Bệnh gout có lây hay di truyền qua đời khác không? [CHUYÊN GIA] giải đáp

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Bệnh gout có lây hay di truyền không là thắc mắc của hầu hết người bệnh. Do đó, người bệnh có thể tham khảo một số thông tin cơ bản trong bài viết để có kế hoạch điều trị và phòng ngừa phù hợp.

NÊN ĐỌC: Bài thuốc bí truyền dân tộc ĐẶC TRỊ bệnh gout cấp và mãn tính RÚT NHANH cơn đau

Thông tin cần biết về bệnh gout

Theo Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Nguyên PGĐ Trung tâm CNC Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, bệnh gout là một dạng viêm khớp đặc trưng bởi các cơn đau đớn đột ngột, dữ dội, nóng và sưng tấy ở các khớp bị ảnh hưởng. Cơn đau do bệnh gout thường xuất hiện nhanh chóng và nghiêm trọng nhất trong vòng 12 giờ. Trong một số trường hợp, bệnh gout có thể dẫn đến hình thành hạt tophi, sỏi thận hoặc tổn thương thận.

Bệnh gout có lây không
Tìm hiểu thông tin bệnh gout có lây hay di truyền qua đời khác không

Sự tích tụ của acid uric trong máu và các khớp là nguyên nhân dẫn đến bệnh gout. Có một số điều kiện, chẳng hạn như rối loạn máu, mất nước có thể khiến cơ thể sản xuất quá nhiều acid uric. Các vấn đề về tuyến giáp, thận hoặc rối loạn di truyền cũng có thể dẫn đến bệnh gout.

Khi bị bệnh gout, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng, chẳng hạn như:

  • Đau đớn;
  • Sưng khớp;
  • Đỏ da;
  • Nóng khớp;
  • Cứng khớp.

Bệnh gout thường được điều trị bằng thuốc theo toa của bác sĩ. Các yếu tố về lối sống, bao gồm thay đổi chế độ ăn uống, giảm căng thẳng và vận động phù hợp cũng có thể ngăn ngừa các nguy cơ bùng phát các cơn gout.

Bệnh gout có lây hay di truyền qua đời khác không?

Bệnh gout là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau bao gồm nội sinh và ngoại sinh, bao gồm yếu tố môi trường và di truyền. Vậy bệnh gout có lây hay di truyền qua đời khác không?

1. Bệnh gout có lây không?

Về vấn đề bệnh gout có lây không, các chuyên gia cho biết bệnh gout không có tính chất lây lan từ người này sang người khác hoặc không lây từ khớp này sang khớp khác.

bệnh gout có bị lây không
Bệnh gout xảy ra khi nồng acid uric trong máu cao và không có tính chất lây nhiễm

Các chuyên gia cho biết, bệnh gout xảy ra chủ yếu do tăng acid uric trong máu, dẫn đến tích tụ các tinh thể acid trong khớp, gây viêm và đau đớn dữ dội. Acid uric là hoạt chất tự nhiên trong cơ thể và được phân hủy từ một số loại thực phẩm mà người bệnh tiêu thụ. Do đó, về cơ bản, bệnh gout là bệnh phát sinh trong cơ thể và không thể lây từ người này sang người khác.

Các triệu chứng bệnh gout thường gây ảnh hưởng đến khớp ngón chân cái và không đối xứng giữa các khớp. Người bệnh có thể bị tổn thương một hoặc nhiều khớp cùng một lúc. Triệu chứng bệnh gout có thể bùng phát và biến mất trong vài ngày hoặc vài tuần. Hiện tại không có biện pháp điều trị bệnh gout, tuy nhiên người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ về các biện pháp điều trị và phòng ngừa các nguy cơ liên quan.

2. Bệnh gout có di truyền không?

Như đã nói trên, bệnh gout là sự kết hợp của các yếu tố nội sinh và ngoại sinh. Yếu tố chính dẫn đến bệnh gout là tăng acid uric máu, trong đó có khoảng 1/4 người tăng acid uric máu phát triển thành bệnh gout.

Một số nghiên cứu đã xác định có hàng chục gen khác nhau có thể đóng một vai trò nhất định trong việc phát triển bệnh gout. Do đó, các chuyên gia cho biết, di truyền là một trong những yếu tố nội sinh có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gout.

Nhiều thay đổi trong cấu trúc di truyền, dù chỉ một thay đổi nhỏ cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gout. Hầu hết các gen đột biến dẫn đến bệnh gout đều có vai trò vận chuyển urat, là sản phẩm phụ của một số quá trình sinh hóa bình thường. Các gen khác thường có liên quan đến việc vận chuyển, phân hủy đường hoặc vận chuyển các phân từ nhỏ khác. Ngoài ra, có một số gen góp phần dẫn đến bệnh gout có vai trò không rõ ràng trong cơ thể.

bệnh gout có di truyền không
Rối loạn một số gen nhất định có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gout

Cụ thể, các gen có thể dẫn đến bệnh gout bao gồm:

  • SLC2A9: SLC2A9 là gen được tìm thấy chủ yếu ở thận và đóng vai trò quản lý nồng độ urat trong cơ thể. Gen này tái hấp thụ urat vào máu hoặc thải qua nước tiểu. Do đó, các thay đổi di truyền ở SLC2A9 có thể dẫn đến tăng acid uric máu, làm tăng khả năng tái hấp thụ vào máu và giảm thải qua nước tiểu. Theo thời gian, tình trạng này sẽ dẫn đến bệnh gout.
  • ABCG2: Các gen ABCG2 hỗ trợ việc phân hủy các tinh thể acid uric trong ruột và loại bỏ ra khỏi cơ thể thông qua phân. Những thay đổi di truyền trong gen ABCG2 có thể dẫn đến tăng axit uric máu, làm giảm khả năng giải phóng urat vào ruột và tăng tích tụ tinh thể acid trong máu, dẫn đến bệnh gout.

Ngoài ra, bệnh gout mãn tính, không được điều trị có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến một số rối loạn di truyền hiếm gặp, chẳng hạn như:

  • Bệnh thận chuyển hóa;
  • Bệnh nang thận;
  • Rối loạn tổng hợp nucleotide purin;
  • Rối loạn tái tạo purine;
  • Hội chứng Lesch – Nyhan.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh gout

Bệnh gout không lây và có tính di truyền. Bên cạnh đó, một số yếu tố ngoại sinh và tác động từ môi trường cũng có thể dẫn đến bệnh gout. Cụ thể các nguyên nhân bao gồm:

1. Thực phẩm chứa nhiều purin

Thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều purin có thể dẫn đến các triệu chứng bệnh gout. Khi cơ thể phân hủy các thực phẩm giàu purin sẽ dẫn đến hình thành các tinh thể acid uric trong máu.

Thông thường, acid uric được bài tiết thông qua nước tiểu (khoảng 70%) và phân (khoảng 30%). Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu purin có thể khiến cơ thể hoạt động không đúng cách trong việc đào thải acid uric. Điều này dẫn đến tăng acid uric máu và gây ra bệnh gout.

thực phẩm gây bệnh gout
Tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều purin là một trong những nguy cơ dẫn đến bệnh gout

Do đó, để hạn chế nguy cơ phát triển các triệu chứng gout, người bệnh nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa purin, chẳng hạn như:

  • Cá cơm;
  • Động vật có vỏ, chẳng hạn như sò, trai;
  • Một số loại cá, chẳng hạn như cá hồi, cá mòi, cá tuyết;
  • Các loại thịt giàu purin, đặc biệt là thịt nội tạng;

Ngoài ra, có một số loại rau cũng chứa nhiều purin, chẳng hạn như măng tây, súp lơ trắng, các loại nấm và rau bina. Tuy nhiên thông các nghiên cứu, purin có trong các loại rau thường không làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout, do đó người bệnh có thể sử dụng và không cần hạn chế.

2. Sử dụng rượu

Tất cả các loại rượu đều có thể làm tăng nguy cơ phát triển thành bệnh gout hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh. Khi uống rượu, thận ưu tiên loại bỏ chất cồn ra khỏi cơ thể, điều này làm giảm khả năng bài tiết acid uric, khiến tinh thể acid tích tụ trong cơ thể và dẫn đến bệnh gout.

Do đó, người bị bệnh gout hoặc có nguy cơ mắc bệnh gout, người bệnh nên hạn chế tiêu thụ tất cả các loại rượu, bia, bao gồm rượu trái cây.

3. Đồ uống có đường

Đồ uống có đường có thể dẫn đến các cơn gout cấp. Cụ thể, tiêu thụ các loại đồ uống có đường khiến cơ thể chứa nhiều đường fructose, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Điều này có thể gây tích tụ các acid uric trong cơ thể và dẫn đến bệnh gout.

nguyên nhân bệnh gout
Thường xuyên sử dụng đồ uống chứa đường có thể làm tăng acid uric máu và gây bệnh gout

Do đó, nếu được chẩn đoán bệnh gout, người bệnh nên hạn chế đồ uống có đường, chẳng hạn như:

  • Nước ngọt, bao gồm soda;
  • Nước uống chứa đường, bao gồm nước trái cây đóng hộp;
  • Nước cam ép và một số đồ uống chứa đường tự nhiên khác;
  • Nước ép trái cây cô đặc;
  • Nước chanh ngọt.

3. Thuốc làm tăng acid uric trong máu

Một số loại thuốc có thể dẫn đến các triệu chứng bệnh gout, bao gồm cả các loại thuốc giảm đau thông thường. Do đó, đôi khi bác sĩ có thể đề nghị người bệnh thay đổi liều lượng hoặc các loại thuốc có thể dẫn đến các triệu chứng bệnh gout.

Một số loại thuốc có thể dẫn đến đến bệnh gout bao gồm:

  • Aspirin, ngay cả đối với một liều lượng nhỏ;
  • Thuốc lợi tiểu hoặc thuốc điều trị các tình trạng như huyết áp cao hoặc phù, sưng ở chân. Các loại thuốc phổ biến bao gồm chlorothiazide, hydrochlorothiazide hoặc indapamide;
  • Thuốc chẹn beta;
  • Cyclosporine;
  • Thuốc hóa trị.

4. Các nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến bệnh gout bao gồm:

  • Mất nước: Khi cơ thể mất nước, thận không thể hoạt động đúng cách trong việc đào thải acid uric ra khỏi cơ thể. Điều này dẫn đến tăng acid uric máu và dẫn đến các triệu chứng bệnh gout.
  • Bệnh tiểu đường: Người lớn mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường có nồng độ insulin trong máu cao. Điều này có thể dẫn đến tích tụ quá nhiều acid uric trong cơ thể, dẫn đến các triệu chứng bệnh gout ở các khớp.
  • Tổn thương và viêm nhiễm: Tổn thương khớp, đặc biệt là ở ngón chân cái, có thể gây viêm và khiến các tinh thể acid uric tích tụ tại vị trí viêm, dẫn đến bệnh gout.
  • Béo phì: Tăng cân và béo phì có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu và làm trầm trọng hơn các triệu chứng bệnh gout. Cụ thể các tế bào mỡ có thể tạo ra nhiều acid uric, điều này khiến thận khó loại bỏ acid uric ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, béo phì có thể làm tăng nồng độ insulin trong cơ thể và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gout.

Các yếu tố không phổ biến khác bao gồm:

  • Stress, căng thẳng quá mức;
  • Nhiễm trùng;
  • Phẫu thuật;
  • Thay đổi môi trường sống khắc nghiệt.

Bệnh gout xảy ra do nhiều nguyên nhân và yếu tố tác động khác nhau, bao gồm di truyền. Tuy nhiên bệnh gout không có tính lây truyền từ người này sang người khác.

Cách phòng ngừa bệnh gout

Nếu bị bệnh gout hoặc trong gia đình có người mắc bệnh gout, người bệnh cần có kế hoạch điều chỉnh nồng độ acid uric trong máu để giảm nguy cơ mắc bệnh.

1. Thay đổi chế độ ăn uống

Các triệu chứng gout thường được kích hoạt bởi chế độ ăn uống thực phẩm giàu purin, chất hữu cơ sẽ trở thành acid uric khi được phân hủy trong cơ thể.

Để giảm rủi ro mắc bệnh, người bệnh cần lưu ý như sau:

  • Tìm hiểu các loại thực phẩm giàu purin và tránh hoặc hạn chế tiêu thụ;
  • Tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm tốt cho bệnh gout, chẳng hạn như trái cây tươi, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, sản phẩm từ sữa ít béo và sữa chua tách béo;
  • Hạn chế tiêu thụ thức ăn và đồ uống ngọt;
  • Tránh đồ uống có đường fructose, bao gồm nước ngọt và đồ uống trái cây.

2. Tránh rượu, bia

Rượu và bia là một trong những nguyên nhân gây tăng acid uric trong máu và dẫn đến bệnh gout. Cụ thể, cồn và men bia là một trong những yếu tố có thể cung cấp purin cho cơ thể, dẫn đến tăng acid uric và gây các cơn gout cấp. Do đó, người bệnh nên hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống chứa cồn hoặc đồ uống lên men.

phòng ngừa bệnh gout
Tránh hoặc hạn chế tiêu thụ rượu bia để phòng ngừa bệnh gout

3. Giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh

Thừa cân và béo phì là một trong những nguy cơ dẫn đến bệnh gout, do tăng nồng độ acid uric trong máu. Nguy cơ này có thể tăng lên nếu người bệnh có nhiều mỡ nội tạng (mỡ bụng). Do đó, để giảm nguy cơ mắc bệnh gout, người bệnh nên có kế hoạch giảm cân an toàn, bao gồm xây dựng chế độ ăn uống phù hợp và luyện tập thường xuyên để giảm chất béo dần dần.

Ngoài ra, trong quá trình giảm cân, người bệnh nên tránh tình trạng căng thẳng quá mức hoặc mất nước. Điều này có thể dẫn đến bùng phát các cơn gout cấp.

HẠ GỤC cơn đau buốt, KIỂM SOÁT acid uric trong máu, đẩy lùi bệnh gout nhờ bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang

Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc xương khớp nổi danh được hoàn thiện bởi Trung tâm Thuốc dân tộc – Đơn vị uy tín số 1 về Y học cổ truyền. Kế thừa cốt thuốc chữa bệnh xương khớp của đồng bào Tày ở Bắc Kạn, bằng tất cả kinh nghiệm, tâm huyết đội ngũ chuyên gia tại Trung tâm đã nỗ lực nghiên cứu, thử nghiệm, chiết tách thành phần dược liệu. 

Qua hành trình “gạn đục khơi trong”, bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang được ra đời với sự gia giảm, điều chỉnh hoàn thiện về công thức. Từ đây bài thuốc mang đến bước ĐỘT PHÁ trong đẩy lùi các thể bệnh xương khớp, bao gồm cả bệnh gout cấp và mãn tính.

Bài thuốc là sự hòa quyện tinh hoa Y học cổ truyền và Y học bản địa
Bài thuốc là sự hòa quyện tinh hoa Y học cổ truyền và Y học bản địa

Từ khi được ứng dụng trong thực tiễn điều trị, bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang giúp hàng ngàn bệnh nhân thoát khỏi cơn đau bệnh gout, kiểm soát ổn định acid uric trong máu với tỷ lệ thành công lên đến 95% sau liệu trình đầu. Những trường hợp còn lại do chưa kiêng khem ăn uống và tập luyện khoa học, cơ địa chậm hấp thu dược chất nên cần sử dụng thuốc lâu dài hơn.

Người bệnh phục hồi xương khớp sau 1 liệu trình
Người bệnh phục hồi xương khớp sau 1 liệu trình

Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc ĐẦU TIÊN có sự kết hợp của 3 nhóm thuốc, tạo cơ chế điều trị CHUYÊN SÂU:

  • Quốc dược GIẢI ĐỘC HOÀN: Thanh nhiệt, giải độc, tiêu phù nề, xử lý sưng viêm, nhuận gan, bổ gan, tán hàn, khu phong.
  • Quốc dược BỔ THẬN HOÀN: Bổ thận, nhuận gan, củng cố và tăng cường chức năng gan thận, cân bằng âm dương, thông kinh lạc, bồi bổ khí huyết.
  • Quốc dược Phục cốt hoàn đặc trị bệnh gout: Thúc đẩy quá trình đào thải acid uric, làm tan tinh thể muối urat, từng bước làm xẹp hạt tophi tại ổ khớp. Từ đây triệu chứng sưng viêm, nóng đỏ, đau nhức do bệnh gout được đẩy lùi hiệu quả. Nhóm thuốc đồng thời cũng bồi bổ gan thận, tăng cường lưu thông khí huyết, tái tạo đệm khớp và ngăn chặn nguy cơ biến chứng bệnh gout.

XEM NGAY: Quốc dược Phục cốt khang phác đồ điều trị Gout chuyên sâu và hoàn chỉnh

Bài thuốc kết hợp “3 trong 1” mang đến tác động vượt trội, chuyên sâu
Bài thuốc kết hợp “3 trong 1” mang đến tác động vượt trội, chuyên sâu

Từ đây, bài thuốc từng bước Giải độc – Tiêu viêm – Hạ acid uric – Bảo vệ và phục hồi xương khớp – ngăn tái phát. Tùy thuộc vào mức độ bệnh và cơ địa mỗi bệnh nhân mà bài thuốc đem đến hiệu quả nhất định.

Đặc biệt, Quốc dược Phục cốt khang được kết tinh từ hơn 50 vị thuốc dồi dào dược chất, nhiều loại được xem là BÍ DƯỢC lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam. Trong đó, nổi bật nhất là các thảo dược như: Kê huyết đằng, tầm gửi cây nghiến, tầm gửi cây gạo, tầm gửi cây hồng, dương xỉ, sâm quản trọng, thủy xương bồ,… 

100% vị thuốc chuẩn sạch GACP-WHO, đảm bảo an toàn không tác dụng phụ, chất lượng đầu vào được chọn lọc kỹ lưỡng. Hơn 80% dược liệu trong số đó được cung ứng bởi Trung tâm Nghiên cứu và Nuôi trồng Dược liệu Quốc gia Vietfarm – đơn vị trực thuộc Trung tâm Thuốc dân tộc, sở hữu hệ thống vườn thuốc Nam rộng 100ha tại khắp các tỉnh thành. 20% còn lại được Trung tâm trực tiếp thu mua từ dân tộc bản địa nên chuẩn tự nhiên, dồi dào dược chất.

Bài thuốc là sự kết tinh của 50 thảo dược tự nhiên, chuẩn sạch GACP-WHO
Bài thuốc là sự kết tinh của 50 thảo dược tự nhiên, chuẩn sạch GACP-WHO

Bên cạnh bài thuốc thảo dược, Trung tâm Thuốc dân tộc còn kết hợp Cồn xoa bóp thảo dược, Trị liệu YHCT, Tư vấn chế độ ăn uống và sinh hoạt tạo phác đồ trị gout hoàn chỉnh. Từ đây bài thuốc mang đến tác động sâu, đẩy lùi hoàn toàn bệnh và ngăn chặn nguy cơ tái phát.

Thực tiễn, bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang đã được hàng ngàn bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Ông Đoàn Ngọc Hải đã lựa chọn bài thuốc để kiểm soát acid uric, giải độc gan, thận… [XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY]

Bên cạnh đó còn có anh Xuân Nghị (37 tuổi, Hưng Yên) cũng thoát khỏi cơn đau bệnh gout nhờ tin tưởng sử dụng bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang, sau gần 1 năm cơn đau của bệnh cũng không tái phát.

XEM NGAY: Phản Hồi Của Người Bệnh Về Bài Thuốc Quốc Dược Phục Cốt Khang Đặc Trị Bệnh Gút

Bệnh nhân Nghị gửi kèm hình ảnh trước và sau điều trị với bài thuốc
Bệnh nhân Nghị gửi kèm hình ảnh trước và sau điều trị với bài thuốc

Ngoài ra, bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang được bào chế dưới dạng cao tinh chất và viên hoàn, đóng trong lọ thủy tinh kín nắp. Điều này đảm bảo tiện lợi, nâng cao khả năng bảo quản thuốc, dễ dàng mang theo khi đi du lịch hay công tác xa.

Bệnh gout có liên quan đến nhiều nguyên nhân và yếu tố kích hoạt khác nhau. Do đó, người bệnh cần nắm được các nguyên nhân để có kế hoạch phòng ngừa cụ thể. Bên cạnh đó, nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề bệnh gout có lây hay di truyền qua đời khác không, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

  • Cơ sở Hà Nội: Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định , Thanh Xuân – Điện thoại 024 7109 6699 – Zalo 098 717 3258.
  • CS2 Hà Nội YHCT biện chứng: Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm – Điện thoại 1900638325 – Zalo 0974.026.239.
  • Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận – Điện thoại 028 7109 6699 – Zalo 0961 825 886.
  • Website: Thuocdantoc.org | Fanpage:

BÀI VIẾT HỮU ÍCH:

XEM THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua