Bong Gân Có Nên Bôi Dầu Nóng? 5 Loại Dầu Xoa Tốt Nhất

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Bong gân có nên bôi dầu nóng không? Loại dầu nào tốt nhất là thắc chung của nhiều người bệnh. Tính ấm và các hoạt chất trong dầu nóng có khả năng xoa dịu cảm giác đau đớn, thư giãn khớp xương. Tuy nhiên người bong gân cần thận trọng để tránh gây xuất huyết tại chỗ, tăng phù nề và tổn thương khi bôi dầu.

Bong gân có nên bôi dầu nóng không
Tìm hiểu bong gân có nên bôi dầu nóng không? Những loại dầu xoa tốt và được dùng phổ biến

Bong gân là gì?

Bong gân là một dạng chấn thương dây chằng (dải mô cứng nối hai hoặc nhiều xương tạo thành một khớp). Chấn thương này xảy ra khi dây chằng bị đứt/ rách hoặc bị kéo căng quá mức do té ngã, tai nạn giao thông/ thể thao, vận động sai tư thế…

Tùy thuộc vào tình trạng mà dây chằng có thể căng giãn và xước nhẹ (cấp độ nhẹ), rách một phần (cấp độ vừa), rách toàn phần (cấp độ nặng). Sau chấn thương, bệnh nhân có cảm giác đau đớn đột ngột và nghiêm trọng, không thể vận động và cử động. Ngoài ra khớp tổn thương phù nề và tụ máu bầm bên trong.

Bong gân cần được xử lý kịp thời và đúng cách để giảm nhẹ triệu chứng, dây chằng nhanh phục hồi. Hầu hết bệnh nhân đáp ứng tốt với các biện pháp chăm sóc, triệu chứng được khắc phục nhanh, thường chỉ sau vài ngày.

Ngược lại việc xử lý không đúng cách có thể làm tăng mức độ tổn thương dây chằng, các triệu chứng nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn.

Bong gân có nên bôi dầu nóng không?

Về vấn đề “Bong gân có nên bôi dầu nóng không?”, các chuyên gia cho biết, người bị bong gân không được bôi dầu nóng hay những sản phẩm có cùng đặc tính như rượu thuốc, các loại cao, mật gấu.

Khi bị bong gân, dây chằng quanh khớp căng giãn quá mức tạo cảm giác đau đớn, bầm dập gây sung huyết tại vị trí bị thương. Khi sử dụng dầu nóng, dây chằng căng giãn thêm, không thể co về vị trí cũ. Điều này gây tổn thương thêm, tăng nguy cơ đứt/ rách dây chằng.

Ngoài ra dùng dầu nóng còn gây giãn mạch, tăng xuất huyết tại chỗ (do tăng lưu thông máu về khớp) và xung huyết. Từ đó tăng mức độ phù nề, bệnh nhân đau nhiều và khó cử động hơn.

Tuy nhiên người bị bong gân có thể sử dụng dầu lạnh để cải thiện triệu chứng. Những loại dầu này giúp co mạch, giảm xung huyết và xuất huyết tại chỗ. Đồng thời xoa dịu cảm giác đau đớn và hỗ trợ co dây chằng về vị trí cũ.

Người bị bong gân không được bôi dầu nóng
Người bị bong gân không được bôi dầu nóng vì có thể làm tăng tổn thương, tăng nguy cơ đứt/ rách dây chằng

5 dầu lạnh cho người bong gân

Để giảm triệu chứng sưng đau và bầm tím do bong gân, người bệnh có thể thay thế dầu nóng bằng dầu lạnh. Hầu hết những loại dầu này đều chứa glucosamine, Omega 3, tinh chất bạc hà cùng nhiều dưỡng chất khác giúp kháng viêm. Đồng thời tăng khả năng chữa lành dây chằng và các mô tổn thương sau va đập, té ngã.

Ngoài ra các loại dầu lạnh còn giúp xoa dịu cảm giác đau đớn, giảm xung huyết và xuất huyết, cải thiện khả năng vận động cho người bệnh. Dưới đây là 5 dầu lạnh cho người bong gân tốt nhất:

1. Dầu lạnh xoa bóp Glucosamine Hàn Quốc

Nhờ chứa Glucosamine và MSM (Methylsulfonylmethane), việc sử dụng dầu lạnh xoa bóp Glucosamine Hàn Quốc có thể giúp cải thiện các triệu chứng bong gân. Glucosamine là thành phần tự nhiên có tác dụng cải thiện mô xơ tổn thương, tăng sự dẻo dai cho sụn, hỗ trợ giảm đau nhức và cải thiện linh hoạt cho khớp.

MSM (Methylsulfonylmethane) hoạt động dưới dạng lưu huỳnh hữu cơ. Hợp chất này có tác dụng phục hồi dây chằng và mô sụn khớp, giảm sưng viêm và đau nhức. Ngoài ra MSM kết hợp Glucosamine còn giúp ngăn cơn đau tái diễn.

Nhờ đó việc sử dụng dầu lạnh xoa bóp Glucosamine Hàn Quốc có thể giúp điều trị đau nhức xương khớp, bong gân và một số chấn thương tương tự.

Cách sử dụng:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da có khớp bị bong gân
  • Lấy một lượng dầu xoa vừa đủ, thoa đều lên vùng tổn thương
  • Dùng mỗi ngày 2 – 3 lần.

Giá tham khảo: 50.000đ/ tuýp 150ml.

Dầu lạnh xoa bóp Glucosamine Hàn Quốc
Dầu lạnh xoa bóp Glucosamine Hàn Quốc nên được dùng mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng bong gân

2. Dầu lạnh Glucoaid & Omega 3 Joint Gel Hàn Quốc

Khi bị bong gân sau té ngã/ tai nạn, người bệnh có thể dùng dầu lạnh Glucoaid & Omega 3 Joint Gel Hàn Quốc để giảm nhanh các triệu chứng. Sản phẩm này là sự kết hợp giữa chiết xuất cây xương rồng, trứng cá muối, Glucosamine, Omega 3. Nhờ đó việc sử dụng có thể giúp kháng viêm, giảm cảm giác đau nhức và sưng nề.

Dầu lạnh Glucoaid & Omega 3 Joint Gel Hàn Quốc phù hợp với những bệnh nhân có vết bầm và đau do bong gân, chuột rút, đau nhức xương khớp, đau lưng, đau đầu gối, đau vai gáy, cứng khớp, viêm khớp và khó vận động.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Vệ sinh sạch sẽ khu vực cần điều trị
  • Lấy một lượng dầu xoa vừa đủ, thoa đều lên vùng tổn thương
  • Có thể massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thẩm thấu nhanh hơn
  • Dùng mỗi ngày 2 – 3 lần.

Giá tham khảo: 79.000đ/ tuýp 165ml.

Dầu lạnh Glucoaid & Omega 3 Joint Gel Hàn Quốc
Kháng viêm, giảm sưng đau do bong gân bằng cách bôi dầu lạnh Glucoaid & Omega 3 Joint Gel Hàn Quốc

3. Dầu lạnh Arctic Ice Analgesic Gel

Arctic Ice Analgesic Gel là một loại dầu lạnh xoa bóp có xuất xứ từ Mỹ. Sản phẩm này phù hợp với những bệnh nhân bị đau cơ, bong gân, sưng tấy và bầm tím do té ngã, chấn thương thể thao. Ngoài ra dầu lạnh Arctic Ice Analgesic Gel cũng được dùng trong điều trị đau nhức xương khớp, căng cơ, chuột rút, đau mỏi vai gáy và đau lưng.

Sản phẩm có các thành phần chính gồm tinh chất bạc hà, Methylisothiazolinone và Sodium Hydroxide. Việc sử dụng có thể xoa dịu nhanh cảm giác đau nhức, thư giãn cơ bắp, tán huyết ứ và giảm sưng nề. Đồng thời cải thiện khả năng vận động cho người bệnh.

Dầu lạnh Arctic Ice Analgesic Gel mang đến cảm giác mát lạnh, mùi hương dễ chịu, các thành phần thẩm thấu sâu và mang đến hiệu quả cao.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Vệ sinh sạch sẽ khu vực cần điều trị
  • Lấy gel với một lượng vừa đủ, thoa đều lên vùng tổn thương. Lưu ý không xoa bóp mạnh để tránh gây đau
  • Dùng mỗi ngày 2 – 3 lần. Mỗi lần cách nhau 2 tiếng.

Giá tham khảo: 180.000đ/ hộp 227g.

Dầu lạnh Arctic Ice Analgesic Gel
Dầu lạnh Arctic Ice Analgesic Gel mang đến cảm giác mát lạnh, giảm đau nhức, sưng tấy và bầm tím

4. Dầu lạnh Counterpain Cool

Dầu lạnh Counterpain Cool là một trong những dầu xoa bóp Thái Lan được sử dụng phổ biến. Sản phẩm có các thành phần chính gồm: Eugenol chiết xuất từ nụ hoa Đinh hương, Methyl Salicylate và tinh dầu bạc hà. Nhờ đó việc sử dụng dầu lạnh Counterpain Cool có thể mang đến những lợi ích sau:

  • Mang đến cảm giác mát lạnh, kích thích thần kinh
  • Giảm nguy cơ viêm khớp (thường gặp sau bong gân đầu gối)
  • Xoa dịu cảm giác đau nhức, giảm sưng và bầm tím
  • Sát trùng
  • Cải thiện khả năng vận động sau chấn thương.

Sản phẩm Counterpain Cool của Thái Lan phù hợp với những bệnh nhân tổn thương cơ xương khớp sau chấn thương, đau do bong gân hay trật khớp (sai khớp), chuột rút, đau lưng, đau vai gáy, đau nhức xương khớp ở người trẻ và người lớn tuổi.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Sau khi vệ sinh da sạch sẽ, lấy một lượng dầu vừa đủ thoa đều lên khu vực cần điều trị
  • Thoa dầu kết hợp massage nhẹ trong vài phút. Lưu ý không xoa bóp mạnh để tránh gây đau và tổn thương thêm
  • Dùng mỗi ngày 2 – 3 lần hoặc khi có cảm giác đau đớn.

Giá tham khảo: 126.000đ/ tuýp 60ml.

Dầu lạnh Counterpain Cool
Dầu lạnh Counterpain Cool giúp xoa dịu đau do bong gân và giảm nguy cơ viêm khớp

5. Dầu lạnh Starbalm Cold Gel

Đây là một trong những loại dầu xoa cho người bị bong gân được đánh giá tốt, xuất xứ từ Hà Lan. Sản phẩm này phù hợp với người lớn và trẻ em trên 6 tuổi bị chấn thương hay té ngã dẫn đến bong gân, trật khớp, căng cơ, bầm tím. Ngoài ra dầu lạnh Starbalm Cold Gel còn được dùng cho bệnh nhân bị viêm khớp, đau lưng đơn thuần và những cơn đau ở cơ/ khớp do nguyên nhân cơ học.

Dầu lạnh Starbalm Cold Gel là sự kết hợp của Ethyl alcohol, Menthol, Eucalyptus oil, Cassia oil, tea tree oil, polyethylene glycol… Đây đều là những chất có khả năng kháng viêm và giảm đau nhanh chóng, tán huyết ứ, giảm sưng nề và bầm tím. Vì thế việc sử dụng có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bong gân.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Sau khi vệ sinh da sạch sẽ, lấy một lượng dầu vừa đủ
  • Bôi và trải đều gel lên khu vực cần điều trị. Lúc này có thể nhận thấy cảm giác mát lạnh dễ chịu
  • Massage nhẹ trong vài phút để những dưỡng chất thấm sâu và phát huy tác dụng nhanh hơn
  • Sử dụng dầu lạnh Starbalm Cold Gel nhiều lần trong ngày.

Giá tham khảo: 170.000đ/ tuýp 100ml.

Dầu lạnh Starbalm Cold Gel
Dầu lạnh Starbalm Cold Gel chứa các hoạt chất có tác dụng kháng viêm, giảm đau và sưng nề, tán huyết ứ

Những thông tin trong bài viết có thể giúp giải đáp “Bong gân có nên bôi dầu nóng không? Những loại dầu lạnh tốt nhất. Người bị bong gân nên dùng dầu lạnh thay cho dầu nóng để tránh làm tổn thương và khiến các triệu chứng thêm nghiêm trọng.

Khi dùng dầu xoa, cần tránh bôi lên vùng có vết thương hở hoặc lở loét, mắt, niêm mạc. Nếu các triệu chứng không giảm sau 2 ngày, cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị chuyên sâu.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua