Người bị bệnh gout có ăn được thịt vịt, ngan không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Thịt vịt, thịt ngan là một loại thịt phổ biến và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, tương tự như các loại thịt khác, thịt vịt, ngan cũng có chứa một lượng purin tương đối. Vậy người bị bệnh gout có ăn được thịt vịt hoặc ngan không và ăn bao nhiêu để tránh gây ảnh hưởng đến bệnh gout?

Bệnh gút có an được thịt ngan không
Tìm hiểu thông tin người bị bệnh gout có ăn được thịt vịt, ngan không

Dinh dưỡng đối với người bệnh gout là yếu tố rất quan trọng. Theo lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu 2020, cố vấn y khoa các chương trình Truyền hình sức khỏe của VTV2, VTC2), chế độ ăn uống có thể hỗ trợ điều trị bệnh gout. Do đó, vấn đề người bệnh gout có ăn được thịt ngan, thịt vịt hay không được nhiều người quan tâm.

Giá trị dinh dưỡng của thịt vịt, ngan

Thịt vịt và thịt ngan là loại thịt được tiêu thụ trên khắp thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Đây là một nguồn giàu protein và cung cấp một lượng vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Cụ thể, thịt vịt là nguồn cung cấp protein dồi dào, chiếm khoảng 23% giá trị dinh dưỡng hàng ngày trên 100 gram. Ngoài ra, các loại vitamin và khoáng chất khác có trong thịt vịt bao gồm:

  • 13% giá trị hàng ngày đối với thiamin (vitamin B1);
  • 12% niacin (vitamin B3);
  • 10% axit pantothenic (vitamin B5);
  • 9% vitamin B6;
  • 5% vitamin C;
  • 7% vitamin K.

Ngoài ra, thịt vịt cũng chứa một lượng nhỏ các loại vitamin khác, chẳng hạn như folate, vitamin B12, vitamin A và vitamin K, cũng được tìm thấy trong thịt vịt. Ngoài ra, trong mỗi 100 gram thịt vịt cũng có chứa một số khoáng chất, chẳng hạn như:

  • 12% đồng;
  • 13% sắt;
  • 14% phosphorus;
  • 6% kaki;
  • 12% selen;
  • 9% kẽm.

Bên cạnh đó, thịt vịt có chứa chất béo thiết yếu lành mạnh, chẳng hạn như axit béo omega-3 và omega-6.

Với các thành phần dinh dưỡng như trên, thịt vịt có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Tốt cho hệ thống tim mạch;
  • Tăng cường trao đổi chất;
  • Chống ung thư;
  • Chống trầm cảm tự nhiên;
  • Tăng cường sức khỏe mắt;
  • Ngăn ngừa thoái hóa xương, viêm khớp, loãng xương, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Người bị bệnh gout có ăn được thịt vịt, ngan không?

Bệnh gout hay còn được gọi là viêm khớp gout là một dạng viêm khớp đau đớn, được hình thành khi acid uric tích tụ trong cơ thể. Chế độ ăn uống không phù hợp là một trong những yếu tố nguy cơ phổ biến nhất có thể dẫn đến bệnh gout. Acid uric là một sản phẩm phụ của cơ thể khi phân hủy puirn có trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như hải sản, rượu, bia, cà phê, một số loại thịt, bao gồm cả thịt vịt, ngan.

ĐỌC THÊM: Bệnh gout do ăn uống, tiệc tùng cuối năm: CHUYÊN GIA chỉ cách “ĐÁNH BAY” bệnh tận gốc

Bệnh gút ăn thịt vịt được không
Người bệnh gout có thể tiêu thụ thịt vịt với số lượng phù hợp

Theo các chuyên gia, thịt vịt và thịt ngan có chứa một lượng purin nhất định. Khi purin phân hủy trong cơ thể sẽ tạo thành acid uric và dẫn đến bệnh gout. Do đó, tiêu thụ quá nhiều thịt vịt, ngan có thể tăng nguy cơ mắc bệnh gout hoặc khiến các triệu chứng gout trở nên nghiêm trọng hơn.

Thịt vịt có hàm lượng purin tương đối cao, khoảng 138 mg trên 100 gram thịt. Do đó, người bị bệnh gout không nên hoặc hạn chế tiêu thụ thịt vịt và ngan. Nếu yêu thích thịt vịt, người bệnh có thể sử dụng thịt với số lượng vừa đủ mỗi tuần. Bên cạnh đó, người bệnh gout mãn tính hoặc có triệu chứng gout cấp nghiêm trọng nên tránh tiêu thụ thịt vịt và ngan.

Cách tiêu thụ thịt vịt, ngan cho người bệnh gout

Thịt vịt có hàm lượng purin cao, do đó không phù hợp với người bệnh gout. Tuy nhiên nếu yêu thích thịt vịt, người bệnh có thể sử dụng thịt với số lượng vừa đủ và cách chế biến phù hợp.

Khi sử dụng thịt vịt, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề, chẳng hạn như:

1. Bộ phận sử dụng

Theo khuyến cáo, người bệnh gout nên duy trì lượng chất béo hàng ngày khoảng 30% hoặc ít hơn. Chế độ ăn uống quá nhiều chất béo có thể khiến các triệu chứng bệnh gout trở nên nghiêm trọng hơn.

XEM THÊM: Địa chỉ VÀNG chữa bệnh gout được đông đảo người dân cả nước tìm đến

Bệnh gút có ăn được tiết canh không
Phần thịt ức có hàm lượng purin thấp do đó có thể sử dụng cho người bệnh gout

Thịt vịt và các loại thịt gia cầm khác có hàm lượng chất béo cao, đặc biệt là ở phần da. Do đó, khi sử dụng, người bệnh nên dùng loại thịt nạc, không da hoặc các phần thịt trắng không chứa mỡ. Hạn chế sử dụng thịt ở các khu vực tối màu, chẳng hạn như phần cánh, đùi. Các bộ phận này thường chứa nhiều chất béo, puirn và có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu.

2. Liều lượng sử dụng

Thịt vịt, ngan được phân loại vào nhóm có hàm lượng purin cao, do đó người bệnh chỉ nên tiêu thụ khoảng 40 – 60 gran cho mỗi bữa ăn. Ngoài ra không nên tiêu thụ thịt vịt liên tục, mỗi tuần không nên tiêu thụ quá 100 gram thịt vịt.

3. Cách chế biến thịt vịt cho người bệnh gout

Khi chế biến thịt vịt, để đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết, người bệnh nên hấp, luộc hoặc nướng. Ngoài ra, hạn chế tiêu thụ thịt vịt chiên, xào hoặc áp dụng các công thức nấu ăn quá nhiều dầu mỡ. Điều này có thể làm tăng acid uric máu và khiến các triệu chứng bệnh gout trở nên nghiêm trọng hơn.

XEM NGAY: MÁCH BẠN bài thuốc chữa bệnh gout cực hay “10 người chữa 9 người khen” từ thảo dược

Bệnh gút có an được thịt gà không
Khi chế biến thịt vịt, cần ưu tiên hấp hoặc luộc để tránh làm tăng nồng độ acid uric trong thịt

Bên cạnh đó, khi sử dụng thịt vịt, người bệnh nên kết hợp với các loại rau, củ hoặc thảo mộc để tăng cường các chất dinh dưỡng, chất xơ cần thiết và hỗ trợ tăng hương vị cho món ăn.

Ngoài ra, người bệnh nên hạn chế tiêu thụ các loại thịt vịt chế biến sẵn hoặc thức ăn nhanh. Các loại thực phẩm này thường chứa nhiều gia vị hoặc chất bảo quản và có thể khiến các triệu chứng gout trở nên nghiêm trọng hơn.

Lưu ý khi sử dụng thịt vịt cho người bệnh gout

Khi sử dụng thịt vịt người bệnh nên sử dụng với số lượng vừa đủ và đúng cách. Cụ thể, người bệnh gout nên lưu ý một số vấn đề, chẳng hạn như:

Bệnh gút có an được thịt ngan không
Sử dụng thịt vịt kèm các loại rau để tăng cường chất dinh dưỡng
  • Không sử dụng thịt nội tạng, chẳng hạn như gan, tim. Bởi vì các loại thịt này thường có hàm lượng chất béo và cholesterol khá cao, có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu.
  • Không sử dụng nước luộc thịt vịt, nước hầm xương. Cách chế biến này có thể khiến món ăn có hàm lượng purin cao và có thể khiến các triệu chứng bệnh gout trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Sử dụng thịt vịt kèm các loại rau, củ tươi để tăng cường vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết. Ngoài ra, thường xuyên sử dụng chất xơ cũng có thể tăng cường hệ thống tiêu hóa.
  • Không sử dụng da gà, bởi vì da thường chứa nhiều chất béo. Tiêu thụ quá nhiều chất béo có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu, khiến bệnh gout trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Không tiêu thụ thịt đùi và cánh vịt, do bộ phận này thường có hàm lượng purin cao và có thể khiến các triệu chứng gout trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Không sử dụng thịt vịt kết hợp với các loại thịt có hàm lượng puirn cao khác, chẳng hạn như thịt gà hoặc một số loại thịt khác. Nếu bữa ăn chứa thịt vịt, người bệnh nên tránh tiêu thụ cá và các loại thịt khác.

Ngoài ra để sử dụng thịt vịt an toàn, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề, chẳng hạn như:

  • Thịt vịt có tính lạnh, hàn, vị tanh, do đó không phù hợp với người vừa thực hiện phẫu thuật;
  • Người có hệ thống tiêu hóa kém nên tiêu thụ thịt vịt với số lượng vừa phải. Quá lạm dụng thịt vịt có thể khiến cơ thể nhiễm hàn và dễ bị cảm lạnh.

Bệnh gout ăn được thịt gì?

Người bệnh gout cần hạn chế sử dụng thịt vịt và một số loại thịt có hàm lượng puirn cao. Tuy nhiên, có một số loại thịt phù hợp với người bệnh gout và có thể sử dụng với số lượng phù hợp để tránh mất đạm.

Các loại thịt có thể sử dụng cho người bệnh gout bao gồm:

  • Thịt gà: So với thịt vịt, thịt gà có hàm lượng purin thấp và ít có nguy cơ đối với người bệnh gout. Tuy nhiên khi sử dụng thịt gà, người bệnh nên sử dụng phần thịt ức, thịt nạc hoặc các phần thịt không chứa mỡ. Ngoài ra, người bệnh cũng cần tránh tiêu thụ da gà hoặc phần thịt mỡ;
  • Thịt trắng: Các loại thịt trắng, chẳng hạn như thịt lợn, thịt gia cầm, có hàm lượng purin thấp, do đó không gây ảnh hưởng đến người bệnh gout.
  • Thịt các nước ngọt: Các nước ngọt, chẳng hạn như cá chép, cá quả, có hàm lượng purin thấp và không gây bùng phát các triệu chứng bệnh gout.

Bệnh gout có thể sử dụng thịt vịt, ngan, nhưng với một số lượng nhất định và cách chế biến phù hợp. Tuy nhiên, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cụ thể. Tốt nhất, để điều trị dứt điểm bệnh lý này, người bệnh nên lựa chọn đơn vị uy tín và phương pháp điều trị dứt điểm một lần, không nên để lâu. Bạn đọc có thể liên hệ đến:

Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường – Top 20 thương hiệu nổi tiếng 2020

  • Cơ sở Hà Nội: Số 37A, ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình
  • Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 179 đường Nguyễn Văn Thương, P.25, Q.Bình Thạnh
  • Website: https://dominhduong.org/ hoặc https://dominhduong.com/
  • Fanpage: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong
  • Fanpage lương y Tuấn: https://www.facebook.com/thaythuocdominhtuan

XEM NGAY:

Bình luận

  1. Ngọc Lan says: Trả lời


    Bố tôi bị gout hơn 3 năm nay, cũng tìm hiểu mấy chỗ , toàn thuốc đắt chứ phải không đâu, nhưng mỗi tội cứ hay ăn thoải mái , không chịu kiêng khem gì có chán không chứ, cứ bảo có thuốc đây rồi lo gì :/ nên bệnh mãi cứ không khỏi nổi chứ.

    1. Thành Nguyễn says: Trả lời


      Cái này em phải giải thích cho bố hiểu và đưa ra nhiều bằng chứng thực tế hơn cho bố thấy rồi từ đó mới biết sợ được. 1 phần bệnh gout này càng để lâu thì tình trạng bệnh sẽ càng nặng, khi mà biến dạng khớp gây liệt chi rồi thì hồi đấy có kiêng khem cũng muộn.

  2. Tùng Oanh says: Trả lời


    Thấy nhà thuốc Đỗ Minh Đường có nhiều người dùng thuốc ở đây mà khỏi rồi quá nhỉ? chắc có khi thuốc tốt thật rồi. chắc cũng đến khám xem thử chứ để mãi không chữa như này tình trạng nặng thêm lại khổ

  3. Đình ÂN says: Trả lời


    đây cũng đang xem nhà thuốc này này, thấy nhiều người khỏi phết

  4. Ngọc anh says: Trả lời


    Zồ lên hay zồ xuống, gout này thì kiêng vẫn phải kiêng thôi. ông chồng em lúc đầu nói kiêng thì không chịu đâu, đến khi đi khám bác sĩ Tuấn của Đỗ Minh Đường dưới bài kìa, bác sĩ nói rõ hơn ,giải thích cặn kẽ cho nên về mới nghe, ăn uống cũng tự giác, không phàn nàn gì nữa

    1. Nguyễn Linh says: Trả lời


      Chồng chị dùng thuốc ở đây rồi à chị? có tiến triển tốt không ạ? em cũng nghe nhiều về nhà thuốc này rồi nhưng cũng phân vân quá. nếu khỏi được thì chị cho em xin địa chỉ chỗ này rồi em qua khám luôn với.

      1. Hồng Thắm says: Trả lời


        Ông nhà tôi cũng uống thuốc của Đỗ Minh Đường. cũng hơn 6 tháng nay rồi ấy chứ, đi khám lại bảo acid uric trong máu oki, ở đây cũng nhiều người dùng thuốc đều khỏi mà. Trước tôi cũng xem dữ trời báo https://www.tapchidongy.org/bai-thuoc-do-minh-duong-chua-gout-co-tot-khong-gia-bao-nhieu.html

  5. Hồng quốc toản says: Trả lời


    Gout mà dùng thuốc đông y cải thiện được không thế? Mấy loại thuốc tây mà uống hoài uống mãi chả khỏi được đây, tin được thuốc đỗ minh này không chứ>

    1. LOAN thanh says: Trả lời


      lúc đầu mình cũng giống b á, sau liều đến lấy thuốc cho ck uống, 4 tháng là khỏi đến giờ luôn, thấy nhiều người bị nặng cũng khỏi được.

  6. Nguyễn Nga says: Trả lời


    Em thấy chứ chế dộ ăn uống cũng là 1 phần thôi, quan trọng vẫn là thuốc kia kìa. chứ ông em cực kì chú trọng sức khỏe luôn, từ lúc phát hiện đến giờ,, kiêng không sót 1 cái gì, ăn uống cực kì healthy thế mà cũng có đỡ đâu. nên nói chung để tốt nhất là phải kết hợp được cả 2.

    1. Jeni Phạm says: Trả lời


      Đúng rồi, anh cũng đang định nói, dù ăn uống quan trọng thật nhưng quan trọng nhất vẫn là thuốc đánh vào trực tiếp bệnh kìa. nếu mà thuốc không tốt thì kiêng khem kiểu zời gì vẫn vậy cả thôi. anh đổi bao nhiêu loại thuốc từ thuốc ngoại đến thuốc ta rồi mà có ăn thua đâu. đang timd hiều Thuốc Đỗ Minh Đường đây , thấy nhiều người nói rõ cụ thể quá trình dùng thuốc ở đây luôn, nhiều người khen thuốc tốt https://centerforhealthreporting.org/do-minh-duong-chua-benh-gout-350237250234.html

  7. Thanh Hường says: Trả lời


    Thuốc đỗ minh đường đó là thuốc đông y thì hơi ngại khoản sắc thuốc nhỉ, em nói thật không phải lười chứ 2 vợ chồng em đi làm từ sớm đến tối muộn mới về, em còn đi sớm hơn chồng nên nếu mua thuốc này về cho chồng uống thì không biết sắc thuốc vào thời gian nào?

    1. Đỗ Nho says: Trả lời


      Tôi đang uống thuốc gout đỗ minh cả 3 loại đều là thuốc cao mà chứ có loại nào thang sắc đâu, nhà thuốc họ làm sẵn thuốc cho mình để tiện dùng luôn rồi, thuốc cao kia lọ nhỏ gọn mang đi làm cũng được, chỉ cần hòa nước nóng cho tan là uống được

  8. Nhân Đình Phạm says: Trả lời


    Tôi cũng đang tìm hiểu để chữa bằng đông y nhưng chưa biết được thuốc đông y nào tốt, cho xin thông tin thuốc với?

    1. An phan Thị says: Trả lời


      Tôi thấy có nhà thuốc Đỗ Minh Đường này mọi người đang kháo nhau là chữa gout tốt, họ chữa bằng bài thuốc nam gia truyền, các báo đưa thông tin luôn này https://vtc.vn/doi-pho-voi-benh-gout-lau-nam-nho-bai-thuoc-gout-do-minh-15023720-nam-tuoi-ar6065023725023724.html

  9. Hoài Linh says: Trả lời


    Đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường trong bài này chữa hay lắm. Nhà thuốc này chữa gout bằng bài thuốc gia truyền 150 năm đời . Ông anh mình điều trị ở đây khỏi được cả năm nay rồi đấy, không thấy kêu đau nhức gì nữa mà thấy bảo đi xét nghiệm chỉ số ổn định rồi

    1. Hoài Anh says: Trả lời


      Muốn được biết về thuốc chữa như nào, cả thời gian sử dụng thuốc bao lâu nữa, mong được tư vấn

      1. Lâm thao says: Trả lời


        Lên mạng tìm nhà thuốc đỗ minh đường là được bạn ơi, thời buổi nào rồi, gọi bs trực tiếp tư vấn cho. Bên đó họ khám free nên cứ thoải mái.
        web nhà thuốc cho ai cần: https://dominhduong.org/

        1. Long Nguyễn says: Trả lời


          Tôi vừa vào trang của nhà thuốc này thấy nhiều người để lại phản hồi bảo chữa ở nhà thuốc này khỏi được không biết thực hư thế nào https://dominhduong.org/benh-gout-khong-con-la-noi-lo-nho-bai-thuoc-gia-truyen-do-minh-duong-4133.html

    2. Ngô Dương says: Trả lời


      Trước em có theo 1 bên đông y cứ nghe dùng thuốc đến gần cả năm mà bệnh vẫn cứ thế, vẫn cứ đau nhức., cũng mới được mách cho đến Đỗ Minh Đường đây, đang dùng thuốc được hơn tháng thì cũng thấy có chuyển biến tốt rồi, mong sao là cũng được như bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua