Cách bấm huyệt chữa đau khớp gối hiệu quả, dễ dùng

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Phương Mai | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Bấm huyệt chữa đau khớp gối là phương pháp Y học cổ truyền, sử dụng các ngoại lực tác động để tăng cường lưu thông máu và giảm đau. Phương pháp này cũng có thể hỗ trợ thư giãn, chống cơ thắt cơ bắp và hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng đến khớp gối.

bấm huyệt chữa đau khớp gối
Bấm huyệt chữa đau khớp gối có thể tăng cường lưu thông máu và hỗ trợ giảm đau

Bấm huyệt chữa đau khớp gối có hiệu quả không?

Đau khớp gối là tình trạng phổ biến ở mọi lứa tuổi, thường liên quan đến chấn thương, chẳng hạn như đứt dây chằng, rách sụn hoặc là dấu hiệu của các bệnh viêm khớp, bệnh gout, nhiễm trùng hoặc tràn dịch khớp gối. Cơn đau đầu gối có thể nhẹ và đáp ứng các phương pháp tự chăm sóc, chẳng hạn như chườm lạnh hoặc vật lý trị liệu. Tuy nhiên, trong các trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể cần phẫu thuật để tránh các rủi ro không mong muốn.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và các vấn đề liên quan, người bệnh có thể áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Bên cạnh các phương pháp điều trị Tây y, một số người bệnh lựa chọn phương pháp điều trị theo y học cổ truyền.

Theo Đông y, đau nhức khớp gối là tình trạng xảy ra khi can hư suy, thận tổn thương lâu ngày, khí huyết thấp và kém vận động gây ra. Bên cạnh đó, các yếu tố ngoại tà, chẳng hạn như như do thấp tà hoặc phong hàn có thể gây ảnh hưởng đến khí huyết, dẫn đến đau khớp hoặc tê bì.

Y học cổ truyền có nhiều phương pháp khác nhau được áp dụng để điều trị tình trạng đau nhức khớp gối. Trong đó, bấm huyệt chữa đau khớp gối có thể giải phóng ứ trệ, từ đó giảm đau và giúp người bệnh cảm thấy thư giãn.

Cụ thể, bấm huyệt chữa đau khớp gối mang lại một số lợi ích như:

  • Tăng cường lưu lượng máu lưu thông đến khớp và tăng cường lưu thông trong khu vực;
  • Giảm sưng và viêm ở đầu gối;
  • Tăng cường sản xuất dịch mới ở khớp gối;
  • Giảm đau tổng thể và ngăn ngừa tình trạng cứng khớp.

Bấm huyệt chữa đau khớp gối cũng có thể tăng tính linh hoạt tổng thể, hỗ trợ ổn định khớp và phục hồi các chuyển động bình thường ở đầu gối. Tuy nhiên, bấm huyệt cần được thực hiện đúng kỹ thuật để tránh các rủi ro liên quan.

Phương pháp bấm huyệt chữa đau khớp gối hiệu quả

Bấm huyệt chữa đau khớp gối là phương pháp hiệu quả, đơn giản có thể thực hiện dễ dàng tại nhà. Tuy nhiên phương pháp này chỉ thích hợp cho các cơn đau nhẹ và không có dấu hiệu biến chứng. Cụ thể phương pháp được thực hiện như sau:

1. Kỹ thuật bấm huyệt

Để bấm huyệt chữa đau khớp gối đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên thực hiện đúng kỹ thuật để thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm đau đầu gối và cải thiện tình trạng sưng, viêm. Cụ thể các kỹ thuật bấm huyệt bao gồm:

Xoa bóp bấm huyệt điều trị thoái hóa khớp gối
Các kỹ thuật xoa, ấn, miết hoặc vận động khớp gối có thể giảm đau hiệu quả
  • Xoa: Người bấm huyệt sử dụng gốc bàn tay, tiến hành tác động lên khớp theo hình xoắn ốc. Xoa bóp nhẹ nhàng để kích thích da và các tổ chức bên dưới da. Kỹ thuật này có thể hỗ trợ làm giãn các mạch máu dưới da, hỗ trợ giảm sưng, chống viêm và giảm đau.
  • Miết: Miết là kỹ thuật sử dụng các đầu ngốn tay để miết chặt vào da theo hướng thẳng đứng. Thực hiện kỹ thuật này có thể căng căng vùng da ở khớp gối và cải thiện cơn đau.
  • Day: Day sử dụng gốc bàn tay để ấn xuống đầu gối và di chuyển theo hình tròn với lực tác động lớn. Khi day đầu gối, nên thực hiện chậm rãi và điều chỉnh lực tùy theo mức độ nghiêm trọng của cơn đau. Tương tự như kỹ thuật xoa, day có thể giảm sưng và kích thích lưu thông máu ở đầu gối.
  • Nắn bóp: Kỹ thuật nắn bóp tác động vào vùng gân của ổ khớp trong vài phút để cải thiện cơn đau và làm giảm tình trạng bầm tím ở đầu gối. Kỹ thuật này có thể kích thích hệ thống thần kinh và cơ ở đầu gối để tăng cường lưu thông máu, chất dinh dưỡng để cải thiện cơn đau.
  • Vận động đầu gối: Người bệnh ngồi thẳng người, sao cho bắp chân vuông góc với đùi. Sau đó dùng hai tay ôm lấy đầu gối và co duỗi nhẹ nhàng trong 15 – 20 lần. Thực hiện tương tự với đầu gối còn lại. Kỹ thuật này có thể hỗ trợ thúc đẩy tuần hoàn máu, hỗ trợ chống viêm và phục hồi chức năng ổ khớp.

2. Các huyệt chữa đau đầu gối

Trong các trường hợp đau từ nhẹ đến trung bình, người bệnh có thể tham khảo các huyệt vị tác động điều trị đau khớp gối, chẳng hạn như:

Huyệt Âm lăng tuyền:

Âm lăng tuyền nằm ở chỗ lõm vào của mặt trong đầu gối và được tạo thành từ nơi cao nhất của cơ cẳng chân trước xương chày và bờ sau của đầu trên xương chày. Tác dụng lên huyệt có thể hỗ trợ chỉ thống, hóa thấp trệ, điều trị bàng quang và giảm đau đầu gối.

Để bấm huyệt, sử dụng hai ngón tay cái day đồng thời hai huyệt ở cả hai bên chân trong 1- 2 phút.

Huyệt Thừa sơn:

Huyệt Thừa sơn nằm ở mặt sau của cẳng chân, nằm dưới huyệt Ủy trung 8 thốn và ở ngay vị trí lõm của khe sinh đôi trong – ngoài. Tác động lên huyệt Thừa sơn có thể hỗ trợ lương huyết, điều khí và thư cân lạc.

Tiến hành bấm huyệt trong 1 – 2 phút để giảm đau đầu gối. Bên cạnh đó, tác động lên huyệt Thừa sơn cũng có thể giảm đau gót chân, cải thiện tình trạng đau thần kinh tọa và hỗ trợ phục hồi chức năng liệt chi dưới.

Bấm huyệt chữa tràn dịch khớp gối
Tác động lên các huyệt xung quanh đầu gối có thể giảm đau và tăng cường khả năng vận động khớp

Huyệt Huyết hải:

Huyệt Huyết hải là huyệt vị nằm ở góc xương bánh chè, tại khe lõm của cơ rộng trong và cơ may. Bấm huyệt Huyết hải có tác dụng giảm đau tại chỗ. Ngoài ra, nếu châm cứu, có thể hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng dị ứng, nổi mề đay mẩn ngứa, điều trị rong kinh và kinh nguyệt không đều.

Sử dụng đầu ngón tay cái tác động lên huyệt vị, 4 ngón tay còn lại bám chặt vào đầu gối và tiến hành day ấn trong 1 – 2 phút. Sử dụng lực tác động nhẹ nhàng và tăng dần đến khi cảm thấy tê, tức thì dừng lại.

Huyệt Túc tam lý:

Túc tam lý là huyệt nằm ở mặt ngoài của chân, các đầu gối ngoài 3 thốn. Tác động lên huyệt này có thể khu phong, hóa thấp, thông kinh lạc, phù chính bồi nguyên và bổ hư nhược.

Để bấm huyệt Túc tam lý, người bệnh sử dụng ngón tay cái bấm trực tiếp vào huyệt trong 1 – 2 phút. Điều này có thể hỗ trợ tuần hoàn máu và giảm đau ở khớp gối.

Bấm huyệt chữa đau khớp gối có thể có thể ảnh hưởng tích cực đến mức độ đau, độ cứng và chức năng tổng thể ở đầu gối. Điều này cũng có thể ngăn ngừa các cơn đau tái phát và phục hồi chức năng thông thường ở đầu gối.

Bên cạnh đó, bấm huyệt chữa đau khớp gối có thể hạn chế nhu cầu sử dụng thuốc giảm đau. Điều này có thể giúp người bệnh tránh nhiều tác dụng phụ và hiệu quả tiêu cực đến sức khỏe.

Phác đồ điều trị DỨT ĐIỂM đau khớp gối chuyên sâu kết hợp bài thuốc đặc trị Quốc dược Phục cốt khang, bấm huyệt và chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học

Bấm huyệt chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị đau khớp gối trong trường hợp bệnh nhẹ, ở giai đoạn đầu và không giải quyết được nguyên nhân gây bệnh. Do vậy, để điều trị tận gốc nguyên nhân đau khớp gối, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa xương khớp đầu ngành tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã xây dựng phác đồ HOÀN CHỈNH gồm bài thuốc đặc trị Quốc dược Phục cốt khang, trị liệu YHCT bao gồm: xoa bóp, bấm huyết, châm cứu… cồn xoa bóp thảo dược giảm sưng, viêm tức thì. Đồng thời, người bệnh sẽ nhận được sự tư vấn về chế độ sinh hoạt, ăn uống của bác sĩ trong suốt quá trình điều trị.

Xuất phát từ đề tài nghiên cứu: “Ứng dụng tinh hoa y học dân tộc vào điều trị các bệnh lý xương khớp” của Thầy thuốc, Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn là chủ nhiệm đề tài, đội ngũ bác sĩ tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã tiến hành sưu tầm hàng chục bài thuốc cổ nổi tiếng, trong đó nổi bật là phương thuốc bí truyền chữa đau xương khớp người Tày. Sau khi nghiên cứu và nhận ra những ưu, nhược điểm của bài thuốc cổ đối với thể trạng của người bệnh hiện đại, các bác sĩ đã tiến hành gia giảm linh hoạt thành phần, hàm lượng dược liệu, hoàn thiện bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang, đem lại hiệu quả điều trị cao, đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ.

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang được nghiên cứu bài bản

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang nổi bật nhờ sở hữu những ưu điểm vượt trội sau:

  • Công thức được nghiên cứu kỹ lưỡng, phối hợp cùng lúc 3 nhóm thuốc: Quốc dược Phục cốt hoàn, Quốc dược Bổ thận hoàn, Quốc dược Giải độc hoàn tạo tác động đa chiều, bồi bổ tạng phủ, loại bỏ nguyên nhân, kiểm soát triệu chứng đau nhức, sưng đỏ và phục hồi sụn khớp, ngăn ngừa tái phát. Xem ngay: Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang ĐẶC TRỊ các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh

Quốc dược Phục cốt khang kết hợp 3 nhóm thuốc đặc trị chuyên sâu

  • Bảng thành phần sở hữu đến 50 vị thảo dược quý, có dược tính mạnh và hiệu quả cao, được thu hái tại vườn chuyên canh dược liệu đại chuẩn Quốc tế GACP-WHO và kiểm nghiệm nghiêm ngặt trước khi đưa vào bào chế. Đặc biệt, bài thuốc còn chứa nhiều biệt dược đặc hữu của núi rừng tự nhiên, lần đầu tiên được nghiên cứu và ứng dụng vào điều trị bệnh. Trong đó, nổi bật là các vị thuốc: Dây Thau Pinh, Cây Tào Đông, Kê Huyết Đằng, Phác Mạy Liến, Tầm gửi… Xem thêm: Giải mã công thức, thành phần bí dược bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang

  • Dạng bào chế hiện đại gồm cao tinh chất hoặc viên hoàn đóng lọ tiện dụng, dễ dàng bảo quản, khắc phục nhược điểm của dạng thuốc thang truyền thống phải mất nhiều thời gian đun sắc.
  • Phác đồ điều trị TOÀN ĐIỆN, mang tính các nhân hóa. Sau khi thăm khám, tùy vào tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh, người bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn đơn thuốc.

Hàng nghìn bệnh nhân đã tin tưởng lựa chọn Trung tâm Thuốc dân tộc để điều trị các bệnh lý xương khớp, trong đó nghệ sĩ Phú Thăng điều trị DỨT ĐIỂM thoát vị đĩa đệm sau 1 liệu trình sử dụng bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang. Bài thuốc được VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin là giải pháp điều trị xương khớp KHÔNG XÂM LẤN, AN TOÀN nhất hiện nay.

Mời bạn đọc lắng nghe chia sẻ của nghệ sĩ Phú Thăng về hành trình điều trị thoát vị đĩa đệm của mình qua video sau:

Bác Trình Thị Thúy điều trị thành công viêm khớp cổ chân, hết đau nhức, vận động lại bình thường nhờ bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang:

Bác Trịnh Thị Xánh (Hà Nội) khỏi tràn dịch khớp gối và thoái hóa khớp ở tuổi 60 sau 1 liệu trình điều trị tại Trung tâm Thuốc dân tộc:

Xem ngay: Chuyên gia, người bệnh phản hồi hiệu quả bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang ĐẶC TRỊ bệnh xương khớp

Bệnh nhân khắp cả nước thoát đau nhức xương khớp nhờ Trung tâm Thuốc dân tộc

Để biết thêm thông tin chi tiết về bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang và phác đồ điều trị đau khớp gối tại Trung tâm Thuốc dân tộc, bệnh nhân vui lòng liên hệ theo những cách dưới đây:

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

Lưu ý khi bấm huyệt chữa đau khớp gối

Để bấm huyệt chữa đau khớp gối hiệu quả, điều quan trọng là đảm bảo các thao tác đúng kỹ thuật và an toàn. Do đó, trước tiên người bệnh nên trao đổi với bác sĩ về phương pháp bấm huyệt để được hướng dẫn cụ thể.

Một số kiểu bấm huyệt có thể không phù hợp, thậm chí là dẫn đến viêm khớp gối, do đó, tốt nhất người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn trước khi thực hiện biện pháp.

Bên cạnh đó, có một số điều kiện nhất định có thể cần hạn chế phương pháp xoa bóp bấm huyệt do các tác động tiêu cực. Các điều kiện này có thể bao gồm:

Cách bấm huyệt chữa đau xương khớp
Phụ nữ mang thai nên trao đổi với bác sĩ trước khi tiến hành bấm huyệt chữa đau khớp gối

Ngoài ra, trước khi thực hiện bấm huyệt, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề an toàn, chẳng hạn như:

  • Không thực hiện phương pháp xoa bóp bấm huyệt trong trường hợp đau khớp gối liên quan đến nhiễm trùng (viêm khớp nhiễm khuẩn) hoặc khi vùng da ở đầu gối bị trầy xước và có vết thương hở.
  • Trước khiến tiến hành bấm huyệt cần cắt ngắn móng tay và rửa tay với xà phòng để ngăn ngừa tổn thương da.
  • Bấm huyệt có thể giảm đau, thúc đẩy tuần hoàn máu và phục hồi chức năng vận động của khớp gối. Tuy nhiên phương pháp này có tác dụng chậm và cần được thực hiện đều đặn 2 lần / ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Kết hợp với các phương pháp điều trị bảo tồn khác, chẳng hạn như chườm lạnh, chườm nóng đều kiểm soát cơn đau. Trong trường hợp cơn đau nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú hoặc người có các bệnh nội khoa nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bấm huyệt chữa đau khớp gối.
  • Giữ ấm cơ thể, dành thời gian nghỉ ngơi, hạn chế thực hiện các hoạt động tác động đến khớp gối, chẳng hạn như chơi thể thao cường độ mạnh để tránh gây tổn thương cho khớp gối.

Bấm huyệt chữa đau khớp gối là phương pháp đơn giản, an toàn và có hiệu quả cao. Tuy nhiên phương pháp này chỉ hiệu quả với các cơn đau nhẹ trong giai đoạn đầu và chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể điều trị nguyên nhân gây đau. Do đó, trong các trường hợp nghiêm trọng, người bệnh nên nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm: 12 bài tập thể dục cho người đau khớp gối nhanh khỏi

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua