Bà bầu nên uống canxi nước hay viên thì tốt hơn?

Theo dõi IHR trên goole news

Bà bầu nên uống canxi nước hay viên thì tốt và nhanh hấp thụ hơn là vấn đề chung của nhiều thai phụ. Bởi việc bổ sung hàm lượng canxi cần thiết có thể đảm bảo quá trình phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu. Trong khi đó sử dụng canxi đúng cách và tăng khả năng hấp thụ có thể đảm bảo bổ sung khoáng chất cần thiết và hạn chế những vấn đề liên quan.

Bà bầu nên uống canxi nước hay viên thì tốt hơn?
Tìm hiểu bà bầu nên uống canxi nước hay viên thì tốt hơn? Cách dùng canxi hiệu quả và một số loại bổ sung

Vì sao bà bầu cần bổ sung canxi?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bà bầu đảm nhu cầu bổ sung đủ hàm lượng canxi trong suốt thời kỳ mang thai để duy trì sức khỏe chung, trẻ phát triển khỏe mạnh. Việc thiếu hụt canxi có thể khiến thai nhi chạm phát triển, còi xương và thấp bé sau khi sinh.

Mặt khác khi cơ thể không được bổ sung đủ hàm lượng canxi cần thiết, số lượng canxi trong cơ thể, đặc biệt là xương của mẹ sẽ được vận chuyển đến bào thai để đảm bảo cho quá trình nuôi dưỡng thai nhi. Điều này gây ra tình trạng thiếu hụt khoáng chất dẫn đến bà bầu bị đau nhức xương khớp. Đồng thời làm tăng nguy cơ loãng xương và thoái hóa khớp trong tương lai.

Hàm lượng canxi nên được bổ sung vào các giai đoạn của thai kỳ:

  • Ba tháng đầu: 800mg canxi/ ngày.
  • Ba tháng giữa: 1200mg canxi/ ngày.
  • Ba tháng cuối: 1500mg canxi/ ngày.

Khi mang thai, nhu cầu bổ sung canxi của cơ thể tăng thời gian. Vì thế ngoài chế độ ăn uống dinh dưỡng, bạn cần sử dụng thêm thuốc hoặc thực phẩm chức năng giúp bổ sung thêm canxi và một số thành phần hỗ trợ khác như vitamin D3 (thành phần tăng khả năng hấp thụ canxi của cơ thể) để đáp ứng nhu cầu.

Bà bầu nên uống canxi nước hay viên?

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng giúp bổ sung canxi cùng một số thành phần hỗ trợ hấp thu (vitamin D, vitamin K…). Những loại dược phẩm này được bào chế ở hai dạng gồm dạng viên uống và dạng nước để đáp ứng nhu cầu bổ sung canxi cho nhiều nhóm đối tượng.

Theo các chuyên gia, bà bầu có thể dùng viên uống hoặc thuốc nước để bổ sung canxi tùy theo khả năng đáp ứng, hàm lượng canxi trong sản phẩm. Tuy nhiên để phù hợp hơn với cơ thể và tình trạng sức khỏe hiện tại, bạn cần xem xét ưu và nhược điểm của chúng.

+ Canxi dạng nước

Ưu điểm

  • Canxi ở dạng dung dịch rất dễ hòa tan, giúp cơ thể hấp thu nhanh và dễ dàng hơn.
  • Dùng dung dịch bổ sung canxi giúp kiểm soát dịch acid dạ dày tốt hơn so với canxi dạng viên uống.

Nhược điểm

  • Đối với nhiều sản phẩm, canxi hữu cơ dạng nước không thể cung cấp đủ hàm lượng canxi cần thiết cho thai phụ trong thời kỳ mang thai.
  • Ở dạng nước, liều dùng canxi khó kiểm soát.
  • Khi dùng canxi dạng nước, mẹ bầu cần chú ý hàm lượng canxi hợp chất trên bao bì khác với hàm lượng canxi nguyên tố khác.

+ Canxi dạng viên uống

Ưu điểm

  • Đối với viên uống, canxi hiện hữu ở nhiều dạng khác nhau (canxi vô cơ, canxi hữu cơ) với hàm lượng khác nhau.
  • Canxi dạng viên uống có kích thước nhỏ, dễ mang theo.
  • So với dạng nước, bà bầu bị trào ngược dạ dày và buồn nôn phù hợp với viên uống bổ sung canxi hơn.
  • Canxi ở dạng viên uống có kích thước nano (phân tử nhỏ) được điều chế dưới dạng Canxi Hydroxyapatite (phức hợp khoáng chất tự nhiên).  Vì thế các loại viên uống chứa canxi nano hay Canxi Hydroxyapatite sẽ mang đến hiệu quả hấp thu cao hơn rất nhiều lần so với dung dịch bổ sung canxi vô cơ hay hữu cơ.

 Nhược điểm

  • Viên uống bổ sung canxi thông thường có khả năng hấp thụ kém hơn so với dạng nước. Tuy nhiên nhược điểm này có thể được khắc phục nếu dùng viên uống chứa Canxi Hydroxyapatite.
Bà bầu có thể bổ sung canxi dạng viên hoặc nước
Bà bầu có thể bổ sung canxi dạng viên hoặc nước tùy theo khả năng đáp ứng và hàm lượng canxi trong sản phẩm

Hướng dẫn cách bổ sung canxi

Trong thời kỳ mang thai, việc bổ sung canxi cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng, thời gian sử dụng và những loại phù hợp. Điều này có thể giúp đảm bảo cơ thể được bổ sung đủ hàm lượng canxi cần thiết, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt canxi dẫn đến nhiều vấn đề không mong muốn.

Dưới đây là một số lưu ý giúp bổ sung canxi đúng cách cho phụ nữ mang thai:

  • Bổ sung canxi vào buổi sáng. Bởi trong thời gian này, cơ thể sẽ hấp thu và vận chuyển canxi vào xương nhanh hơn so với những thời điểm khác. Nguyên nhân là do sự vận động của cơ thể làm tăng hấp thụ canxi.
  • Không nên uống canxi sau 2 giờ chiều, đặc biệt là vào buổi tối. Bởi điều này sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận do canxi không được vận chuyển hết vào xương.
  • Tổng lượng canxi cung cấp cho cơ thể được tính bằng hàm lượng canxi được dung nạp thông qua thực phẩm và lượng canxi được dung nạp qua thuốc bổ sung.
  • Không phụ thuộc vào các sản phẩm bổ sung canxi, nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng để đạt hiệu quả cao nhất.

Một số thuốc bổ sung canxi cho bà bầu

Bạn có thể tham khảo một số thuốc bổ sung canxi cho bà bầu ở dạng nước và viên uống dưới đây để dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

1. Canxi Corbiere dạng ống

Canxi Corbiere là một loại thuốc bổ sung canxi cho bà bầu được điều chế ở dạng ống chứa dung dịch. Trong mỗi ống 10ml chứa 1,1 gram Calci glucoheptonat. Đây là một hàm lượng cao có khả năng đáp ứng nhu cầu bổ sung canxi của cơ thể trong thời kỳ mang thai. Từ đó ổn định sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của người mẹ.

Ngoài ra trong Canxi Corbiere dạng ống còn chứa vitamin C và vitamin PP. Vitamin C có tác dụng tăng cường đề kháng và sức khỏe, tổng hợp collagen và các thành phần liên bào. Trong khi đó vitamin PP hoạt động tương tự như một coenzym xúc tác. Thành phần dinh dưỡng này có tác dụng phân giải glycogen, chuyển hóa lipid, hỗ trợ duy trì sức khỏe tổng thể cho mẹ bầu.

Cách sử dụng và liều dùng

  • Uống trực tiếp. Để ống dung dịch đứng và bẻ một đầu, cho dung dịch ra ngoài ly và uống hết trong một lần.
  • Uống 1 – 2 ống 10ml/ ngày vào buổi sáng và trưa.

Giá bán tham khảo

Canxi corbiere dạng ống có giá 144.000 VNĐ/ hộp 3 vỉ x 10 ống 10ml và 120.000 VNĐ/ hộp 3 vỉ x 10 ống 5ml.

Canxi Corbiere dạng ống
Canxi Corbiere dạng ống giúp đáp ứng nhu cầu bổ sung canxi của cơ thể trong thời kỳ mang thai

2. Canxi Osteocare dạng nước 200ml

Canxi Osteocare dạng nước 200ml là sản phẩm bổ sung canxi dành cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, có xuất xứ từ Anh Quốc. Sản phẩm này có vị ngọt và hương cam dễ uống. Khi sử dụng Canxi Osteocare có thể bổ sung 300mg canxi và 3,8mg vitamin D (trong 10ml). Điều này góp phần đáp ứng nhu cầu bổ sung canxi của cơ thể, duy trì xương khớp chắc khỏe và đảm bảo sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, với 3,8mg Vitamin D (150 IU Vitamin D3), việc sử dụng Canxi Osteocare dạng nước có thể đẩy nhanh tốc độ hấp thu canxi của cơ thể, tránh tình trạng thiếu hụt khoáng chất dẫn đến nhiều vấn đề không mong muốn.

Cách sử dụng và liều dùng

  • Uống trực tiếp.
  • Uống 10ml/ lần x 2 lần/ ngày vào buổi sáng và trưa.

Giá bán tham khảo

Canxi Osteocare dạng nước 200ml có giá 170.000 – 210.000 VNĐ/ hộp 1 chai 200ml.

Canxi Osteocare dạng nước 200ml
Canxi Osteocare dạng nước 200ml cung cấp 300mg canxi và 3,8mg vitamin D trong mỗi 10ml

3. Viên uống Chela Calcium D3

Chela Calcium D3 là viên uống bổ sung canxi và vitamin D3 cho bà bầu và những người có cơ thể bị thiếu hụt canxi. Viên uống được nhập khẩu từ Ba Lan, được sản xuất với quy trình công nghệ hiện đại, có thành phần chính gồm 280mg Calcium amino acid chelate Albion (1076mg canxi vô cơ thông thường) và 1,67mcg vitamin D.

Với hàm lượng cao canxi hữu cơ dạng ion, viên uống làm tăng khả năng hấp thụ và đưa canxi vào xương, ổn định sự phát triển của thai nhi. Đồng thời hạn chế tình trạng nóng trong và táo bón.

Ngoài ra hàm lượng vitamin D trong mỗi viên uống Chela Calcium D3 giúp tăng tốc độ và khả năng hấp thụ canxi. Điều này hạn chế tối đa tình trạng thiếu hụt canxi ở thai phụ.

Cách sử dụng và liều dùng

  • Uống Chela Calcium D3 với nhiều nước.
  • Uống 1 viên/ lần x 1 – 2 lần/ ngày vào buổi sáng và chiều (từ tháng thứ ba của thai kỳ)

Giá bán tham khảo

Viên uống Chela Calcium D3 có giá 280.000 VNĐ/ hộp 2 vỉ x 15 viên.

Viên uống Chela Calcium D3
Viên uống Chela Calcium D3 chứa canxi hữu cơ dạng ion giúp làm tăng khả năng hấp thụ và đưa canxi vào xương

4. Viên uống Ostelin Calcium & vitamin D3

Viên uống Ostelin Calcium & vitamin D3 là sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi Ostelin (Úc).  Sản phẩm này có tác dụng bổ sung canxi và vitamin D3 cho phụ nữ có thai. Từ đó giúp ổn định tốc độ phát triển thai nhi, duy trì chức năng và độ chắc khỏe của xương khớp.

Với 500 IU Vitamin D3 trong mỗi viên uống, sản phẩm Ostelin Calcium & vitamin D3 còn có tác dụng tăng khả năng và tốc độ hấp thụ canxi, hạn chế tình trạng thiếu hụt canxi và những vấn đề liên quan khi mang thai.

Viên uống Ostelin Calcium & vitamin D3 cũng được sử dụng cho người lớn tuổi, trẻ em, người có hệ xương khớp suy yếu hoặc có nguy cơ mắc các bệnh lý về xương.

Cách sử dụng và liều dùng

  • Uống Ostelin Calcium & vitamin D3 với một ly nước lọc
  • Dùng viên uống trước khi ăn sáng và ăn trưa 30 phút
  • Trong 3 tháng giữa thai kỳ: Uống 1 viên/ lần/ ngày
  • Trong 3 tháng cuối thai kỳ: Uống 1 viên/ lần x 2 lần/ ngày

Giá bán tham khảo

Viên uống Ostelin Calcium & vitamin D3 có giá 420.000 VNĐ/ hộp 1 chai 130 viên.

Viên uống Ostelin Calcium & vitamin D3
Viên uống Ostelin Calcium & vitamin D3 bổ sung canxi và vitamin D3 cho mẹ bầu giúp ổn định tốc độ phát triển thai nhi

Bài viết là những thông tin cơ bản giúp giải đáp thắc mắc “Bà bầu nên uống canxi nước hay viên thì tốt hơn?”. Nhìn chung phụ nữ mang thai có thể bổ sung canxi ở dạng viên uống hoặc dạng nước tùy theo nhu cầu và khả năng đáp ứng. Điều quan trọng là phải bổ sung canxi đúng cách, đúng liều lượng kết hợp với chế độ dinh dưỡng để đạt hiệu quả cao nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua