Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Cả sau mổ

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Người bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không, đặc biệt với những bệnh nhân mới mổ xong, đang cần nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh… là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi đây là một nhu cầu hết sức thiết thực của cuộc sống. Cùng tham khảo một số lời khuyên trong bài viết bên dưới.

bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không
Tìm hiểu thông tin bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không và có kế hoạch sinh hoạt tình dục phù hợp

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?

Thoát vị đĩa đệm là một tình trạng phổ biến, có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và đời sống tình dục của người bệnh. Tuy nhiên, người bị thoát vị đĩa đệm vẫn có thể quan hệ tình dục được bình thường nếu thực hiện đúng cách, đúng tư thế.

Nghiên cứu cho thấy, hơn 37% các trường hợp thoát vị đĩa đệm ở người lớn gây khó khăn cho việc quan hệ tình dục. Ngoài ra, có khoảng 7% các trường hợp không thể quan hệ tình dục hoặc không muốn quan hệ tình dục do đau lưng từ thoát vị đĩa đệm.

Do đó, nhiều người bệnh thắc mắc bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Để xác định tình trạng này, người bệnh cần tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của thoát vị đĩa đệm và tư thế quan hệ tình dục phù hợp để tránh các tổn thương cột sống nghiêm trọng.

Xin khẳng định, thoát vị đĩa đệm không có nghĩa là ngừng quan hệ tình dục. Tình dục là một phần không thể thiếu trong các mối quan hệ bình thường, lành mạnh. Do đó, các chuyên gia khuyến khích người bệnh thực hiện quan hệ tình dục an toàn với các tư thế phù hợp cho người thoát vị đĩa đệm.

Đau lưng do các vấn đề đĩa đệm thường tăng lên khi cúi người về phía trước. Trong khi đó, uốn cong theo hướng ngược lại có thể cải thiện cơn đau. Do đó, người thoát vị đĩa đệm có thể chọn các tư thế quan hệ giảm thiểu sự uốn cong hoặc tăng độ mở rộng của cơ thể để giúp giảm đau.

Trước khi xác định tư thế quan hệ cho người thoát vị đĩa đệm, người bệnh cần xác định độ uốn cong cột sống mà không gây đau. Điều này có thể bao gồm một trong các vấn đề như:

  • Nếu người bệnh bị đau nghiêm trọng, hãy thực hiện các tư thế quan hệ giúp ổn định lưng và hạn chế các tư thế uốn yêu cầu sự uốn cong lưng.
  • Nếu người bệnh có thể cong cột sống một ít mà không dẫn đến các cơn đau nghiêm trọng, người bệnh cần tập trung vào việc di chuyển xương chậu khi quan hệ tình dục, tuy nhiên cần giữ thẳng lưng để tránh các tác động không mong muốn.
  • Nếu người bệnh không thể di chuyển linh hoạt và đau đớn trong các chuyển động, người bệnh có chọn các tư thế quan hệ ít chuyển động, chẳng hạn như quan hệ bằng miệng, tay hoặc để bạn tình chủ động trong hoạt động tình dục.

Đối với người thoát vị đĩa đệm, thư giãn cột sống là điều cần thiết để hạn chế cơn đau và tránh các tổn thương không mong muốn. Ngoài ra, căng thẳng và lo lắng có thể dẫn đến co thắt cơ và dẫn đến các cơn đau. Do đó, người bệnh nên thư giãn và giữ tâm trạng thoải mái khi quan hệ tình dục.

Mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu quan hệ?

Người bệnh thoát vị đĩa đệm, nhìn chung vẫn có thể quan hệ tốt nếu đúng cách. Riêng với bệnh nhân mới mổ xong, cần hết sức lưu ý, dành thời gian nghỉ ngơi cho tới khi cột sống ổn định mới có thể quan hệ trở lại. Vậy phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm xong bao lâu có thể quan hệ? Theo các chuyên gia, quan hệ tình dục là hoạt động an toàn sau khi phẫu thuật nếu người bệnh có thời gian phục hồi đầy đủ. Do đó, người bệnh cần kiêng quan hệ sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, để cơ thể có thời gian phục hồi và tránh các chấn thương không mong muốn.

kiêng quan hệ sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm
Sau phẫu thuật người bệnh cần kiêng quan hệ trong vài tuần để cơ thể có thời gian hồi phục

Đối với những bệnh nhân trải qua phẫu thuật mở truyền thống, bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên đợi từ 6 – 12 tuần trước khi trở lại quan hệ tình dục. Các phẫu thuật mở truyền thống thường thực thực hiện các vết rạch lớn, gây tổn thương cơ và xương, do đó cần thời gian phục hồi lâu hơn. Hầu hết mọi người hồi phục sau 4 tuần, tuy nhiên nên đợi đến tuần thứ 6 cho các hoạt động tình dục để tránh các rủi ro liên quan.

Đối với người bệnh thực hiện phẫu thuật nội soi hoặc vị phẫu thuật, người bệnh có thể trở lại quan hệ tình dục sau 2 tuần nếu vết mổ lành hẳn, cơn đau được cải thiện và ham muốn tình dục đã quay trở lại.

Ngoài ra, để tránh các rủi ro liên quan khi hoạt động tình dục, người bệnh có thể kê một chiếc gối nhỏ bên dưới thắt lưng để hỗ trợ uốn cong lưng, chân và giữa cột sống luôn thẳng. Ngoài ra, cần tránh các tư thế mà bạn tình đặt toàn bộ trọng lượng lên cơ thể người bệnh, điều này có thể khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng.

Tư thế quan hệ cho người thoát vị đĩa đệm

Có một số thủ thuật và tư thế quan hệ cho người thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên các tư thế này có thể gây khó chịu hoặc khó xử khi thực hiện lần đầu. Do đó, người bệnh nên trao đổi với bạn tình để cảm thấy thoải mái hơn khi quan hệ tình dục và giảm nguy cơ chấn thương.

Cụ thể, các tư thế quan hệ cho người thoát vị đĩa đệm bao gồm:

1. Tư thế truyền thống

Ở tư thế quan hệ tình dục truyền thống với người bệnh ở dưới (là người tiếp nhận), người bệnh có thể hỗ trợ thắt lưng bằng cách cuộn một chiếc khăn mỏng và đặt dưới lưng. Điều này có thể giữ cột sống cong tự nhiên và hạn chế tối đa tác động lên đĩa đệm.

tư thế quan hệ cho người thoát vị đĩa đệm
Tư thế truyền thống là tư thế quan hệ phù hợp cho người thoát vị đĩa đệm

Duy trì tư thế hơi cong người được cho là tốt hơn khi giữ lưng thẳng. Lưng phẳng có thể chèn ép lên xương chậu, điều này có thể gây đau đớn hoặc khó chịu ở lưng.

Tư thế truyền thống có thể không thoải mái cho người ở phía trên do tư thế này yêu cầu người bệnh uốn cong và kéo dài cột sống. Do đó, nếu người bệnh ở phía trên, hãy yêu cầu người bệnh nằm thẳng để dễ dàng tiếp nhận trong khi người bệnh giữa lưng thẳng.

Tuy nhiên, người ở tư thế chủ động cần tránh sử dụng lực quá mạnh. Điều này có thể gây ép xương chậu vào giường, dẫn đến cong cột sống. Do đó, đặt một chiếc gối nhỏ dưới thắt lưng là cách tốt nhất để quan hệ tình dục trong tư thế này.

2. Tư thế ngồi và quỳ

Nếu người bệnh thoát vị đĩa đệm ở tư thế tiếp thu, người bệnh có thể tránh các cơn đau bằng cách ngồi vào lòng bạn tình, điều này có thể kiểm soát vị trí của lưng. Ngoài ra, người bệnh có thể quỳ vào lòng bạn tình và để bạn tình nâng đỡ trọng lượng cơ thể bằng tay. Ở vị trí này, người bệnh có thể điều chỉnh vị trí của lưng khi bạn tình tiến hành thâm nhập từ phía sau.

Ngồi trên ghế cũng có thể mang lại hiệu quả ngăn ngừa cơn đau ở lưng. Tư thế này có thể ổn định cột sống và giảm thiểu độ uốn cong ngay cả khi bạn tình duy chuyển hoặc tác động lực mạnh.

Ngoài ra, tư thế doggy với có thể giúp bạn tình xâm nhập dễ dàng mà không gây ảnh hưởng đến đĩa đệm. Tuy nhiên luôn giữa cột sống thẳng trong quá trình thâm nhập để tránh các rủi ro không mong muốn.

3. Tư thế úp mặt xuống

Nằm sấp có thể đưa lưng vào tư thế cong và gây ảnh hưởng đến đĩa đệm. Do đó, người bệnh có thể đặt một chiếc gối bên dưới xương chậu để ngăn ngừa các tác động lên lưng và giảm đau thắt lưng. Nếu gối không thể hỗ trợ cột sống, người bệnh có thể chống khuỷu tay xuống giường để giảm độ cong của cột sống.

tư thế quan hệ tình dục cho người thoát vị đĩa đệm
Tư thế úp mặt xuống có thể hỗ trợ chuyển động lưng nếu người bệnh là người ở tư thế chủ động

Nếu người bệnh là người chủ động và bạn tình nằm úp mặt xuống, người bệnh có thể hạn chế tối thiểu chuyển động của lưng bằng cách đặt một chiếc gối bên dưới xương chậu ở bạn tình. Điều này giúp âm đạo và hậu môn ở trong tư thế tốt nhất để thâm nhập mà không cần gập lưng hoặc đẩy người về phía trước.

Ngoài ra, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ về các tư thế quan hệ tình dục mới phù hợp cho người thoát vị đĩa đệm. Quan hệ tình dục lành mạnh với các tư thế phù hợp có thể giảm căng thẳng và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng ở lưng.

Lưu ý khi quan hệ tình dục cho người thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm có thể gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục, thậm chí là gây tan vỡ mối quan hệ của người bệnh. Do đó, người bệnh cần nắm rõ các tư thế quan hệ phù hợp và phát triển các kỹ năng để tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động tình dục.

Bên cạnh đó, để quan hệ tình dục không tác động đến tình trạng sức khỏe cột sống, người bệnh có thể lưu ý một số vấn đề như:

  • Trao đổi với bác sĩ chuyên môn: Thông thường người bệnh thường gặp nhiều khó khăn khi trao đổi với bác sĩ về như cầu tình dục và bệnh lý. Tuy nhiên trao đổi với bác sĩ là cách tốt nhất để được hướng dẫn và tránh các tổn thương liên quan.
  • Tắm nước ấm trước khi quan hệ: Việc ngâm mình trong nước ấm có thể thả lỏng các cơ, hạn chế cơ thắt và ngăn ngừa tình trạng căng cơ.
  • Thực hiện các bài tập kéo giãn: Điều này có thể giúp người bệnh chuyển động linh hoạt trước khi quan hệ tình dục và tránh các chấn thương liên quan đến lưng hoặc cổ khi hoạt động tình dục.
  • Tránh quan hệ tình dục buổi sáng: Đối với người thoát vị đĩa đệm, các triệu chứng sẽ được cải thiện thông qua các hoạt động trong ngày. Do đó, người bệnh nên quan hệ tình dục vào cuối ngày hoặc buổi tối để tránh các cơn đau.
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau có thể ngăn ngừa cơn đau trước khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà sản xuất và tránh lạm dụng thuốc.
  • Trao đổi với bạn tình: Người bệnh nên thành thật với bạn tình về cơn đau cũng như cách cơn đau gây ảnh hưởng đến hoạt động tình dục. Điều này có thể giúp người bệnh không cần miễn cưỡng trong quá trình thâm nhập và giúp người bệnh có các động chạm tình dục hiệu quả nhất cho cả hai.
  • Tìm cách khác để thỏa mãn: Quan hệ tình dục không phải là cách duy nhất để thể hiện tình yêu. Do đó, nếu cơn đau nghiêm trọng, người bệnh có thể chọn các phương pháp khác, chẳng hạn kích thích bằng miệng hoặc tác động lên khu vực sinh dục bằng tay.

Xử lý cơn đau sau khi quan hệ tình dục

Nếu bị đau lưng sau khi quan hệ tình dục, người bệnh có thể cải thiện các triệu chứng tại nhà, chẳng hạn như:

  • Thuốc giảm đau không kê đơn
  • Chườm nóng và chườm lạnh
  • Tắm nước ấm
  • Xoa bóp và massage

Nếu cơn đau trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị phù hợp.

Quan hệ tình dục khi bị thoát vị đĩa đệm có thể gặp nhiều khó khăn và không thoải mái. Do đó, người bệnh nên tìm hiểu các tư thế phù hợp để tránh dẫn đến các rủi ro không mong muốn. Ngoài ra, xác định mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng là các tốt nhất để ngăn ngừa các biến chứng liên quan. Trao đổi với bạn tình để đạt được sự thoải mái nhất định trong các hoạt động tình dục.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua