Bệnh gút có ăn được hải sản không? (cua, hàu, mực…)

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Hải sản là nhóm thực phẩm cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nhất là rất giàu chất đạm. Tuy nhiên, đây lại là nguồn thực phẩm có chứa một lượng tương đối lớn nhân purin. Vậy bệnh gút có ăn được hải sản không? Nên bổ sung như thế nào để tránh gây ảnh hưởng tới quá trình kiểm soát bệnh?

bệnh gút có ăn được hải sản không
Tìm hiểu bệnh gút có ăn được hải sản không? Bổ sung như thế nào là phù hợp?

Hải sản là gì?

Hải sản hiểu đơn giản là tất cả các sinh vật biển được dùng để làm thực phẩm cho con người. Bao gồm các loại cá biển, tôm, mực, nghêu, sò, ốc, hàu, động vật giáp xác và có gai khác.

Hiện nay, hải sản đang là nguồn thực phẩm được sử dụng rất phổ biến trên toàn thế giới, nhất là ở các nước châu Á. Chúng được cung cấp dưới 2 dạng chính là nuôi trồng thủy hải sản và đánh bắt tự nhiên ngoài biển khơi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hải sản là một nguồn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Đặc biệt chúng cung cấp cho con người một lượng lớn chất đạm mà không có chất béo bão hòa.

Hải sản mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Bao gồm:

– Tăng cường sức khỏe cho người ăn kiêng:

Hải sản có hàm lượng chất béo nhỏ nên có thể bổ sung một cách thoải mái mà không lo bị tăng cân. Riêng với những người đang áp dụng chế độ ăn kiêng thì việc bổ sung tôm, mực, cua, cá… vào thực đơn hằng ngày là rất cần thiết.

– Nâng cao sức khỏe tim mạch:

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các thành phần dưỡng chất trong hải sản có khả năng làm giảm nồng độ chất béo trung tính và giúp điều hòa nhịp tim hiệu quả. Đồng thời, hải sản biển còn cung cấp hàm lượng Omega-3 dồi dào có thể ngăn ngừa tình trạng hạ huyết áp, xơ vữa động mạch cùng các vấn đề khác liên quan tới tim mạch.

– Tốt cho cả mắt và não bộ:

Một số loại hải sản có chứa hàm lượng vitamin A và DHA dồi dào. Đây là các dưỡng chất đặc biệt quan trọng với sức khỏe đôi mắt, giúp tăng cường thị lực. Ngoài ra, lượng lớn vitamin B và B12 từ hải sản còn giúp nâng cao hoạt động của não bộ. Đồng thời hỗ trợ kiểm soát nhận thức. Nhờ đó sẽ giúp con người cải thiện trí nhớ tốt và minh mẫn hơn khi về già.

– Tăng cường sức khỏe sinh lý nam:

Các loại hải sản như hàu, sò, tôm, cua… đều rất dồi dào kẽm. Đây là một dưỡng chất không thể thiếu với quá trình sản xuất nội tiết tố nam testosterone. Ngoài ra còn kích thích sản xuất tinh trùng để đảm bảo sức khỏe sinh sản. Nam giới đang có nhu cầu muốn tăng cường sinh lý thì nguồn thực phẩm biển này chính là lựa chọn không thể thiếu trong khẩu phần ăn.

Bệnh gút có ăn được hải sản không?

Gout là một bệnh viêm khớp có xu hướng tiến triển mãn tính xảy ra khi nồng độ acid uric trong máu tăng cao gây lắng đọng tinh thể muối urat tại khớp. Ngoài gây ra các cơn đau dữ dội, sưng viêm khớp thì còn hình thành hạt tophi ảnh hưởng tới chức năng vận động của khớp và tiềm ẩn nhiều biến chứng.

bệnh gút ăn hải sản được không
Việc tiêu thụ thực phẩm giàu purin có thể khiến triệu chứng bệnh gút tồi tệ hơn

Để kiểm soát bệnh gút, ngoài việc dùng thuốc thì cần điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh. Tốt nhất nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm giàu purin để tránh làm tăng thêm nồng độ acid uric trong máu. Vậy bệnh nhân gút có ăn được hải sản không trong khi đây là nguồn thực phẩm có chứa hàm lượng nhân purin tương đối cao?

Các chuyên gia cho biết, hải sản mặc dù có nhiều đạm, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng lại chứa hàm lượng tương đối cao. Chính vì vậy, đây không phải là nhóm thực phẩm lành mạnh cho người bị gút. Tuy nhiên, bệnh nhân gút vẫn có thể tiêu thụ hải sản trong một mức độ cho phép.

Hải sản có hàm lượng nhân purin dao động trong khoảng từ 50 – 150mg/100g. Đây vẫn là nhóm thực phẩm người bệnh gút có thể bổ sung với lượng hạn chế mà không cần kiêng hoàn toàn. Bệnh nhân gút chỉ nên kiêng nội tạng động vật, nước thịt, nấm, măng tây, cá sardine, bầu dục và các thức uống chứa cồn, gas, caffeine.

Ngoài ra, cơ thể vẫn cần bổ sung đạm và các dưỡng chất khác để duy trì hoạt động bình thường. Thực tế, bệnh nhân gút mỗi ngày có thể bổ sung tối đa 1g chất đạm/ 1kg cân nặng. Trong khi đó hải sản chính là một nguồn cung cấp chất đạm rất phổ biến cho cơ thể con người.

Bị gút không nên ăn loại hải sản nào?

Hải sản chỉ là tên gọi chung cho các sinh vật biển được dùng làm thực phẩm, bao gồm rất nhiều loại khác nhau. Mỗi loại hải sản sẽ chứa các hàm lượng dưỡng chất khác nhau. Người bị bệnh gout cần đặc biệt chú ý đến hàm lượng nhân purin trong từng loại hải sản để có được lựa chọn phù hợp.

Dưới đây là một số loại hải sản không nên tiêu thụ khi mắc bệnh gout:

  • Cá cơm: Hàm lượng purin là 410 mg/ 100g.
  • Cá ngừ: Hàm lượng purin là 290 mg/ 100g.
  • Cá mòi: Hàm lượng purin là 345 mg/ 100g.
  • Cá trích: Hàm lượng purin là 210 mg/ 100g.
bệnh gút kiêng cá gì
Cá trích là loại hải sản không tốt cho bệnh nhân gút

Việc tiêu thụ các loại hải sản này có thể khiến cho nồng độ acid uric trong máu tăng cao. Đây chính là nguyên nhân làm bùng phát các cơn gút cấp, gây đau đớn dữ dội. Ngoài ra còn làm tăng nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm của bệnh gút.

Cách ăn hải sản an toàn cho người bị gút

Người bị gút không cần thiết phải kiêng hải sản hoàn toàn nhưng hãy bổ sung một cách hợp lý. Điều này giúp đảm bảo bổ sung dưỡng chất cho cơ thể nhưng không làm ảnh hưởng đến quá trình kiểm soát tiến triển của bệnh.

Khi ăn hải sản, bệnh nhân gút cần chú ý một số nguyên tắc dưới đây:

1. Bổ sung lượng phù hợp

Hải sản là thực phẩm giàu chất đạm, bệnh nhân gút nên ăn với tiêu chuẩn không quá 1g chất đạm/ 1 kg cân nặng/ ngày. Trường hợp đã bổ sung đủ chất đạm từ hải sản thì không nên tiêu thụ thêm các thực phẩm chứa đạm khác.

Lời khuyên cho người bệnh là chỉ nên ăn hải sản với mức ít hơn 1g/ 1kg cân nặng/ ngày. Điều này giúp dễ dàng kiểm soát lượng đạm dung nạp vào cơ thể, tránh tình trạng dư thừa gây nguy hại cho sức khỏe và quá trình kiểm soát bệnh.

bệnh gút ăn được hải sản không
Bệnh nhân gút vẫn có thể ăn hải sản nhưng chỉ nên bổ sung lượng phù hợp

2. Chú ý cách chế biến

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bệnh nhân gút không nên tiêu thụ các loại đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ. Bởi lượng chất béo lớn từ các loại đồ ăn này có thể gây cản trở cho quá trình đào thải acid uric dư thừa ra bên ngoài cơ thể.

Riêng với các loại hải sản cũng cần chú ý đến cách chế biến. Tốt nhất hãy ưu tiên cách hấp, luộc, vừa đảm bảo dưỡng chất lại tránh gây ảnh hưởng đến tiến triển của bệnh gút.

3. Tránh ăn cùng với các thực phẩm giàu canxi

Đa phần các loại hải sản như tôm, cua, cá, ốc… đều chứa hàm lượng canxi dồi dào. Đây là dưỡng chất đặc biệt quan trọng với sức khỏe của hệ thống xương khớp. Tuy nhiên cần tránh tiêu thụ quá nhiều.

Khi đã ăn hải sản thì bệnh nhân gút không nên bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa nhiều canxi khác. Điển hình như sữa, chế phẩm sữa, hạt hạnh nhân, bông cải xanh… Bởi việc nạp quá nhiều canxi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng rất lớn tới khả năng hấp thụ protein.

4. Không uống bia khi ăn hải sản

Nhiều người có thói quen uống rượu bia khi ăn hải sản bởi các món ăn từ hải sản rất thích hợp cho những buổi nhậu nhẹt. Tuy nhiên đây là điều cấm kỵ với những người mắc bệnh gout.

Rượu bia là tác nhân khiến cho triệu chứng của bệnh gout trở nên dữ dội do làm tăng nồng độ acid uric trong máu. Hơn nữa, việc tiêu thụ rượu bia khi mắc bệnh còn làm tăng nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

lưu ý cho người bị gút khi ăn hải sản
Người bị gút tuyệt đối không uống rượu bia khi ăn hải sản

5. Không ăn trái cây sau khi ăn hải sản

Việc ăn trái cây sau khi tiêu thụ hải sản cũng là điều mà bệnh nhân gút cũng như những người khỏe mạnh cần tránh. Thực tế một số dưỡng chất trong trái cây có thể kết hợp với canxi trong hải sản và gây kết tủa (hình thành canxi không hòa tan). Điều này sẽ gây ra các triệu chứng đau bụng, khó tiêu, buồn nôn và thậm chí là gây ngộ độc thực phẩm.

6. Tránh uống trà ngay sau khi ăn hải sản

Trà là thức uống có chứa hàm lượng tannin tương đối cao. Thành phần này khi kết hợp với canxi trong hải sản cũng có thể hình thành phức hợp canxi khó hòa tan. Vì vậy lời khuyên cho bệnh nhân gút là không nên uống trà ngay sau khi vừa ăn hải sản xong. Nếu muốn uống, hãy giãn cách thời gian ra tối thiểu 2 tiếng.

Một số thực phẩm tốt cho người bị gút

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề bệnh gút có được ăn hải sản không thì bạn nên chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp. Trong đó, cần bổ sung các thực phẩm tốt để hỗ trợ cho quá trình kiểm soát bệnh diễn ra thuận lợi hơn.

Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho bệnh nhân gút:

– Trái cây:

Phần đa các loại trái cây đều được đánh giá là tốt cho những người mắc bệnh gout. Thậm chí một số loại còn hỗ trợ làm giảm nồng độ acid uric trong máu và giảm viêm hiệu quả. Điển hình như quả cherry, việt quất, táo, chanh, dâu tây…

thực phẩm tốt cho người bị gout
Quả cherry là loại trái cây rất tốt trong chế độ ăn uống của bệnh nhân gout

– Thực phẩm giàu vitamin C:

Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh có khả năng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng gout. Nhiều nghiên cứu cho rằng, vitamin C có thể giúp làm giảm nồng độ acid uric trong máu và làm giảm nguy cơ bùng phát cơn gout cấp đến 45%. Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm trái cây họ cam quýt, ổi, ớt chuông, kiwi, bông cải xanh, ngò tây, cải xoăn…

– Các loại đậu:

Đây là nguồn thực phẩm rất phổ biến, bổ dưỡng và cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào. Các loại đậu có thể được dùng thay thế cho thịt nhằm cung cấp protein ở những người bị bệnh gout. Người bị gout có thể bổ sung đậu gà, đậu hà lan, đậu đen, đậu cúc…

– Rau củ tươi:

Cũng giống như trái cây, đa phần các loại rau củ đều tốt cho bệnh nhân gút, trừ măng tây, giá đỗ… Rau xanh giúp cung cấp một lượng lớn vitamin và khoáng chất thiết yếu để chống lại bệnh gout. Một số loại rau củ rất hữu ích cho người bệnh bao gồm cà rốt, bông cải xanh, cải xoăn, rau ngót…

– Sữa ít béo:

Đây cũng là một thực phẩm đặc biệt hữu ích trong chế độ ăn uống của bệnh nhân gút. Sữa ít béo có chứa lượng lớn casein và lactalbumin có tác dụng hỗ trợ hòa tan các tinh thể muối urat tại khớp. Từ đó giúp ích rất lớn cho quá trình kiểm soát tiến triển của bệnh. Các loại sữa ít béo bao gồm sữa chua, sữa tách béo hay phô mai.

Bài viết đã giải đáp rõ thắc mắc bệnh gút được ăn hải sản không? Đồng thời hướng dẫn cách bổ sung hải sản phù hợp tránh gây ảnh hưởng đến quá trình kiểm soát bệnh. Ngoài ra, người bệnh cần chú ý kết hợp ăn uống lành mạnh và dùng thuốc theo chỉ định từ bác sĩ để sớm đẩy lùi bệnh.

Tham khảo thêm: Cách chữa bệnh gout bằng lá lốt tại nhà hiệu quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua