25 – 27- 30 tuổi còn tăng chiều cao được không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Vũ Phương Ngọc
Theo dõi IHR trên goole news

25 – 27- 30 tuổi còn tăng chiều cao được không là câu hỏi chung của nhiều bạn trẻ. Thực tế cho thấy nữ giới trên 18 tuổi và nam giới trên 24 tuổi khó có thể cao thêm do sụn đã chuyển hóa thành xương. Tuy nhiên bạn có thể áp dụng một số biện pháp giúp bạn trông cao hơn so với chiều cao thực tế.

25 - 27- 30 tuổi còn tăng chiều cao được không?
Tìm hiểu 25 – 27- 30 tuổi còn tăng chiều cao được không? Hướng dẫn các cách trông cao hơn

Người 25 – 27- 30 tuổi còn tăng chiều cao được không?

Chiều cao của con người sẽ phát triển liên tục từ bào thai đến độ tuổi trưởng thành. Trong đó có ba giai đoạn phát triển vượt trội nhất gồm thời kỳ bào thai, từ sơ sinh đến 3 tuổi (những năm đầu đời) và tuổi dậy thì (từ 8 đến 13 tuổi với nữ, từ 9 đến 14 tuổi ở nam).

Thông thường sau khi qua độ tuổi dậy thì, chiều cao sẽ có xu hướng phát triển chậm dần và ngừng hẳn (sau 20 tuổi với nữ và sau 25 tuổi với nam). Nguyên nhân là do nồng độ hormone tăng trưởng không được đảm bảo trong thời điểm này, sụn chuyển hóa thành xương và không thể tiếp tục bồi đắp.

Chính vì thế đối với vấn đề “25 – 27- 30 tuổi còn tăng chiều cao được không”, các chuyên gia cho rằng những người có độ tuổi 25 – 27- 30 không thể cải thiện chiều cao bằng các biện pháp tự nhiên.

Tuy nhiên nếu không chắc chắn về thời điểm ngừng phát triển chiều cao của bản thân, bạn có thể chụp X-quang để kiểm tra khả năng cải thiện chiều cao. Nếu phần sụn tăng trưởng còn phát triển hay còn mở, bạn vẫn có thể cao thêm 1 – 2cm. Quá trình tăng chiều cao của bạn kết thúc nếu sụn tăng trưởng đóng lại.

Tốt nhất bạn nên chú ý và áp dụng các cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì để đạt chiều cao tối đa sau khi trưởng thành. Không nên lơ là để tránh mất nhiều thời gian và công sức.

Người có độ tuổi trên 25 không thể cải thiện chiều cao bằng các biện pháp tự nhiên
Những người có độ tuổi trên 25 không thể cải thiện chiều cao hiện tại bằng các biện pháp tự nhiên

Cách tăng chiều cao ở tuổi 25 – 27- 30

Thông qua mục “25 – 27- 30 tuổi còn tăng chiều cao được không?” bạn có thể thấy không thể áp dụng các cách tăng chiều cao tự nhiên ở tuổi 25 – 27- 30. Tuy nhiên bạn có thể cân nhắc phẫu thuật kéo dài xương, tập thể dục kéo giãn sụn và khớp xương lún/ xẹp hoặc áp dụng các biện pháp cơ bản giúp bạn trông cao hơn so với chiều cao thực tế (điển hình như thay đổi gu thời trang, duy trì tư thế đúng…)

Một số biện pháp giúp bạn trông cao hơn khi bước qua 25 – 27- 30 tuổi:

1. Phẫu thuật kéo dài xương

Phẫu thuật kéo dài xương là biện pháp duy nhất giúp cải thiện chiều dài của xương sau 25 tuổi. Biện pháp này phù hợp với những người từ 20 đến 30 tuổi có chiều cao rất khiêm tốn (nam dưới 1m60, nữ dưới 1m50) người có chân thấp chân cao, chân vòng kiềng gây mất thẩm mỹ hoặc có dị tật ở chân.

Tuy nhiên phẫu thuật kéo dài chân không được chỉ định cho những người có xương yếu, chân trái và phải chênh lệch không quá 3cm, trên 35 tuổi (do quá trình lão hóa). Mặt khác phương pháp này có thể gây biến chứng. Vì thế bạn cần cân nhắc và tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi thực hiện.

Để kéo dài chân, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt xương, sau đó gắn đinh cố định vào đầu xương và trong ống tủy để xương được kéo dài một cách từ từ mà không làm ảnh hưởng đến màng xương. Khi đã đạt chiều cao như ý, bác sĩ sẽ hỗ trợ tháo đinh và hỗ trợ thực hiện các biện pháp giúp phục hồi hoàn toàn.

Tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng chịu đựng của mỗi người, người thực hiện có thể kéo dài xương từ 10 đến 16 cm. Cụ thể bạn được tư vấn phẫu thuật nhiều lần để kéo dài chân ở hai vị trí, mỗi vị trí được kéo dài tối đa 8cm.

Một số lưu ý khi phẫu thuật kéo dài xương:

  • Cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro. Đồng thời tham khảo ý kiến chuyên khoa trước khi phẫu thuật.
  • Phẫu thuật kéo dài xương có chi phí lớn, dễ phát sinh biến chứng và thời gian phục hồi lâu.
  • Không nên kéo dài chân vượt quá khả năng cho phép. Bởi điều này có thể làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh, mạch máu và dây chằng. Đồng thời tăng nguy cơ bại liệt ở trường hợp nặng.
  • Cần áp dụng các biện pháp chăm sóc phù hợp sau khi phẫu thuật để tránh xương khớp bị kéo căng dẫn đến biến dạng khớp và trật khớp.
  • Một số biến chứng có thể xảy ra khi phẫu thuật kéo dài xương. Cụ thể nhiễm trùng vị trí cắm đinh, phản ứng thuốc, xương yếu, giảm sức mạnh…
  • Gãy xương khó phục hồi khi vận động sớm hoặc vận động mạnh.
  • Không nên vận động sai cách hoặc gắng sức trong thời gian phục hồi vì điều này có thể gây lệch trục xương cẳng chân hoặc xương đùi.
Phẫu thuật kéo dài xương
Phẫu thuật kéo dài xương chỉ được thực hiện khi cần thiết và có tư vấn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa

2. Bổ sung các loại thực phẩm chức năng giúp kích thích tăng trưởng chiều cao 

Trên thực tế hiện nay, phẫu thuật kéo dài xương là phương pháp được nhiều người lựa chọn để cải thiện chiều cao của cơ thể. Tuy nhiên phương pháp này chưa thực sự được khuyến khích bởi khi muốn phẫu thuật cần đảm bảo nhiều yếu tố, đồng thời chi phí thực hiện tương đối cao. Do đó, các bác sĩ đã giúp những người ở độ tuổi 25 – 27 – 30 đưa ra giải pháp tối ưu và an toàn đó là kết hợp ăn uống, tập luyện với sử dụng csac loại thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao. 

Bởi ở những độ tuổi này, khả năng phát triển chiều cao tự nhiên là rất thấp. Đồng thời khả năng hấp thu các dưỡng chất như canxi, kali, magie trong thức ăn cũng bị giảm đi đáng kể. Do vậy, việc sử dụng các sản phẩm này có tác dụng giúp bổ sung thêm canxi và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển chiều cao trong những đội tuổi nói trên. 

Không những thế, các sản phẩm hỗ trợ chiều cao còn giúp tăng mật độ xương và phòng ngừa các bệnh về xương khớp vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, một số sản phẩm còn có tác dụng cải thiện các bệnh về tim mạch và bảo vệ làn da rất tốt.

Người tiêu dùng hiện nay có thể chọn mua các sản phẩm này tại các hiệu thuốc hoặc các địa chỉ chuyên cung cấp hàng chính hãng, uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó có thể tham khảo thông tin chi tiết về top sản phẩm tăng chiều cao hot nhất thị trường được cập nhật ngay sau đây. 

Xem thêm

3. Điều chỉnh tư thế

Tư thế xấu là một trong những nguyên nhân khiến bạn lùn hơn vài cm so với chiều cao thực tế. Hơn thế, việc duy trì các tư thế xấu còn làm tăng nguy cơ xẹp, lún hoặc cong lồi sụn khớp. Đồng thời làm mất tính cân bằng cho cột sống và các khớp xương khác. Đây đều là yếu tố khiến chiều cao suy giảm rõ rệt.

Chính vì thế bạn cần điều chỉnh tư thế để kéo giãn các đốt xương và sụn khớp, vận dụng tối đa chiều cao. Từ đó giúp cao hơn ở tuổi 25 – 27- 30. Hướng dẫn cách điều chỉnh tư thế:

  • Không thực hiện các tư thế xấu như duy trì dáng đi cong chân, đứng/ ngồi/ đi khom lưng, buông thõng vai, hạ thấp cơ thể, cổ và đầu nghiêng về phía trước…
  • Sử dụng đai lưng để điều chỉnh đường cong của cột sống.
  • Nên thường xuyên ngồi dựa tường hoặc ngồi trên ghế có lưng tựa. Đồng thời thẳng lưng, nâng cao vai và hóp bụng lại.
  • Khi đứng, cần cố gắng thẳng người để phần đầu, cổ và lưng tạo một đường thẳng, hóp bụng lại. Sau đó đặt một quyển sách trên đầu, tập đi lại nhẹ nhàng (lưu ý giữ thẳng lưng) cho đến khi quyến sách không rơi xuống.
  • Hơi nâng cao cằm một chút ngay cả khi ngồi hoặc đứng.

Những cách điều chỉnh tư thế nêu trên có thể giúp bạn duy trì tư thế đúng trong sinh hoạt, giảm hiện tượng cong lưng. Từ đó cải thiện chiều cao một cách hiệu quả.

Điều chỉnh tư thế
Điều chỉnh tư thế giúp kéo giãn các đốt xương, tạo điều kiện cho sụn giãn nở, vận dụng tối đa chiều cao

4. Chỉnh trang vẻ bề ngoài

Chỉnh trang vẻ bề ngoài là một biện pháp đơn giản giúp bạn trông cao hơn so với chiều cao thực tế. Cụ thể bạn có thể mang giày cao gót, lựa chọn trang phục phù hợp, thay đổi kiểu tóc, chú ý đến phụ kiện…

+ Thay đổi kiểu tóc

Để tóc vừa với khuôn mặt hoặc tóc ngắn có thể giúp bạn trông cao. Bởi kiểu tóc này có thể để lộ phần cổ và vai, làm nổi bật các bộ phần và trông cơ thể như dài thêm vài cm. Đối với tóc dài, bạn nên buộc tóc cao lên để đạt mục đích.

+ Lựa chọn trang phục phù hợp

Để làm nổi bật đôi chân và cải thiện chiều cao trong mắt người đối diện, bạn nên lựa chọn trang phục phù hợp. Cụ thể:

  • Ưu tiên váy/ đầm ngắn (trên gối)

Mặc dù chiều cao thực tế không được cải thiện nhưng những chiếc váy/ đầm ngắn (trên gối) sẽ giúp bạn làm nổi bật đôi chân thon mịn, trông bạn cao và gợi cảm hơn.

  • Mặc trang phục vừa vặn với cơ thể

Để tạo điểm nhấn về thân hình và chiều cao, bạn nên lựa chọn những bộ trang phục vừa vặn.

    • Đối với nữ giới: Nữ giới nên mặc đầm body/ váy/ áo/ quần jeans ôm vào thân người để tôn lên đường cong cơ thể và chiều dài của chân. Không nên mặc đầm/ quần áo quá rộng, áo dài qua mông… Bởi những bộ trang phục này sẽ che lấp đường cong khiến bạn trông thấp hơn so với thực tế. Ngoài ra bạn nên ưu tiên những chiếc đầm hoa ngắn dáng váy xòe. Vì đây là một cách giúp bạn tôn lên đường cong rõ rệt.
    • Đối với nam giới: Nam giới nên ưu tiên lựa chọn những chiếc áo sơ mi/ áo thun vừa vặn. Đối với những chiếc áo sơ mi dáng dài, bạn nên cho áo vào quần để tôn lên đôi chân. Có thể lựa chọn quần jeans hoặc quần tây nhưng cần vừa vặn với thân người, lưng quần không quá thấp so với rốn để tránh chân ngắn, lưng dài.
  • Mặc váy/ quần cạp cao

Nam nên mặc quần có lưng quần dưới rốn từ 2 – 3cm, nữ nên mặc váy/ quần cạp cao chạm rốn hoặc thấp hơn rốn 1 – 2cm. Điều này giúp phân chia tỉ lệ cơ thể hài hòa, người mặc có cảm giác đôi chân dài hơn. Ngoài ra những bộ trang phục này còn giúp bạn trông nâng động và trẻ trung hơn. Đối với nam, bạn nên mặc áo sơ mi cho vào trong quần. Đối với nữ, bạn có thể diện váy với áo croptop.

  • Mặc áo cổ chữ V

Để ăn gian chiều cao, cả nam và nữ đều có thể mặc những chiếc áo cổ chữ V. Bởi những chiếc áo này sẽ giúp phần thân trên của bạn thon gọn hơn. Tuy nhiên bạn cần lưu ý cân nhắc việc mặc những chiếc áo có cổ khoét quá sâu để phù hợp hơn với hoàn cảnh.

+ Lưu ý đến màu sắc trang phục

Lưu ý đến màu sắc trang phục cũng là một trong những cách giúp bạn ăn gian chiều cao ở tuổi 25 – 27- 30 hiệu quả. Bởi việc mặc những bộ quần áo có tông màu phù hợp sẽ giúp bạn trông thon gọn và cao hơn. Cụ thể:

  • Chọn màu tối: Những tông màu tôn lên vẻ bề ngoài và giúp bạn trông cao hơn gồm màu đen, màu xanh nước biển đậm, màu xanh lá cây sẫm…
  • Sọc thẳng đứng: Thực tế cho thấy những bộ trang phục có sọc thẳng đứng giúp bạn trông gầy và cao hơn so với thực tế. Không nên chọn những trang phục ngang vì có thể khiến bạn trông mập và lùn hơn. Đối với nam bạn nên lựa chọn những áo sơ mi có sọc đứng nhỏ.
  • Chọn màu đơn sắc: Bên cạnh tông màu tối, bạn nên ưu tiên lựa chọn những bộ trang phục có tông màu đơn sắc, có thể có nền hoa nhưng không quá nhiều, không quá phức tạp và rườm rà.

+ Lựa chọn phụ kiện thích hợp

Có thể bạn chưa biết một số phụ kiện đi kèm như túi xách, thắt lưng, cà vạt… cũng có thể hỗ trợ “ăn gian” chiều cao hiệu quả. Cụ thể:

  • Dựa vào thân hình, bạn nên lựa chọn những chiếc túi có kích thước từ nhỏ đến vừa (kích thước túi với thân hình tỉ lệ thuận). Không nên lựa chọn những chiếc túi quá khổ vì chúng có thể khiến bạn trông thấp và nhỏ bé hơn.
  • Chỉ nên dùng những chiếc thắt lưng bản nhỏ với nữ và bản vừa với nam.
  • Lựa chọn cà vạt bản nhỏ, tối màu hoặc sọc chéo. Không nên sử dụng cà vạt dạng nên vì chúng sẽ bạn trong thấp hơn.

+ Mang giày độn (cho nam) và giày cao gót/ đế cao (cho nữ)

Mang giày đế cao là một cách giúp bạn cải thiện chiều cao nhanh và hiệu quả. Tùy thuộc vào sở thích, chiều cao và hình thể của mỗi cá nhân, nam giới có thể mang giày độn từ 3 – 7cm, nữ giới có thể mang giày đế cao hoặc giày cao gót từ 3 – 12cm. Không nên mang giày cao trên 15cm vì điều này sẽ làm mất sự cân đối của cơ thể, khiến bạn mất vẻ tự nhiên và kém thu hút hơn.

Một số lưu ý khi mang giày đế cao:

  • Mang giày vừa vặn với chân để giúp di chuyển dễ dàng hơn.
  • Tập đi với giày cao gót để có dáng đi chuẩn và tự tin hơn.
  • Nữ giới không nên thường xuyên mang giày cao gót vì điều này có thể làm phát sinh ra những vấn đề ở khớp cổ chân, khớp gối… do chân chịu nhiều áp lực.
Chỉnh trang vẻ bề ngoài
Chỉnh trang vẻ bề ngoài là biện pháp làm nổi bật đôi chân thon mịn, gợi cảm và trông cao hơn so với chiều cao thực tế

5. Ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

Để giúp xương chắc khỏe và duy trì chiều cao, bạn cần bổ sung dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh. Đối với những người có sụn chưa đóng lại và chưa chuyển hóa hoàn toàn thành xương, cách này cũng có thể giúp bạn cao thêm 1 – 2cm mặc dù đã đến tuổi trưởng thành.

+ Ăn uống lành mạnh, đủ chất

Ăn uống lành mạnh, đủ chất là một cách phát triển và duy trì chiều cao hiệu quả. Cụ thể bạn được khuyên tăng cường bổ sung vitamin D và canxi để tăng kích thước xương dài và cải thiện mật độ xương. Từ đó cải thiện và duy trì chiều cao. Đồng thời chống loãng xương và thoái hóa sớm khiến chiều cao sụt giảm.

Ngoài ra những người ở tuổi trưởng thành cũng được khuyên bổ sung axit béo omega-3, protein, vitamin C và vitamin K để đảm bảo quá trình vận chuyển canxi vào xương, tăng cường sức cơ, kích thích sụn phát triển/ giãn nở. Từ đó cải thiện chiều dài của các xương và sụn.

Những loại thực phẩm lành mạnh và nên bổ sung hàng ngày:

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa bò, sữa đậu nành, sữa chua, phô mai…
  • Cá béo: Cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu…
  • Thịt: Thịt bò, thịt ức gà…
  • Các loại hạt: Hạnh nhân, óc chó, hạt chia, hạt dẻ…
  • Các loại rau và trái cây: Nhóm trái cây có múi, dâu tây, việt quất, kiwi, đu đủ, quả bơ, chuối, táo, ớt chuông, bông cải xanh, rau lá xanh (rau bina, rau cải, bắp cải…), nấm, khoai…
  • Một số loại thực phẩm khác: Lòng đỏ trứng, dầu gan cá tuyết, trứng cá muối, gan…

Ngoài ra những người ở tuổi trưởng thành như 25 – 27 – 30 cũng được khuyên nên bổ sung lượng axit béo omega-3, protein, vitamin C, D và K để đảm bảo quá trình vận chuyển canxi vào xương đồng thời tăng cường sức cơ và kích thích phát triển sụn. 

Theo đó, người dùng có thể bổ sung những dưỡng chất này thông qua các sản phẩm bổ sung của các hãng sản xuất nổi tiếng tại Việt Nam và trên thế giới. Đặc biệt nổi bật phải kể đến một số thương hiệu như Nubest, Etenal Co.,Ltd, và các sản phẩm nổi tiếng của các thương hiệu này đang rất được người dùng yêu thích hiện nay như: 

  • GH Creation EX – Viên uống hỗ trợ tăng chiều cao của Nhật 
  • Viên uống Doctor Plus hỗ trợ tăng chiều cao của Mỹ 
  • Viên uống Nubest Tall – Hỗ trợ tăng chiều cao cấp tốc của Mỹ

Các sản phẩm này có khả năng mang lại tác dụng kép đó là vừa hỗ trợ tăng chiều cao, vừa chăm sóc sức khỏe xương khớp và phòng chống hiệu quả những bệnh lý về xương khớp thường gặp hiện nay. 

+ Uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày

Uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày giúp tăng khả năng thải độc, thanh nhiệt, cải thiện hệ tiêu hóa và hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng. Từ đó giúp phòng ngừa thiếu chất dinh dưỡng làm ảnh hưởng đến chiều cao.

+ Tắm nắng

Tắm nắng 10 – 20 phút mỗi ngày giúp bổ sung vitamin D, tăng khả năng hấp thụ canxi. Từ đó giúp xương chắc khỏe, to và dài hơn. Tuy nhiên cần tắm nắng vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều muộn. Không nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi trưa nắng gắt vì có thể làm ảnh hưởng đến da.

Tắm nắng
Tắm nắng mỗi ngày giúp bổ sung hàm lượng vitamin D cần thiết, tăng khả năng hấp thụ canxi

+ Chơi thể thao

Thường xuyên chơi một số bộ môn thể thao như bơi lội, nhảy dây, chạy nước rút, bóng rổ, đạp xe… là cách tăng chiều cao sau tuổi dậy thì hiệu quả và vượt trội. Đối với người trên 25 tuổi, những bộ môn này có thể giúp bạn kéo giãn các đốt xương, tạo điều kiện cho sụn giãn nở và điều chỉnh tư thế. Từ đó giúp bạn tăng chiều cao thêm vài cm.

Ngoài ra chơi thể thao mỗi ngày còn giúp duy trì hệ xương khỏe mạnh, tăng lưu thông máu, cải thiện độ bền cho sụn và sự linh hoạt cho các khớp xương. Đồng thời tăng sức đề kháng và sức khỏe tổng thể.

+ Tập giãn cơ

Một số bài tập yoga có thể giúp bạn kéo giãn cơ, cột sống và sụn, điều chỉnh tư thế, kích thích tiết hormone tăng trưởng cải thiện chiều dài xương. Cụ thể:

Bài tập cúi gập người về phía trước

Bài tập này có tác dụng tạo chiều sâu cho vùng bụng, kéo dài cột sống, căng cơ ở chân và hông, kích thích sụn giãn nở và phát triển. Từ đó cải thiện chiều cao hiệu quả:

  • Đứng thẳng lưng, giơ cao hai tay và hướng lên trần nhà
  • Uốn cong cơ thể đến khi hông gập hết mức có thể, đầu ngón tay chạm vào sàn hoặc ngón chân. Lưu ý giữ đầu gối thẳng
  • Duy trì tư thế từ 10 đến 30 giây, kết hợp hít thở đều
  • Trở về tư thế ban đầu
  • Lặp lại từ 5 đến 10 lần mỗi ngày.
Bài tập tư thế bắt cầu
Bài tập tư thế bắt cầu

Bài tập tư thế bắt cầu

Bài tập này có tác dụng dịch chuyển vùng chậu, kéo căng cơ, điều chỉnh tư thế thích hợp, tạo điều kiện cho sụn giãn nở và kích thích sự phát triển của xương.

  • Nằm ngửa, cánh tay đặt dọc theo thân người, cong hai đầu gối, bàn chân chạm sàn
  • Từ từ dịch chuyển hông để nâng cao cơ thể, giữ cho cánh tay, bàn chân và vai tỳ xuống sàn
  • Hít thở đều
  • Duy trì tư thế từ 10 đến 30 giây
  • Trở về tư thế ban đầu
  • Lặp lại từ 5 đến 10 lần mỗi ngày.
Bài tập tư thế bắt cầu
Bài tập tư thế bắt cầu

Bài tập tư thế mèo – bò

Đây là bài tập mở rộng cột sống có tác dụng kéo giãn khớp xương và sụn, thư giãn các khớp xung quanh và tăng chiều cao.

  • Chống hai đầu gối và tay lên sàn, lưng thẳng, khuỷu tay thẳng, vai trên cánh tay
  • Uốn cong cột sống và hướng xuống dưới khi hít vào, đầu hơi ngước lên. Giữ trong 5 giây
  • Vòng cột sống và hướng lên trên, hai vai cuộn lại, đầu hơi cúi xuống. Giữ trong 5 giây
  • Uốn cong và vòng lưng liên tục 10 lần, kết hợp hít thở đều.
Bài tập tư thế mèo - bò
Bài tập tư thế mèo – bò

Bài tập tư thế kéo giãn về phía trước

Đây là bài tập phù hợp với những người muốn tăng chiều cao ở tuổi trưởng thành. Bài tập này có tác dụng kéo giãn các cơ ở lưng, bụng và gân kheo, tăng độ dẻo dai và sức bền. Đồng thời tạo điều kiện cho cột sống và sụn giãn nở, giúp cải thiện chiều cao.

  • Ngồi trên sàn, giữ thẳng hai chân
  • Uốn người về phía trước đến khi tay ôm lấy bàn chân, giữ thẳng đầu gối
  • Duy trì tư thế từ 10 đến 30 giây, hít thở đều
  • Trở về tư thế ban đầu
  • Lặp lại từ 5 đến 10 lần.
Bài tập tư thế kéo giãn về phía trước
Bài tập tư thế kéo giãn về phía trước

Bài tập tư thế rắn hổ mang

Đây là bài tập uốn cong lưng có tác dụng kéo giãn cốt sống và các cơ xung quanh. Đồng thời kích thích sự tăng trưởng của những tế bào xương.

  • Nằm sấp trên sàn, úp hai bàn tay và đặt ngang vai
  • Thẳng khuỷu tay và nâng cao phần thân trên của cơ thể, chân duỗi thẳng
  • Uốn cong lưng, đầu hơi ngã ra phía sau, mắt nhìn lên trần nhà
  • Duy trì tư thế trong 30 giây, hít thở đều
  • Thả lỏng và trở về tư thế ban đầu
  • Lặp lại 5 lần.
Bài tập tư thế rắn hổ mang
Bài tập tư thế rắn hổ mang

+ Ngủ đủ giấc

Ngủ sớm và ngủ đủ giấc là một trong những cách giúp tăng chiều cao, cải thiện hệ xương và sức khỏe tổng thể. Bởi trong khi ngủ sâu, hormone tăng trưởng sẽ được sản sinh (mặc dù rất ít ở người sau 25 tuổi). Hormone này giúp bạn phát triển xương và tăng chiều cao hiệu quả.

Ngoài ra ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm còn giúp tái tạo tế bào, hồi phục năng lượng, tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Từ đó cải thiện hệ xương và sức khỏe, tăng khả năng chống bệnh và chống thoái hóa sớm.

+ Không hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia

Những thành phần trong rượu bia và thuốc lá có khả năng phá hủy các tế bào, giảm hấp thụ canxi và tăng loại bỏ canxi trong xương. Điều này khiến xương yếu, dễ thoái hóa và loãng xương. Đồng thời làm ảnh hưởng đến quá trình cải thiện chiều cao của bạn.

Ngoài ra uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá còn gây tích tụ độc tố, rối loạn chuyển hóa dinh dưỡng, khiến sức khỏe tổng thể và sức đề kháng suy yếu. Từ đó tăng khả năng mắc các bệnh lý nguy hiểm như ung thư, viêm nhiễm…

Không hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia
Không hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia để tránh phá hủy các tế bào, giảm hấp thụ và chuyển canxi vào xương

Những thông tin trong bài viết có thể giúp giải đáp “25 – 27- 30 tuổi còn tăng chiều cao được không?”. Đồng thời hướng dẫn các cách cải thiện chiều cao. Nhìn chung, những người sau tuổi 25 thường không thể phát triển chiều cao do sụn đã chuyển hóa thành xương. Tuy nhiên bạn có thể thay đổi gu thời trang giúp trông cao hơn. Hoặc có thể điều chỉnh tư thế, phẫu thuật kéo xương, áp dụng chế độ ăn uống và tập thể dục để kéo giãn cột sống.

XEM NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

0987827327

Chia sẻ
Bỏ qua