Bệnh Loãng Xương Có Chữa Được Không Nếu Đã Bị?

Theo dõi IHR trên goole news

Bệnh loãng xương có chữa được không là thắc mắc chung của nhiều người bệnh. Bệnh lý này thường xảy ra ở phụ nữ sau mãn kinh và người lớn tuổi, không có thuốc đặc trị. Bệnh diễn tiến âm thầm, rất khó kiểm soát và có khả năng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh loãng xương có chữa được không
Tìm hiểu bệnh loãng xương có chữa được không nếu đã bị? Cách kiểm soát bệnh nhanh

Bệnh loãng xương là gì?

Bệnh loãng xương (Osteoporosis) là thuật ngữ thể hiện cho tình trạng suy giảm số lượng tổ chức xương, giảm mật độ xương và trọng lượng của một đơn vị tổ chức. Bệnh lý này được đặc trưng bởi hiện tương xương yếu, xốp, giòn và dễ gãy.

Phần lớn các trường hợp bị loãng xương liên quan đến tuổi tác, suy tuyến sinh dục, mãn kinh và tác dụng phụ từ một số loại thuốc điều trị như Corticoid, thuốc chống co giật, thuốc ức chế bơm proton… Những trường hợp loãng xương ở người trẻ tuổi thường do bệnh lý, ít vận động, chế độ ăn uống thiếu chất.

Bệnh loãng xương có diễn tiến âm thầm, không có biểu hiện rõ ràng trong nhiều năm. Do đó phần lớn bệnh nhân phát hiện bệnh khi tình trạng mất xương đã chuyển sang giai đoạn nặng. Để điều trị, người bệnh cần kết hợp thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Những trường hợp không kịp thời kiểm soát, bệnh diễn tiến nặng, bệnh nhân sẽ có nguy cơ cao cao bị gãy xương (gãy cổ xương đùi, gãy xương hông, gãy xương cột sống…), biến dạng cột sống vĩnh viễn…

Bệnh loãng xương có chữa được không?

Về vấn đề “Bệnh loãng xương có chữa được không?”, các chuyên gia cho biết loãng xương là một bệnh lý mãn tính liên quan đến tuổi tác, dễ gây biến chứng và rất khó để kiểm soát. Những phương pháp điều trị loãng xương thường nhầm vào mục đích ngăn chặn phát sinh biến chứng, giảm nhẹ bệnh loãng xương và các triệu chứng.

Quá trình điều trị bệnh loãng xương rất phức tạp và khó khăn, cần toàn diện, liên tục và kéo dài. Để có được hiệu quả, bệnh nhân cần đo mật độ xương thường xuyên, áp dụng đúng phác đồ điều trị và kiên trì. Thông thường một liệu trình điều trị sẽ kéo dài từ 3 – 5 năm. Đối với những trường hợp nặng, bệnh nhân có thể mất đến 10 năm để đạt hiệu quả cải thiện bệnh lý.

Kết quả điều trị thường được đánh giá sau mỗi 2 năm. So với mức sống hiện nay của người lao động, chi phí điều trị rất cao, vượt khỏi kiểm soát khiến bệnh nhân thường không thể hoàn thành liệu trình điều trị. Chính vì thế, việc phòng ngừa thường mang ý nghĩa cao hơn.

Nếu có nguy cơ mắc bệnh, bạn cần sớm chẩn đoán và điều trị loãng xương. Khi đó các phương pháp điều trị thường đơn giản hơn, thời gian chữa bệnh ngắn hơn. Đồng thời giảm tỉ lệ gãy xương hiệu quả, bệnh nhân sớm trở về với đời sống bình thường.

Loãng xương là bệnh lý mãn tính liên quan đến tuổi tác, dễ gây biến chứng và rất khó để kiểm soát
Loãng xương là bệnh lý mãn tính liên quan đến tuổi tác, dễ gây biến chứng và rất khó kiểm soát

Phương pháp cải thiện nhanh bệnh loãng xương

Để cải thiện bệnh loãng xương, người bệnh cần sử dụng thuốc, sinh hoạt và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý.

1. Dùng thuốc

Nếu bị đau nhức từ nhẹ đến trung bình, người bệnh sẽ được kê thuốc giảm đau đơn thuần (điển hình như Paracetamol). Việc sử dụng loại thuốc này có thể giảm nhanh cảm giác đau đớn, hỗ trợ người bệnh vận động dễ dàng.

Đối với những trường hợp đau nặng, thuốc Calcitonine (tiêm bắp hoặc xịt mũi) sẽ được chỉ định. Thuốc này giúp làm dịu cơn đau nhanh và hiệu quả. Hơn thế thuốc Calcitonine còn có tác dụng tăng quá trình chuyển hóa khoáng chất, đồng thời ngăn quá trình tiêu xương bằng cách ức chế hoạt động của những tế bào hủy xương.

Ngoài ra tùy thuộc vào tình trạng, người bệnh sẽ được sử dụng thuốc nhóm Bisphosphonate (Alendronate, Fosamax Plus, dung dịch tiêm Aclasta 5 mg/100 ml…) hoặc/ và thuốc kháng thể đơn dòng (điển hình như Denosumab). Đây đều là những loại thuốc điều trị loãng xương hiệu quả.

Thuốc nhóm Bisphosphonate có tác dụng ức chế quá trình hủy xương và đảm bảo quá trình tạo xương được duy trì. Trong khi đó Denosumab có tác dụng kích thích và đẩy nhanh quá trình tạo xương.

Trong quá trình sử dụng thuốc điều trị loãng xương, bệnh nhân cần tránh lạm dụng thuốc chứa Corticosteroides và những thuốc giảm đau kháng viêm khác. Bởi những loại thuốc này sẽ khiến cho bệnh loãng xương trở nên nghiêm trọng hơn.

Dùng thuốc điều trị loãng xương giúp giảm đau, ức chế quá trình hủy xương
Dùng thuốc điều trị loãng xương giúp giảm đau, ức chế hủy xương và đảm bảo quá trình tạo xương được duy trì

2. Chế độ sinh hoạt hợp lý

Để kiểm soát bệnh loãng xương hiệu quả, người bệnh cần duy trì chế độ sinh hoạt hợp lý. Cụ thể như:

  • Nghỉ ngơi hợp lý: Bệnh nhân bị loãng xương được khuyên nghỉ ngơi hợp lý. Không nên vận động hay lao động gắng sức. Điều này giúp tránh tăng áp lực lên xương dẫn đến tổn thương, đau nhức và gãy xương.
  • Không hút thuốc lá: Hút thuốc lá làm ảnh hưởng đến quá trình sản sinh calcitonin. Trong khi đó, loại hormone này có khả năng duy trì xương khớp chắc khỏe, góp phần ức chế quá trình tiêu xương. Chính vì thế người bệnh cần loại bỏ thói quen hút thuốc lá trong khi điều trị loãng xương.
  • Cắt giảm lượng rượu: Bệnh nhân bị loãng xương cần hạn chế uống rượu. Bởi hàm lượng độc tố trong rượu có khả năng gây tổn hại tế bào tạo xương (tế bào tạo lớp vỏ xương). Đồng thời tác động đến chức năng của xương và khiến bệnh loãng xương trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Ngủ đủ giấc: Các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân bị loãng xương nên ngủ trước 23 giờ và đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng/ đêm. Bởi điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tạo xương diễn ra nhanh và suôn sẻ. Từ đó góp phần cải thiện tình trạng xương yếu và giòn, giảm nguy cơ gãy xương và kiểm soát bệnh loãng xương hiệu quả.
  • Thường xuyên tắm nắng: Bệnh nhân bị loãng xương nên hoạt động ngoài trời hoặc tắm nắng từ 10 – 20 phút/ ngày để tăng hấp thụ vitamin D. Sau khi được đưa vào cơ thể, thành phần này sẽ thúc đẩy quá trình hấp thụ và chuyển hóa canxi. Từ đó giúp kiểm soát bệnh loãng xương và giảm nguy cơ gãy xương.
  • Duy trì thói quen luyện tập thể dục: Để kích thích quá trình trao đổi chất và hỗ trợ quá trình kiểm soát bệnh loãng xương, người bệnh nên duy trì thói quen luyện tập thể dục/ vận động ngoài trời tối thiểu 30 phút/ ngày. Ngoài ra vận động với những bài tập phù hợp còn giúp tăng sự chắc khỏe, tính linh hoạt và độ dẻo dai cho xương khớp. Đồng thời giúp giảm đau mỏi cơ thể do loãng xương. Một số bài tập tốt và có cường độ thích hợp gồm yoga, đi bộ, đạp xe, bơi lội, chạy bộ chậm…
Duy trì thói quen luyện tập thể dục
Duy trì thói quen luyện tập thể dục giúp kích thích trao đổi chất, tăng tính linh hoạt và độ dẻo dai cho xương khớp

3. Duy trì chế độ ăn uống khoa học

Cần đảm bảo bổ sung đủ canxi cho cơ thể (1000 – 1200mg canxi/ ngày) thông qua chế độ ăn uống khoa học. Điều này giúp cung cấp khoáng chất cần thiết cho xương, giúp xương được nuôi dưỡng và củng cố độ chắc khỏe. Ngoài ra canxi còn có tác dụng tăng mật độ khoáng xương, phòng ngừa và kiểm soát bệnh loãng xương hiệu quả.

Những loại thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn gồm:

  • Sữa
  • Sữa chua
  • Phô mai
  • Các loại đậu (đậu nành, đậu lăng…)
  • Các loại hạt
  • Hạnh nhân
  • Tôm
  • Các loại rau xanh
  • Rau dền
  • Cam…

Ngoài canxi, một số loại vitamin và khoáng chất khác cũng cần được bổ sung từ chế độ ăn uống như vitamin D3, magie, mangan, kẽm, kali, phốt pho… Những thành phần dinh dưỡng này đều có khả năng giữ gìn xương khớp chắc khỏe, hỗ trợ phòng ngừa và hiểm soát bệnh loãng xương.

Duy trì chế độ ăn uống khoa học
Duy trì chế độ ăn uống khoa học giúp nuôi dưỡng xương, củng cố độ chắc khỏe và chống loãng xương

Phòng ngừa loãng xương đến 90% nhờ các dòng thực phẩm bổ sung được chuyên gia khuyên dùng 

Hiện nay tại Việt Nam, loãng xương là bệnh lý không chỉ gặp ở người già mà những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc phải bệnh lý này. Tuy nhiên theo nghiên cứu của các chuyên gia xương khớp, bệnh lý này hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa và phòng ngừa hiệu quả lên tới 90% nhờ các dòng thực phẩm bổ sung. Trong đó, một số dòng thực phẩm bổ sung hiệu quả cao, an toàn và lâu dài được chuyên gia khuyên dùng bạn đọc có thể tham khảo sau đây: 

Kirkland Calcium 600mg D3 – Viên uống bổ sung canxi 

Kirkland Calcium 600mg D3 là sản phẩm viên uống bổ sung canxi được sản xuất bởi hãng dược phẩm uy tín hàng đầu tại Mỹ. Sản phẩm được người dùng và giới chuyên gia đánh giá rất cao về hiệu quả sử dụng cũng như độ an toàn cho sức khỏe người dùng. 

Công dụng: 

  • Cung cấp hàm lượng canxi và vitamin D3 cần thiết mỗi ngày để xương và răng chắc khỏe.
  • Phòng ngừa tối đa nguy cơ mắc bệnh xương khớp, loãng xương, đau nhức xương khớp.
  • Hỗ trợ sự phát triển cho trẻ vị thành niên, giúp tăng khả năng phát triển chiều cao tối ưu cho trẻ.
  • Hỗ trợ quá trình phục hồi của xương khớp sau chấn thương, giúp người bị gãy xương nhanh chóng khỏe lại.
  • Cải thiện tình trạng thiếu canxi ở phụ nữ mang thai và phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh.\

Cách dùng: 

  • Uống 2 viên/ngày, mỗi lần uống 1 viên hoặc theo liều lượng được bác sĩ chỉ định. 
  • Uống sau ăn khoảng 30 phút để sản phẩm phát huy công dụng tốt nhất. 

Giá bán: Kirkland Calcium 600mg D3 hiện nay đang được cung cấp chính hãng tại siêu thị DrVitamin với giá bán 489.000đ/hộp/500 viên. Khách hàng quan tâm tới sản phẩm có thể tham khảo và đặt mua ngay tại đây. 

Viên uống Blackmores Glucosamine chắc khỏe xương khớp

Blackmores Glucosamine 1500mg là sản phẩm chăm sóc sức khỏe xương khớp nổi tiếng của Úc, được hàng triệu người dùng trên thế giới biết đến và tin tưởng sử dụng. Sản phẩm này mang tới tác dụng chính là bổ sung và tăng cường glucosamine cho sức khỏe con người, đồng thời hỗ trợ điều trị một số bệnh lý liên quan đến xương khớp, trong đó có bệnh loãng xương.  

Công dụng: 

  • Bổ sung hàm lượng lớn nguồn glucosamine cho cơ thể nhằm tăng khả năng tiết dịch khớp, bôi trơn các khớp và sụn khớp, giúp cơ thể linh hoạt, nhanh nhẹn hơn trong mọi chuyển động. 
  • Giảm hiệu quả các triệu chứng đau nhức, khó chịu, mệt mỏi do các bệnh về xương khớp gây ra, đồng thời hỗ trợ nâng cao hiệu quả trong giải quyết bệnh lý về xương khớp như loãng xương, khớp cấp tính, viêm khớp cấp,…
  • Thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo lại các mô sụn, xương khớp và duy trì sự khỏe mạnh, linh hoạt ở các bộ phận này.
  • Ngăn ngừa, làm chậm quá trình phá hủy sụn khớp do lao động nặng nhọc hoặc do bệnh lý, tuổi già,…
  • Bổ sung lượng chất nhờn dồi dào giúp hạn chế xuất hiện tình trạng khô khớp, tê bì chân tay ở người trung tuổi và cao tuổi. 
  • Phòng ngừa hiệu quả những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp gối, sống lưng, cột sống cổ,…
  • Phòng ngừa biến chứng của bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp gối, sống lưng, cột sống cổ,…

Cách dùng: 

  • Người lớn và người trên 12 tuổi: Uống 1 viên/ngày. Người không thuộc những độ tuổi này sẽ uống theo sự chỉ định của bác sĩ. 
  • Uống sau khi ăn khoảng 30 phút để sản phẩm phát huy công dụng tốt nhất. 

Giá bán: Sản phẩm hiện nay có giá bán 649.000đ/hộp/180 viên và được cung cấp chính hãng tại siêu thị DrVitamin. Khách hàng quan tâm tới sản phẩm có thể đặt mua ngay tại đây.

Viên uống Glucosamine Orihiro tăng cường sức khỏe xương khớp

Viên uống Glucosamine Orihiro là sản phẩm chăm sóc sức khỏe xương khớp được sản xuất bởi thương hiệu nổi tiếng hàng đầu của Nhật – Orihiro. Sản phẩm này có thành phần chính được chiết xuất trực tiếp từ tôm, cua biển và có bổ sung thêm Chondroitin & MSM có trong sụn vi cá mập, có công dụng làm chậm quá trình lão hóa của sụn khớp, tăng cường và tái tạo sụn khớp hiệu quả. 

Công dụng: 

  • Bổ sung dồi dào nguồn Glucosamine cho các sụn khớp, giúp thúc đẩy quá trình tái tạo sụn khớp. 
  • Có công dụng giảm sự phá hủy xương khi bước vào tuổi trung niên.
  • Glucosamine Orihiro có tác dụng giảm đau nhức ở người những người bị đau xương khớp, đặc biệt là xương khớp mãn tính. 
  • Phòng ngừa hiệu quả bệnh loãng xương đồng thời giúp làm chậm quá trình thoái hóa của xương khớp. 
  • Giúp tăng chất nhờn và dịch nhầy để các khớp hoạt động linh hoạt hơn.

Cách dùng: 

  • Uống 2 lần/ngày và với liều lượng 5 viên/lần. 
  • Uống sau các bữa ăn và uống với nhiều nước giúp sản phẩm hấp thu nhanh và hiệu quả hơn. 

Giá bán: Giá bán sản phẩm hiện nay là 749.000đ/lọ/900 viên. Khách hàng quan tâm tới sản phẩm có thể tham khảo thông tin chi tiết và đặt mua ngay tại đây. 

Mua thực phẩm bổ sung phòng ngừa loãng xương ở đâu uy tín, chất lượng? 

Hiện nay, người tiêu dùng Việt có thể tham khảo các dòng thực phẩm bổ sung giúp phòng ngừa loãng xương hiệu quả tại địa chỉ uy tín hàng đầu hiện nay DrVitamin – Hệ thống siêu thị vitamin và thực phẩm chăm sóc sức khỏe hiện đại đầu tiên tại Việt Nam, chuyên cung cấp các sản phẩm chính hãng, đến từ hàng trăm thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trên thế giới. Đây đồng thời cũng là địa chỉ mua sắm yêu thích, quen thuộc của hàng triệu khách hàng Việt trong năm 2021 vừa qua. 

Hệ thống siêu thị DrVitamin cung cấp tới khách hàng Việt hệ sinh thái hơn 1000 sản phẩm vitamin và thực phẩm trong sóc sức khỏe, trong đó bao gồm rất nhiều các sản phẩm dành cho xương khớp thuộc nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Đặc biệt, các sản phẩm này đều được nhập khẩu và phân phối trên thị trường dựa trên sự khuyến nghị của bác sĩ, chuyên gia hàng đầu Việt Nam hiện nay. Vì vậy người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm chọn mua và sử dụng bất kỳ sản phẩm nào. 

Không những thế, DrVitamin cũng là địa chỉ đầu tiên và duy nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại có đội ngũ chuyên viên, bác sĩ và chuyên gia sẵn sàng tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về sản phẩm. Hơn thế nữa, các bác sĩ còn phân tích, đưa ra gợi ý cho người dùng về phương pháp, liệu trình sử dụng phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả của sản phẩm. Nhờ đó, trong suốt thời gian qua, DrVitamin liên tục nhận được những đánh giá, phản hồi tích cực cả về chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ. 

Người tiêu dùng Việt hiện nay có bất kỳ thắc mắc gì về sản phẩm hay có nhu cầu đặt mua thực phẩm chăm sóc sức khỏe tại DrVitamin, hãy liên hệ ngay tại đây để được chuyên viên tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng nhất. 

Trên đây là thông tin cơ bản giúp giải đáp “Bệnh loãng xương có chữa được không?”. Nhìn chung bệnh loãng xương rất phức tạp, quá trình điều trị thường gặp khó khăn, bệnh nhân mất nhiều công sức và tiền bạc trong nhiều năm mới kiểm soát được bệnh lý.

Mặt khác bệnh thường có diễn tiến âm thầm, triệu chứng không rõ ràng. Do đó việc phòng ngừa sớm là điều cần thiết nhất. Ngoài ra những người có nguy cơ cao nên thường xuyên đo loãng xương để sớm phát hiện và điều trị. Việc điều trị sớm và đúng cách có thể giúp người bệnh đạt hiệu quả chữa bệnh nhanh hơn.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua