Bệnh gút có ăn được thịt gà không hay phải kiêng?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Bệnh gút có ăn được thịt gà không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Thịt gà là một loại thịt nạc có giá trị dinh dưỡng cao và cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người bệnh gút có ăn được thịt gà không hay cần phải kiêng? Người bệnh có thể tham khảo một số thông tin cơ bản trong bài viết để có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

NÊN ĐỌC: Bài thuốc Nam bí truyền ĐẶC TRỊ bệnh gout cấp và mãn tính RÚT NHANH cơn đau

Bệnh gút có ăn được thịt gà không
Tìm hiểu thông tin bệnh gút có ăn được thịt gà không để có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Giá trị dinh dưỡng của thịt gà

Thịt gà là một loại thực phẩm giàu protein, chứa ít natri, đường và không chứa tinh bột. Thịt gà cũng cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình trao đổi chất lành mạnh, bao gồm vitamin B với chức năng chống oxy hóa và các khoáng chất cần thiết như selen và phốt pho.

Cụ thể, hàm lượng dinh dưỡng trong 85 gram ức gà không xương, không da như sau:

  • Lượng calo: 128
  • Chất béo: 2.7g
  • Natri: 44 mg
  • Chất xơ: 0g
  • Đường: 0g
  • Chất đạm: 26g

Không giống như các loại thịt đỏ, thịt gia cầm, đặc biệt là ức gà không chứa da, không xương, là một loại protein động vật phù hợp cho người muốn có chế độ ăn uống lành mạnh, giảm cân, duy trì cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Duy trì cân nặng hợp lý là một trong những điều quan trọng và cần thiết đối với người bệnh gout. Ngoài ra, béo phì được cho là có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh gout hoặc khiến các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Bệnh gút có ăn được thịt gà không?

Thịt gà là một loại thịt nạc có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên những người bệnh gout hoặc tăng acid uric máu cần sử dụng thịt gà cẩn thận. Người bệnh vẫn có thể tiêu thụ gà, nhưng cần chú ý về bộ phận tiêu thụ, số lượng và các chế biến thịt gà.

Bị bệnh gút có an được thịt gà không
Thịt gà chứa hàm lượng purin trung bình, do đó tiêu thụ quá nhiều có thể khiến bệnh gout trở nên nghiêm trọng hơn

Những người bị bệnh gout nên tiêu thụ thịt gà một cách cẩn thận. Thịt gà có hàm lượng purin cao đáng kể. Purin là chất hóa học được tìm thấy trong mọi tế bào cơ thể và một số loại thực phẩm. Cơ thể cần một nguồn purin lành mạnh và vừa đủ để bảo vệ các mạch máu, tuy nhiên quá nhiều purin có thể dẫn đến bệnh gout hoặc gây bùng phát các cơn gout cấp.

Thịt gà được xếp vào nhóm thực phẩm có hàm lượng purin trung bình, trong khoảng từ 9 – 100 miligram purin trong 85 gram thịt. Do đó, người bệnh gout nên tiêu thụ thịt gà một cách thận trọng và với một số lượng nhất định để tránh gia tăng purin trong máu. Hàm lượng purin dư thừa gây ra nồng độ axit uric cao (tăng axit uric máu) và dẫn đến lắng đọng các tinh thể axit uric trong khớp của bạn (đặc biệt là ở ngón chân cái). Điều này có thể gây đau đớn dữ dội, mất chức năng khớp và thậm chí tàn phế.

Để tránh gây tác động xấu đến các triệu chứng gout, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên tiêu thụ khoảng 50 – 85 gram thịt gà mỗi lần và không quá 3 lần mỗi tuần. Ngoài ra, bác sĩ cũng đề nghị người bệnh nên chọn thịt gà không có da để tránh tăng làm thêm chất béo trong cơ thể.

Người bệnh gout nên ăn bộ phận nào của gà?

Giá trị dinh dưỡng ở gà khác nhau giữa ngực, đùi và cánh. Hàm lượng purin cũng khác nhau ở các bộ phận khác nhau của gà. Đối với người tăng acid uric máu hoặc bệnh gout, tổng số lượng và loại purin tiêu thụ cần được cân nhắc để tránh khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Thịt gà là một loại thực phẩm chứa hàm lượng purin trung bình, tuy nhiên lượng purin trên các bộ phận cơ thể gà có thể từ thấp đến rất cao. Những người bị bệnh gout nên hạn chế tiêu thụ các loại thịt nội tạng như gan gà và chỉ tiêu thụ các loại thực phẩm có lượng purin vừa phải với khẩu phần hợp lý.

XEM NGAY: Bệnh gout ăn được những loại thịt gì? [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP]

bệnh gout ăn thịt gà như thế nào
Người bệnh gout có thể tiêu thụ ức gà không da, không xương

Cụ thể, hàm lượng purin trong các bộ phận khác nhau của gà như sau:

  • Thịt đùi trên có hàm lượng purin thấp, khoảng 68.8 mg;
  • Ức gà không chứa da có hàm lượng purin vừa phải, khoảng 141.2 mg;
  • Cánh gà chứa hàm lượng purin vừa phải, khoảng 137.5 mg;
  • Chân và đùi gà chứa hàm lượng purin vừa phải, khoảng 122.9 mg;
  • Gan gà có hàm lượng purin cao, lớn hơn 300 mg.

Theo đó, người bệnh gout nên lựa chọn tiêu thụ phần thịt gà ở đùi trên, ức gà không da và các phần thịt nạc không chứa mỡ. Tránh tiêu thụ gan gà và các loại thịt ở sẫm màu, chẳng hạn như cánh, cổ, chân, vì các bộ phận này có hàm lượng purin từ trung bình đến cao.

Cách chế biến thịt gà cho người bệnh gout

Người bệnh gout có thể giảm tổng hàm lượng purin trong các món gà bằng cách chế biến theo một hướng dẫn nấu ăn phù hợp với người bệnh gout.

Đầu tiên khi chế biến thịt gà, người bệnh nên loại bỏ phần da, bởi vì bộ phận này chứa nhiều purin và chất béo không lành mạnh. Sau đó, việc nấu chín thịt gà trong nước cũng có thể làm giảm đáng kể tổng hàm lượng purin trong gà và giảm nguy cơ đối với người bị bệnh gout.

Cách chế biến thịt gà, chẳng hạn như nhiệt ẩm (đun sôi) hay nhiệt khô (nướng), đã được chứng minh là có những ảnh hưởng nhất định đến hàm lượng purin trong thực phẩm. Cách chế biến này làm tăng một chút adenine, guanine và làm giảm hypoxanthine so với thịt gà chưa chế biến.

XEM THÊM: Chuyên gia hướng dẫn chế độ ăn uống cho bệnh nhân Gout để nhanh khỏi bệnh

chế biến món ăn cho người bệnh gout
Luộc gà được cho là cách chế biến an toàn cho người bệnh gout

Nấu chín có thể làm giảm hàm lượng purin trong thịt gà do purin được tiết vào nước nấu. Do đó, nước luộc gà, nước hầm xương, nước sốt từ làm từ nước dùng gà được coi là giàu purin và không tốt cho người bệnh gout.

Ngoài ra, nấu gà bằng cách chiên có thể duy trì độ ẩm và purin trong gà. Trong khi đó hầm gà có nghĩa là hàm lượng purin được giải phóng sẽ được hấp thụ vào nước hầm. Do đó, người bị bệnh gout nên tránh chiên và hầm gà.

Các loại dầu, nước sốt dùng để nấu gà cũng đóng một vai trò quan trọng đối với người bị bệnh gout. Người bệnh nên chọn các loại dầu thực vật có đặc tính chống viêm, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu bơ hoặc dầu dừa khi nấu ăn. Các loại dầu này cũng có thể được sử dụng để ướp gà. Người bệnh cũng có thể thêm các loại gia vị chống viêm như ớt, cà chua hoặc nghệ vào thịt gà khi chế biến.

Bên cạnh đó, hàm lượng purin trong thịt gà cũng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và thời gian bảo quản. Theo các chuyên gia, nhiệt độ bảo quản thấp và thời gian bảo quản ngắn có thể làm giảm hoạt động của enzym và hàm lượng purin tổng thể trong thịt gà. Do đó, người bệnh không nên tiêu thụ thịt gà chế biến sẵn và có thể bảo quản trong thời gian dài.

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang – Giải quyết TẬN GỐC bệnh gout, chấm dứt đau nhức từ hơn 50 vị thảo dược quý

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ bác sĩ YHCT đầu ngành thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc trong suốt nhiều năm liền. Bài thuốc kế thừa từ phương thuốc  bí truyền của người Tày, hàng chục bài thuốc cổ phương và y pháp của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, giúp điều trị bệnh gout hiệu quả và an toàn.  

Quốc dược Phục cốt khang điều trị dứt điểm bệnh Gout
Quốc dược Phục cốt khang điều trị dứt điểm bệnh Gout

Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc điều trị gout DUY NHẤT phối ngũ của 50 vị thuốc Nam có dược tính cao. Trong đó có nhiều bí dược quý hiếm LẦN ĐẦU TIÊN được nghiên cứu và sử dụng để điều trị bệnh gout như: Thủy xương bồ, Dương xỉ, Sâm quản trọng, tầm gửi cây nghiến, dây đau xương, tầm gửi cây hồng, tầm gửi cây gạo, kim ngân hoa, bồ công anh, rau má, bạc sau…

Chủ động nguồn dược liệu chuẩn hóa GACP-WHO bởi đơn vị trực thuộc Dược liệu Quốc gia Vietfarm, thực hiện nhiều dự án hợp tác với người bản địa nuôi trồng và khai thác thuốc Nam từ rừng tự nhiên, Trung tâm Thuốc dân tộc CAM KẾT sử dụng dược liệu sạch. Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang an toàn, không tác dụng phụ.

Công thức NỔI BẬT kết hợp cùng lúc 3 nhóm thuốc QUỐC DƯỢC BỔ THẬN HOÀN – QUỐC DƯỢC GIẢI ĐỘC HOÀN – QUỐC DƯỢC PHỤC CỐT HOÀN ĐẶC TRỊ BỆNH GOUT tạo cơ chế điều trị ĐA CHIỀU với 3 mũi nhọn TẤN CÔNG vào nguyên nhân gây bệnh, LOẠI BỎ triệu chứng, TÁI TẠO và PHỤC HỒI, chống tái phát. Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang mang lại công dụng: 

  • Điều trị bệnh Gout từ căn nguyên gây bệnh bên trong cơ thể
  • Tăng cường chuyển hóa, đào thải axit uric dư thừa trong máu
  • Đánh tan tinh thể muối urat, làm xẹp hạt tophi, ngăn chặn sự lắng đọng tinh thể muối tại ổ khớp.
  • Tiêu độc, tiêu viêm, tiêu sưng đau, rút nhanh cơn đau gout cấp và mãn tính
  • Tăng cường tái tạo và làm lành tổn thương ổ khớp do gout gây ra, ngăn chặn biến chứng, chống tái phát đau.

XEM NGAY: Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang ĐẶC TRỊ bệnh gout cấp và mãn tính RÚT NHANH cơn đau

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang hiệu quả với mọi trường hợp gout từ cấp tính đến mãn tính lâu năm nhờ tính cá nhân hóa điều trị. Khi đến thăm khám tại Trung tâm Thuốc dân tộc, bác sĩ căn cứ vào tình trạng bệnh mà gia giảm, phối chế các vị thuốc phù hợp nhất.

Trên 95% trong số hàng ngàn bệnh nhân HẾT SƯNG ĐAU, PHỤC HỒI vận động sau liệu trình 2-3 tháng sử dụng  bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang. Người bệnh nhận thấy hiệu quả theo từng giai đoạn.

Quốc dược Phục cốt khang điều trị bệnh Gout theo giai đoạn
Quốc dược Phục cốt khang điều trị bệnh Gout theo giai đoạn

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang nhận được rất nhiều phản hồi từ phía người bệnh gout.

XEM NGAY: Người bệnh phản hồi hiệu quả bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang điều trị bệnh Gout

Phản hồi của người bệnh Gout
Phản hồi của người bệnh Gout
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang

Bạn đọc xem thêm thông tin bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang qua video sau: 

Để biết thêm thông tin về bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang cũng như phác đồ điều trị bệnh gout, vui lòng liên hệ với Trung tâm để được đội ngũ bác sĩ đầu ngành tư vấn trực tiếp.

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

  • Tại Hà Nội: Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân. SĐT: 024 7109 66990987 173 258
  • Tại Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận. SĐT: 028 7109 66990961 825 886
  • Website: thuocdantoc.org | Fanpage: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Xem thêm: Bài Thuốc Chữa Bệnh Gout Quốc Dược Phục Cốt Khang Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu? Mua Ở Đâu?

Lưu ý khi sử dụng thịt gà đối với người bệnh gout

Người bệnh gout có thể tiêu thụ thịt gà với một số lượng nhất định. Tuy nhiên để tránh các rủi ro liên quan, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Không sử dụng nước dùng, nước hầm hoặc luộc thịt, xương và nội tạng gà. Nước dùng gà có hàm lượng purin cao và có thể gây ảnh hưởng đến người bệnh gout.
  • Tiêu thụ gà kèm các loại rau củ để tăng cường chất xơ, vitamin và các khoáng chất cần thiết. Bên cạnh đó, áp dụng chế độ ăn uống nhiều rau xanh cũng có thể tăng cường hệ thống tiêu hóa và đảm bảo sức khỏe tổng thể.
  • Không tiêu thụ thịt gà kết hợp với các loại thực phẩm chứa nhiều purin, chẳng hạn như thịt đỏ, cá hồi hoặc một số loại hải sản khác.
  • Không tiêu thụ da gà, bởi vì bộ phận này chứa nhiều chất béo không lành mạnh. Quá nhiều chất béo trong cơ thể có thể làm tăng nồng độ acid uric máu và dẫn đến các cơn gout cấp.

Ăn gì khi bị bệnh gout?

Bên cạnh việc tìm hiểu bệnh gút có ăn được thịt gà không, người bệnh cũng nên tham khảo các loại thực phẩm tốt cho người bệnh gout để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng. Cụ thể, một số loại thực phẩm tốt cho người bệnh gout bao gồm:

bệnh gout ăn gì
Thường xuyên tiêu thụ rau xanh và trái cây để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh gout
  • Các loại rau: Hầu hết các loại rau xanh đều tốt cho người bệnh gout và thường xuyên bổ sung rau xanh có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, chế độ ăn uống nhiều rau xanh cũng có thể cung cấp đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất cần thiết và hỗ trợ duy trì cân nặng hợp lý.
  • Sữa ít béo: Các loại protein trong các sản phẩm sữa có thể làm giảm nồng độ acid uric trong máu và hạn chế nguy cơ bùng phát cơn gout cấp. Người bệnh nên chọn các sản phẩm sữa tác béo hoặc sữa chua để duy trì cân nặng hợp lý.
  • Các loại đậu: Protein thực vật từ các loại đậu có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh gout. Ở người bệnh gout, người bệnh cần cắt giảm hàm lượng thịt, hải sản nhưng vẫn cần đáp ứng 15 -30% nhu cầu calo hàng ngày. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh có thể tiêu thụ các loại đầu để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và thậm chí là hỗ trợ chống lại cơn gout.
  • Trái cây có múi: Việc tiêu thụ vitamin C hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ bùng phát các triệu chứng gout cấp. Vitamin C hỗ trợ cơ thể bày tiết acid uric và các loại trái cây có múi, chẳng hạn như cam, quýt, thường có hàm lượng vitamin C cao.
  • Quả anh đào: Theo các nhà nghiên cứu, các dưỡng chất có trong quả anh đào có thể làm giảm nồng độ aacid uric trong máu và hạn chế nguy cơ bùng phát bệnh gout. Ngoài ra, hàm lượng cao anthocyanins trong quả anh đào có thể hỗ trợ chống viêm, chống oxy hóa và có thể hỗ trợ chống viêm và kiểm soát cơn đau do bệnh gout.

Ngoài ra, để ngăn ngừa các cơn gout cấp, người bệnh nên hạn chế tiêu thụ một số loại thực phẩm như:

  • Một số loại thịt có hàm lượng purin cao, chẳng hạn như thịt bò, thịt động vật hoang dã và cả thịt heo;
  • Cá và hải sản, chẳng hạn như cá ngừ, cá chép, các chim lớn, cá hồi;
  • Hải sản, chẳng hạn như tôm hùm, cua;
  • Đường, chẳng hạn như soda, các loại bánh ngọt hoặc các sản phẩm có chưa siro ngô;
  • Rượu, bia có chứa men purin và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

Thịt gà là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng người bệnh gout nên tiêu thụ một cách cẩn thận để tránh làm tăng acid uric máu. Khi chế biến gà, cách tốt nhất là luộc để làm giảm nồng độ acid uric, ngoài ra, hạn chế chiên và hầm khi nấu các món gà. Bên cạnh đó, người bệnh có thể thường xuyên bổ sung rau xanh và các loại thực phẩm tốt cho bệnh gout để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng. Nếu có thắc mắc nào về vấn đề bệnh gút có ăn được thịt gà không hay cần kiêng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC BÁC SĨ ĐẦU NGÀNH TƯ VẤN TRỰC TIẾP CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH GOUT

BÀI ĐỌC THÊM:

  • Mách bạn địa chỉ điều trị bệnh Gout bằng Y học cổ truyền uy tín nhất hiện nay
  • Hành Trình 11 Năm Chiến Thắng Bệnh Gút (Gout) Của Vị Giám Đốc Xây Dựng Về Hưu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua