Bệnh gút có ăn được rau muống hay rau lang không?

Cả rau lang và rau muống đều là những loại rau ăn quen thuộc trong mâm cơm người Việt, cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Vậy bệnh gút có ăn được rau muống hay rau lang không? Nắm rõ vấn đề này sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong việc điều chỉnh chế độ ăn uống.

bệnh gút ăn được rau muống hay rau lang không
Tìm hiểu bệnh gút có ăn được rau muống hay rau lang không?

Giá trị dinh dưỡng của rau lang và rau muống

Rau lang và rau muống là 2 loại rau ăn quen thuộc, rất đa dạng về cách chế biến, có thể luộc, xào hay nấu canh đều được. Đặc biệt, cả 2 loại rau này đều chứa nhiều thành phần dưỡng chất thiết yếu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Cụ thể như sau:

Trung bình 100 gram rau lang có chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Năng lượng: 22 kcal
  • Nước: 91.8 gram
  • Tinh bột: 2.8 gram
  • Protein: 2.6 gram
  • Vitamin C: 11 milligram
  • Vitamin PP: 900 milligram
  • Canxi: 48 milligram
  • Phốt pho: 54 milligram
  • Sắt: 2.7 milligram
  • Chất xơ: 1.4 gram
  • Vitamin B1: 100 mcgram
  • Vitamin B2: 300 mcgram

Trong 100 gram rau muống chứa hàm lượng các dưỡng chất sau:

Với hơn 40 năm kinh nghiệm, thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn - Nguyên PGĐ Trung tâm CNC Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương chỉ cách điều trị bệnh xương khớp hiệu quả nhất.
  • Năng lượng: 23 kcal
  • Protein: 3.2 gram
  • Tro: 1.3 gram
  • Canxi: 100 milligram
  • Sắt: 1.4 milligram
  • Nước: 91.8 gram
  • Chất xơ: 1000 milligram
  • Phốt pho: 37 milligram
  • Vitamin C: 23 milligram
  • Vitamin PP: 700 milligram
  • Vitamin B1: 100 mcgram
  • Vitamin B2: 100 mcgram

Bệnh gút có ăn được rau muống không?

Gout là bệnh xương khớp mãn tính có liên quan tới tình trạng rối loạn chuyển hóa nhân purin. Từ đó làm tăng nồng độ acid uric trong máu, dẫn tới lắng đọng các tinh thể muối urat tại khớp và làm phát sinh các triệu chứng sưng viêm, đau nhức. Đặc biệt, nếu bệnh tiến triển nặng còn hình thành hạt tophi, làm giảm chức năng vận động và tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm.

bệnh gút ăn được rau muống không
Rau muống không hữu ích trong chế độ ăn uống của người bệnh gút

Song song với việc dùng thuốc, người bệnh được khuyên là nên điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh để kiểm soát bệnh hiệu quả. Lời khuyên cho người bệnh là cần bổ sung các thực phẩm có chứa hàm lượng nhân purin thấp. Trong đó, các loại rau là nguồn thực phẩm lành mạnh được hướng đến.

Bệnh gút có ăn được rau muống không là thắc mắc phổ biến. Nguyên nhân là bởi rau muống không chỉ quen thuộc, rẻ, dễ chế biến mà còn chứa nhiều hàm lượng dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Theo nhận định của các chuyên gia, rau muống là loại rau ăn có hàm lượng nhân purin không quá cao nên không thuộc vào nhóm thực phẩm tối kỵ với bệnh nhân gút. Tuy nhiên so với các loại rau ăn thông thường khác thì rau muống vẫn có hàm lượng nhân purin lớn hơn. Do đó đây không phải là thực phẩm được ưu tiên trong chế độ ăn uống của người bị gút.

Một số thành phần trong loại rau này còn kích hoạt phản ứng viêm và làm bùng phát bệnh gout cấp tính. Hàm lượng oxalat trong rau muống tương đối cao, khi tiêu thụ có thể gây kết tủa ở thận và hình thành sỏi thận. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình đào thải acid uric ra bên ngoài cơ thể.

Trong một số trường hợp, bệnh gút gây sưng viêm khớp hay bị loét hạt tophi thì người bệnh cần tránh ăn rau muống. Bởi kinh nghiệm thực tế cho thấy, ăn rau muống khi có tổn thương hở có thể hình thành sẹo lồi rất mất thẩm mỹ.

Bệnh gút có ăn được rau lang không?

Đều là các loại rau xanh quen thuộc nhưng khác với rau muống, người bị gút hoàn toàn có thể bổ sung rau lang vào chế độ ăn uống. Đây là loại rau xanh không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn tốt cho quá trình kiểm soát bệnh.

Rau lang có chứa một lượng lớn chất diệp lục được biết đến với khả năng làm sạch máu và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Nhờ đó mà có khả năng làm giảm bớt 1 lượng lớn acid uric ra bên ngoài cơ thể, làm mát và thanh nhiệt hiệu quả.

bị gút ăn rau lang được không
Rau lang cung cấp nhiều dưỡng chất cho sức khỏe và tốt cho việc kiểm soát bệnh gút

Hàm lượng chất xơ trong rau xanh cũng rất dồi dào đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa và giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn. Chỉ số đường huyết ổn định cũng sẽ giúp ích rất nhiều và không làm cản trở quá trình đào thải acid uric dư thừa ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, hàm lượng hợp chất Beta cryptoxanthin trong rau lang còn đặc biệt tốt cho sức khỏe xương khớp. Ngoài giảm đau, tăng cường miễn dịch thì còn giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính như viêm khớp, thấp khớp…

Như vậy, người bệnh gút có thể bổ sung rau lang vào chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên cần lưu ý không nên ăn quá nhiều hay ăn khi đói. Cần chế biến chín trước khi ăn và kết hợp với các thực phẩm khác để đa dạng thực đơn.

Bệnh gút nên và không nên ăn rau gì?

Như đã đề cập, chế độ ăn uống đóng vai trò đặc biệt quan trọng với quá trình điều trị bệnh gút. Ngoài chú ý đến vấn đề bệnh gút có ăn được rau muống hay rau lang không thì người bệnh cũng nên chú ý đến việc bổ sung các loại rau khác để đa dạng khẩu phần ăn uống. Cần nắm rõ bệnh gút nên ăn rau gì và kiêng rau gì tốt? Cụ thể như sau:

1. Các loại rau nên ăn

Ngoài bổ sung rau lang thì người bị gút có thể bổ sung một số loại rau khác để đa dạng khẩu phần ăn hằng ngày. Dưới đây là một số loại rau xanh tốt cho bệnh nhân gút:

– Cải xanh:

Cải xanh có chứa hàm lượng lớn vitamin C có khả năng chống viêm, giảm đau, chống oxy hóa và thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương. Ngoài ra, hàm lượng vitamin K trong cải xanh cũng rất dồi dào giúp làm giảm cholesterol trong máu. Đồng thời cải thiện tình trạng yếu xương và làm giảm nguy cơ loãng xương. Đặc biệt, việc ăn cải xanh còn thúc đẩy quá trình đào thải acid uric dư thừa ra ngoài cơ thể nhờ tác dụng lợi tiểu.

– Bông cải xanh:

Bông cải xanh hầy như không chứa nhân purin nhưng lại chứa nhiều thành phần dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Nổi bật nhất là vitamin C, kali, chất xơ, vitamin B, phốt pho và các chất chống oxy hóa. Ngoài giúp làm giảm nồng độ acid uric máu thì tiêu thụ bông cải xanh còn giúp bảo vệ ổ khớp và mô mềm khỏi tổn thương.

– Lá lốt:

Bổ sung lá lốt vào chế độ ăn uống rất tốt cho quá trình điều trị bệnh gút. Loại rau ăn quen thuộc này chứa rất nhiều hoạt chất chống viêm, giảm đau và cải thiện tuần hoàn máu. Điển hình nhất là flavonoid và alcaloid. Nhờ đó mà có thể đáp ứng tốt với triệu chứng gút, ngăn ngừa bệnh tiến triển xấu.

chế độ ăn uống cho bệnh nhân gút
Chế độ ăn uống đóng vai trò đặc biệt quan trọng với quá trình điều trị bệnh gút

Bên cạnh đó người bệnh có thể bổ sung một số loại rau củ khác như:

  • Bí đao
  • Rau tía tô
  • Các loại cà
  • Củ cải
  • Dưa chuột
  • Bắp cải
  • Rau cần

2. Các loại rau không nên ăn

Như đã phân tích, người bị gút cần hạn chế ăn rau muống để tránh gây ảnh hưởng đến quá trình kiểm soát bệnh. Ngoài ra có một số loại rau chứa hàm lượng nhân purin cao khác cũng hoàn toàn không tốt. Ví dụ như:

– Măng tây:

Măng tây là loại rau có chứa hàm lượng nhân purin cao, tới 150mg/ 100g. Chính vì vậy mà loại rau này không được khuyến khích tiêu thụ với bệnh nhân gút. Nếu người bệnh ăn măng tây có thể khiến cho nồng độ acid uric trong máu tăng cao. Từ đó làm nghiêm trọng thêm các triệu chứng và phát sinh các biến chứng nguy hiểm.

bệnh gút không nên ăn rau gì
Những người bị gút không nên ăn măng tây

– Giá đỗ:

Giá đỗ là thực phẩm có tính mát, nhiều nước và các thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe nên được dùng phổ biến. Tuy nhiên trong giá đỗ lại chứa một lượng lớn protein và nhân purin. Người bị bệnh gút cần hạn chế tiêu thụ thực phẩm này để tránh gây ảnh hưởng tới quá trình kiểm soát nồng độ acid uric của cơ thể.

– Rau dền:

Rau dền mặc dù chứa hàm lượng nhân purin thấp nhưng cũng được xếp vào nhóm các loại rau mà người bị gút không nên tiêu thụ. Bởi loại rau này có chứa hàm lượng acid oxalic lớn. Thành phần này khi tiêu thụ vào cơ thể sẽ làm trầm trọng thêm các phản ứng viêm. Từ đó khiến cho triệu chứng của bệnh gút nặng nề hơn, làm giảm chức năng vận động và tiềm ẩn nhiều biến chứng.

Bên cạnh các loại rau kể trên, người bị gút cần hạn chế tiêu thụ một số rau khác, bao gồm:

  • Các loại nấm
  • Rau bina
  • Các loại rau mầm
  • Đậu Hà Lan
  • Rau dọc mùng

Lưu ý khi chế biến các loại rau

Đa số các loại rau đều có chứa hàm lượng nhân purin ở mức thấp, an toàn cho người bị bệnh gút. Tuy nhiên khi tiêu thụ rau, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến cách chế biến. Dưới đây là một số vấn đề cần chú ý:

lưu ý khi bổ sung rau cho người bị gút
Người bị gút nên chế biến rau theo hình thức luộc để đảm bảo tốt cho quá trình kiểm soát bệnh
  • Nên lựa chọn các loại rau sạch, đảm bảo chất lượng, không bị phun hóa chất, thuốc trừ sâu. Nếu nhà không thể tự trồng rau thì bạn nên mua ở những cửa hàng rau sạch hay cơ sở bán rau organic.
  • Trước khi chế biến, cần ngâm rau trong nước muối loãng khoảng 10 phút. Sau đó rửa lại nhiều lần cho sạch. Cách này sẽ giúp loại bỏ hết bụi bẩn, vi khuẩn hay xác động vật bám trên rau. Việc dùng rau đảm bảo sạch sẽ giúp hạn chế các vấn đề rủi ro phát sinh.
  • Nên chế biến rau theo cách luộc hoặc nấu canh. Đây là cách đơn giản có thể giữ được các thành phần thiết yếu trong rau tốt nhất. Đồng thời ít làm ảnh hưởng đến quá trình đào thải acid uric của cơ thể.
  • Không nên chế biến rau theo cách xào hay kết hợp với các thực phẩm giàu Purin. Bởi điều này có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu. Từ đó khiến cho bệnh gout tiến triển nặng, tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bài viết đã giải đáp rõ vấn đề bệnh gút có ăn được rau muống hay rau lang không? Đồng thời đưa ra các vấn đề cần lưu ý khi bổ sung rau vào chế độ ăn uống. Ngoài ra, người bệnh cần kết hợp sinh hoạt điều độ, dành thời gian cho hoạt động thể chất và dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.

Tham khảo thêm: 15 món ăn cho người bệnh gout vừa ngon, vừa dễ làm

NÊN ĐỌC

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang kế thừa và phát triển từ tinh hoa hàng chục bài thuốc cổ truyền, Y pháp Hải Thượng Lãn Ông đã giúp hàng triệu người bệnh phục hồi xương khớp toàn diện. Thành phần hơn 50 bí dược LẦN ĐẦU TIÊN ứng dụng tại Việt Nam.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua