Bệnh gút có ăn được măng không? Có cần kiêng hoàn toàn?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Măng là thực phẩm quen thuộc cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên thực phẩm này có thể gây ngộ độc và làm tăng nồng độ acid uric trong máu. Vậy bệnh gút có ăn được măng không? Có cần kiêng hoàn toàn? Vấn đề này sẽ được làm rõ cùng nội dung bài viết dưới đây.

bệnh gút có ăn được măng không
Tìm hiểu bệnh gút có ăn được măng không? Liệu có cần kiêng hoàn toàn?

Giá trị dinh dưỡng của một số loại măng

Măng là thực phẩm chứa nhiều thành phần dưỡng chất cùng các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Điển hình như canxi, phốt pho, sắt, protein thực vật. Đặc biệt đây là thực phẩm có chứa nguồn chất xơ dồi dào, tốt cho tiêu hóa, có thể ngăn ngừa táo bón và rất thích hợp với những người đang có nhu cầu giảm cân.

Dưới đây là hàm lượng dưỡng chất chính có trong một số loại măng thường dùng:

– 100 gram măng tre tươi có chứa:

  • Nước: 92 gram
  • Protid: 1.7 gram
  • Glucid: 1.7 gram
  • Chất xơ: 4.1 gram

– 100 gram măng nứa tươi có chứa:

  • Nước: 92 gram
  • Protid: 1.9 gram
  • Glucid: 1.7 gram
  • Chất xơ: 3.9 gram

– 100 gram măng vầu tươi có chứa:

  • Nước: 91 gram
  • Protid: 1.4 gram
  • Glucid: 2.5 gram
  • Chất xơ: 4.5 gram

– 100 gram măng ngâm chua có chứa:

  • Nước: 92.8 gram
  • Protid: 1.4 gram
  • Glucid: 1.4 gram
  • Chất xơ: 4.1 gram

– 100 gram măng khô có chứa:

  • Nước: 23 gram
  • Protid: 13 gram
  • Glucid: 21.5 gram
  • Lipid: 2.1 gram
  • Chất xơ: 36 gram
giá trị dinh dưỡng của măng
Măng là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe

Măng mặc dù có chứa hàm lượng dưỡng chất tương đối cao nhưng lại có một thành phần độc tố là glucozid. Để tránh bị ngộ độc, cần chú ý sơ chế măng trước khi chế biến bằng cách luộc măng tươi, đổ nước luộc đi rồi rửa lại mới sử dụng.

Bệnh gút có ăn được măng không?

Gout là bệnh lý viêm khớp mãn tính có liên quan đến tình trạng rối loạn chuyển hóa nhân purin khiến nồng độ acid uric trong máu tăng cao. Từ đó khiến cho các tinh thể muối urat lắng đọng và tích tụ tại khớp gây sưng viêm, đau nhức.

Điều chỉnh chế độ ăn uống được cho là yếu tố đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình điều trị bệnh gút song song với việc dùng thuốc. Người bệnh được khuyến cáo là cần hạn chế tiêu thụ các thực phẩm giàu purin trong khẩu phần ăn.

Như đã đề cập, măng là một nguồn thực phẩm cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất thiết yếu. Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng có thể bổ sung măng vào chế độ di dưỡng. Vậy bị bệnh gút có ăn được măng không? Có cần thiết phải kiêng hoàn toàn.

Theo nhận định từ các chuyên gia dinh dưỡng, măng là thực phẩm được xếp vào nhóm có hàm lượng nhân purin ở mức cao. Vì vậy người bị gút không nên bổ sung măng vào chế độ ăn uống.

Trường hợp người bị gút ăn măng có thể khiến cho nồng độ acid uric tăng cao và làm bùng phát các cơn gút cấp. Người bệnh không chỉ bị đau đớn, khó khăn khi vận động mà lâu dần còn hình thành hạt tophi tại khớp tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra, măng còn chứa một lượng lớn acid oxalic khi tiêu thụ vào cơ thể có thể kết hợp với canxi gây bệnh sỏi thận. Việc thận bị suy giảm chức năng hoạt động cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình đào thải acid uric dư thừa ra khỏi cơ thể. Đây là một trong những nguyên nhân khiến bệnh gút tiến triển mãn tính.

bệnh gút có được ăn măng không
Người mắc bệnh gút không nên ăn măng, bao gồm cả măng tây

Như vậy, người bị gút không nên ăn măng, bao gồm cả măng tre, măng nứa, măng tươi, măng khô, măng ngâm chua hay măng tây. Tuy nhiên mặc dù việc kiêng cữ là cần thiết nhưng người bệnh cũng không nhất thiết phải quá khắt khe.

Việc thỉnh thoảng mới tiêu thụ một lượng măng nhỏ có thể không gây ra quá nhiều tác động xấu. Tuy nhiên nếu đã ăn măng thì người bệnh nên điều chỉnh các loại thực phẩm khác cho phù hợp. Tuyệt đối không ăn thêm các thực phẩm giàu chất đạm hay purin khác.

Một số đối tượng không nên ăn nhiều măng

Việc ăn măng có thể là hữu ích với người này nhưng hoàn toàn không tốt với người khác. Như đã đề cập, người bị gút không nên bổ sung măng vào khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày. Ngoài ra, một số đối tượng khác cũng cần kiêng ăn thực phẩm này.

Dưới đây là một số đối tượng được khuyến cáo là không nên ăn nhiều măng:

– Trẻ tuổi dậy thì:

Đa phần các loại măng đều có chứa một lượng lớn cellulose và axit oxalic. Đây là các thành phần khó tiêu hóa. Chúng có thể kết hợp với sắt, kẽm và canxi, tạo thành chất phức hợp khiến cho cơ thể khó hấp thụ dưỡng chất.

Việc ăn nhiều măng có thể dẫn tới tình trạng thiếu canxi gây còi xương, thiếu kẽm gây chậm phát triển. Chính vì vậy trẻ em ở độ tuổi dậy thì cần hạn chế, không nên ăn nhiều măng.

– Người bị sỏi thận:

Acid oxalic trong măng có thể kết hợp với canxi gây kết tủa chất rắn tại thận. Chính vì vậy mà những người bị sỏi thận được khuyến cáo là không nên ăn măng trong quá trình điều trị.

– Người mắc bệnh tiêu hóa, dạ dày, xơ gan:

Như đã nói, măng là một loại thực phẩm khó tiêu hóa. Những người đang mắc bệnh về dạ dày, xơ gan hay bệnh đường tiêu hóa được khuyên là không nên ăn măng. Bởi rất dễ gặp phải các triệu chứng khó tiêu, trào ngược acid, đầy bụng, thậm chí là bị chảy máu thành bụng.

– Phụ nữ mang thai:

Măng là thực phẩm có chứa nhiều độc tố. Nguy hiểm nhất là glucozit khi tiêu thụ vào cơ thể sẽ sản sinh ra acid xyanhydric. Chất này thường bị cơ thể đẩy ra bên ngoài dưới dạng dịch nôn. Mẹ bầu là đối tượng nhạy cảm, khi ăn măng sẽ rất dễ bị ngộ độc. Các triệu chứng ngộ độc măng thường là nôn ói, đau bụng, đau đầu… gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe thai kỳ.

– Người thường xuyên sử dụng Aspirin:

Người dùng thuốc Aspirin nếu ăn măng sẽ rất dễ bị kích ứng đường tiêu hóa và gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới viêm loét dạ dày và chảy máu tiêu hóa.

Người bị gút nên ăn gì?

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề bệnh gút có ăn được măng không thì người bệnh cần chú ý hơn đến việc điều chỉnh chế độ ăn uống. Cần nắm rõ người bị gút nên ăn gì để chủ động bổ sung vào khẩu phần ăn. Bởi trên thực tế nhiều thực phẩm không chỉ có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa mà còn hỗ trợ làm giảm lượng acid uric dư thừa trong cơ thể.

bệnh gút nên ăn gì
Người mắc bệnh gút nên điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm lành mạnh

Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho người bị gút:

– Trái cây:

Hầu hết các loại trái cây đều hữu ích với người mắc bệnh gút. Thậm chí một số loại còn có tác dụng giảm viêm và làm giảm nồng độ acid uric một cách hiệu quả. Quả anh đào, dâu tây, việt quất, chanh, táo… là một số loại trái cây tốt nhất cho người bị gút.

– Thực phẩm giàu vitamin C:

Vitamin C là dưỡng chất có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ rất hữu ích với việc hỗ trợ khắc phục các triệu chứng bệnh gout. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung đầy đủ vitamin C có thể làm giảm nồng độ acid uric trong máu cũng như giảm bùng phát cơn đau gout lên tới 45 %. Các thực phẩm giàu vitamin C rất tốt cho người bị gút bao gồm trái cây họ cam quýt, rau họ cải, ổi, ớt chuông, nho đen, ngò tây…

– Các loại đậu:

Các loại đậu chính là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào rất tốt cho hoạt động tiêu hóa. Hơn nữa, nhóm thực phẩm này còn có thể được dùng thay thế cho thịt trong việc cung cấp chất đạm ở những người bị gút. Người bị gút có thể bổ sung đậu gà, đậu đen, đậu cúc, đậu hà lan… vào chế độ ăn uống.

– Rau xanh:

Đây là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong bất cứ chế độ ăn uống lành mạnh nào. Rau xanh cung cấp lượng lớn vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết để chống lại bệnh gút. Ngoài ra còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Người bị gút nên ăn nhiều cải xoăn, bông cải xanh, cà rốt, cải bó xôi…

– Sữa ít béo:

Các chuyên gia cho biết, các loại sữa ít béo hoặc không béo có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại những đợt bùng phát của bệnh gút. Cụ thể, sữa ít béo có tác dụng làm giảm nồng độ acid uric trong máu và làm giảm phản ứng viêm trong một số trường hợp nhất định. Người bị gút có thể bổ sung sữa tách béo, sữa chua hay phô mai để phòng ngừa các đợt tấn công của bệnh gút.

Bài viết đã giải đáp rõ bị bệnh gút có ăn được măng không, đồng thời gợi ý một số thực phẩm hữu ích cho người bệnh. Ngoài điều chỉnh và duy trì chế độ ăn uống khoa học, người bệnh cần chú ý dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát tốt nhất tiến triển của bệnh, ngăn ngừa biến chứng phát sinh.

Tham khảo thêm: Bị bệnh gout nên uống nước gì giảm nhanh triệu chứng?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua