Bà bầu bị đau nhức xương khớp: Cách giảm đau, phòng ngừa

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Phương Mai | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Bà bầu bị đau nhức xương khớp do nhiều nguyên nhân, điển hình như rối loạn nội tiết tố, tăng cân, căng thẳng, stress, yếu các cơ ở bụng, duy trì tư thế xấu trong sinh hoạt… Để cải thiện tình trạng, thai phụ thường được khuyên nghỉ ngơi, ăn uống đủ chất, duy trì thói quen luyện tập, sử dụng nhiệt, xoa bóp thư giãn các khớp xương và cơ xung quanh.

Bà bầu bị đau nhức xương khớp
Tìm hiểu nguyên nhân khiến bà bầu bị đau nhức xương khớp, biện pháp khắc phục và phòng ngừa

Đau nhức xương khớp khi mang thai

Đau nhức xương khớp ở phụ nữ mang thai là tình trạng thường gặp, xảy ra do nhiều nguyên nhân. Phần lớn nguyên nhân gây đau là do quá trình thay đổi hormone và cơ thể trong thời kỳ mang thai. Điều này làm ảnh hưởng đến hệ xương khớp và làm khởi phát những cơn đau cấp tính. Ngoài ra, duy trì tư thế sai trong sinh hoạt và ăn uống thiếu chất cũng là nguyên nhân phổ biến.

Trong một số trường hợp khác, bà bầu bị đau nhức xương khớp do nguyên nhân bệnh lý. Vì thế, bà bầu được khuyên thăm khám và áp dụng các phương pháp điều trị y tế nếu đau nhiều và dai dẳng không giảm.

Đối với phụ nữ mang thai, vị trí đau nhức thường gặp nhất gồm khớp háng, khớp mu, cột sống, khớp cùng – chậu và khớp đầu gối. Ngoài ra phụ thuộc vào nguyên nhân và các yếu tố tác động, thai phụ có thể bị đau ở các ngón tay, ngón chân, cổ tay, gót chân, cánh tay và nhiều vị trí khác trên cơ thể. Đau nhức xương khớp khi mang thai thường có xu hướng dai dẳng và đau nhiều hơn trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Bà bầu bị đau nhức xương khớp do đâu?

Bà bầu bị đau nhức xương khớp do nhiều nguyên nhân, cụ thể:

1. Tăng cân

Chế độ ăn uống và sự tích nước trong quá trình mang thai khiến mẹ bầu đột ngột tăng cân. Điều này làm tăng áp lực lên hệ thống xương khớp. Lâu ngày dẫn đến suy yếu và làm phát sinh cơn đau cấp tính.

Ngoài ra cơn đau thường có xương hướng nghiêm trọng và dai dẳng hơn khi thai nhi phát triển. Đau nhiều và thường xuyên hơn ở những khớp xương mang chức năng nâng đỡ phần trên của cơ thể. Điển hình như cột sống, khung xương chậu, khớp háng, đầu gối, khớp cổ chân và các khớp ở bàn chân.

Tăng cân
Tăng cân khiến hệ thống xương khớp chịu nhiều áp lực dẫn đến suy yếu và đau nhức

2. Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố hay ảnh hưởng từ hormone Relaxin chính là nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu bị đau nhức xương khớp. Sau vài tuần thụ thai, cơ thể sẽ có xu hướng tiết ra nhiều hormone Relaxin nhằm mục đích thích nghi với sự phát triển của thai nhi.

Hormone Relaxin có tác dụng làm giãn các dây chằng tử cung, tạo không gian cho thai nhi phát triển theo thời gian. Đồng thời giúp việc sinh con qua đường âm đạo của thai phụ trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra hormone Relaxin còn có tác dụng kích thích và làm giãn động mạch. Điều này làm tăng lưu lượng máu cung cấp cho thai nhi và kiểm soát huyết áp của thai phụ.

Tuy nhiên tác dụng giãn mạch khiến hormone Relaxin gây ra nhiều tác dụng không mong muốn. Cụ thể chúng làm giãn một số bộ phận không cần thiết, khiến các khớp xương mất tính ổn định và bị nới lỏng. Điều này làm giảm độ linh hoạt, gây mỏi và đau nhức xương khớp.

3. Lười vận động

Lười vận động trong thời kỳ mang thai khiến xương khớp co cứng, giảm phạm vi chuyển động và tăng nguy cơ phát sinh cơn đau. Ngoài ra việc ngồi lâu và nằm bất động một chỗ còn khiến hệ xương khớp, mạch máu và các dây thần kinh xung quanh bị chèn ép. Điều này làm giảm lưu lượng máu về khớp xương, tăng nguy cơ tổn thương, tê bì và đau nhức.

4. Tiền sử chấn thương

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người có tiền sử chấn thương thường bị đau nhức xương khớp trong thời kỳ mang thai. Nguyên nhân là do chấn thương khiến xương khớp suy yếu cùng với sự gia tăng áp lực do trọng lượng cơ thể tăng.

5. Khung xương chậu mở rộng

Mang thai khiến nồng độ hormone estrogen tăng cao. Cùng với nồng độ hormone relaxin, hormone estrogen khiến khung xương chậu nở rộng ra để phù hợp hơn với kích thước thai nhi (thường xảy ra từ tuần thứ 10 – 12 của thai kỳ). Tuy nhiên điều này khiến khung xương chậu lỏng lẻo, chịu nhiều áp lực và phát sinh cơn đau.

5. Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng

Mẹ bầu cần tăng cường bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo quá trình phát triển của thai nhi. Đặc biệt nên bổ sung đủ canxi để quá trình phát sinh xương khớp của bé được diễn ra suôn sẻ. Trong trường hợp ăn uống thiếu chất, lượng canxi trong cơ thể mẹ sẽ được vận chuyển đến thai nhi. Điều này khiến xương khớp suy yếu, dễ tổn thương và đau nhức.

6. Căng thẳng

Những thay đổi về nồng độ hormone và cơ thể khiến tâm trạng thai phụ không được ổn định, căng thẳng kéo dài, thường xuyên cáu gắt, khó chịu và dễ rơi vào trạng thái trầm cảm. Điều này làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng và gây ra những cơn đau nhức khó chịu.

Căng thẳng
Căng thẳng kéo dài làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể và phát sinh cơn đau

7. Yếu cơ

Các cơ nâng đỡ cột sống (cơ vùng bụng, lưng) giãn nở và chịu nhiều áp lực dựa trên kích thước của thai nhi. Điều này khiến các cơ khiến các cơ suy yếu, giảm độ bền, mất tính ổn định giữa cơ và các khớp xương. Từ đó gây ra tình trang đau nhức và căng cứng.

8. Duy trì tư thế sai trong sinh hoạt

Ngồi lâu hoặc đứng với tư thế cong vẹo cột sống, ngồi bắt chéo chân, mang vật nặng không đúng tư thế, chỉ duy trì từ một đến hai tư thế trong khi ngủ… có thể làm tăng áp lực lên hệ xương khớp và dây thần kinh, giảm lưu thông máu. Từ đó khiến bà bầu bị đau nhức xương khớp.

9. Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học

Một số thói quen sinh hoạt trong thời kỳ mang thai có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp và tăng nguy cơ đau nhức ở thai phụ. Cụ thể như:

  • Làm việc gắng sức
  • Đi giày cao gót
  • Đi nhiều
  • Ngủ không đủ giấc
  • Duy trì một tư thế quá lâu
  • Giờ giấc sinh hoạt không ổn định…

10. Bệnh xương khớp

Trong một số ít trường hợp, đau nhức xương khớp ở phụ nữ mang thai là triệu chứng của các bệnh xương khớp thường gặp. Điển hình như chấn thương cột sống, thoái hóa khớp, loãng xương, thoát vị đĩa đệm… Đối với trường hợp này, cơn đau thường có xu hướng dai dẳng kéo dài, đau nhức nghiêm trọng kèm theo nhiều biểu hiện khó chịu khác như cứng khớp, hạn chế khả năng vận động, mỏi và tê bì tay chân, tê buốt ở các đầu ngón…

Thông thường để cải thiện đau nhức xương khớp do bệnh lý, thai phụ cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa và áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp, an toàn cho thai nhi. Mẹ bầu tuyệt đối không tự ý dùng thuốc để tránh gây dị tật ở trẻ.

THAM KHẢO: Giải pháp ĐẶC TRỊ xương khớp kết hợp ĐÔNG – TÂY Y, hiệu quả DỨT ĐIỂM an toàn với bà bầu

Triệu chứng đau nhức xương khớp khi mang thai

Bà bầu bị đau nhức xương khớp thường gặp một số triệu chứng khó chịu dưới đây:

  • Cơ thể nặng nề, mệt mỏi
  • Đau nhức toàn thân. Đau nhiều hơn ở khớp háng, khớp mu, cột sống, khớp cùng – chậu và khớp đầu gối
  • Đôi khi cơn đau khu trú ở một vị trí
  • Đau kèm theo tê bì và cứng khớp
  • Cơn đau thường giảm nhẹ khi nghỉ ngơi. Đau nhiều hơn khi vận động hoặc đi lại nhiều
  • Giảm phạm vi chuyển động, thay đổi dáng đi
  • Cơn đau làm ảnh hưởng đến tâm trạng và giấc ngủ của thai phụ
Triệu chứng đau nhức xương khớp khi mang thai
Triệu chứng đau nhức xương khớp khi mang thai gồm đau nhức toàn thân, cơ thể nặng nề, mệt mỏi…

Bà bầu bị đau nhức xương khớp có nguy hiểm không?

Đau nhức xương khớp trong thời kỳ mang thai thường không nguy hiểm. Bởi phần lớn các trường hợp bị đau là do sự thay đổi tự nhiên của cơ thể khi mang thai. Thông thường cơn đau có thể tự thuyên giảm hoặc kiểm soát bằng các biện pháp chăm sóc không dùng thuốc.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, bà bầu bị đau nhức xương khớp có thể khởi phát do nguyên nhân bệnh lý. Tùy thuộc vào tình trạng, cơn đau có thể kéo dài âm ỉ hoặc đau nhói, khó kiểm soát và kèm theo nhiều biểu hiện bất thường. Điều này làm ảnh hưởng đến tâm trạng, khả năng vận động và sức khỏe chung của mẹ bầu.

Vì thế nếu có nghi ngờ cơn đau phát sinh do nguyên nhân bệnh lý hoặc đau nghiêm trọng và kéo dài, mẹ bầu nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị. Từ đó giúp đảm bảo an toàn và khắc phục tốt tình trạng.

banner

Biện pháp giảm đau cho bà bầu bị đau nhức xương khớp

Phần lớn bà bầu bị đau nhức xương khớp do nguyên nhân cơ học, rối loạn nội tiết tố và sự thay đổi của cơ thể trong thời kỳ mang thai. Để giảm đau, mẹ bầu có thể áp dụng những biện pháp đơn giản và an toàn dưới đây:

1. Chườm ấm

Bà bầu bị đau nhức xương khớp có thể áp dụng biện pháp chườm ấm để giảm đau và cải thiện các biểu hiện đi kèm. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhiệt độ cao có thể giúp thai phụ thư giãn khớp xương, cải thiện lưu thông máu, giảm áp lực lên dây thần kinh và xoa dịu cảm giác đau nhức hiệu quả.

Ngoài ra biện pháp chườm ấm còn có tác dụng giảm căng thẳng, cải thiện tình trạng căng cơ, đau lưng khi mang thai. Đồng thời tăng phạm vi chuyển động và khả năng vận động cho thai phụ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng khăn ấm hoặc chai thủy tinh chứa nước ấm áp lên vị trí bị đau trong 20 phút
  • Thực hiện 4 lần mỗi ngày.

Lưu ý:

  • Không chườm ấm lên vùng bụng vì điều này có thể kích thích cổ tử cung giãn nở và tăng nguy cơ sảy thai.

Ngoài biện pháp chườm ấm, thai phụ có thể tắm nước ấm mỗi ngày. Biện pháp này có tác dụng thư giãn, cải thiện tâm trạng và giảm đau nhức xương khớp hiệu quả.

2. Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi là biện pháp phòng ngừa và giảm đau nhức xương khớp trong thời kỳ mang thai. Bởi khi nghỉ ngơi, các khớp xương và mạch máu sẽ được thư giãn, đảm bảo quá trình lưu thông máu về các khớp xương tổn thương. Đồng thời giảm áp lực lên hệ xương khớp và mô mềm xung quanh. Điều này giúp giảm đau và cải thiện tình trạng tê bì hiệu quả.

Lưu ý khi nghỉ ngơi:

  • Bà bầu bị đau nhức xương khớp nên nằm ngửa, nâng hai chân lên cao hoặc nằm nghiêng sang bên không bị đau nhức. Hoặc có thể ngồi với tư thế thả lỏng các chi
  • Cố gắng thư giãn đầu óc
  • Nên vận động và đi lại nhẹ nhàng sau khi cơn đau thuyên giảm. Không nên nằm bất động trên 10 tiếng đồng hồ để tránh cứng khớp và khó vận động.
Nghỉ ngơi
Nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc giúp nữ giới phòng ngừa và giảm đau nhức xương khớp trong thời kỳ mang thai

3. Chườm lạnh

Biện pháp chườm lành chỉ nên áp dụng cho những trường hợp bị đau nhức xương khớp do chấn thương. Biện pháp này có tác dụng co mạch, giảm lưu thông máu. Từ đó giúp hạn chế và cải thiện tình trạng sưng nề. Bên cạnh đó, biện pháp chườm lạnh còn có tác dụng gây tê và giảm đau, cải thiện khả năng vận động của thai phụ sau điều trị.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Sử dụng túi vải bọc gọn một ít đá lạnh
  • Chườm trực tiếp túi đá lên những vị trí bị đau nhức (từ 10 – 15 phút)
  • Chườm lạnh 3 lần mỗi ngày để cải thiện tình trạng.

4. Xoa bóp

Xoa bóp là biện pháp giảm đau hiệu quả, có thể áp dụng cho bà bầu bị đau nhức xương khớp. Biện pháp này có tác dụng thư giãn mạch máu, tăng lưu thông khí huyết. Từ đó giúp giảm tê bì, nuôi dưỡng và cải thiện những tổn thương xương khớp.

Bên cạnh đó biện pháp xoa bóp còn có tác dụng đả thông kinh mạch, giảm đau nhức xương khớp, thư giãn các khớp xương và dây chằng. Đồng thời giảm căng cơ, cứng khớp và cải thiện khả năng vận động cho thai phụ.

Ngoài ra các nghiên cứu cho thấy, xoa bóp giúp thai phụ thư giãn đầu óc, cải thiện tâm trạng, dễ ngủ, ngủ sâu giấc và duy trì trạng thái khỏe mạnh. Tuy nhiên thai phụ lưu ý không xoa bóp vùng bụng để tráng làm tăng nguy cơ sảy thai và sinh non.

5. Điều chỉnh tư thế

Đứng lâu, ngồi lâu và duy trì tư thế xấu là nguyên nhân khiến bà bầu bị đau nhức xương khớp. Bởi điều này có thể làm giảm lưu lượng máu lưu thông, tăng áp lực lên các khớp xương và mô mềm. Do đó thai phụ cần tránh duy trì tư thế tĩnh, nên nghỉ ngơi, thường xuyên đi lại và vận động để cải thiện tình trạng, tăng cường sức cơ và giảm áp lực lên các khớp xương.

Ngoài ra thai phụ nên điều chỉnh tư thế, tránh lặp lại tư thế sai trong sinh hoạt để hạn chế tối đa nguy cơ phát sinh cơn đau.

+ Tư thế ngồi

Thai phụ cần ngồi đúng tư thế để giảm cường độ và tần suất phát sinh cơn đau, đặc biệt là những cơn đau ở vùng thắt lưng.

  • Nên ngồi trên ghế có lưng tựa
  •  Ngồi thẳng lưng, đồng thời giữ cho vai, hông và tai thẳng hàng
  • Nếu bị đau nhiều ở xương chậu và thắt lưng, thai phụ nên cuộn một chiếc khăn mỏng, sau đó đặt giữa thắt lưng và lưng ghế. Điều này giúp làm giảm áp lực và giảm đau hiệu quả.
  • Thường xuyên thay đổi tư thế ngồi hoặc đứng dậy và đi lại nhẹ nhàng.

+ Tư thế ngủ

Thai phụ cần ngủ đúng tư thế để hỗ trợ và giảm căng thẳng cho hệ xương khớp, đặt biệt là cột sống. Từ đó giúp giảm nguy cơ chèn ép dây thần kinh, hạn chế căng cơ và giảm đau nhức.

  • Nên nằm ngửa hoặc nằm nghiêng. Không nên nằm sấp
  • Khi ngủ nghiêng, nên đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối và dọc theo thân người. Điều này giúp nâng đầu gối cao bằng hông, nâng đỡ cánh tay trên, duy trì đường cong tự nhiên của cột sống. Từ đó phòng ngừa và giảm đau nhức xương khớp
  • Nếu bị đau ở cổ, thai phụ nên cuộn một chiếc khăn nhỏ, sau đó đặt dưới cổ. Điều này giúp hỗ trợ nâng đỡ và giảm đau vùng đầu cổ.
Thai phụ cần ngủ đúng tư thế để hỗ trợ và giảm căng thẳng cho hệ xương khớp
Thai phụ cần ngủ đúng tư thế để hỗ trợ cột sống, giảm căng thẳng cho hệ xương khớp và hạn chế đau nhức

6. Vật lý trị liệu

Thai phụ được khuyên duy trì thói quen vận động trong suốt thời kỳ mang thai để phòng ngừa và hạn chế phát sinh tình trạng đau nhức xương khớp. Đồng thời phòng ngừa cứng khớp, tăng độ linh hoạt cho khớp xương và hỗ trợ quá trình sinh sản.

Tùy thuộc vào mức độ và nguyên nhân gây đau, thai phụ sẽ được hướng dẫn vật lý trị liệu với các bài tập giãn cơ, điều chỉnh tư thế, kéo giãn cột sống thắt lưng và các bài tập tăng cường sức mạnh, cải thiện phạm vi chuyển động.

Để đảm bảo an toàn, thai phụ cần luyện tập đúng với hướng dẫn của chuyên viên y tế hoặc chuyên gia vật lý trị liệu. Tuyệt đối không tự ý luyện tập hoặc vận động gắng sức để tránh gây ra những hậu quả xấu cho thai nhi.

Một số bài tập thường được áp dụng cho bà bầu bị đau nhức xương khớp:

+ Bài tập khớp hông

Bài tập khớp hông có tác dụng duy trì tính linh hoạt và sức khỏe cho khớp hông. Đồng thời thư giãn và làm mềm các cơ quanh hậu môn, âm đạo, niệu đạo. Từ đó hạn chế căng cơ và giảm cảm giác đau nhức.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Ngồi trên sàn với tư thế bắt chéo chân, vai mở rộng, lưng thẳng
  • Đặt hai tay lên đầu gối, sau đó ấn nhẹ xuống
  • Hóp bụng, giữ thẳng lưng và hít thở đều
  • Giữ nguyên tư thế trong 5 phút
  • Thả lỏng cơ thể.

+ Bài tập xương chậu

Bài tập xương chậu giúp người bệnh co chặt cơ mu cụt và các cơ ở vùng mông. Từ đó cải thiện độ bền, tăng cường sức cơ, phòng ngừa và giảm cảm giác đau nhức khi mang thai.

Bài tập uốn cong lưng:

  • Nằm trên sàn với tư thế nằm ngửa, cong hai đầu gối
  • Hai bàn chân đặt xuống sàn, cách nhau một khoảng bằng hông
  • Đặt hai lòng bàn tay trên mặt đất
  • Thở ra, đồng thời dùng lực nâng lưng lên
  • Giữ nguyên tư thế trong 10 giây
  • Thả lỏng cơ thể và trở về tư thế ban đầu
  • Lặp lại động tác từ 3 – 5 lượt/ lần, thực hiện 2 lần/ ngày.

 Bài tập vặn eo:

  • Đừng thẳng trên sàn
  • Xoay khớp gối về bên trái, đồng thời thở ra
  • Giữ nguyên tư thế trong 5 giây
  • Thả lỏng cơ thể và trở về tư thế ban đầu
  • Xoay khớp gối về bên phải
  • Giữ nguyên tư thế trong 5 giây và trở về tư thế ban đầu
  • Nâng chân trái lên, giữ cho xương chậu thẳng
  • Duỗi thẳng chân trái
  • Giữ nguyên tư thế trong 5 giây
  • Trở về tư thế ban đầu và lặp lại động tác với bên chân còn lại
  • Thực hiện 5 lần ở mỗi bên.

+ Bài tập cơ bụng

Bài tập cơ bụng có tác dụng tăng độ dẻo dai và làm mạnh cơ bụng (cơ nâng đỡ cột sống). Từ đó giảm đau, phòng ngừa và cải thiện những vấn đề liên quan đến cột sống và khung xương chậu.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Quỳ gối và chống hai tay xuống sàn, giữ cho lưng và khuỷu tay thẳng
  • Hóp bụng và từ từ đẩy cong lưng lên
  • Giữ nguyên tư thế trong 5 giây
  • Từ từ hạ lưng xuống, thở ra, hơi nâng mặt, mắt hướng lên trần nhà
  • Giữ nguyên tư thế trong 5 giây
  • Lặp lại động tác từ 3 – 5 lượt/ lần, thực hiện 2 – 3 lần/ ngày.
Bài tập cơ bụng
Bài tập cơ bụng có tác dụng tăng độ dẻo dai, làm mạnh cơ bụng, thư giãn và giảm đau nhức xương khớp khi mang thai

7. Sử dụng dụng cụ hỗ trợ

Bà bầu bị đau nhức xương khớp nên sử dụng dụng cụ hỗ trợ để giảm bớt áp lực lên các khớp xương và dây chằng, hạn chế tổn thương và cải thiện cảm giác đau nhức. Ngoài ra việc sử dụng dụng cụ hỗ trợ còn giúp bà bầu dễ dàng hơn trong các hoạt động, hạn chế căng thẳng và mệt mỏi.

 Một số dụng cụ hỗ trợ cho bà bầu bị đau nhức xương khớp:

  • Đai đỡ bụng bầu: Đai đỡ bụng bầu có tác dụng hỗ trợ nâng đỡ thai nhi, giảm áp lực lên cột sống, xương khớp và các mô mềm xung quanh. Từ đó giúp tăng khả năng vận động, cải thiện độ linh hoạt, hạn chế và giảm đau nhức xương khớp.
  • Gối ngủ cho bà bầu: Bà bầu nên sử dụng gối ngủ phù hợp để cải thiện cảm giác đau nhức. Thông thường gối ngủ cho bà bầu là các gối có hình chữ U hoặc J. Những loại gối này có tác dụng nâng đỡ cánh tay trên, duy trì đường cong của cột sống và giảm áp lực lên xương khớp. Ngoài ra gối ngủ cho bà bầu còn có tác dụng nâng đỡ vùng bụng, tạo cảm giác thoải mái, hạn chế nhức mỏi và giúp cải thiện giấc ngủ.

8. Ăn uống đủ chất và lành mạnh

Bà bầu được khuyên nên ăn uống đủ chất và lành mạnh trong suốt thời kỳ mang thai để đảm bảo sự phát triển của thai nhi, bảo vệ xương khớp và nâng cao sức khỏe tổng thể. Đặc biệt bà bầu nên tăng cường bổ sung canxi có trong các loại động vật có vỏ, sữa, sữa chua, phô mai, hạnh nhân, các loại hạt, đậu, cá, rau lá xanh…

Ngoài ra để phòng ngừa đau nhức xương khớp do thiếu chất dinh dưỡng và viêm xương khớp trong thời kỳ mang thai, nữ giới được khuyên uống đủ 2,5 lít nước. Đồng thời tăng cường bổ sung những loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu vitamin C: Quả cam, dâu tây, cà chua, ớt chuông đỏ, bưởi, quả việt quất, kiwi…
  • Thực phẩm giàu vitamin D: Sữa, sữa chua, cá ngừ, cá hồi, lòng đỏ trứng, tôm, dầu gan cá tuyết, cá mòi, nấm…
  • Thực phẩm giàu magie: Quả bơ, sôcôla đen, các cây họ đậu, các loại hạt, chuối, ngũ cốc nguyên hạt, cá béo…
  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: Cà chua, sôcôla đen, quả mâm xôi, việt quất, dâu tây, cải xoăn, các loại đậu, bắp cải tím…

Bên cạnh những loại thực phẩm lành mạnh và nên bổ sung, thai phụ cũng cần kiêng sử dụng một số loại thực phẩm dưới đây để chống viêm và hạn chế đau nhức dai dẳng:

  • Thức ăn chứa nhiều gia vị cay nóng
  • Thức ăn nhiều chất béo, dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên, nội tạng động vật…
  • Thức ăn nhanh, chế biến sẵn
  • Thức ăn nêm nhiều muối
  • Thực phẩm quá ngọt như kẹo dẻo, bánh quy…

9. Ngồi thiền

Thai phụ được khuyên ngồi thiền 15 phút mỗi ngày để thư giãn các khớp xương, giảm cân và kiểm soát căng thẳng (nguyên nhân khiến bà bầu bị đau nhức xương khớp). Ngoài ra biện pháp này còn có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Từ đó đảm bảo sự phát triển của thai nhi.

Hơn thế một số cuộc nghiên cứu cho thấy, việc ngồi thiền mỗi ngày có thể giúp giảm đau mà không cần sử dụng thuốc, cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng khả năng cạnh tranh.

Ngồi thiền
Ngồi thiền có tác dụng phòng ngừa và giảm đau nhức, thư giãn các khớp xương, giảm cân và kiểm soát căng thẳng

Phòng ngừa đau nhức xương khớp khi mang thai

Không có biện pháp ngăn ngừa hoàn toàn tình trạng đau nhức xương khớp khi mang thai. Tuy nhiên nguy cơ đau nhức sẽ giảm đáng kể khi thai phụ áp dụng một số biện pháp dưới đây:

  • Kiểm soát cân nặng bằng chế độ ăn uống khoa học kết hợp chế độ luyện tập dành cho phụ nữ mang thai.
  • Ăn uống đủ chất. Đặc biệt tăng cường bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin D, vitamin C và magie.
  • Nên đi lại, vận động nhẹ nhàng với các bộ môn như bơi lội, ngồi thiền và tập yoga.
  • Tránh thực hiện những tư thế xấu trong sinh hoạt, ngủ đúng tư thế, không ngồi/ đứng lâu hoặc nằm bất động một chỗ.
  • Nên dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn. Không nên đi lại nhiều, lao động hoặc vận động gắng sức.
  • Điều trị khỏi các chấn thương và các bệnh xương khớp trước khi mang thai.
  • Ngủ sớm và ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm.
  • Không sử dụng chất kích thích.
  • Không nên đi giày cao gót.
  • Ngồi thiền hoặc thực hiện các biện pháp kiểm soát căng thẳng. Tránh lo âu, stress kéo dài.

Phần lớn bà bầu bị đau nhức xương khớp do các nguyên nhân cơ học. Để phòng ngừa và cải thiện, thai phụ nên ăn uống đủ chất, duy trì thói quen vận động, nghỉ ngơi, xoa bóp hoặc sử dụng nhiệt. Tuy nhiên nếu đau nhiều và dai dẳng kéo dài, thai phụ nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn kiểm soát.

XEM THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua