa bong gân cổ chân tại nhà hiệu quả, dễ thực hiện và không có tác dụng phụ. Tuy nhiên phương pháp này chỉ áp dụng cho các triệu chứng nhẹ và không thể thay thế chỉ dẫn của bác sĩ chuyên môn. Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp điều trị như:

1. Phương pháp RICE

RICE bao gồm Rest (R – Nghỉ ngơi), Ice (I – Chườm đá), Compression (C – băng ép) và Elevation (E – nâng cao). Đây là phương pháp tự điều trị các cơn đau tại nhà hiệu quả và đơn giản nhất.

Xử lý bong gân
Chườm đá hoặc ngâm cổ chân trong nước lạnh có thể hỗ trợ giảm đau và sưng

Phương pháp điều trị bong gân cổ chân này được thực hiện như sau:

  • Nghỉ ngơi: Người bệnh nên tránh các hoạt động có thể gây đau, sưng và khó chịu. Dành thời gian nghỉ ngơi để cổ chân có thời gian hồi phục.
  • Chườm lạnh: Chườm đá hoặc ngâm cổ chân trong nước lạnh trong 15 – 20 phút và lặp lại sau 2 – 3 giờ mỗi lần có thể giúp cải thiện cơn đau do bong gân. Tuy nhiên, người có bệnh mạch máu, tiểu đường hoặc suy giảm cảm giác, nên trao đổi với bác sĩ trước khi chườm đá để tránh các rủi ro không mong muốn.
  • Băng ép: Để cải thiện tình trạng sưng, hãy băng ép mắt cá chân bằng băng đàn hồi cho đến khi tình trạng sưng được cải thiện. Tuy nhiên, khi băng ép nên băng nhẹ nhàng đến tránh gây cản trở lưu thông máu.
  • Nâng cao chân: Để giảm sưng, hãy kê mắt cá chân bị tổn thương cao hơn tim, đặc biệt là vào ban đêm. Trọng lực có thể giúp giảm sưng tấy, hạn chế chất lỏng dư thừa ở cổ chân, giúp giảm sưng và đau.

2. Thực hiện các bài tập phục hồi

Người bệnh bị bong gân cổ chân có thể bắt đầu vận động và kéo giãn trong vòng 48 giờ đầu tiên và duy trì cho đến khi các triệu chứng bong gân được cải thiện. Bắt đầu tập với tư thế ngồi, sau đó chuyển sang tư thế đứng khi cơn đau đã được cải thiện. Nếu các triệu chứng không được cải thiện trong 2 – 3 tuần, hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán phù hợp.

Mẹo nhỏ chữa bong gân cổ tay
Thực hiện các bài tập cổ chân có thể tăng cường tính linh hoạt cũng như hỗ trợ phục hồi cổ chân

Các bài tập hỗ trợ điều trị bong gân cổ chân tại nhà bao gồm:

  • Uốn cong cổ chân: Đặt gót chân kéo các ngón chân và bàn chân về phía cơ thể càng gần càng tốt, sau đó hướng ra khởi cơ thể càng xa càng tốt. Lặp lại động tác này thường xuyên nhất có thể.
  • Vẽ bảng chữ cái: Với gót chân đặt trên sàn nhà, hãy viết các chữ cái A, B, C hoặc tất cả các ký tự trong bảng chữ cái in hoa bằng cách ngón chân để giúp cổ chân lươn linh hoạt.
  • Giãn cổ chân: Sử dụng một sợi dây trợ lực hoặc dây đàn hồi vòng quanh bàn chân, giữa nhẹ dây để dây hơi căng. Ấn các ngón chân xuống và ra xa cơ thể, giữa trong vài giây, lặp lại 30 lần.

3. Kinh giới chữa bong gân cổ chân

Kinh giới là một loại thảo dược có nhiều đặc tính chữa bệnh, chẳng hạn như giảm đau, sát trùng, kháng virus, chống co thắt, kháng nấm và kháng khuẩn. Kinh giới cũng có thể giúp giảm sưng và đau ở mắt cá chân. Nhờ đặc tính giúp giảm đau và làm giãn cơ, tinh dầu kinh giới được sử dụng rộng rãi để điều trị các chứng căng cơ, đau do bênh thấp khớp cũng như là một cách chữa bong gân cổ chân tại nhà hiệu quả cao.

Bị bong gân cổ chân bao lâu thì khỏi
Rau kinh giới có thể hỗ trợ chống viêm, giảm đau và cải thiện các triệu chứng bong gân

Dùng một nắm lá kinh giới, rửa sạch, để ráo nước, giã nhuyễn. Cho một ít nước ấm vào hỗn hợp lá kinh giới, dùng để ngâm chân điều trị bong gân. Người bệnh cũng có thể cho lá kinh giới giã nhuyễn vào một chiếc khăn mỏng, chườm lên vị trí chân bị bong gân để cải thiện các triệu chứng.

Ngoài ra, nếu không thể sử dụng lá kinh giới, người bệnh có thể sử dụng các loại tinh dầu hoặc dầu nóng có chiết xuất từ kinh giới để bôi điều trị bong gân.

4. Chữa bong gân với nghệ

Nghệ là một loại thuốc giảm đau tuyệt vời nhờ đặc tính chống viêm, chóng co thắt, giúp giãn cơ, khớp, cải thiện tình trạng sưng ở các mô và hỗ trợ giảm đau. Do đó, sử dụng nghệ là một cách chữa bong gân cổ chân tại nhà hiệu quả, được nhiều người bệnh áp dụng.

Cách chữa bong gân cổ chân tại nhà với nghệ như sau:

  • Sử dụng 1 – 2 thìa bột nghệ, pha cùng một ít nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Làm ấm hỗn hợp, đắp lên mắt cá chân bị tổn thương. Tốt nhất nên thoa nghệ vào buổi tối và rửa lại vào sáng hôm sau để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Quấn một miếng vải mỏng xung quanh mắt cá chân bị tổn thương, để qua đêm hoặc ít nhất trong 1 – 2 giờ.
  • Rửa lại hỗn hợp với nước ấm.

5. Tinh dầu sả chữa bong gân

Tinh dầu sả chanh có chứa các chất giảm đau, khử trùng, kháng khuẩn, diệt nấm, làm se và nhiều đặc tính khác, chẳng hạn như giảm đau ở khớp và cơ. Tinh dầu sả có một đặc tính khác là hỗ trợ tái tạo dây chằng và các mô liên kết, do đó có thể hỗ trợ điều trị bong gân cổ chân tại nhà.

cách trị bong gân bạn chân tại nhà
Tinh dầu sả có thể giúp chống sưng, giảm viêm và cải thiện cơn đau liên quan đến bong gân chân

Bên cạnh đó, tinh dầu sả cũng giúp làm se và co các mạch máu, điều này làm giảm lưu lượng máu, cải thiện tình trạng sưng và đau đớn ở cổ chân. Tuy nhiên, người bệnh cần pha loãng tinh dầu với nước hoặc dầu vận chuyển khác để tránh gây kích ứng, phát ban hoặc tổn thương ở vùng da bị bong gân.

Để chữa bong gân cổ chân tại nhà với tinh dầu sả, người bệnh thực hiện như sau:

  • Pha trộn tinh dầu sả với dầu ô liu hoặc dầu dừa theo tỉ lệ 1:4. Sau đó thoa hỗn hợp lên mắt cá chân bị bong gân, chà xát nhẹ nhàng trong vài phút để hỗ trợ giảm đau.
  • Thực hiện biện pháp 3 – 4 lần mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng bong gân hiệu quả nhất.

6. Hành tây chữa bong gân

Hành tây là một trong những cách chữa bong gân cổ chân tại nhà hiệu quả và đơn giản nhất. Cụ thể, hành tây có chứa các đặc tính chống viêm, có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề xương khớp, chẳng hạn như bong gân, viêm khớp hoặc đau cơ.

Để chữa bong gân với hành tây, người bệnh thực hiện như sau:

  • Thái hành tây thành những lát nhỏ, đặt trong những mảnh vải và dùng dây thun buộc chặt lại.
  • Đặt túi hành tây lên khu vực bị đau trong vòng hai giờ. Nếu cần, người bệnh cũng có thể cố định hành tây bằng băng dính.
  • Lặp lại biện pháp này mỗi ngày một lần để cải thiện tình trạng bong gân.

Hành tây và muối điều trị bong gân:

  • Đầu tiên hãy cho một củ hành tây vào tủ lại trong vòng 2 tiếng, sau đó cắt nhỏ hành tây thành từng miếng nhỏ, sau đó trộn đều với muối.
  • Thoa hỗn hợp hành tây và muối lên cổ chân bị bong gân, quấn lại bằng vải mỏng, cố định bằng thun hoặc dây quấn để yên trọng 7 – 8 giờ.
  • Thực hiện biện pháp này liên tục trong 1 – 2 ngày để hỗ trợ cải thiện tình trạng bong gân hiệu quả nhất.

7. Chữa bong gân cổ chân với gừng

Gừng chứa nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe. Ngoài chất chống oxy hóa, gừng cũng chứa các đặc tính chống viêm, giảm đau liên quan đến viêm khớp dạng thấp hoặc viêm xương khớp.

bong gân cổ chân nên làm gì
Đắp gừng lên cổ chân bị bong gân có thể hỗ trợ cải thiện cơn đau hiệu quả

Người bệnh cũng có thể sử dụng một hoặc hai nhánh gừng để điều trị bong gân. Tuy nhiên cách chữa bong gân cổ chân tại nhà với gừng chỉ nên được áp dụng sau 2 – 3 ngày kể từ khi bị chấn thương, bởi vì chườm ấm quá sớm có thể khiến tình trạng bong gân trở nên nghiêm trọng hơn.

Để chữa bong gân tại nhà với gừng, người bệnh thực hiện như sau:

  • Sử dụng một nhánh gừng tươi, rửa sạch, cắt thành lát mỏng. Sau đó xếp những miếng gừng đã thái nhỏ vào nồi, đổ thêm nước, nấu sôi từ 6 – 7 phút.
  • Đợi đến khi nước còn ấm, thì dùng khăn ngâm vào nước gừng, quấn vào cổ chân bị bong gân để giảm đau và sưng.

Bột gừng khô và nước chữa bong gân:

  • Sử dụng 3 – 4 muỗng canh bột gừng khô, pha với một lượng nước vừa đủ để tạo thành một hỗn hợp sền sệt.
  • Bôi hỗn hợp gừng lên cổ chân bị tổn thương, quấn quanh bằng vải mỏng và giữa yên trong 6 – 7 tiến. Cuối cùng là rửa sạch với nước ấm.
  • Lặp lại biện pháp nếu cần thiết. Có thể áp dụng biện pháp vào buổi tối trước khi đi ngủ là để yên đến sáng hôm sau.

8. Nha đam của bong gân cổ chân

Nha đam có chứa các đặc tính chữa bệnh và chống viêm tuyệt vời, có thể giúp giảm sưng tây cũng như điều trị tình trạng đau khớp, đau nhức cơ bắp, căng cơ, bong gân, bầm tím, viêm gân, ngứa ngáy cũng như nhiều tình trạng sức khỏe khác. Ngoài ra, nha đam cũng có đặc tính giảm đau, làm dịu tình trạng đau nhức và thúc đẩy quá trình chỉnh sửa các mô bị tổn thương.

Để điều trị bong gân cổ chân với nha đam, người bệnh thực hiện như sau:

  • Sử dụng một lá nha đam tươi, cắt bỏ phần lá để lấy phần gel bên trong. Sau đó ngâm miếng gạc vào gel nha đam, quấn lên cổ chân bị bong gân. Khi gạc khô có thể nhúng trở lại vào gel nha đam và đắp lên chân bị bong gân.
  • Thực hiện biện pháp trong 30 – 60 phút để cải thiện tình trạng bong gân.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bôi trực tiếp gel nha đam lên cổ chân bị bong gân để đạt hiệu quả tốt nhất.

9. Sử dụng thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể mang lại hiệu quả tốt nhất nếu được sử dụng trong khoảng thời gian 48 giờ sau khi bị bong gân cổ chân. Người bệnh có thể sử dụng ibuprofen hoặc naproxen để cải thiện các triệu chứng. Tuy nhiên, các loại thuốc xịt hoặc thoa trực tiếp lên vị trí sưng cũng mang lại hiệu quả tương đối tốt.

thuốc trị bong gân cổ chân
Sử dụng thuốc trị bong gân cổ chân theo hướng dẫn của dược sĩ kê đơn

Mặc dù là thuốc không kê đơn, tuy nhiên tương tự như bất cứ loại thuốc nào, thuốc chống viêm cũng có thể mang đến nhiều rủi ro, tác dụng phụ cũng như khả năng tương tác thuốc. Do đó, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hoặc trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Phòng ngừa bong gân cổ chân

Bong gân cổ chân là tình trạng cực kỳ phổ biến, có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi người. Mặc dù các chấn thương và tai nạn gây bong gân không thể phòng ngừa được, tuy nhiên người bệnh có thể tăng cường sức khỏe cổ chân và ngăn ngừa các nguy cơ với một số lưu ý như:

  • Tránh đi giày dép làm cho mắt cá chân của bạn không ổn định, chẳng hạn như giày cao gót.
  • Khởi động, kéo căng trước và sau khi tập thể dục.
  • Kéo căng mắt cá chân và chân thường xuyên.
  • Tiếp tục với các bài tập để tăng cường sức mạnh cho mắt cá chân.

Sau khi bị bong gân cổ chân, điều quan trọng là có kế hoạch điều trị cũng như chăm sóc phù hợp để tránh các rủi ro và biến chứng. Trong trường hợp các triệu chứng nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị y tế theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua